CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chỉ số đo tiểu đường nói gì về sức khỏe của bạn?

Kỹ năng sống - 20/07

BS. Nguyễn Thị Vân, chuyên khoa nội, Bộ Y tế sẽ cung cấp cho độc giả thông tin này.

Tiểu đường được coi là một trong những bệnh thường gặp hiện nay ở Việt Nam. Việc điều trị gây ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống cũng như sinh hoạt của người bệnh.

Tuy nhiên, nhiều người chưa thực sự biết và hiểu về các chỉ số liên quan đến tiểu đường. BS. Nguyễn Thị Vân, chuyên khoa nội, Bộ Y tế sẽ cung cấp cho độc giả thông tin này.

I. Đối với người bình thường:

1. Ở thời điểm lấy máu (Glucose lúc đói), nếu chỉ số tiểu đường là <5,5mmol/l hoặc chỉ số HbA1c < 6% thì chúc mừng bạn không bị bệnh đái tháo đường. Bạn nên ăn thực phẩm ít chất béo, đường và natri. Tăng cường ăn nhiều rau xanh rậm lá vì chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin. Bạn nên bỏ hút thuốc lá, không nên uống rượu bia. Tăng cường tập thể dục thể thao thường xuyên. Bạn nên giữ gìn sức khỏe và định kỳ kiểm tra sức khỏe, ít nhất 6 tháng/lần.

2. Nếu chỉ số Glucose máu lúc đói (sau ăn 8 giờ) là 110-125mg/ml hoặc 6,1-6,9mmol hoặc Glucose máu sau 2 giờ làm nghiệm pháp dung nạp <7,8 mmol hoặc <140mg/dl thì đó là hiện tượng giảm glucose máu lúc đói (Tiền đái tháo đường). Bạn chưa bị đái tháo đường nhưng thuộc nhóm nguy cơ cao. Bạn cần lưu ý giảm cân và hoạt động thể chất có thể giúp cơ thể tăng khả năng sản xuất insulin để xử lý lượng glucose trong cơ thể. Thường xuyên tập thể dục, ít nhất luyện tập 30 phút mỗi ngày như đi bộ, đạp xe, bơi lội, leo cầu thang bộ… Hạn chế đường, chất béo và cacbonhydrat. Tăng cường ăn nhiều rau xanh rậm lá vì chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin. Bạn nên định kỳ kiểm tra sức khỏe, ít nhất 6 tháng/lần.

3. Nếu chỉ số Glucose máu sau 2 giờ làm nghiệm pháp dung nạp là 140-200mg/ml hoặc 7,8-11mmol/l thì bạn bị rối loạn dung nạp glucose, bạn chưa bị đái tháo đường nhưng thuộc nhóm nguy cơ cao. Bạn cần lưu ý giảm cân và hoạt động thể chất có thể giúp cơ thể tăng khả năng sản xuất chất insulin để xử lý lượng glucose trong cơ thể. Thường xuyên tập thể dục, ít nhất luyện tập 30 phút mỗi ngày như đi bộ, đạp xe, bơi lội, leo cầu thang bộ… Hạn chế đường, chất béo và cacbonhydrat. Tăng cường ăn nhiều rau xanh rậm lá vì chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin. Bạn nên định kỳ kiểm tra sức khỏe, ít nhất 6 tháng/lần.

4. Nếu chỉ số HbA1c là 6-6,5% thì bạn chưa bị đái tháo đường nhưng thuộc nhóm nguy cơ cao. Bạn cần lưu ý giảm cân và hoạt động thể chất có thể giúp cơ thể tăng khả năng sản xuất chất insulin để xử lý lượng glucose trong cơ thể. Thường xuyên tập thể dục, ít nhất luyện tập 30 phút mỗi ngày như đi bộ, đạp xe, bơi lội, leo cầu thang bộ… Hạn chế đường, chất béo và cacbonhydrat. Tăng cường ăn nhiều rau xanh rậm lá vì chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin. Bạn nên định kỳ kiểm tra sức khỏe, ít nhất 6 tháng/lần.

5. Nếu chỉ số HbA1c là ≥ 6,5%, hoặc glucose máu lúc đói (sau ăn 8 giờ) ≥126mg/dl hoặc ≥7,0mmol/l; hoặc Glucose bất kỳ ≥200mg/dl hoặc ≥11,1mmol/l; hoặc Glucose máu sau 2 giờ làm nghiệm pháp dung nạp ≥200mg/dl hoặc ≥11,1mmol/l thì bạn bị đái tháo đường, bạn nên đến viện khám và điều trị ngay để phòng ngừa các biến chứng xảy ra. Nên dùng các loại carbohydrat hấp thu chậm.  Nên ăn những loại trái cây có màu đậm. Thực phẩm chế biến dưới dạng luộc, hấp, áp chảo; hạn chế chiên, xào. Cần xét nghiệm lượng đường máu, chỉ số HbA1c để kiểm soát đường huyết và giúp phát hiện các biến chứng sớm của bệnh.

II. Đối với người đã bị đái tháo đường, đang điều trị

1. Nếu chỉ số Glucose máu lúc đói là 4,4-6,1 mmol/l, hoặc Glucose máu sau ăn là 4,8-7,8 mmol/l, hoặc HbA1c ≤6,5% thì bạn kiểm soát đường huyết tốt. Ngoài việc dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, bạn nên có chế độ ăn uống và tập luyện thích hợp. Bạn nên hạn chế tinh bột, đường, các chất ngọt và đồ uống ngọt. Tăng cường ăn nhiều rau xanh rậm lá vì chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin. Bạn cần đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

2. Nếu chỉ số Glucose máu lúc đói là 6,2-7,0 mmol/l; hoặc Glucose máu sau ăn >7,8 - ≤10 mmol/l; hoặc HbA1c >6,5 hoặc ≤7,5% thì bạn kiểm soát đường huyết chưa tối ưu. Bạn nên có chế độ ăn uống và tập luyện thích hợp để kiểm soát đường huyết tốt hơn. Bạn nên hạn chế tinh bột, đường, các chất ngọt và đồ uống ngọt. Tăng cường ăn nhiều rau xanh rậm lá vì chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin. Bạn cần đi khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

3. Nếu glucose máu lúc đói >7,0 mmol/l; hoặc Glucose máu sau ăn >10 mmol/l; hoặc HbA1c >7,5% thì chứng tỏ bạn kiểm soát đường huyết chưa tốt. Bạn cần tuân thủ chặt chẽ liệu trình điều trị của bác sĩ. Bạn nên có chế độ ăn uống và tập luyện thích hợp để kiểm soát đường huyết tốt hơn. Bạn nên hạn chế tinh bột, đường, các chất ngọt và đồ uống ngọt. Tăng cường ăn nhiều rau xanh rậm lá vì chứa nhiều khoáng chất, chất xơ và vitamin. Bạn cần tuyệt đối tuân thủ lịch khám định kỳ của bác sĩ.6 tháng/lần.

(Còn tiếp)

BS. Nguyễn Thị Vân

Chuyên khoa Nội, Bộ Y Tế

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Bệnh tiểu đường

>> Xem 341 nội dung chủ đề Bệnh tiểu đường

Tin cùng chuyên mục

Bước sơ cứu cơ bản cơn đau tim

Sống Khỏe - 15/07

Bước sơ cứu cơ bản cơn đau tim

Khi nghi ngờ cơn đau tim ở 1 người nào đó, trước tiên bạn cần đặt bệnh nhân nằm hoặc ngồi ở tư thế thoải mái.

Ký hiệu biển số xe ô tô, mô tô trong nước

Sống Khỏe - 11/07

Ký hiệu biển số xe ô tô, mô tô trong nước

Ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an

Mã bưu chính 64 tỉnh thành Việt Nam

Sống Khỏe - 10/07

Mã bưu chính 64 tỉnh thành Việt Nam

Mã này sẽ được viết bổ sung vào địa chỉ nhận thư với mục đích tự động xác định điểm đến cuối cùng của thư tín, bưu phẩm.

Số điện thoại các hãng taxi ở Hà Nội, TP. HCM

Sống Khỏe - 09/07

Số điện thoại các hãng taxi ở Hà Nội, TP. HCM

Thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn có về phương tiện di chuyển khi cần.

Khoảng cách (km) giữa các tỉnh, thành phố

Sống Khỏe - 01/07

Khoảng cách (km) giữa các tỉnh, thành phố

Toàn bộ các tuyến đường Quốc lộ có tổng chiều dài khoảng 17.300 km. Ngoài các đường quốc lộ còn có các đường tỉnh lộ, huyện lộ.

Tin mới

Những món ăn giúp cải thiện tâm trạng

Sống khỏe - 23/01

Những món ăn giúp cải thiện tâm trạng

Lòng đỏ trứng, khoai lang, nấm, rau xanh là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng để cải thiện tâm trạng.

Mùa xuân, cần cảnh giác bệnh viêm màng não ở trẻ em

Sống khỏe - 23/01

Mùa xuân, cần cảnh giác bệnh viêm màng não ở trẻ em

Khi thời tiết chuyển sang mùa xuân cũng là cơ hội cho nhiều bệnh truyền nhiễm phát triển trong đó có hội chứng viêm màng não, bao gồm cả viêm màng não do não mô cầu và viêm màng não mủ (Hib).

Chế độ ăn ngày Tết cho bệnh nhân viêm đại tràng

Sống khỏe - 23/01

Chế độ ăn ngày Tết cho bệnh nhân viêm đại tràng

Người mắc bệnh viêm đại tràng mạn tính thường có niêm mạc ruột 'nhạy cảm' nên cần lưu ý chế độ ăn uống để không gặp phiền toái trong kỳ nghỉ lễ.

Cách nhảy dây chuẩn giúp 'đốt' nhiều calo hơn 30 phút chạy bộ

Sống khỏe - 23/01

Cách nhảy dây chuẩn giúp 'đốt' nhiều calo hơn 30 phút chạy bộ

Nếu bạn muốn vận động cả cơ thể, cải thiện tim mạch và đốt cháy calo, bạn chỉ cần nhảy dây thay vì mất hàng tiếng đồng hồ để tập gym hay chạy bộ.

Lương y mách nước cách ăn, uống hạn chế sự hủy hoại của rượu

Sống khỏe - 23/01

Lương y mách nước cách ăn, uống hạn chế sự hủy hoại của rượu

Dịp Tết, nhiều người 'ngập' trong rượu vì phải dự các cuộc liên hoan, hội họp tất niên. Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội), cần hạn chế dùng rượu và tăng cường ăn, uống đồ ăn có tính giải rượu để sức khoẻ đỡ bị 'tàn phá'.

Xem thêm

Tổng quan bệnh

Bệnh tiểu đường còn gọi là đái tháo đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc-môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể...

Video nổi bật