CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

'Điểm mặt' cách tập luyện khiến cơ thể yếu đi

Thời sự - 23/11

Tập luyện thể dục thể thao là cách tốt để rèn luyện cơ thể, tăng cường thể chất, tinh thần thoải mái, giải tỏa căng thẳng.

Tuy nhiên, nếu chúng ta tập luyện không đúng cách hoặc mắc một số sai lầm khi luyện tập thì sẽ làm giảm hiệu quả đáng kể của việc tập luyện, thậm chí còn phản tác dụng khiến cơ thể yếu đi.

Không khởi động: Việc khởi động trước khi tập và thực hiện các động tác thả lỏng sau khi tập cường độ cao là rất quan trọng. Vận động bất ngờ khi chưa khởi động khiến cho lượng ôxy và máu không được đưa kịp thời tới các cơ tham gia vận động. Điều này có thể khiến các cơ không được vận hành đúng cách và gây tổn thương. Vì vậy, nên dành 5-10 phút để khởi động cho cơ thể nóng lên trước khi tập và khi tập xong nên vận động nhẹ nhàng chừng 5-10 phút để nhịp tim trở lại bình thường.

Không nên dậy quá sớm để tập luyện.

Tập quá sức và không tập đều: Không ít người lên lịch tập không đều, khi thì nghỉ tập cả tuần, nhưng khi đã tập thì tập rất hăng, như một sự bù trừ cho những ngày không tập. Nếu tập thể dục không thường xuyên sẽ khiến cho hiệu quả tập luyện bị giảm sút, cơ thể mệt mỏi, không làm tiêu hao mỡ thừa, dễ gây chấn thương. Hơn nữa, việc tập luyện quá sức có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể như: căng cơ, gãy xương, mệt mỏi, chán ăn... Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên hoạt động thể chất tối đa là 60 phút mỗi ngày và nên tập đều đặn vào một khung giờ nhất định..

Tập quá sớm hoặc quá muộn: Vào sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời thấp cơ thể từ trong phòng kín bước ra chưa kịp thích nghi nên dễ gặp lạnh đột ngột. Khi bị lạnh, các mạch máu co lại, dễ bị thiếu máu não, hoa mắt chóng mặt. Hơn nữa, buổi sớm có nhiều sương bao phủ. Sương mù thường rất độc hại cho cơ thể. Tốt nhất hãy tập thể dục khi mặt trời đã bắt đầu mọc và có sự điều chỉnh hợp lý theo sự thay đổi của thời tiết các mùa.

Trong tình huống ngược lại, nhiều người có thói quen tập thể dục rất muộn, thường là trước khi đi ngủ. Việc làm này không phù hợp nhịp sinh học do tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ khiến thân nhiệt tăng, nhịp sinh học cơ thể bị xáo trộn làm cho khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc. Do vậy, không nên tập thể dục hay vận động mạnh trước khi đi ngủ.

Tập khi đói hoặc sau khi ăn no: Việc vận động sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, do vậy phải tập khi cơ thể còn năng lượng dự trữ, nghĩa là bụng không đói. Việc tập thể dục khi bụng đói sẽ khiến bạn hoa mắt, chóng mặt, dễ ngất xỉu.

Hiện nay có không ít lớp tập aerobic hoặc yoga vào giữa trưa cho các chị em bận rộn. Điều này là không tốt. Bởi tập khi vừa ăn xong sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau dạ dày...

Nên bổ sung nước thường xuyên khi tập luyện.

Tập thể dục khi bị bệnh: Vẫn cố gắng tập thể dục khi đang bị sốt hoặc có các triệu chứng khó chịu như ho khan, viêm họng, cơ thể mệt mỏi, chảy nước mũi là phản tác dụng. Nếu tập thể dục trong giai đoạn này có thể khiến cơ thể bị mất nước và mất nhiều thời gian cho việc phục hồi sức khỏe. Người mắc bệnh mạn tính hoặc những bệnh nguy hiểm như suy tim, hen suyễn... thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ bài tập thể dục nào để tránh giảm sút sức khỏe.

Không bổ sung nước khi tập luyện: Tập ra nhiều mồ hôi nên cần bổ sung giúp cân bằng lượng nước bị mất, da dẻ không khô nẻ. Không uống nước có cồn, có gas vì sẽ làm nhão cơ bắp nhanh hơn.

Tập ngẫu hứng và phân tâm khi tập: Khi tập bạn nên tuân thủ theo giáo án và kế hoạch tập luyện cụ thể. Bạn phải gắn bó với các bài tập đó ít nhất 8 tuần để mang lại kết quả. Việc tập ngẫu hứng, thích tập động tác nào thì tập hoặc thay đổi thường xuyên các bài tập cũng là một cách để làm mới và tạo hứng thú trong tập luyện. Tuy nhiên, việc thay đổi quá nhiều bài tập trong thời gian ngắn khiến cơ thể chưa kịp thích nghi được những kích thích trong các bài tập thể chất, nên không mang lại hiệu quả.

Nhiều người có thói quen vừa tập luyện vừa nhắn tin, gọi điện thoại, thậm chí mải suy nghĩ một công việc nào đó sẽ khiến bạn bị phân tâm trong quá trình tập luyện, điều này có thể làm tăng nguy cơ chấn thương.

Tắm nước lạnh sau khi tập: Đây là sai lầm rất thường gặp. Nhiều người sau khi tập thì quay ra xông hơi rồi sau đó là tắm nước lạnh. Khi đó bạn dễ bị cảm lạnh do thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột. Vì thế, chỉ nên tắm nước ấm sau khi tập và xông hơi. Nước ấm giúp cơ thể sảng khoái hơn và là liệu pháp tốt với não bộ, giúp tỉnh táo và nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động tiếp theo.

Theo MINH HOA/Sức khỏe và Đời sống Link Gốc: Copy Link

https://suckhoedoisong.vn/diem-mat-cach-tap-luyen-khien-co-the-yeu-di-n162786.html

Tin liên quan

Cô gái thất tình sụt cân còn 32kg, lông mao mọc đến rốn và chẩn đoán 'không thể cứu chữa' của bác sĩ khiến không ít chị em phải suy nghĩ

Sống khỏe - 27/05

Cô gái thất tình sụt cân còn 32kg, lông mao mọc đến rốn và chẩn đoán 'không thể cứu chữa' của bác sĩ khiến không ít chị em phải suy nghĩ

Điều khiến bác sĩ kinh ngạc là Diệu có ngoại hình gầy yếu, sắc mặt nhợt nhạt, cô có chiều cao 165cm nhưng cân nặng chỉ có 32kg.

Người phụ nữ mắc phải căn bệnh nguy hiểm vì thói quen tập tạ chuông mỗi ngày

Sống khỏe - 20/06

Người phụ nữ mắc phải căn bệnh nguy hiểm vì thói quen tập tạ chuông mỗi ngày

Tập luyện quá sức không chỉ gây đau nhức cơ thể, mệt mỏi mà còn có thể dẫn tới căn bệnh nguy hiểm này.

Sau ly hôn, phụ nữ dễ mắc phải những căn bệnh này

Sống khỏe - 22/06

Sau ly hôn, phụ nữ dễ mắc phải những căn bệnh này

Bệnh tim, mất ngủ, trầm cảm, tăng hoặc giảm cân do mắc hội chứng chuyển hóa... là những bệnh phụ nữ thường gặp phải sau khi ly hôn.

Tin cùng chuyên mục

Cách bổ sung vitamin A để chăm sóc mắt

Sống khỏe - 23/11

Cách bổ sung vitamin A để chăm sóc mắt

Vitamin A là chất dinh dưỡng thiết yếu cho đôi mắt, mang lại nhiều lợi ích và giúp mắt luôn sáng khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thờ ơ với việc bổ sung vitamin A cho mắt thường xuyên, hay thậm chí nhiều người cũng không biết phải bổ sung như thế nào mới đúng cách.

Bên trong nơi chăm bẵm những bé con chỉ nặng... vài lạng

Sống khỏe - 23/11

Bên trong nơi chăm bẵm những bé con chỉ nặng... vài lạng

Mỗi ca sơ sinh non tháng, có bé chỉ mấy lạng, đều là những 'cuộc chiến' cân não của các bác sĩ. Có trẻ gần nửa năm mới có thể xuất viện trở về nhà, thậm chí có trẻ không may mắn vượt qua được.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/11: 'Người cua'' được đổi đời sau ca phẫu thuật

Sống khỏe - 23/11

Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/11: 'Người cua'' được đổi đời sau ca phẫu thuật

Tin tức đời sống mới nhất ngày 23/11/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 23/11/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nhiều phụ nữ khó có cơ hội được làm mẹ vì chủ quan với bệnh phụ khoa

Sống khỏe - 23/11

Nhiều phụ nữ khó có cơ hội được làm mẹ vì chủ quan với bệnh phụ khoa

Cưới nhau gần 3 năm nhưng vợ chồng chị N.T.H vẫn chưa có con. Vào bệnh viện khám, các bác sĩ cho biết, do việc viêm nhiễm phụ khoa của chị không được điều trị dứt điểm dẫn đến dai dẳng kéo dài và đã có biến chứng là gây khó thụ thai.

Uống sữa hạt giảm cân: Chuyên gia khuyên điều gì?

Sống khỏe - 23/11

Uống sữa hạt giảm cân: Chuyên gia khuyên điều gì?

Nhu cầu giảm cân đang trở thành thách thức với các chị em phụ nữ nhất là sau tuổi 35 cân nặng tăng nhanh, khó kiểm soát hơn. Giảm cân bằng sữa hạt là cách được nhiều chị em lựa chọn.

Video nổi bật