CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Đoán chất dinh dưỡng qua màu của rau củ

Dinh dưỡng - 25/12

Mỗi loại rau đều có màu sắc khác nhau, thông qua đó, chúng ta có thể nhận biết được những loại vitamin chứa trong chúng.

1. Màu xanh

Chất diệp lục màu xanh trong rau chứa nhiều luetin và zeaxanthin. Đây là hai loại carotein giúp bảo vệ thị lực, chống oxy hóa hiệu quả. Ngoài ra còn bảo vệ dạ dày, gan, ruột giúp thải độc tố ra ngoài, bảo vệ cơ thể bạn khỏi táo bón.

Đoán chất dinh dưỡng qua màu của rau củ - ảnh 1

Rau màu xanh chứa nhiều chất bảo vệ thị lực, chống oxy hóa hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Các thực phẩm màu xanh thường là các loại rau. Rau cần, súp lơ và các loại rau thuộc họ cải. Các loại quả như nho, táo, đậu Hà Lan… Những thực phẩm này còn chứa isothiocyanates chất chống gây ung thư. Bổ sung thường xuyên các loại rau củ này giúp cơ thể bảo vệ khỏi nguy cơ mắc các bệnh ung thư trực tràng, ung thư vú. Do vậy các bữa ăn trong ngày nên bổ sung thực phẩm rau củ, cung cấp khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp ngăn ngừa các bệnh loãng xương, cao huyết áp, đãng trí…

2. Màu vàng

Bưởi, dứa, chanh, đu đủ, bí ngô… chứa nhiều vitamin C, carotenoid và bioflavonoid. Đây là những dưỡng chất giúp chống lại quá trình lão hóa da. Những loại trái cây màu vàng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống ung thư da. Thực phẩm vàng còn giúp tiêu hao chất béo cholesterol khỏi thành của mạch máu.

3. Màu đỏ

Dưa hấu, dây tây, ớt, cà chua… chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin như lycopene, vitamin A, C. Đây là các chất chống oxy hóa. Trong cà chua chứa rất nhiều lycopene. Sử dụng thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, các bệnh về tim mạch. Dưa hấu chứa beta-carotene, vitamin C, A, kali ngăn ngừa lão hóa, chống ung thư. Chất resveratrol có trong nho, thường được chiết xuất thành rượu vang, nếu dùng mỗi ngày 20 - 30ml sẽ làm giảm các bệnh về phổi, hen suyễn, bảo vệ chức năng gan.

Đoán chất dinh dưỡng qua màu của rau củ - ảnh 2

Màu đỏ trong rau quả chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin (Ảnh minh họa: Internet)

4. Màu trắng

Củ cải, tỏi, hành khô… chứa chất anthoxathin và allicin giúp phòng chống các bệnh tim mạch, giảm lượng cholesterol trong máu, chống lại các tế bào ung thư. Đây được coi như một loại kháng sinh ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Trong đó tỏi chứa nhiều chất chống ung thư và phòng các bệnh cảm cúm vào mùa lạnh.

5. Màu cam

Cam, cà rốt, mơ… là những loại quả giàu beta-carotene, vitamin A, C giúp cho đôi mắt luôn sáng khỏe, làn da mịn màng căng bóng. Kali có nhiều trong cam quýt giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và bảo vệ tim mạch.

Đoán chất dinh dưỡng qua màu của rau củ - ảnh 3

Rau củ có màu xanh giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và bảo vệ tim mạch (Ảnh minh họa: Internet)

6. Màu tím

Mận tím, hành tím, cà tím… chứa axít ellagic, anthocyanin giúp hệ tiêu hóa hoạt đông trơn chu, giảm hàm lượng cholesterol tron máu, phòng ngừa ung thư, giảm quá trình lão hóa. Đặc biệt, nó còn giảm làm chứng đãng trí ở người cao tuổi.

7. Màu đen

Những loại trái cây màu đen như nho đen, dâu ta đen... giúp bạn loại bỏ các dấu hiệu của tuổi tác nhờ chất chống oxy hóa. Vitamin C chứa trong quả giúp nuôi dưỡng collagen dưới da khiến da của bạn luôn hồng hào và sáng bóng.

>>Xem thêm:

Cách rử rau giúp giảm một nửa chất gây ung thư

Lợi ích bất ngờ từ rau diếp

Những tác dụng phụ tiền ẩn trong rau mùng tơi

Ăn những loại rau quả này khỏi lo uống nước

Rau mùi, ăn nhiều có tốt?


Bích Ngọc

Theo Bích Ngọc/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Liệu bạn đã biết chế biến rau đúng cách?

Sống khỏe - 18/12

Liệu bạn đã biết chế biến rau đúng cách?

Chúng ta thường luộc rau nhỏ lửa hoặc nấu quá lâu. Nhưng thực tế, những hiểu lầm này khiến vitamin trong rau bị hao hụt.

Tin cùng chuyên mục

Thực phẩm cho người cô đơn trong mùa giáng sinh

Sống khỏe - 24/12

Thực phẩm cho người cô đơn trong mùa giáng sinh

Tăng cường các loại thực phẩm có các chất như omega 3, selen, serotonin... sẽ giúp bạn cảm thấy bớt cô đơn trong mùa giáng sinh.

Thực phẩm người bệnh gút cần tránh dịp giáng sinh

Sống khỏe - 24/12

Thực phẩm người bệnh gút cần tránh dịp giáng sinh

Đây là những món ăn ngon và đặc trưng của lễ giáng sinh, tuy nhiên chúng không dành cho người bị bệnh gút.

Siêu thực phẩm cho tuổi mãn kinh

Sống khỏe - 23/12

Siêu thực phẩm cho tuổi mãn kinh

Chế độ ăn cân bằng là phương pháp hữu ích, giúp bạn chống chọi với thời kỳ mãn kinh và một số thực phẩm giúp giảm các triệu chứng.

Lợi ích cho sức khỏe từ gà tây quay mùa giáng sinh

Sống khỏe - 23/12

Lợi ích cho sức khỏe từ gà tây quay mùa giáng sinh

So với các loại thịt khác, thịt gà tây có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn bởi chúng không chứa nhiều mỡ.

Infographic: Uống rượu giúp bổ sung can-xi

Sống khỏe - 22/12

Infographic: Uống rượu giúp bổ sung can-xi

Những thực phẩm có hại nhiều khi cũng có 1 số chất có lợi.

Tin mới

Cứ nằm ngủ kiểu này thì đừng hỏi sao bạn luôn bơ phờ mệt mỏi mỗi sáng tỉnh dậy

Sống khỏe - 34 phút trước

Cứ nằm ngủ kiểu này thì đừng hỏi sao bạn luôn bơ phờ mệt mỏi mỗi sáng tỉnh dậy

Không phải chỉ cần ngủ đủ 7-8 giờ mỗi đêm là đã tốt cho sức khỏe. Có những kiểu ngủ khiến bạn vô cùng mệt mỏi khi thức dậy, kèm theo đau cổ, hơi thở lưu thông không đều...

Người bị táo bón nên tránh làm điều gì để không khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng?

Sống khỏe - 34 phút trước

Người bị táo bón nên tránh làm điều gì để không khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng?

Sửa ngay một số thói quen tai hại dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng táo bón hiệu quả hơn.

Trẻ dậy thì sớm gây ra nhiều hệ lụy: 4 thực phẩm cha mẹ nên kiểm soát chặt khi cho trẻ ăn

Sống khỏe - 34 phút trước

Trẻ dậy thì sớm gây ra nhiều hệ lụy: 4 thực phẩm cha mẹ nên kiểm soát chặt khi cho trẻ ăn

Theo các chuyên gia, đây là 4 nhóm thực phẩm có thể khiến trẻ bị dậy thì sớm nếu cho ăn nhiều. Bạn nên tìm hiểu và kiểm soát tốt để tránh rơi vào tình trạng 'dở khóc dở cười'.

1 món ăn 2 tác dụng: Chồng làm món nhắm vợ thì dưỡng nhan

Sống khỏe - 1h35 phút trước

1 món ăn 2 tác dụng: Chồng làm món nhắm vợ thì dưỡng nhan

Nếu bạn nghĩ ăn móng giò thật ngán ngấy thì với món móng giò luộc trộn mắm tỏi ớt này bạn sẽ thay đổi hoàn toàn cách nghĩ của mình.

Người béo đã khổ, người gầy còn khổ hơn vì ăn mãi không béo bởi những lý do này

Sống khỏe - 1h36 phút trước

Người béo đã khổ, người gầy còn khổ hơn vì ăn mãi không béo bởi những lý do này

Cuộc đời thật lắm trái ngang, trong khi người muốn giảm cân không được thì có những người ăn mãi không béo nổi. Hãy xem xem bạn có mắc phải lý do nào dưới đây không để tìm cách khắc phục nhé.

Xem thêm

Video nổi bật