CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chế độ dinh dưỡng dành cho phụ nữ tiền mãn kinh

Dinh dưỡng gia đình - 07/04

Người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sẽ lo lắng bởi cơ thể có những biến đổi không mong muốn.

Ở độ tuổi 40-50 người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Lúc này cơ thể có những biến đổi khiến họ lo lắng: không có cảm giác về tình dục, da mặt không còn độ căng, láng, tóc bắt đầu có những sợi bạc; cáu gắt, giận hờn vô cớ luôn xảy ra...

Hoang mang, bối rối dẫn những người phụ nữ tiền mãn kinh tới các trung tâm thẩm mỹ viện. Có một điều họ lại quên rằng, chính những sinh hoạt hàng ngày như tập thể dục, dinh dưỡng phù hợp, có khoa học có khả năng giúp họ lấy lại thăng bằng...

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, ở phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh, khả năng hấp thụ năng lượng thấp hơn 5-10% so với thời trẻ tuổi. Nhìn chung, thu nhận 1.500 calo/ngày là phù hợp. Nếu muốn giảm béo thì nên giảm năng lượng tiếp nhận đi cho đến khi đạt đến trọng lượng tiêu chuẩn. Do đó, phụ nữ độ tuổi này nên hỏi các chuyên gia dinh dưỡng để xác định năng lượng cần hấp thụ mỗi ngày, theo giá trị calo được hấp thụ qua ăn uống.

Thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm phải toàn diện, tránh ăn quá lệch.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

- Chất đường có thể cung cấp nguồn năng lượng chiếm 55-65% tổng năng lượng do các loại thức ăn cung cấp. Đường có trong một số loại tinh bột như gạo, mỳ, lương thực phụ, khoai lang, đỗ, đậu. Lương thực ở dạng thô có nhiều vitamin B, rất nên dùng. Đối với những đồ ngọt có hàm lượng đường đơn chất, nên hạn chế sử dụng (mỗi ngày không vượt quá 35-50g).

Việc ăn đường quá nhiều sẽ thúc đẩy hình thành mỡ trung tính trong nội tạng, gan, dẫn đến bệnh mỡ trong gan và béo phì, thúc đẩy hình thành cholesterol trong máu, làm tăng quá trình xơ cứng động mạch, bất lợi cho răng.

- Protein là chất dinh dưỡng chủ yếu của tế bào cấu thành cơ thể. Thực phẩm chứa protein nên chiếm 10-15% tổng năng lượng. Nếu quá nhiều nó có thể gây bất lợi cho gan, thận. Thịt nạc, cá, trứng, thịt gia cầm là những thực phẩm giàu protein. Nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, cá mực... cũng chứa nhiều protein nhưng có hàm lượng cholesterol cao, nên dùng ít hoặc không dùng. Sữa tươi và các chế phẩm từ sữa giàu protein, canxi, nên sử dụng. Đậu tương và các sản phẩm từ đậu chứa 35% protein thực vật, có lợi cho sức khỏe, cũng nên dùng rộng rãi.

- Chất béo là chất dinh dưỡng không thể thiếu nhưng mỗi ngày không nên ăn dưới 40g. Ngoài khả năng tăng cảm giác muốn ăn, chất béo còn cấu thành nên tế bào não. Chất béo thực vật (như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu hạt hướng dương, dầu ngô...) tốt hơn mỡ động vật.

- Rau xanh, hoa quả chứa nhiều vitamin C và muối vô cơ. Chất xơ trong rau, quả hỗ trợ cho tiêu hóa, chống táo bón. Trừ một số loại quả chứa nhiều đường như dưa hấu, các loại hoa quả đều ít năng lượng, nên ăn nhiều. Nhưng nếu ăn quá nhiều thì khả năng hấp thụ nguyên tố vi lượng sẽ giảm, mỗi ngày chỉ nên ăn 25g là đủ.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nhìn chung, người dân ở một số nước chưa phát triển thường có thói quen ăn uống đặc thù. Cụ thể: Coi tinh bột là chủ yếu, lượng protein và các chất khác không đủ, lượng muối vô cơ và mỡ lại quá nhiều, rất bất lợi cho việc đề phòng bệnh tim. Phụ nữ nông thôn thường ăn thô hơn, ăn rau xanh tương đối nhiều, ăn mỡ ít, lại lao động thể lực nhiều. Vì vậy, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch ở họ ít hơn so với phụ nữ thành phố.

Ngoài ra, nên định giờ ăn và lượng ăn phù hợp. Bữa sáng nên ăn no, ăn tốt; bữa trưa nên ăn vừa phải; bữa tối nên ăn ít. Trong thời gian làm việc buổi sáng, nhiệt năng tiêu hao nhiều; việc ăn sáng tốt có thể duy trì nồng độ đường trong máu ở mức thích hợp. Nhờ đó, não tỉnh táo, tư duy minh mẫn, thể lực khỏe khoắn. Thức ăn trong bữa sáng nên giàu protein, có lượng chất béo thích hợp và có tinh bột. Sau khi ăn tối, nhìn chung nhiệt năng tiêu hao tương đối ít. Việc ăn quá no sẽ không tốt cho dạ dày, làm tăng thể trọng.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

Vì sao phụ nữ mãn kinh hay bị trầm cảm?

Sống khỏe - 04/04

Vì sao phụ nữ mãn kinh hay bị trầm cảm?

Rối loạn trầm cảm là một hội chứng rất hay gặp ở phụ nữ mãn kinh.

Tin cùng chuyên mục

Đừng lạm dụng món mát

Sống khỏe - 31/03

Đừng lạm dụng món mát

Các món mát cho cơ thể luôn được tận dụng trong mùa nóng. Nhưng nếu lạm dụng các món này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

Sống khỏe - 31/03

Chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

Sự khác nhau về nhóm máu không chỉ giới hạn ở khác biệt về tích cách, sở thích… mà còn cả ở cách hấp thụ thực phẩm.

Công dụng đối với sức khỏe của cà chua sấy khô

Sống khỏe - 30/03

Công dụng đối với sức khỏe của cà chua sấy khô

Sấy khô cà chua bằng máy hay bằng ánh nắng mặt trời thì cà chua sấy khô vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích sức khỏe.

Điểm mặt các loại cá bổ dưỡng mà bạn nên ăn

Sống khỏe - 30/03

Điểm mặt các loại cá bổ dưỡng mà bạn nên ăn

Các loại cá là một món ăn khá phổ biến trong thực đơn hàng ngày. Chúng rất giàu dinh dưỡng và có lợi đối với tất cả mọi người.

Những người không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Sống khỏe - 30/03

Những người không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc thô phòng ngừa nhiều loại bệnh, nhưng do chúng hơi khô và khó tiêu hóa nên không phải ai cũng ăn loại thực phẩm này được.

Tin mới

Các hãng dược phẩm Mỹ chi 260 triệu USD dàn xếp bê bối thuốc giảm đau

Sống khỏe - 21/10

Các hãng dược phẩm Mỹ chi 260 triệu USD dàn xếp bê bối thuốc giảm đau

Ngoài việc chi trả tiền mặt, Teva đồng thời cung cấp lượng thuốc Suboxone trị giá 25 triệu USD hỗ trợ điều trị cai nghiện thuốc giảm đau.

Ung thư vú, phát hiện sớm có thể chữa lành

Sống khỏe - 21/10

Ung thư vú, phát hiện sớm có thể chữa lành

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam, xu hướng mắc có chiều hướng gia tăng qua các năm. Ước tính trung bình mỗi năm trên toàn quốc có hơn 15.000 chị em mắc ung thư vú, trên 6.000 trường hợp tử vong.

Ung thư vú, phát hiện sớm có thể chữa lành

Sống khỏe - 21/10

Ung thư vú, phát hiện sớm có thể chữa lành

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ Việt Nam, xu hướng mắc có chiều hướng gia tăng qua các năm. Ước tính trung bình mỗi năm trên toàn quốc có hơn 15.000 chị em mắc ung thư vú, trên 6.000 trường hợp tử vong.

Vượt 250 hải lý cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Sống khỏe - 21/10

Vượt 250 hải lý cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Tàu chuyên dụng SAR27-01 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam vừa cứu thành công một ngư dân Quảng Nam bị nạn.

Vượt 250 hải lý cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Sống khỏe - 21/10

Vượt 250 hải lý cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Tàu chuyên dụng SAR27-01 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam vừa cứu thành công một ngư dân Quảng Nam bị nạn.

Xem thêm

Video nổi bật