CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu

Người bệnh ăn gì - 11/02

Chuyên gia cho rằng các loại hạt có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, nhưng thói quen ăn chúng lại rất ít ỏi. Nếu ăn đúng, có thể ngăn ngừa nhiều bệnh, đặc biệt là mỡ máu cao.

Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu - ảnh 1

Mỡ máu cao là căn bệnh phổ biến, cần phải chú ý ăn uống đúng

Bệnh mỡ máu cao đang ngày càng trở nên phổ biến do lối sống của chúng ta thay đổi, thói quen ăn uống dư thừa chất béo và nhiều người đang ngồi nhiều ít vận động cùng một số nguyên nhân khác.

Sở dĩ bệnh mỡ máu cao được các chuyên gia sức khỏe xếp vào nhóm 'tam cao' nguy hiểm có tính mãn tính (mỡ máu, tiểu đường, huyết áp) là vì tỉ lệ người mắc bệnh này đang ngày càng tăng lên. Đây cũng là nguồn gốc dẫn đến nguy cơ về bệnh huyết áp, tim mạch, đột quỵ…

Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu - ảnh 2

Để giữ sức khỏe tốt và duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, bác sĩ Vương Chí Hồng, chuyên gia dinh dưỡng, phó giám đốc Sở Dinh dưỡng Công cộng thuộc Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe Trung Quốc cho biết, giải pháp để ngăn chặn bệnh mỡ máu cao thông qua ăn uống là một mắt xích quan trọng.

Thói quen ăn vặt bằng các loại hạt giúp ích lớn cho sức khỏe

Mặc dù các loại hạt có hàm lượng chất béo cao, nhưng axit béo bão hòa chỉ chiếm 10 - 15%, chủ yếu là axit béo không bão hòa, axit linoleic và axit linolenic rất cần thiết cho cơ thể con người.

Ngoài ra, các loại hạt cũng chứa các thành phần chức năng như phospholipids, polyphenol và flavonoid.

Thông qua các cuộc điều tra dịch tễ học và các thí nghiệm dinh dưỡng trong và ngoài nước, người ta thấy rằng ăn các loại hạt thường mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu - ảnh 3

Bác sĩ Vương Chí Hồng nhấn mạnh, trong tài liệu 'Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc (2016)' quy định cho thấy rằng, đậu nành và các loại hạt nên được ăn trong khoảng từ 25 - 35 gram mỗi ngày, trong đó các loại hạt nên được ăn từ khoảng 10 gram mỗi ngày.

Các nghiên cứu cho thấy, một con số khá khiêm tốn rằng, chỉ có ít hơn 1% cư dân trưởng thành ở Trung Quốc có thói quen ăn các loại hạt. Lượng tiêu thụ trung bình của các loại hạt này ở người trưởng thành chỉ là 7g/ngày và loại hạt chủ yếu là các loại hạt như hạt dưa và lạc. Đặc biệt, lượng người tiêu thụ các loại hạt như quả óc chó và hạnh nhân là rất thấp.

Chuyên gia Vương Chí Hồng nhấn mạnh, nếu chúng ta duy trì thói quen ăn một lượng nhỏ các loại hạt mỗi ngày là một giải pháp đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Mặc dù vậy, các loại hạt này được xem là rất tốt cho việc bổ sung dinh dưỡng, nhưng chúng ta lại không nên ăn chúng quá nhiều.

Chuyên gia dinh dưỡng: Ăn loại thực phẩm này không chỉ khỏe, mà còn không lo bệnh mỡ máu - ảnh 4

Ngoài ra, kết quả của các cuộc khảo sát thói quen ăn vặt cho thấy sự kết hợp của các món ăn nhẹ đóng gói tăng lên theo từng năm, và tỷ lệ các loại hạt được đóng gói bán sẵn cũng đã được cải thiện về chủng loại và giá cả cũng như tự tiện lợi trong chuỗi cung cấp từ đơn vị bán hàng.

Điều này có thể đáp ứng sự theo đuổi lâu dài về thói quen ăn hạt bổ sung của cộng đồng về các loại hạt lành mạnh nên ăn hàng ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng Vương Chí Hồng nói trên tờ People (TQ) rằng, người chịu khó ăn các loại hạt vỏ cứng, khi nói đến bệnh mỡ máu thì không còn phải lo sợ nữa.

Thay vì duy trì thói quen ăn vặt tùy tiện, bạn nên sắm cho mình một số loại hạt dễ mua, phổ biến để ăn bổ sung hàng ngày vào các thời gian thích hợp, như bữa phụ, ăn nhẹ.

*Theo Health/People

Theo Homi/Ttvn.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Người có mỡ máu cao, ăn thế nào?

Sống khỏe - 26/11

Người có mỡ máu cao, ăn thế nào?

Cholesterol là một chất béo có tên là steroid có ở màng tế bào trong tất cả các mô tổ chức của cơ thể và được vận chuyển trong huyết tương.

Ở con lợn có một loại “thuốc” rất tốt, có thể giúp hạ huyết áp, hạ đường huyết, giảm mỡ máu, chống lão hóa, rất ít người biết

Sống khỏe - 24/12

Ở con lợn có một loại “thuốc” rất tốt, có thể giúp hạ huyết áp, hạ đường huyết, giảm mỡ máu, chống lão hóa, rất ít người biết

Thông thường mọi người cho rằng, những thứ ở trên cơ thể con lợn đều có hàm lượng cholesterol cao, lipid trong máu cao,… và rất nhiều người khi làm thịt lợn, thường sẽ vứt bỏ bì lợn. Nhưng trên thực tế, bì lợn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe.

Video có thể bạn quan tâm

  

Ăn nội tạng động vật nguy hiểm như thế nào?

Nội tạng động vật là nơi tiêu hóa, chứa đựng căn bã thức ăn, nhiều chất đạm, chất béo, cholesterol, không phù hợp với người bệnh gout, suy thận, mỡ máu, cao huyết áp. (Nguồn: Zing.vn

Tin cùng chuyên mục

10 loại trái cây và rau giúp giảm cân hiệu quả sau Tết

Sống khỏe - 11/02

10 loại trái cây và rau giúp giảm cân hiệu quả sau Tết

Nguyên tắc chính của chế độ ăn kiêng để giảm cân là tiêu thụ ít calo hơn calo cơ thể bạn cần để hoạt động. Rau quả là loại thực phẩm có lượng calo thấp nên bạn có thể sử dụng những thực phẩm này để thay thế các thực phẩm có hàm lượng calo cao khác.

Ăn quá nhiều mỳ tôm có hại thận?

Sống khỏe - 11/02

Ăn quá nhiều mỳ tôm có hại thận?

Con tôi 16 tuổi, thể trạng gầy. Mấy năm nay cháu rất thích ăn mỳ tôm và ngày nào cũng ăn, khi thì ăn cả 2 bữa và thường ăn rất mặn. Có phải ăn mỳ tôm dễ bị sỏi thận không, thưa bác sĩ?

2 cách pha cà phê đá cực ngon đặc biệt là cách số 2 rất đáng thử

Sống khỏe - 11/02

2 cách pha cà phê đá cực ngon đặc biệt là cách số 2 rất đáng thử

Nếu cà phê là món yêu thích của bạn thì phải áp dụng ngay 2 cách pha cà phê đá cực hấp dẫn này nhé!

Tưởng như kì cục, nhưng cho mayonaise vào các món ngọt lại khiến chúng trở nên ngon miệng gấp nhiều lần

Sống khỏe - 10/02

Tưởng như kì cục, nhưng cho mayonaise vào các món ngọt lại khiến chúng trở nên ngon miệng gấp nhiều lần

Nếu bạn nghĩ rằng mayonnaise chỉ được dùng trong các món ăn mặn thì nên nghĩ lại, bởi vì nó thật ra là 'vũ khí bí mật' khiến các món bánh ngọt và món tráng miệng trở nên ngon gấp bội.

Chế độ ăn Ornish vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe tim mạch

Sống khỏe - 10/02

Chế độ ăn Ornish vừa giúp giảm cân vừa tốt cho sức khỏe tim mạch

Bên cạnh các chế độ ăn tập trung tiêu thụ protein động vật, thực phẩm giàu chất kéo như keto, whole30, chế độ ăn kiêng Ornish cũng đang được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Tin mới

Cục Thú y xác nhận: Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại Hưng Yên và Thái Bình

Sống khỏe - 17 phút trước

Cục Thú y xác nhận: Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại Hưng Yên và Thái Bình

Chiều 19/2, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) tổ chức họp báo thông tin tại Việt Nam đã phát hiện có 8 ổ dịch tả lợn Châu Phi tại tỉnh Hưng Yên và Thái Bình.

Ngồi máy tính cả ngày khiến cơ thể đối mặt với nhiều vấn đề lão hóa và đây là cách phòng tránh

Sống khỏe - 28 phút trước

Ngồi máy tính cả ngày khiến cơ thể đối mặt với nhiều vấn đề lão hóa và đây là cách phòng tránh

Việc ngồi máy tính liên tục trong nhiều giờ liền là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa sớm.

Những điều phụ nữ chưa biết về bệnh viêm lộ tuyến

Sống khỏe - 28 phút trước

Những điều phụ nữ chưa biết về bệnh viêm lộ tuyến

Khi nhắc về bệnh viêm lộ tuyến, có thể nhiều người vẫn còn thắc mắc không biết đây là bệnh lý gì. Thật ra, chỉ đến mắc bệnh thì bạn mới biết sự nguy hiểm cũng như ảnh hưởng không hề nhỏ của nó đến sức khỏe và cuộc sống của mình như thế nào. Phát hiện và đẩy lùi sớm sẽ giúp người bệnh giảm thiểu tối

Nghiên cứu cho thấy hội cú đêm có thể đang bị hiệu ứng 'say máy bay' mỗi ngày

Sống khỏe - 28 phút trước

Nghiên cứu cho thấy hội cú đêm có thể đang bị hiệu ứng 'say máy bay' mỗi ngày

'Say máy bay' hay còn gọi 'jet lag', là sự xáo trộn nhịp sinh học sau một chuyến bay dài, và nghiên cứu có thấy việc thức khuya cũng có thể gây ra hiệu ứng tương tự cho sức khoẻ!

Xem thêm

Video nổi bật