CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn

Dinh dưỡng gia đình - 18/07

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Những thực phẩm bạn ăn trong bữa angs sẽ tác động đến cơ thể trong suốt cả ngày.

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn - ảnh 1

Sau đây là danh sách thực phẩm tốt hơn hết là nên 'lờ' đi vào bữa sáng.

Nước trái cây – Smoothies

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn - ảnh 2

(ảnh minh họa).

Smoothies có vẻ như là lựa chọn tuyệt vời vào bữa ăn sáng bởi chúng là hỗn hợp của nhiều trái cây khác nhau. Tuy nhiên, theo tổ chức tim mạch Anh, smoothies chứa nhiều đường hơn chúng ta nghĩ:

Khi kết hợp các loại trái cây trong smoothies, các loại đường được giải phóng từ thành tế bào trở thành đường tự do. Đường tự do cũng bao gồm các chất ngọt thêm vào như mật ong, sirô táo… Tất cả những chất ngọt này đều cần tiết chế để bảo vệ sức khỏe răng miệng và giữ cân nặng khỏe mạnh.

Một nguyên nhân khác nữa là bữa ăn sáng ở dạng lỏng có thể sẽ không làm bạn no bụng. Nghiên cứu của trường Đại học Purdue, Mỹ đã khám phá ra sự khác biệt rõ rệt giữa bữa ăn sáng dạng lỏng và dạng rắn.

Cho dù có rất nhiều loại trái cây và rau được kết hợp trong thức uống smoothies tuy nhiên cơ thể vẫn cần đến các thực phẩm khác để làm giảm cơn đói.

Ngũ cốc

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn - ảnh 3

(ảnh minh họa).

Tại các cửa hàng tạp hóa có đầy những lựa chọn ngũ cốc, tuy nhiên đừng để những bao bì đầy màu sắc lôi cuốn bạn. Các nhà khoa học và các bác sĩ đã cảnh báo hậu quả của chế độ ăn uống chứa hàm lượng đường cao.

Trong khi đó, ngũ cốc là một trong những 'quả bom' đường. Trang Authority Nutrition nhận định, 'khởi đầu ngày mới với một bữa sáng ngũ cốc có chứa hàm lượng đường cao sẽ làm tăng vọt mức đường huyết và hàm lượng insulin trong máu.

Và sau ít giờ, lượng đường trong máu giảm mạnh khiến bạn phải tìm kiếm thêm thức ăn, và cứ như vậy, cơ thể bạn ở trong một vòng luẩn quẩn.

Bột yến mạch – Oat meal

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn - ảnh 4

(ảnh minh họa).

Bột yến mạch trộn sẵn là một lựa chọn có vẻ lành mạnh. Lựa chọn này cũng khá quen thuộc và đơn giản vì chỉ cần thêm nước nóng vào là có thể sử dụng được. Một số loại còn có thêm hoa quả sấy khô. Thật không may, giống như ngũ cốc, loại thực phẩm này thường được bổ sung thêm đường.

Chuyên gia dinh dưỡng Leslie Beck đã viết trên The Globe and Mail: 'Mặc dù chúng rất thuận tiện, tuy nhiên hầu hết các nhãn hiệu bột yến mạch ăn liền đều được bổ sung thêm muối và đường. Vì vậy, hãy tìm loại yến mạch chứa hàm lượng đường thấp - lý tưởng là loại không có hương vị hoặc không có đường và ít natri.'

Beck tiếp tục giải thích rằng một tác hại tiềm tàng của bột yến mạch ăn liền (ngay cả loại không ngọt) là nó có một chỉ số đường huyết cao hơn so với các loại bột yến mạch khác như yến mạch cắt (steel cut oats).

Điều này có ý nghĩa bởi vì, như chuyên gia dinh dưỡng Beck cho biết, 'Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống thức ăn có chỉ số đường huyết cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2'.

Bánh muffin

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn - ảnh 5

Bánh muffin có hàm lượng đường lớn.

Đây cũng không phải là một sự lựa chọn khôn ngoan bởi bánh muffin cũng trông rất "khủng khiếp" như bánh cupcakes và chứa một lượng đường lớn cùng chất béo.

Viện nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ đã cho thấy rằng, 'Hầu hết các loại muffins chứa từ 11 đến 27 gram tổng lượng chất béo. Trong tổng số đó, 2 đến 8 gram là chất béo bão hòa'.

Bánh rán – Donut

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn - ảnh 6

(ảnh minh họa).

Bánh rán chứa đường và cung cấp rất ít chất dinh dưỡng. Thức ăn này cũng chứa một lượng chất béo không bão hòa và natri.

Theo trang SFGate, "Một hộp bánh nhỏ có chứa sáu cái, và nếu bạn ăn tất cả, bạn sẽ tiêu thụ từ 250 đến 360 miligam natri, tùy thuộc vào hương vị bạn đã chọn". Quá nhiều muối trong cơ thể sẽ gây tình trạng giữ nước, tạo thêm áp lực cho tim.

Thịt xông khói và xúc xích

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn - ảnh 7

Thịt xông khói và xúc xích chứa nhiều natri.

Nếu bạn muốn tránh các loại thực phẩm có chứa nhiều đường, thì lựa chọn các thực phẩm chứa nhiều protein như thịt xông khói hay xúc xích có lẽ là hợp lý. Nhưng đáng buồn thay, hầu hết các loại thịt được chế biến không phải là một lựa chọn cho trái tim khỏe mạnh.

Theo trang Authority Nutrition, các loại thịt này có chứa các hợp chất gây bệnh và có chứa quá nhiều natri. Thịt chế biến cũng có liên quan đến tình trạng huyết áp cao và ung thư. Các nhà nghiên cứu Harvard đã phát hiện ra rằng mỗi 50g thịt bò chế biến tiêu thụ mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên 42%.

Lựa chọn thay thế khỏe mạnh cho bữa sáng

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn - ảnh 8

(ảnh minh họa)

Đến đây, có thể bạn đang băng khoăn ăn gì cho bữa sáng. Đừng quá lo lắng, có rất nhiều lựa chọn lành mạnh có sẵn, nhanh chóng, dễ dàng và sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng. Nếu bạn thích ngũ cốc hoặc bột yến mạch đóng gói sẵn, thì bột yến mạch cắt (steel cut oats) là lựa chọn thích hợp.

Dạng yến mạch này có chứa vitamin B, canxi, protein, và chất xơ. Và bạn có thể thêm các loại quả, hạt, hoặc mật ong để thêm hương vị và chất dinh dưỡng.

Sữa chua là một lựa chọn tuyệt vời sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe mạnh bởi thành phần protein. Lựa chọn các loại sữa chua không đường để tránh dung nạp lượng đường không cần thiết. Nếu bạn muốn tăng thêm lượng protein, trứng là một lựa chọn hoàn hảo với nhiều cách chế biến khác nhau.

Bữa sáng lành mạnh, cuộc sống khỏe mạnh

Danh sách những thực phẩm cần tránh ăn vào bữa sáng: Có thể có loại bạn thường ăn - ảnh 9

(ảnh minh họa)

Sử dụng các loại thức ăn chế biến hay chứa nhiều đường vào buổi sáng sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và có thể gây ra hậu quả lâu dài nghiêm trọng cho sức khoẻ. Tránh thực phẩm có nhiều đường, chất béo bão hòa, thay vào đó, lựa chọn những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Sử dụng thực phẩm phù hợp vào buổi sáng sẽ giúp bạn khởi đầu ngày mới tràn năng lượng, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cả ngày.

*Theo Thelist.

Theo Khánh Hưng/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

Tin liên quan

5 thực phẩm ít đường phù hợp với bữa sáng

Sống Khỏe - 16/02

5 thực phẩm ít đường phù hợp với bữa sáng

Bữa sáng với thực phẩm ít đường giúp bạn có một ngày làm việc hiệu quả.

Đây là những món mà các vận động viên đã ăn trong bữa sáng

Sống Khỏe - 29/03

Đây là những món mà các vận động viên đã ăn trong bữa sáng

Đây là những món mà các vận động viên điền kinh nữ, vận động viên quần vợt và những blogger hàng đầu về thể hình khởi động ăn bữa sáng để ngày mới.

Nên ăn bữa sáng như thế nào cho khỏe?

Sống Khỏe - 29/05

Nên ăn bữa sáng như thế nào cho khỏe?

Con gái tôi 17 tuổi, thường bỏ bữa sáng. Tôi đã nhiều lần khuyên cháu nên ăn bữa sáng để có sức khỏe học tập nhưng cháu nói sợ béo nên không ăn.

Video có thể bạn quan tâm

  

10 thực phẩm vàng cho bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn bắt đầu buổi sáng của mình với những thực phẩm lành mạnh (Video: Zing.vn)

Tin cùng chuyên mục

Những loại trái cây tuyệt đối không nên ăn cùng nhau

Sống Khỏe - 17/07

Những loại trái cây tuyệt đối không nên ăn cùng nhau

Không phải tất cả thực phẩm kết hợp với nhau đều an toàn. Có một số trái cây và rau quả không nên ăn cùng nhau, ví dụ như cam và cà rốt.

Ăn chay giúp ngăn ngừa ung thư, nhưng phải ăn đúng cách

Sống Khỏe - 17/07

Ăn chay giúp ngăn ngừa ung thư, nhưng phải ăn đúng cách

Hiệp hội chế độ ăn uống Hoa Kì cũng đã khẳng định, ăn chay không những đầy đủ về dinh dưỡng, mà còn là một cách tự nhiên để phòng ngừa các căn bệnh mạn tính như tim mạch, tiểu đường, loãng xương, sỏi mật, và đặc biệt là ung thư.

Những điều cấm kỵ và cách chọn dưa hấu đỏ au, ngọt lịm

Sống Khỏe - 16/07

Những điều cấm kỵ và cách chọn dưa hấu đỏ au, ngọt lịm

Dưa hấu là loại trái cây bổ dưỡng được ưa chuộng trong mùa hè. Dưa hấu rất giàu vitamin và các khoáng chất.

Mách bạn cách chọn sầu riêng ngon, nhiều cơm ít hạt

Sống Khỏe - 15/07

Mách bạn cách chọn sầu riêng ngon, nhiều cơm ít hạt

Sầu riêng là một trong những loại quả được nhiều người 'nghiện' và tìm mua.

4 món canh giải nhiệt nên ăn khi trời nóng

Sống Khỏe - 15/07

4 món canh giải nhiệt nên ăn khi trời nóng

Canh cua rau đay, rau ngót thịt heo, tôm nấu bầu... giúp giảm nhiệt và phòng một số bệnh do thời tiết nắng nóng.

Tin mới

Đôi chân thon thả nhờ 4 động tác đơn giản

Sống khỏe - 20 phút trước

Đôi chân thon thả nhờ 4 động tác đơn giản

Chỉ cần một bậc cầu thang, một viên gạch hay một miếng gỗ to… cùng 15 phút luyện tập những động tác sau, bạn sẽ nhanh chóng có được đôi chân thẳng và săn chắc như ý.

Trứng cá vùng kín điều trị thế nào?

Sống khỏe - 27 phút trước

Trứng cá vùng kín điều trị thế nào?

Hoạt động quá mức của tuyến bã, lượng chất nhờn sản xuất tại tuyến bả được kích thích bởi hoóc-môn, chủ yếu là Testosteron.

Cắt bao quy đầu, không phải chuyện đơn giản

Sống khỏe - 44 phút trước

Cắt bao quy đầu, không phải chuyện đơn giản

Câu chuyện về hàng chục trẻ mắc bệnh sau nong, cắt bao quy đầu tuy chưa có kết luận cuối cùng nhưng lại xới lên nỗi băn khoăn ở nhiều bậc phụ huynh về dị tật sinh dục bẩm sinh này.

Thêm hàng chục bé trai ở Hưng Yên được phát hiện bị sùi mào gà

Sống khỏe - 1h42 phút trước

Thêm hàng chục bé trai ở Hưng Yên được phát hiện bị sùi mào gà

Ngày 21/7 có 4 trẻ huyện Khoái Châu khám sùi mào gà tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, nâng số bé bệnh ở địa phương lên 72.

Tiến trình phẫu thuật thẩm mỹ cắt da thừa và những rủi ro thường gặp

Sống khỏe - 1h53 phút trước

Tiến trình phẫu thuật thẩm mỹ cắt da thừa và những rủi ro thường gặp

Nguy hiểm nhất khi cắt da thừa vùng bụng là phản ứng dị ứng thuốc mê, thuốc tê và thuyên tắc mạch, diễn biến nặng có thể tử vong.

Xem thêm

Video nổi bật