CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho mẹ bầu

Dinh dưỡng - 03/10

Mẹ bầu cần ăn sáng đầy đủ và có chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để giúp bé phát triển khỏe mạnh sau này.

Bạn không cần phải có một chế độ ăn uống đặc biệt, nhưng điều quan trọng là ăn nhiều loại thức ăn khác nhau mỗi ngày để có được sự cân bằng dinh dưỡng mà bạn và em bé của bạn cần. Bạn sẽ thấy rằng bạn đói hơn so với bình thường, nhưng bạn không cần phải “ăn cho 2 người” - ngay cả khi bạn đang mang thai đôi hoặc ba.

Bạn cần phải có một bữa sáng đầy đủ bởi vì điều này có thể giúp bạn tránh ăn vặt các loại thực phẩm có nhiều chất béo và đường. Ăn uống lành mạnh thường có nghĩa là chỉ cần thay đổi các số liệu của các loại thực phẩm khác nhau mà bạn ăn để chế độ ăn uống của bạn khác nhau hơn là bạn cắt tất cả các mục ưa thích của bạn. Hơn nữa, bạn cần phải cẩn thận với chế độ ăn của bạn nếu bạn mắc bệnh tiểu đường thai kỳ - bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn một cách chi tiết.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho mẹ bầu - ảnh 1

Mẹ bầu cần chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để bé phát triển khỏe mạnh sau này

Trái cây và rau quả

Ăn nhiều trái cây và rau quả vì chúng cung cấp các vitamin và khoáng chất cũng như chất xơ giúp tiêu hóa và có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Ăn ít nhất 5 loại trái cây và rau mỗi ngày - chúng có thể là tươi, đông lạnh, đóng hộp, sấy khô hoặc nước ép. Hãy nhớ luôn luôn rửa chúng một cách cẩn thận trước khi dùng.

Các loại thực phẩm giàu tinh bột (carbohydrate)

Các loại thực phẩm giàu tinh bột là nguồn năng lượng quan trọng. Chúng bao gồm cơm, bánh mì, khoai tây, ngũ cốc ăn sáng, các loại mì, khoai lang, ngô, kê, yến mạch… Những thực phẩm này nên là một phần chính của mỗi bữa ăn. Chọn các loại bột nguyên hạt thay vì xử lý kỹ hoặc khoai tây còn vỏ khi bạn có thể vì chúng có chứa nhiều chất xơ hơn.

Protein

Bạn cần phải ăn một số loại thực phẩm protein mỗi ngày. Nguồn protein bao gồm: thịt, cá, thịt gia cầm, trứng, đậu, hạt đậu… Chọn thịt nạc, bỏ da gà, vịt và cố gắng không thêm chất béo hoặc dầu khi nấu. Hãy chắc chắn rằng trứng, thịt gia cầm, xúc xích và các thịt khác như thịt cừu, thịt bò và thịt lợn được nấu chín. Cố gắng ăn 2 bữa cá hoặc hơn mỗi tuần, một trong số đó nên là loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá mòi hoặc cá thu.

Sữa và chế phẩm từ sữa

Thực phẩm từ sữa như sữa, pho mát, sữa chua rất quan trọng trong thời kỳ mang thai vì chúng có chứa canxi và các chất dinh dưỡng khác mà thai nhi cần. Chọn loại có chất béo thấp nhất có thể, chẳng hạn như bánh tách kem hoặc sữa tách kem, sữa chua ít chất béo với lượng đường thấp và pho mát cứng ít béo. Mục tiêu cho 2-3 phần mỗi ngày.

Các loại thực phẩm nên hạn chế

Chất béo và đường bao gồm: tất cả các chất béo như bơ, dầu, salad, kem, chocolate, khoai tây chiên giòn, bánh quy, bánh ngọt, bánh tráng miệng, đồ uống có ga…Bạn chỉ nên ăn một lượng nhỏ trong những thực phẩm này. Thức ăn ngọt và đồ uống thường chứa lượng calo cao có thể góp phần vào việc tăng cân. Thức ăn ngọt và đồ uống cũng có thể gây sâu răng.

Chất béo có chứa rất nhiều calo, vì vậy, ăn quá nhiều thức ăn béo hoặc ăn chúng quá thường xuyên có thể làm cho bạn tăng cân. Có chất béo bão hoà quá nhiều có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Hãy cố gắng cắt giảm chất béo bão hòa và có một lượng nhỏ thức ăn giàu chất béo không bão hòa thay thế.

Đồ ăn nhẹ lành mạnh

Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, cố gắng không ăn đồ ăn nhẹ có nhiều chất béo và/hoặc đường như kẹo, bánh quy, khoai tây chiên giòn hay sôcôla. Thay vào đó, chọn một cái gì đó lành mạnh hơn, chẳng hạn như: bánh mì, uống sữa hoặc trái cây tươi.

Theo BS. Trần Tất Đạt/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Nhóm thực phẩm dễ khiến bà bầu mất con

Sống khỏe - 11/08

Nhóm thực phẩm dễ khiến bà bầu mất con

Ăn dứa hoặc uống nước ép dứa trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể dẫn đến thai chết lưu.

Ứng phó nhiễm trùng tiết niệu cho "bà bầu" bằng thuốc

Sống khỏe - 28/08

Ứng phó nhiễm trùng tiết niệu cho "bà bầu" bằng thuốc

Bất kì người nào cũng có thể mắc phải các triệu chứng của nhiễm trùng tiết niệu, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ tránh gây hại cho thai nhi.

Bà bầu tiêm phòng uốn ván vào tháng thứ mấy?

Sống khỏe - 03/10

Bà bầu tiêm phòng uốn ván vào tháng thứ mấy?

Với người lần đầu mang thai, nên tiêm 2 mũi phòng uốn ván. Mũi thứ nhất tiêm khi thai đủ 24 tuần tuổi, mũi thứ 2 cách mũi 1 thời gian là 1 tháng.

Video có thể bạn quan tâm

  

Dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ

Để tạo năng lượng cho mẹ và bé thì việc ăn uống đủ chất theo 5 nhóm dinh dưỡng chính của bà bầu là cần thiết (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Cà phê tốt nhưng ai không nên uống, uống thế nào mới là ngon nhất: Hãy nghe chuyên gia nói

Sống khỏe - 01/10

Cà phê tốt nhưng ai không nên uống, uống thế nào mới là ngon nhất: Hãy nghe chuyên gia nói

Cà phê là món đồ uống hàng ngày của nhiều người, nhưng uống sao cho đúng, có lợi cho sức khỏe, ai không nên uống thì nhiều người chưa biết. Hãy nghe lời khuyên này của chuyên gia.

Ai cũng sẽ mê mệt cách làm ngô xào kiểu Hàn cực ngon này

Sống khỏe - 01/10

Ai cũng sẽ mê mệt cách làm ngô xào kiểu Hàn cực ngon này

Món ngô xào kiểu Hàn có lớp phô mai béo ngậy ai ăn cũng mê liền.

Cách nhận biết thực phẩm chế biến sẵn chứa đường qua nhãn sản phẩm

Sống khỏe - 01/10

Cách nhận biết thực phẩm chế biến sẵn chứa đường qua nhãn sản phẩm

Cơ thể của bạn lấy các phân tử đường tự nhiên từ rau củ quả. Khi đường được kết hợp với các chất như chất xơ, vitamin và khóang chất thì sẽ được biến thành một loại đường khác với vô vàn những tên gọi hóa học phức tạp được ngành công nghiệp thực phẩm trưng dụng để che dấu đi đường trong thức ăn của

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này

Sống khỏe - 30/09

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện đường tiêu hóa với loại siêu thực phẩm này

Probiotic là những lợi khuẩn sinh sống trong đường ruột. Trên thực tế, theo khảo sát tới từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, khoảng 4 triệu người Mỹ đã sử dụng thực phẩm chứa loại lợi khuẩn này vào năm 2012.

Lý do tại sao tôm hùm Mỹ lại trở thành một trong những món ăn sang chảnh nhất thế giới

Sống khỏe - 29/09

Lý do tại sao tôm hùm Mỹ lại trở thành một trong những món ăn sang chảnh nhất thế giới

Tôm hùm từ lâu đã được biết đến là một trong những loại hải sản đắt đỏ nhất thế giới. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao chúng lại có giá khá 'chát' như vậy chưa?

Tin mới

1 trường hợp mắc bệnh Whitmore 'ăn thịt người' được ghi nhận tại bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên

Sống khỏe - 32 phút trước

1 trường hợp mắc bệnh Whitmore 'ăn thịt người' được ghi nhận tại bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên

Theo thông tin từ bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, mới đây, bệnh viện này vừa điều trị cho một người bệnh nhiễm vi khuẩn gây bệnh whitmore - một căn bệnh đã bị 'lãng quên' nhiều năm và gần đây lại xuất hiện.

Sinh một đàn con xong nhưng vẫn giữ được vóc dáng đồng hồ cát trứ danh, hóa ra Kim Kardashian chỉ áp dụng vài bí quyết đơn giản

Sống khỏe - 32 phút trước

Sinh một đàn con xong nhưng vẫn giữ được vóc dáng đồng hồ cát trứ danh, hóa ra Kim Kardashian chỉ áp dụng vài bí quyết đơn giản

Để nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh, bà mẹ nổi tiếng Kim Kardashian đã áp dụng một vài phương pháp hiệu quả dưới đây.

Người Bình Định có món tré là đặc sản, bạn cũng có thể tự làm tré chuẩn ngon không thua gì người Bình Định!

Sống khỏe - 53 phút trước

Người Bình Định có món tré là đặc sản, bạn cũng có thể tự làm tré chuẩn ngon không thua gì người Bình Định!

Mỗi lần về Bình Định quê chồng là tôi lại mê mẩn với món tré Bình Định, có lẽ chính vì thế nên khi thấy chị chồng rủ làm tré là tôi hào hứng đồng ý ngay để 'học nghề', lúc nào muốn ăn là tự làm được ngay!

Sản phụ sinh xong đột ngột hôn mê vì lý do ít ngờ tới

Sống khỏe - 2h32 phút trước

Sản phụ sinh xong đột ngột hôn mê vì lý do ít ngờ tới

Trong lúc các bác sĩ khâu cơ tử cung thì sản phụ đột ngột hôn mê.

Thời gian biểu những việc cần làm trong ngày giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Sống khỏe - 2h48 phút trước

Thời gian biểu những việc cần làm trong ngày giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Chỉ cần nắm rõ lịch trình sinh hoạt sau đây thì chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện, thậm chí còn tăng cường sức đề kháng tốt hơn.

Xem thêm

Video nổi bật