CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Chuyên gia gợi ý 3 nguồn chất béo nhất định bạn phải ăn rất tốt cho nội tiết

Dinh dưỡng gia đình - 14/11

Chúng ta vẫn cứ nghĩ rằng cần loại bỏ chất béo khỏi chế độ ăn uống vì rất nhiều lý do. Nhưng thực tế, chất béo bão hòa được đánh giá là chất béo có lợi cho nội tiết.

Hệ thống nội tiết (tuyến) chịu trách nhiệm sản sinh hormone trong cơ thể là hệ thống lớn, đôi khi còn mơ hồ và khó xác định cụ thể. Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống này. Theo các chuyên gia sức khỏe, một chế độ ăn uống nghèo nàn dinh dưỡng, đặc biệt là chế độ ăn có hàm lượng đường và thực phẩm chế biến cao, có thể liên tục khiến hệ nội tiết trong cơ thể của chúng ta bị rối loạn (rối loạn nội tiết).

Chuyên gia gợi ý 3 nguồn chất béo nhất định bạn phải ăn rất tốt cho nội tiết - ảnh 1

Hệ thống nội tiết (tuyến) chịu trách nhiệm sản sinh hormone trong cơ thể là hệ thống lớn, đôi khi còn mơ hồ và khó xác định cụ thể.

Ghi nhận của Sara Gottfried, tác giả cuốn sách đang được bán chạy nhất 'The Hormone Reset Diet' trên New York Times, cho biết: 'Tiêu thụ quá tải các loại thực phẩm có đường có thể dẫn đến sự đề kháng insulin, kéo theo nhiều nguy cơ bệnh tật'. Bạn cần biết rằng, bạn chính là người có thể bảo vệ chức năng của hệ hống nội tiết tố trong cơ thể bằng cách ăn uống cân bằng các loại thực phẩm. Và một trong những thực phẩm đặc biệt tốt cho sự cân bằng nội tiết tố là chất béo bão hòa.

Từ lâu, chúng ta vẫn cứ nghĩ rằng cần loại bỏ chất béo khỏi chế độ ăn uống vì rất nhiều lý do (gây tăng cân, béo phì - ngọn nguồn của những bệnh tật thời hiện đại như huyết áp, tim mạch...). Thế nhưng thực tế, chất béo có cả chất béo tốt và chất béo xấu. Chất béo bão hòa được đánh giá là lành mạnh và là chất béo có lợi cho nội tiết của chúng ta.

Chuyên gia gợi ý 3 nguồn chất béo nhất định bạn phải ăn rất tốt cho nội tiết - ảnh 2

Một trong những thực phẩm đặc biệt tốt cho sự cân bằng nội tiết tố là chất béo bão hòa.

'Các chất béo omega-3 và chất béo bão hòa rất quan trọng đối với chức năng và sự cân bằng hormone. Nếu cơ thể không có đủ chất béo lành mạnh để sản xuất ra hormone, nó phải dựa vào các chất béo không bão hòa đa có chất lượng thấp mà dễ bị oxy hóa và dẫn đến chứng viêm', nhà dinh dưỡng nổi tiếng Elissa Goodman nói. Cô Elissa đề nghị chúng ta nên bổ sung các nguồn giàu chất béo lành mạnh như cá, quả bơ, hạt chia...

Kelly LeVeque, chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên sức khỏe nổi tiếng, tác giả của cuốn sách 'Body Love: Live in Balance, Weigh What You Want, and Free Yourself from Food Drama Forever'nói: 'Chất béo rất cần thiết cho sản xuất hormone, hấp thụ các vitamin tan trong chất béo, cân bằng lượng đường trong máu và dưỡng da từ bên trong. Nếu bạn kết hợp đúng chất béo vào chế độ ăn uống, cơ thể sẽ rất cảm ơn bạn'.

Chuyên gia gợi ý 3 nguồn chất béo nhất định bạn phải ăn rất tốt cho nội tiết - ảnh 3

Huấn luyện viên sức khỏe LeVeque (trái) và chuyên gia dinh dưỡng Keri Glassman (phải).

Vậy, bạn có thể chọn 'đúng chất béo', nguồn chất béo tốt nhất từ đâu? Huấn luyện viên sức khỏe LeVeque và chuyên gia dinh dưỡng Keri Glassman (người phụ trách website NutritiousLife.com) đã đưa ra cho bạn một vài lựa chọn là những thực phẩm rất giàu chất béo bão hòa, có lợi cho nội tiết tố trong cơ thể:

1. Quả bơ

Chuyên gia gợi ý 3 nguồn chất béo nhất định bạn phải ăn rất tốt cho nội tiết - ảnh 4

Chất béo lành mạnh có trong quả bơ sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu và tăng năng lượng.

'Quả bơ rất giàu axit béo không no cũng như axit oleic (được gọi là axit, nhưng thực chất là chất béo) nên có khả năng làm giảm viêm', chuyên gia dinh dưỡng Glassman cho biết. Cô cũng nói rằng tiêu thụ quả bơ giúp chống lại bệnh tim, bệnh nha chu, viêm khớp và bệnh vẩy nến và cũng như có thể giúp làm giảm béo bụng.

'Khi tiêu thụ, chất béo lành mạnh có trong quả bơ sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, cho phép cơ thể tiết ra chất béo, bảo vệ cơ bắp và tăng năng lượng', huấn luyện viên sức khỏe LeVeque bổ sung. Bơ cũng là nguồn cung cấp vitamin E chủ yếu, kích thích sự sản xuất collagen và có lợi cho độ đàn hồi của da.

Điều tuyệt vời là bạn có thể thêm bơ vào bất kì bữa ăn nào, ví dụ như cho vào món salad hoặc dùng cho bữa ăn nhẹ.

2. Dầu dừa

Chuyên gia dinh dưỡng Glassman nói: 'Dầu dừa có chứa chất béo bão hòa - nhưng là loại tốt, gọi là triglyceride chuỗi trung bình (MCTs)'.

Chuyên gia gợi ý 3 nguồn chất béo nhất định bạn phải ăn rất tốt cho nội tiết - ảnh 5

Dầu dừa có chứa chất béo bão hòa - nhưng là loại tốt.

'MCTs là các axit béo dễ tiêu hóa, thường được thấy trong dầu dừa, báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc đốt cháy chất béo. Axit lauric (chất chống nắng mạnh) chứa trong dầu dừa cũng giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột bằng cách giết chết nấm men và candida dư thừa - nguyên nhân có thể góp phần gây ra mụn trứng cá. Nó cũng làm tăng cholesterol HDL (cholesterol tốt) - loại tốt cholesterol bảo vệ trái tim của bạn', huấn luyện viên sức khỏe LeVeque cho biết.

3. Lòng đỏ trứng

Các tranh cãi xung quanh chuyện ăn trứng vẫn chưa đến hồi kết, nhưng không thể phủ nhận rằng đây là một món ăn cực kì bổ dưỡng cho sức khỏe.

Chuyên gia gợi ý 3 nguồn chất béo nhất định bạn phải ăn rất tốt cho nội tiết - ảnh 6

Ăn lòng đỏ trứng có khả năng làm tăng mức dopamine - hormone khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

'Lòng đỏ trứng có chứa tới 13 dưỡng chất thiết yếu, bao gồm cả vitamin B, vitamin A, vitamin E, selenium và biotin... giúp thúc đẩy da, tóc và móng khỏe mạnh. Lòng đỏ trứng cũng chứa chất cholin - chất dinh dưỡng vi lượng quan trọng trong việc cải thiện chức năng nhận thức và giúp cơ thể hấp thụ chất béo được sử dụng để tạo thành DNA và cấu trúc tế bào. Một lợi ích khác là choline của lòng đỏ trứng cũng đã có khả năng làm tăng mức dopamine - hormone khiến bạn cảm thấy hạnh phúc', huấn luyện viên sức khỏe LeVeque nói.

Theo Thirty/Byrdie

Theo Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Món ăn ít chất béo thích hợp cho người muốn giảm cân

Sống Khỏe - 15/07

Món ăn ít chất béo thích hợp cho người muốn giảm cân

Thịt bò xào đậu cô ve là món ăn ít béo mà nhiều dưỡng chất thích hợp cho người đang ăn kiêng giảm cân.

Là phụ nữ đừng bỏ qua chất béo tốt, chúng giúp bạn khỏe từ bên trong, da đẹp, tóc xinh thế này cơ mà!

Sống Khỏe - 10/09

Là phụ nữ đừng bỏ qua chất béo tốt, chúng giúp bạn khỏe từ bên trong, da đẹp, tóc xinh thế này cơ mà!

Những loại chất béo tốt này không chỉ cung cấp nguồn dưỡng chất cần thiết mà còn có khả năng chống viêm, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh tật khác nhau.

Video có thể bạn quan tâm

  

4 quan niệm sai lầm về chất béo

Nhiều người nghĩ rằng tất cả chất béo đều có hại hay càng ăn ít chất béo càng tốt. Tuy nhiên, chúng lại là quan niệm sai lầm (video: zing.vn)

Tin cùng chuyên mục

9 tác dụng phụ không ngờ của quả sung

Sống Khỏe - 09/11

9 tác dụng phụ không ngờ của quả sung

Sung có thể gây đầy bụng, quả sung chín khiến làn da nhạy cảm hơn dưới ánh nắng.

Giảm cân nhờ món ăn từ gạo lứt

Sống Khỏe - 05/11

Giảm cân nhờ món ăn từ gạo lứt

Trong gạo lứt có Anpha lipoic acid có tác dụng đào thải lượng mỡ thừa một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tóc mỏng yếu sẽ dày khỏe nhanh chóng nếu bạn chăm ăn 7 loại thực phẩm này

Sống Khỏe - 05/11

Tóc mỏng yếu sẽ dày khỏe nhanh chóng nếu bạn chăm ăn 7 loại thực phẩm này

Không chỉ giúp tóc chắc khỏe mà những thực phẩm này còn giúp tóc dày hơn rất nhiều.

Muốn tăng chiều cao hiệu quả thì không nên bỏ qua loại vitamin này

Sống Khỏe - 03/11

Muốn tăng chiều cao hiệu quả thì không nên bỏ qua loại vitamin này

Tập thể dục để tăng chiều cao mà bỏ qua loại vitamin này thì hiệu quả sẽ giảm đi đáng kể.

7 công dụng của lô hội được các nhà nghiên cứu thừa nhận

Sống Khỏe - 02/11

7 công dụng của lô hội được các nhà nghiên cứu thừa nhận

Không chỉ mọng nước, dễ trồng và ít gây hại cho người dùng, nhiều nghiên cứu còn đã chứng minh công dụng của lô hội trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Tin mới

Uống sữa vào lúc nào là tốt nhất?

Sống khỏe - 11 phút trước

Uống sữa vào lúc nào là tốt nhất?

Sữa được cơ thể hấp thu tốt khi uống cách xa bữa ăn chính từ một đến hai giờ và trước khi đi ngủ hai tiếng đồng hồ.

Thói ép rượu của người Việt vừa hại sức khỏe lại tăng tai nạn ngày Tết

Sống khỏe - 15 phút trước

Thói ép rượu của người Việt vừa hại sức khỏe lại tăng tai nạn ngày Tết

Uống rượu bia quá mức là nguyên nhân gây 31% vụ đánh giết nhau, 18% ca tai nạn giao thông và 60 loại bệnh nguy hiểm.

Nguy cơ đột quỵ vì uống quá nhiều rượu bia ngày Tết

Sống khỏe - 25 phút trước

Nguy cơ đột quỵ vì uống quá nhiều rượu bia ngày Tết

Theo một số liệu thống kê, mỗi năm, Việt Nam có hơn 200.000 ca tai biến mạch máu não, hơn 100.000 người tử vong. Phần lớn các ca đột quỵ đều xuất phát từ nguyên nhân lạm dụng quá nhiều rượu bia.

‘Yêu’ trong mùa xuân cần kiêng kỵ gì?

Sống khỏe - 37 phút trước

‘Yêu’ trong mùa xuân cần kiêng kỵ gì?

Mùa xuân tiết trời ấm áp, vạn vật tràn đầy sức sống nên tinh thần con người cũng thư thái hơn, mang lại nhiều cảm xúc hơn.

Giúp người bệnh tiểu đường vui Tết 2018 an toàn

Sống khỏe - 48 phút trước

Giúp người bệnh tiểu đường vui Tết 2018 an toàn

Ngày Tết, trong mâm cơm gia đình nào cũng nhiều chất béo, chất đạm và luôn tạo cảm giác ngon miệng.

Xem thêm

Video nổi bật