CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chữa trị trầm cảm bằng tập thể dục và ăn uống

Vui khỏe - 21/04

Áp lực công việc, áp lực cuộc sống hiện đại khiến cho số người mắc bệnh trầm cảm ngày càng gia tăng.

Có rất nhiều biện pháp để cải thiện chứng trầm cảm như sử dụng các liệu pháp tâm lý, hoặc các loại thuốc . Tuy nhiên, có một liệu pháp dễ áp dụng đó là việc giảm trầm cảm nhờ tập thể dục và ăn uống.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá trầm cảm là yếu tố hàng đầu trong số những gánh nặng bệnh tật tại các nước đang phát triển. Nhiều nghiên cứu của tạp chí chuyên ngành Archives of Internal Medicine thuộc Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy việc tập thể dục sẽ khiến cơ thể tiết ra hormon có tên gọi là Endorphins - giúp bạn luôn cảm thấy vui vẻ, yêu đời, tự tin, căng tràn sức sống. Mẹo làm đẹp xin giới thiệu một số bộ môn thể dục đơn giản để bất kỳ ai cũng có thể áp dụng được.

Yoga

Khi cần thư giãn, mọi người thường tìm đến bộ môn yoga. Nhưng đối với các ảnh hưởng trong dài hạn thì yoga cũng có ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe.

Cảm giác lo âu, trầm cảm, giận dữ và các triệu chứng về thần kinh được cải thiện một cách đáng kể khi bạn tham gia các lớp tập yoga trong thời gian dài. Tập trung vào sự hít thở sâu bên trong cơ thể rất có ích đối với những người đang gặp phải các triệu chứng như trầm cảm, lo âu, buồn bực.

Chữa trị trầm cảm bằng tập thể dục và ăn uống - ảnh 1

Để người bệnh nói riêng và tất cả mọi người nói chung luôn có được trạng thái tốt nhất thì mỗi người nên đưa một vài dạng bài tập vào lịch trình hằng ngày của mình.

Tập thể lực

Tập thể lực không đơn giản chỉ để tạo cơ bắp như bạn nghĩ, mà nó còn có ảnh hưởng mạnh về mặt tinh thần, các triệu chứng lo âu và trầm cảm được giảm đi đáng kể.

Bạn nên tham gia các lớp tập luyện bên ngoài chứ không nên tập ở nhà một mình, hoặc cũng có thể thuê riêng một huấn luyện viên để không phải nghĩ quá nhiều về quá trình luyện tập của mình, đồng thời còn giúp tâm trạng của bạn được cải thiện đáng kể, giấc ngủ ngon hơn, stress cũng biến mất.

Đi bộ nhanh hoặc chạy bộ

Khi cảm thấy chán nản, rất nhiều người tìm đến bộ môn chạy nhanh hoặc đi bộ/ chạy bộ. Việc này giúp cơ thể tạo ra lượng endorphin, là một loại hormon giúp bạn vui vẻ, yêu đời hơn, đồng thời tự tin và căng tràn sức sống... Và những ảnh hưởng này có tác dụng trong một thời gian dài tới sức khỏe.

Dancing

Khiêu vũ luôn có thể giúp bạn giảm stress và lo âu dù bạn đến với khóa học múa salsa, zumba hoặc chỉ đơn giản là tận hưởng những bước nhảy theo điệu nhạc tại căn phòng thoải mái của mình.

Khiêu vũ còn được nhiều người xem là hình thức biểu hiện cá nhân ngoài hoạt động thể chất, điều này có thể giúp làm mạnh hơn sự kết nối của tâm trí tới cơ thể.

Cường độ tập hiệu quả nhất

Cường độ tập luyện hợp lý là điều cần được quan tâm. Với những người thường gặp các vấn đề về rối loạn trầm cảm được các nhà nghiên cứu khuyên rằng họ nên thực hiện các bài tập thể dục aerobic mỗi lần trong thời gian 45-60 phút và một tuần nên duy trì việc luyện tập này 3-5 lần.

Đối với các bài tập nhanh như aerobic, chạy bộ, đạp xe, đi bộ nhanh thì chỉ nên trong khoảng 50-85% của nhịp tim tối đa.

Đối với các bài tập thể dục như cử tạ cường độ luyện tập chỉ từ 3-8 lần và với mức 80% so với bài tập của những người thường xuyên tập cử tạ vì mục đích ở đây không phải là để có cơ bắp đẹp mà là nhắm đến mục tiêu vượt qua những lo âu, những tâm trạng tiêu cực hoặc chứng rối loạn trầm cảm.

Chế độ ăn uống

Tăng lượng omega-3: Axít béo omega-3 là chất béo thiết yếu rất quan trọng với cơ thể, chúng có nhiều trong cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngừ tươi. Khảo sát đã cho thấy người dân của một quốc gia tiêu thụ cá càng thấp thì khả năng mắc trầm cảm lại cao lên.

Tăng tiêu thụ các nhóm vitamin B: B-vitamin loại axit folic là một trong 7 chất dinh dưỡng (những chất khác là B2, B6, B12, kẽm, magiê, và TMG) giúp bình thường hóa hoạt động của homocysteine. Việc thiếu axit folic, vitamin B3, B6, magiê và kẽm đều có liên quan với trầm cảm. Khi homocysteine có nồng độ thấp đồng nghĩa với việc bộ não của bạn hoạt động tốt trong việc giữ cân bằng hóa học. Vì vậy, gợi ý tuyệt vời cho bạn là hãy ăn nhiều trái cây, rau quả, các loại quả và hạt trong bữa ăn, do chúng chứa nồng độ cao các chất dinh dưỡng trên và nhiều loại vitamin bổ sung.

Tăng lượng serotonin bằng các amino axit: Serotonin được tạo ra trong cơ thể và não từ một amino axit gọi là tryptophan. Trytophan có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, đậu, và trứng.

Cân bằng đường huyết: Tất cả các loại thức ăn chứa carbohydrate được phân hủy thành glucose và glucose là nguồn năng lượng quan trọng cho não của bạn.

Tăng lượng crôm: Loại khoáng chất này rất cần thiết cho việc giữ cân bằng đường huyết. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung crom ở một mức độ thích hợp cho những người bị trầm cảm có thể mang lại sự cải thiện lớn. Thực phẩm giàu crom bao gồm khoai lang, ngô, hải sản, táo, cam, chuối và rau quả như cà chua, rau bina, bông cải xanh, hành tây, tỏi, húng quế, rau diếp, ớt, ớt xanh, củ cải đường và nấm.

Theo An Ngọc/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Phân tử giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm

Sống khỏe - 06/04

Phân tử giúp hỗ trợ điều trị trầm cảm

Một lượng nhỏ phân tử có ở người và linh trưởng cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.

Dùng thuốc trị trầm cảm phải kiên trì

Sống khỏe - 08/07

Dùng thuốc trị trầm cảm phải kiên trì

Vợ tôi được phát hiện trầm cảm từ 6 tháng trước. Từ đó đến nay tôi đã đưa vợ đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm, dù bác sĩ đã mấy lần cho đổi thuốc và hiện nay đang phải dùng 3 loại thuốc kết hợp. Trong khi đó, một người bạn của tôi cũng mắc chứng trầm cảm và chỉ c

Thuốc dạng xịt mới trị trầm cảm

Sống khỏe - 08/03

Thuốc dạng xịt mới trị trầm cảm

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê duyệt thuốc xịt mũi spravato (esketamine), kết hợp với thuốc chống trầm cảm đường uống, để điều trị trầm cảm kháng trị ở người lớn. Đó là những bệnh nhân trước đó đã dùng ít nhất hai phương pháp điều trị chống trầm cảm mà không đáp ứng với điều

Video có thể bạn quan tâm

  

Trầm cảm làm tăng huyết áp thế nào?

Hội chứng trầm cảm là loại rối loạn khí sắc thường gặp trong tâm thần học (Việt hóa bởi Kim Huế). .

Tin cùng chuyên mục

Đến giờ vẫn nhiều nàng tin rằng: Trang điểm khiến da nổi mụn nhưng 3 điều này mới chính là nguyên cớ

Sống khỏe - 21/04

Đến giờ vẫn nhiều nàng tin rằng: Trang điểm khiến da nổi mụn nhưng 3 điều này mới chính là nguyên cớ

Để da nổi mụn, lỗi không phải do việc trang điểm mà đến từ sai lầm của bạn khi chọn sản phẩm và chăm sóc da.

Kem chống nắng dùng thế nào?

Sống khỏe - 20/04

Kem chống nắng dùng thế nào?

Sắp đến mùa hè, tôi nghe nói cần dùng kem chống nắng để bảo vệ da nhưng tôi chưa biết dùng như thế nào.

Mẹo đơn giản làm mát cơ thể vào mùa hè

Sống khỏe - 20/04

Mẹo đơn giản làm mát cơ thể vào mùa hè

Nhiệt độ nóng bức của mùa hè có thể khiến bạn khó chịu. Dưới đây là những cách đơn giản giúp bạn làm mát cơ thể trong mùa hè.

Cô gái 9x lọt vào chung kết cuộc thi Fitness Model 2019 chia sẻ bí quyết giảm nhanh 7kg trong 2 tháng siêu ấn tượng

Sống khỏe - 20/04

Cô gái 9x lọt vào chung kết cuộc thi Fitness Model 2019 chia sẻ bí quyết giảm nhanh 7kg trong 2 tháng siêu ấn tượng

Mặc dù vậy, Thu Hường thú thực sau cuộc thi Fitness Model năm 2019, giữ dáng thể hiện qua số đo 3 vòng chứ không nên nhìn chăm chăm vào cân nặng.

4 điều cần nhớ khi tập yoga tại nhà

Sống khỏe - 20/04

4 điều cần nhớ khi tập yoga tại nhà

Mẹo làm đẹp xin có một số lưu ý khi tập yoga tại nhà, chị em có thể áp dụng để có một thân hình eo thon như ý và một tâm hồn thoải mái khi tập yoga.

Tin mới

Bác sĩ cũng đột quỵ vì làm việc quá sức: Ai là người có nguy cơ cao?

Sống khỏe - 19/09

Bác sĩ cũng đột quỵ vì làm việc quá sức: Ai là người có nguy cơ cao?

Bác sĩ Dương Ngọc Toàn (38 tuổi) sau ca làm việc buổi sáng đến giờ nghỉ trưa bỗng dưng bị đột quỵ. 3 tháng nay, anh được chính đồng nghiệp của mình chăm sóc.

Nghiên cứu cho thấy: Tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm có thể gây rối loạn cương dương

Sống khỏe - 19/09

Nghiên cứu cho thấy: Tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm có thể gây rối loạn cương dương

Chất lượng không khí tồi tệ quả thật chẳng có gì tốt lành cho con người, ai ngờ còn ảnh hưởng tới cả chuyện giường chiếu.

Bệnh rubella

Sống khỏe - 19/09

Bệnh rubella

Cháu tôi ở vùng nông thôn, mang thai được 8 tháng sắp sinh, nhưng chưa được chích ngừa, nghe nói bệnh Rubella nguy hiểm lắm.

Đứt dây chằng chéo trước gối: Khi nào cần phẫu thuật?

Sống khỏe - 19/09

Đứt dây chằng chéo trước gối: Khi nào cần phẫu thuật?

Phẫu thuật không phải con đường duy nhất và bệnh nhân bị tổn thương dây chằng chéo gối cũng không cần được mổ ngay lập tức một số trường hợp có thể điều trị bảo tồn để tránh các nguy cơ phẫu thuật cũng như chi phí y tế đắt đỏ.

Không lo thiếu ý tưởng đi chợ cho cả tuần với 7 mâm cơm mẹ đảm 9x chia sẻ

Sống khỏe - 19/09

Không lo thiếu ý tưởng đi chợ cho cả tuần với 7 mâm cơm mẹ đảm 9x chia sẻ

Tham khảo ngay 7 mâm cơm cho 7 ngày trong tuần được Hoàng Thùy - một 9x được rất nhiều mẹ trong cộng đồng bếp yêu mến - chia sẻ nhé!

Xem thêm

Video nổi bật