CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chuyên gia chia sẻ bí quyết ăn uống dịp đầu năm vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm cân

Sống khỏe mạnh - 09/02

Ăn uống khoa học là khi ăn phải nhai thật kỹ miếng thức ăn khoảng 15-20 lần, theo cách này thì thức ăn được nghiền nhỏ hoàn toàn, rất dễ để nuốt.

Chuyên gia dinh dưỡng Lý Hiểu Lệ, Giám đốc đặc Hiệp hội thực phẩm dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe thủ đô, chuyên gia dinh dưỡng công cộng cấp quốc gia, chia sẻ về bí quyết ăn uống ngày Tết cổ truyền để có sức khỏe tốt và giảm cân.

Cuộc sống hiện đại khiến con người phải chịu sự áp lực lớn, mọi người sẽ phát hiện, tốc độ ăn uống của con người hiện đại cũng rất nhanh. Một bữa ăn chỉ tốn vài phút là ăn xong, điều này đang khiến cơ thể bị ảnh hưởng rất lớn, là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về đường ruột, đồng thời còn khiến cơ thể tăng cân.

Chuyên gia chia sẻ bí quyết ăn uống dịp đầu năm vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm cân - ảnh 1

Chuyên gia dinh dưỡng Lý Hiểu Lệ, Giám đốc đặc Hiệp hội thực phẩm dinh dưỡng bảo vệ sức khỏe thủ đô.

Thông thường, hầu hết mọi người chỉ nhai miếng thức ăn 3, 4 lần rồi nuốt xuống bụng, thực tế việc làm này gây gánh nặng rất lớn đến dạ dày, rất dễ gây ra các bệnh về đường ruột.

Ăn uống khoa học là khi ăn phải nhai thật kỹ miếng thức ăn khoảng 15-20 lần, theo cách này thì thức ăn được nghiền nhỏ hoàn toàn, rất dễ để nuốt.

Nếu như thức ăn rắn hoặc là khó tiêu hóa, chịu khó nhai lâu hơn một chút. Cơ thể con người, khi thức ăn càng được nhai kỹ, nước bọt, dịch dạ dày, dịch mật tiết ra càng nhiều, điều này giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh.

Mức độ tối đa mà thành ruột của con người có thể hấp thụ là khoảng 15 micron (15 mm/1000). Nếu nhai không đủ kỹ, thức ăn vào đến ruột, chỉ được cơ thể hấp thụ khoảng 3 phần.

Chuyên gia chia sẻ bí quyết ăn uống dịp đầu năm vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm cân - ảnh 2

Nếu như thức ăn rắn hoặc là khó tiêu hóa, chịu khó nhai lâu hơn một chút.

Một số người còn nói, cơ thể không hấp thụ sẽ không béo, điều này không phải là tốt sao? Trên thực tế, vấn đề không đơn giản như vậy. Hấp thu, tiêu hóa không tốt, giống như ăn quá nhiều, trong ruột sẽ phát sinh sự lên men bất thường, tạo ra nhiều độc tố.

Để bài tiết độc tố sẽ mang lại gánh nặng lớn cho cơ thể. Hơn nữa, tốc độ hấp thụ các thực phẩm dễ tiêu hóa và không dễ tiêu hóa là rất khác nhau. Ngay cả một chế độ ăn uống cân bằng vẫn có thể thiếu chất dinh dưỡng nhất định, đặc biệt là cơ thể không hấp thụ đủ các nguyên tố vi lượng.

Vào ngày Tết cổ truyền, các thực phẩm trên bàn ăn đều có rất nhiều chất béo và lượng calo cao, tuy nhiên có nhiều người bị tăng cân nhưng cơ thể lại thiếu chất dinh dưỡng nghiêm trọng.

Bởi lượng thức ăn không đủ cân bằng, thừa chất nọ thiếu chất kia, đồng thời nhai không kỹ, từ đó dẫn đến tiêu hóa và hấp thu kém.

Chuyên gia chia sẻ bí quyết ăn uống dịp đầu năm vừa tốt cho sức khỏe vừa giảm cân - ảnh 3

Lượng thức ăn không đủ cân bằng, thừa chất nọ thiếu chất kia, đồng thời nhai không kỹ, từ đó dẫn đến tiêu hóa và hấp thu kém.

Trong thực tế, nhai kỹ có tác dụng giảm béo rất tốt, bởi vì khi nhai kỹ sẽ kéo dài thời gian trong bữa ăn, lượng đường trong máu cũng tăng dần, từ đó ức chế được sự thèm ăn, có thể ngăn chặn được tình trạng ăn quá nhiều. Ngay cả khi bạn cố ý giảm lượng thức ăn, và nhai kỹ, bạn cũng vẫn cảm thấy no.

Thực phẩm có tốt đến mức nào hoặc có nhiều chất dinh dưỡng, ăn quá nhiều đều có hại cho sức khỏe. Điều quan trọng nhất là phải 'cân bằng' lượng thực phẩm tốt (cố gắng không ăn quá nhiều các thực phẩm chế biến sẵn), nhai chậm, và nhai thật kỹ.

Bữa ăn hàng ngày làm 3 điều này, cơ thể sẽ không bị mệt mỏi, giảm gánh nặng, đồng thời giúp cơ thể nhẹ nhàng hơn, tràn đầy năng lượng hơn. Đây cũng chính là bí quyết giúp chúng ta giữ gìn sức khỏe cũng như duy trì vóc dáng trong những ngày lễ tết đang đến gần.

(Nguồn: Sohu)

Theo Hà Vũ/Ttvn.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

11 siêu thực phẩm dễ kiếm mà bạn nên ăn hàng tuần để giảm cân lại không lo lão hóa

Sống khỏe - 01/02

11 siêu thực phẩm dễ kiếm mà bạn nên ăn hàng tuần để giảm cân lại không lo lão hóa

Dưới đây, trang Bright side đã lên danh sách các siêu thực phẩm mà bạn nên ăn hàng tuần để luôn khỏe mạnh.

Món ăn giúp chống ngán và giảm cân ngày Tết

Sống khỏe - 03/02

Món ăn giúp chống ngán và giảm cân ngày Tết

Salad rau củ bổ sung chất xơ và cũng để giúp chống ngán khi chúng ta nạp quá nhiều protein cũng như đường trong những ngày Tết

Bài tập thở 10 phút bạn có thể sử dụng để giảm cân nhanh, không tốn sức mà vẫn có thời gian đi chơi

Sống khỏe - 07/02

Bài tập thở 10 phút bạn có thể sử dụng để giảm cân nhanh, không tốn sức mà vẫn có thời gian đi chơi

Bạn có thể 'chỉnh sửa' vóc dáng của mình một cách dễ dàng hơn thông qua việc hít thở sâu đơn giản.

Video có thể bạn quan tâm

  

12 nguyên tắc để giảm cân nhanh nhưng khỏe mạnh

Để giảm cân nhanh nhưng vẫn khỏe mạnh, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc nhất định này. Theo Huffington Post. (Nguồn: Zing.vn)

Tin cùng chuyên mục

7 thói quen xấu chắc chắn khiến bạn béo lên chứ không còn gọn gàng như trước

Sống khỏe - 08/02

7 thói quen xấu chắc chắn khiến bạn béo lên chứ không còn gọn gàng như trước

Chỉ cần loại bỏ vài trong số những thói quen này mỗi ngày thôi là cũng đủ để bạn hướng tới một thân hình cân đối và vòng eo gọn gàng hơn.

Năm mới rồi, đừng lúc nào cũng lo âu, nếu chưa biết làm sao để giải tỏa lo lắng thì đây là cách cho bạn

Sống khỏe - 08/02

Năm mới rồi, đừng lúc nào cũng lo âu, nếu chưa biết làm sao để giải tỏa lo lắng thì đây là cách cho bạn

Dưới đây là bí quyết vượt qua chứng lo âu của những người phụ nữ thông minh đã học được cách làm chủ bản thân mình.

Infographic: Tác động của rượu đến cơ thể, bạn đã thực sự biết

Sống khỏe - 07/02

Infographic: Tác động của rượu đến cơ thể, bạn đã thực sự biết

Say rượu, ngộ độc rượu không còn xa lạ với người Việt và người dân trên toàn thế giới!

Đây là những lý do chẳng ngờ đến khiến cơ thể chất chứa đầy mỡ bụng trong mấy ngày Tết

Sống khỏe - 07/02

Đây là những lý do chẳng ngờ đến khiến cơ thể chất chứa đầy mỡ bụng trong mấy ngày Tết

Ngoài ăn uống không đúng giờ giấc thì việc ngủ ít, sinh hoạt không điều độ cũng đều có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mỡ bụng tích tụ đầy lên trong những ngày Tết này.

Tin mới

Xem thị phạm bước làm sạch da 2 lần, dễ khối nàng phát hiện thấy mình vẫn thực hiện thao tác này 'sai lè'

Sống khỏe - 21/02

Xem thị phạm bước làm sạch da 2 lần, dễ khối nàng phát hiện thấy mình vẫn thực hiện thao tác này 'sai lè'

Để làn da có thể thẩm thấu trọn vẹn dưỡng chất từ các bước skincare khác, trở nên khỏe đẹp hơn thì trước tiên, các nàng phải biết làm sạch da đúng cách.

Sau Tết, bệnh nhân đái tháo đường nhập viện tăng đột biến

Sống khỏe - 21/02

Sau Tết, bệnh nhân đái tháo đường nhập viện tăng đột biến

Theo ghi nhận, trong tuần đầu đi làm sau Tết, tại bệnh viện Nội tiết TW, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng đột biến. Đặc biệt, sự gia tăng các ca nhập viện do biến chứng bàn chân tăng nặng là rất đáng báo động, với nguy cơ cắt cụt chi là rất cao.

Thai phụ Bắc Giang chửa trên nền vết mổ cũ, bác sĩ tá hỏa khi nhìn vào tử cung

Sống khỏe - 21/02

Thai phụ Bắc Giang chửa trên nền vết mổ cũ, bác sĩ tá hỏa khi nhìn vào tử cung

Thai phụ ở Bắc Giang thủng tử cung, bác sĩ tá hỏa khi phát hiện thai làm tổ trên vết mổ cũ, chảy máu trong ổ bụng, buộc mổ cấp cứu.

Đang chờ khám tiêu chảy, bé lên cơn co giật vì nắng nóng

Sống khỏe - 21/02

Đang chờ khám tiêu chảy, bé lên cơn co giật vì nắng nóng

Bé gái tiêu chảy kèm sốt cộng với nhiệt độ bên ngoài cao nên lên cơn co giật, không xử lý đúng có thể nguy hiểm tính mạng.

Mẹ anti vắcxin, con 13 tháng tuổi suýt mất mạng vì mắc sởi

Sống khỏe - 21/02

Mẹ anti vắcxin, con 13 tháng tuổi suýt mất mạng vì mắc sởi

Đọc thông tin trên mạng tiêm vắc xin sẽ khiến con tự kỷ, suy giảm hệ miễn dịch người mẹ đã quyết không tiêm cho con và suýt phải trả giá bằng tính mạng của con.

Xem thêm

Video nổi bật