CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Điểm danh những thực phẩm cần ăn, uống đúng thời điểm để không gây hại sức khỏe

Dinh dưỡng - 20/11

Ăn uống cũng cần tuân theo khoa học để tránh gây hại cho cơ thể. Cùng một loại thực phẩm nhưng khi ăn, uống vào những thời điểm khác nhau trong ngày sẽ cho bạn kết quả trái ngược hoàn toàn.

1. Đậu

Nguồn: Internet.

Vốn được biết đến là loại thực phẩm nhiều chất xơ, hỗ trợ tốt cho tiêu hóa và giảm lượng cholesterol xấu, đậu thực hiện nhiệm vụ này tốt nhất nếu được ăn vào buổi sáng hoặc chiều.

Ngược lại, ăn đậu vào ban đêm, chất xơ trong đậu sẽ gây khó tiêu. Ngoài ra, đậu giúp ổn định huyết áp và hỗ trợ hoạt động của phổi. Những chức năng cũng hiệu quả khi đậu vào sáng hoặc chiều. Nếu ăn đậu vào buổi tối sẽ dễ gây tăng cân, tăng chất béo và calories.

2. Cà phê

Nguồn: Internet.

Đối với nhiều người, cà phê là thức uống không thể thiếu để khởi đầu một ngày mới tỉnh táo, tràn đầy năng lượng. Thế nhưng, các nghiên cứu lại chỉ ra rằng việc uống cà phê trước bữa ăn sẽ cải thiện khả năng dung nạp caffeine. Trong thời gian khi vừa tỉnh ngủ, cơ thể bạn đang tự sản sinh ra cortisol, đừng cố phá vỡ quy trình này và nhịp độ sinh học tự nhiên của bản thân. Tốt nhất, hãy uống nước lọc khi vừa thức dậy và chỉ uống cà phê trong hoặc sau khi ăn sáng - khi mà cơ thể bạn đã hoàn toàn tỉnh táo.

Và đừng quên, tuân thủ lượng caffeine được khuyến nghị hàng ngày để không bị phụ thuộc vào chúng mỗi khi bạn cần tỉnh táo. Cũng không nên uống cà phê vào buổi tối để giúp cơ thể duy trì nhịp độ sinh học của giấc ngủ, tránh tình trạng suy nhược do mất ngủ.

3. Trà

Nguồn: Internet.

Thời điểm không tốt để uống trà luôn là buổi sáng sớm vì caffein trong trà sẽ gây tính axit và mất nước. Ngoài ra, có thể uống trà vào mọi thời điểm khác. Tuy nhiên, cũng nên hạn chế uống vào ban đêm vì sẽ gây tình trạng khó ngủ.

4. Sữa

Nguồn: Internet.

Trẻ nhỏ thường được người lớn tạo thói quen uống sữa vào buổi sáng sớm nhưng với người lớn, đây lại không phải thói quen lành mạnh. Sữa không mang lại nhiều dinh dưỡng cho người lớn và còn rất khó tiêu hóa khi kết hợp với các loại thực phẩm khác, gây ra đau dạ dày và chứng ợ nóng.

Bạn có thể thưởng thức một ly sữa ấm trước khi đánh răng đi ngủ vào buổi tối, nó sẽ giúp xua tan căng thẳng của cả ngày và giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

5. Chuối

Nguồn: Internet.

Chuối chứa rất nhiều vitamin tốt cho cơ thể và là thực phẩm hỗ trợ giảm cân tuyệt vời cho những người đang ăn kiêng. Thế nhưng, nếu bạn ăn chuối vào buổi sáng sớm khi đang đói bụng, bạn sẽ bị mất năng lượng khá nhanh đấy. Ban đầu, có thể bạn sẽ thấy rất khỏe khoắn nhờ lượng đường trong chuối, thế nhưng sau một vài giờ, nó sẽ khiến bạn dần mệt mỏi, nhanh đói bụng hơn. Ăn chuối vào sáng sớm cũng có khả năng cao khiến những người yếu bụng bị tiêu chảy.

Nếu muốn ăn chuối vào buổi sáng, hãy ăn từ 10h trở đi, nếu ăn sớm hơn, hãy kết hợp chuối với một số món ăn có chứa chất béo khác vào bữa sáng.

6. Đường

Nguồn: Internet.

Nếu bạn đang ăn kiêng, bạn phải tuyệt đối tránh ăn các thực phẩm có chứa đường. Tuy nhiên, càng nhịn thì ta lại càng khó cưỡng lại sự mời gọi và cảm giác thèm ngọt. Và nó dẫn đến sai lầm là chúng ta ăn nhẹ bằng một chút đồ ngọt, việc này khiến lượng đường trong máu tăng lên bất thường, gây ra tình trạng mỏi mệt và lo lắng.

Nếu muốn ăn đồ ngọt, hãy tự thưởng cho mình một chút vào ngay sau bữa ăn chính, như vậy bạn có thể dễ dàng cân bằng lượng đường trong máu ở mức ổn định hơn.

7. Cơm

Nguồn: Internet.

Cơm là món khó có thể bỏ qua trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, không chỉ chứa nhiều tinh bột, cơm còn có một lượng lớn carbohydrate, và cơ thể mất rất nhiều thời gian để tiêu hóa hợp chất này. Với nguồn năng lượng cơm mang lại, bạn chỉ nên ăn nhiều cơm vào buổi sáng, một chút vào buổi trưa và nên tránh ăn cơm sau 7h tối. Bởi nó không chỉ khiến cơ thể tích trữ calo gây béo phì, thừa cân mà còn tạo gánh nặng lên hệ tiêu hóa.

8. Thịt

Nguồn: Internet.

Thịt là thực phẩm giàu vitamin B và protein, nhưng ăn nhiều thịt có thể khiến hệ tiêu hóa bị quá tải, thừa calo dẫn đến béo phì, thừa cân. Đó là lý do bạn nên ăn nhiều thịt nạc thay vì thịt mỡ, tránh ăn nhiều thịt vào khoảng 3h trước khi đi ngủ. Hãy vào buổi sáng, bạn cũng nên nạp một lượng nhỏ protein từ thịt thay vì ăn quá no, để tránh khó tiêu.

9. Phô mai

Nguồn: Internet.

Tuyệt đối nên tránh ăn phô mai vào buổi tối trước khi đi ngủ bởi trong phô mai có chứa rất nhiều chất béo và thật khó để tiêu hóa chúng trong thời gian ngắn. Nó sẽ khiến bạn bị ách bụng, khó chịu và khiến bạn ngủ không ngon. Thay vào đó, hãy ăn phô mai vào bữa sáng, vừa bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể vừa cung cấp đủ canxi, giúp tăng trưởng cơ bắp và làm xương chắc khỏe hơn.

10. Các loại hạt

Nguồn: Internet.

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, hạt điều... có chứa nhiều tinh dầu tự nhiên, các chất béo và calo lành mạnh nhưng cũng chính vì nguồn dưỡng chất dồi dào này mà chúng không thích hợp để ăn vào buổi tối. Nếu ăn quá muộn vào buổi tối hoặc quá nhiều các loại hạt này, bạn có thể tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến bản thân bị bồn chồn, khó ngủ.

Bạn nên ăn vào buổi sáng để có lợi nhất cho sức khỏe bởi chúng giúp tăng cường sức khỏe cho làn da, mái tóc và trái tim của bạn, cúng cũng giúp giảm cân và ổn định cholesterol hơn.

11. Táo

Nguồn: Internet.

Táo là loại trái cây rất tốt cho chức năng đường ruột, ngăn ngừa táo bón khi được ăn vào buổi sáng, đặc biệt nếu ăn cả vỏ. Thời điểm không nên ăn táo là buổi tối vì trong táo chứa rất nhiều axit hữu cơ. Những axit này sẽ kích thích dạ dày, gây khó chịu.

12. Trái cây có múi

Nguồn: Internet.

Nhiều người thường uống nước ép cam vào buổi sáng nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Trái cây họ cam quýt có tính axit và ăn chúng trong bữa ăn chính làm tăng sự hình thành axit có thể gây ra một số vấn đề tiêu hóa khó chịu như ợ nóng, cảm giác nặng nề trong dạ dày và làm chậm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng.

13. Cà chua

Nguồn: Internet.

Buổi sáng, axit hữu cơ trong cà chua hỗ trợ quá trình tiêu hóa và điều tiết chức năng của dạ dày và tuyến tụy rất tốt. Nhưng để buổi tối, một lượng lớn axit oxalic trong cà chua có thể ảnh hưởng đến sự chuyển hóa nước muối trong cơ thể, gây đau bụng.

14. Sô cô la đen

Nguồn: Internet.

Ăn một ít sô cô la đen vào bữa sáng sẽ cung cấp các chất chống oxy hóa cho cơ thể, giúp giảm sự lão hóa và tốt cho tim mạch. Nhưng nếu bạn ăn sô cô la đen, chỉ khoảng 25g mỗi ngày vào bữa ăn nhẹ thì cơ thể bạn sẽ bắt đầu chuyển sang tích tụ chất béo dư thừa.

15. Mì pasta

Nguồn: Internet.

Mì pasta nhiều chất xơ có thể giúp làm sạch cơ thể và loại bỏ độc tố. Mì pasta có chỉ số đường huyết thấp nên thích hợp cả với người bị bệnh tiểu đường type 2. Có điều, mì pasta thường được chế biến kèm thịt nên nhiều calo, ăn vào buổi tối dễ gây tăng cân.

Theo PV (tổng hợp)/Đại Đoàn Kết Link Gốc: Copy Link

http://daidoanket.vn/diem-danh-nhung-thuc-pham-can-an-uong-dung-thoi-diem-de-khong-gay-hai-suc-khoe-524374.html

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Dưa hấu bổ dưỡng và ngon miệng là vậy nhưng có 6 điều cần lưu ý khi ăn để không mang bệnh vào người

Sống khỏe - 16/06

Dưa hấu bổ dưỡng và ngon miệng là vậy nhưng có 6 điều cần lưu ý khi ăn để không mang bệnh vào người

Bước vào mùa hè nóng nực, dưa hấu được coi là một trong những trái cây ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên, khi ăn, bạn nên lưu ý 6 điều này để vừa hấp thụ được đầy đủ dinh dưỡng của dưa hấu lại không gây bệnh cho cơ thể.

Mồng tơi là "loại rau vua" của mùa hè nhưng 5 nhóm người này dù thèm cũng đừng ăn

Sống khỏe - 20/06

Mồng tơi là "loại rau vua" của mùa hè nhưng 5 nhóm người này dù thèm cũng đừng ăn

Dù bổ dưỡng và hữu dụng nhưng không phải ai ăn rau mồng tơi cũng tốt, lương y Bùi Hồng Minh khuyến cáo có một số người nên thận trọng khi ăn loại rau để tránh rước họa vào thân.

Giúp cha khỏe mạnh bằng việc tăng đề kháng, giảm mất cơ

Sống khỏe - 20/06

Giúp cha khỏe mạnh bằng việc tăng đề kháng, giảm mất cơ

Nhiều người cha đang đối mặt với những vấn đề suy giảm sức khoẻ âm thầm nhưng đáng kể, mà ngay cả chính họ hoặc con cái không biết tới. Để ngăn ngừa vấn đề này, nghiên cứu chỉ ra rằng cha mẹ cần phải duy trì sức đề kháng và sức khỏe khối cơ một cách bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Muốn khoẻ mạnh xuyên suốt mùa đông, hãy ăn 6 thực phẩm giúp dưỡng huyết, bổ khí, xoa dịu thần kinh này

Sống khỏe - 20/11

Muốn khoẻ mạnh xuyên suốt mùa đông, hãy ăn 6 thực phẩm giúp dưỡng huyết, bổ khí, xoa dịu thần kinh này

Vào mùa đông thời tiết giá lạnh, độ ẩm thấp, nhiều vùng còn ngày nóng đêm lạnh thất thường dẫn đến khả năng nhiễm trùng đường hô hấp và nguy cơ mắc các bệnh lý khác cũng cao hơn.

Thực phẩm 'đại kỵ' với cần tây

Sống khỏe - 20/11

Thực phẩm 'đại kỵ' với cần tây

Cần tây là thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần chú ý khi kết hợp cần tây với các thực phẩm dưới đây.

Giúp trẻ hết biếng ăn, tăng cân khoa học và bền vững

Sống khỏe - 20/11

Giúp trẻ hết biếng ăn, tăng cân khoa học và bền vững

Trong thời đại công nghệ mới, chất lượng bữa ăn hàng ngày của gia đình đã được tăng cao nhưng tình trạng trẻ còi cọc, biếng ăn tại Việt Nam vẫn có tỉ lệ không hề nhỏ.

8 mẹo trị nước ăn chân cực kỳ hiệu quả

Sống khỏe - 20/11

8 mẹo trị nước ăn chân cực kỳ hiệu quả

Thời tiết mưa lũ nhiều, phải đi lại quá nhiều, tiếp xúc với rất nhiều nước bẩn khiến cho chân bị nước ăn chân. Vì vậy, một số mẹo dưới đây sẽ giúp khắc phục tình trạng nước ăn chân hiệu quả và an toàn.

Thói quen khiến dạ dày 'kêu cứu' nhiều người Việt mắc

Sống khỏe - 20/11

Thói quen khiến dạ dày 'kêu cứu' nhiều người Việt mắc

Để dạ dày khỏe mạnh thì việc đầu tiên là bạn cần loại bỏ những thói quen không tốt.

Video nổi bật