CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chuối - chớ mê quá mà nguy

Dinh dưỡng - 15/07

Chuối là một loại trái cây ngon mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Từ người già tới trẻ nhỏ đều có thể ăn chuối.

Chuối có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, dù tốt bao nhiêu nhưng thái quá thì đều bất cập - Việc ăn chuối cũng vậy.

Ngoài hàm lượng kali và chất xơ phong phú, không có hàm lượng chất béo hoặc cholesterol có nghĩa là chuối có lượng calo thấp so với các loại thực phẩm khác. Vì thế nhiều người lầm tưởng có thể ăn bao nhiêu chuối cũng được. Vậy nên ăn bao nhiêu chuối một ngày? Số lượng chuối ăn trong ngày sẽ phụ thuộc vào khả năng dung nạp vitamin và khoáng chất của cơ thể từng người. Vì một số người có thể tiêu thụ vitamin và khoáng chất mà không có bất kỳ biến chứng nào, nhưng một số khác lại không đơn giản như vậy. Nói chung, chỉ nên ăn 2 quả chuối mỗi ngày thôi. Lưu ý rằng, ăn quá nhiều chuối có thể gây ra những rủi ro tiềm ẩn cho sức khỏe.

Chuối - chớ mê quá mà nguy

Chuối là trái cây bổ dưỡng phù hợp với mọi lứa tuổi.

Giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của chuối

Trong một quả chuối cỡ trung bình, khoảng 126g sẽ có giá trị dinh dưỡng như sau: Calo 110, carbohydrate 30g, chất xơ 3g, chất đạm 1g, kali 450mg, magiê 34mg, mangan: 3mg, folate 25mcg, vitamin B2 1mg, niacin (vitamin B3/ axit nicontic) 8mg, sắt 3mg, vitamin B6 5mg, vitamin C 9mg, vitamin A 81IU.

Hàm lượng kali phong phú trong chuối giúp cơ thể vô hiệu hóa các tác động tiêu cực của natri đối với huyết áp. Theo đó, một chế độ ăn giàu kali không chỉ giúp kiểm soát huyết áp mà còn làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận và ngăn ngừa loãng xương.

Và theo như trên biểu đồ giá trị dinh dưỡng ở trên, kali không phải là lợi ích duy nhất mà người ta có thể có được khi ăn chuối. Chuối cũng như các loại trái cây luôn được khuyến khích sử dụng hàng ngày vì hầu hết các loại trái cây đều chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng có lợi cho cơ thể bạn. Nhưng nên nhớ, phải là ăn trái cây tươi mới giúp bạn tận hưởng giá trị dinh dưỡng nhiều nhất. Chế độ ăn nhiều trái cây, là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh, chẳng hạn như đột quỵ, bệnh tim, một số căn bệnh ung thư, cũng như có lợi cho tiêu hóa và sức khỏe nói chung.

Tuy nhiên, việc tiếp nhận quá nhiều ưu điểm của chuối có thể khiến người ta trả lời sai câu hỏi: Nên ăn bao nhiêu quả chuối mỗi ngày? Đừng tưởng cứ tốt là ăn thật nhiều.

Chuối - chớ mê quá mà nguy

Ăn 2 quả chuối mỗi ngày là đủ.

Có hại gì khi ăn quá nhiều chuối?

Mặc dù chuối có lợi cho sức khỏe của bạn, nhưng bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ nếu bạn ăn quá nhiều chuối.

Như đã nói ở trên, chuối là nguồn bổ sung kali tuyệt vời cho cơ thể, nhưng mặc dù kali có tác dụng tốt cho cơ thể, nhưng ăn quá nhiều sẽ dẫn đến buồn nôn, giảm nhịp tim và có thể bị ngừng tim trong trường hợp nghiêm trọng. Ngoài ra, ăn nhiều chuối có thể gây nhức đầu. Đó là do trong trái chuối có chứa các chất phenylethylamine, tyramine và axit amin. Những chất này đều có thể gây co mạch khiến giảm lượng máu tới não, có thể dẫn đến đau đầu. Chuối càng chín càng chứa nhiều tyramine, vì vậy hãy khôn ngoan để tránh ăn nhiều chuối quá chín.

Mặc dù chuối có thể tăng cường năng lượng cho cơ thể, nhưng ăn quá nhiều chuối có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Điều này là do chuối có chứa một chất gọi là tryptophan. Khi cơ thể hấp thu tryptophan qua thực phẩm sẽ chuyển đổi nó thành 5-HTP (5-hyrdoxytryptophan) và sau đó là serotonin, một hormon dẫn truyền thần kinh. Nạp quá nhiều tryptophan sẽ dẫn tới mất cân bằng hormon dẫn truyền thần kinh, gây đau đầu. Tương tự như thế, lượng magiê trong một quả chuối cũng có tác dụng thư giãn cơ bắp và quá nhiều magiê có thể dẫn đến cảm giác buồn ngủ và mệt mỏi. Hàm lượng vitamin B6 trong chuối có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ thần kinh và thậm chí dẫn đến tê liệt chân tay khi cơ thể hấp thụ quá nhiều.

Như vậy, mặc dù chuối là thực phẩm bổ dưỡng, một loại hoa quả ngon lành và giá rẻ, nhưng nếu ăn quá nhiều chuối hàng ngày, rất có khả năng cơ thể bị rơi vào tình trạng “quá tải”, không tốt cho sức khỏe.

Theo BS. Thu Quế/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Chuối và sữa đều tốt, nếu ăn chuối với sữa tác dụng còn bất ngờ hơn nhiều người mong đợi

Sống khỏe - 05/04

Chuối và sữa đều tốt, nếu ăn chuối với sữa tác dụng còn bất ngờ hơn nhiều người mong đợi

Nếu bạn cần loại bỏ phần mỡ thừa để mặc bộ đồ đẹp trong một dịp quan trọng mà cân nặng không cho phép, cách thực hiện ý định đó một cách dễ dàng, hãy thử chế độ ăn chuối và sữa.

Hễ nhà nhiều chuối chín tôi lại làm món bánh này, mềm ngon xốp mịn thử là yêu

Sống khỏe - 10/05

Hễ nhà nhiều chuối chín tôi lại làm món bánh này, mềm ngon xốp mịn thử là yêu

Món bánh chuối chocolate làm theo công thức dưới đây rất đơn giản mà vị bánh lại ngon tuyệt. Chắc chắn bạn sẽ thành công trong lần làm đầu tiên đấy!

Bé lười ăn trái cây, mẹ làm ngay bánh pancake chuối dụ bé ăn dễ như bỡn!

Sống khỏe - 20/06

Bé lười ăn trái cây, mẹ làm ngay bánh pancake chuối dụ bé ăn dễ như bỡn!

Chỉ với 3 nguyên liệu quen thuộc cùng chiếc chảo chống dính là bạn đã có thể làm được những chiếc bánh pancake chuối mềm ngon rồi!

Video có thể bạn quan tâm

  

Thực phẩm giúp nạp 200 calo cho cơ thể mỗi ngày

Mỗi ngày ăn 2 quả táo, 2 quả chuối, 10 quả cà chua, hay 2 muỗng bơ đậu phộng và nửa chai nước ngọt, là cơ thể có mức năng lượng 200 calo, theo TalkO (Video: Hội An/Vnexpress.net).

Tin cùng chuyên mục

Chỉ dùng lò vi sóng, tôi làm được món bánh vừa nhanh vừa ngon lại còn giúp giảm cân!

Sống khỏe - 13/07

Chỉ dùng lò vi sóng, tôi làm được món bánh vừa nhanh vừa ngon lại còn giúp giảm cân!

Khoai lang là một trong những loại thực phẩm có tác dụng giảm cân được nhiều người yêu thích. Vì thế, bạn hãy thử ngay cách làm bánh khoai lang siêu ngon siêu dễ chỉ bằng lò vi sóng này nhé!

Mùa hè uống nước dừa là tuyệt hảo nhưng bổ dừa thế nào thì các mẹ học lỏm ngay mẹo “dễ như ăn kẹo” sau

Sống khỏe - 13/07

Mùa hè uống nước dừa là tuyệt hảo nhưng bổ dừa thế nào thì các mẹ học lỏm ngay mẹo “dễ như ăn kẹo” sau

Với mẹo này, hẳn mọi thành viên trong gia đình sẽ lác mắt trước tài bổ dừa của bạn đấy!

Đủ kiểu ăn uống giảm cân từ sao Cbiz: người uống nước chanh, người không ăn gì sau 7 giờ tối

Sống khỏe - 13/07

Đủ kiểu ăn uống giảm cân từ sao Cbiz: người uống nước chanh, người không ăn gì sau 7 giờ tối

Để duy trì được vóc dáng mảnh mai, thon gọn, nhiều sao Hoa Ngữ sẵn sàng nhịn ăn, nhịn uống hòng ép cân nặng giảm xuống thật nhanh.

Ẩm thực Việt Nam hiện tại đang nằm ở đâu trên bản đồ thế giới?

Sống khỏe - 12/07

Ẩm thực Việt Nam hiện tại đang nằm ở đâu trên bản đồ thế giới?

Xét theo độ nổi tiếng, tuy Việt Nam còn chưa thể vượt qua những cái tên lớn trong làng ẩm thực, nhưng cũng đã có được những khẳng định trên trường quốc tế.

Loại hạt được mệnh danh là 'vua các loại hạt', ăn nhiều giúp hạ huyết áp, bảo vệ tim mạch lại kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 11/07

Loại hạt được mệnh danh là 'vua các loại hạt', ăn nhiều giúp hạ huyết áp, bảo vệ tim mạch lại kéo dài tuổi thọ

Quả óc chó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein, hàm lượng chất xơ vô cùng lớn, có tác dụng hạ huyết áp, bảo vệ tim mạch xứng đáng được trao tặng danh hiệu 'vua của các loại hạt'.

Tin mới

Những nguy cơ sức khỏe sau mưa lũ

Sống khỏe - 37 phút trước

Những nguy cơ sức khỏe sau mưa lũ

Sau khi các đợt mưa lũ lụt đi qua, cộng đồng dân cư thường phải đối mặt với một loạt các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn từ nước lũ và từ những vấn đề vệ sinh môi trường. Những lo ngại về sức khỏe mà lũ lụt có thể gây ra bao gồm những thách thức về cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bài thuốc hỗ trợ trị bệnh sùi mào gà

Sống khỏe - 37 phút trước

Bài thuốc hỗ trợ trị bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà thường xảy ra ở rãnh quy đầu, đầu niệu đạo, quanh hậu môn và vùng âm hộ, do một loại virut gây nên.

Xử trí bất thường hay gặp ở bầu vú sau sinh

Sống khỏe - 37 phút trước

Xử trí bất thường hay gặp ở bầu vú sau sinh

Sau khi sinh, thai phụ thường có hiện tượng bầu vú căng và đau, sữa không chảy ra được do ống tuyến sữa bị tắc, nứt núm vú và tụt đầu vú...

Bác sĩ cũng đột quỵ vì làm việc quá sức: Ai là người có nguy cơ cao?

Sống khỏe - 19/09

Bác sĩ cũng đột quỵ vì làm việc quá sức: Ai là người có nguy cơ cao?

Bác sĩ Dương Ngọc Toàn (38 tuổi) sau ca làm việc buổi sáng đến giờ nghỉ trưa bỗng dưng bị đột quỵ. 3 tháng nay, anh được chính đồng nghiệp của mình chăm sóc.

Nghiên cứu cho thấy: Tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm có thể gây rối loạn cương dương

Sống khỏe - 19/09

Nghiên cứu cho thấy: Tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm có thể gây rối loạn cương dương

Chất lượng không khí tồi tệ quả thật chẳng có gì tốt lành cho con người, ai ngờ còn ảnh hưởng tới cả chuyện giường chiếu.

Xem thêm

Video nổi bật