CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Đối phó với chứng đau nhức xương khớp

Bài thuốc dân gian - 09/05

Cần tập luyện, vận động đúng mức, phù hợp với tình trạng sức khỏe, tránh các tư thế xấu trong lao động, sinh hoạt gây hại cho xương khớp.

Chứng đau nhức xương, khớp gặp chủ yếu ở người trưởng thành, đặc biệt ở người cao tuổi (NCT). Bệnh đa phần không gây nguy hiểm nhưng thường dai dẳng làm cản trở các sinh hoạt thường ngày và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe NCT.

Thủ phạm chính gây đau nhức xương khớp là gì?

NCT bị đau nhức xương, khớp là do xương, khớp bị viêm, bị loãng xương, bị chấn thương hoặc do thiếu máu đến nuôi dưỡng tạm thời hoặc trường diễn. Trong đó, viêm khớp là hiện tượng đau nhức khủng khiếp, ngoài ra còn bị sưng nề, bầm tím ở các khớp làm cho đi lại, cử động khó khăn.

Các nguyên nhân này có thể đưa đến thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp có thể do lão hóa của sụn khớp, quá trình phá hủy sụn nhiều hơn là tái tạo sụn làm cho sụn mỏng dần và gây đau đớn đặc biệt khi vận động, thay đổi tư thế, khi thời tiết thay đổi nhất là lạnh.

Bởi vì lạnh sẽ làm cho mạch máu tại các vùng da co lại, máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít làm cho thiếu máu nuôi dưỡng khớp, các màng hoạt dịch và sụn khớp gây kích thích làm đau nhức. Một nguyên nhân nữa là loãng xương, do thiếu canxi, vitamin D hoặc do dùng một số loại thuốc. Loãng xương gây đau nhức các đầu xương, mỏi dọc các xương dài và đau nhức như châm kim khắp toàn thân, thường tăng về đêm. Loãng xương cũng gây đau cột sống, đau dây thần kinh liên sườn.

Người bệnh luôn có cảm giác lạnh hoặc ớn lạnh, hay bị chuột rút (vọp bẻ), thường ra mồ hôi. Đau nhức xương, khớp còn có thể do bệnh Paget xương (bệnh viêm xương biến dạng), gặp chủ yếu ở nam giới có tuổi cao. Bệnh Paget gây đau nhức trong xương hoặc khớp xương. Đau nhức xương cũng có thể do thừa cân, béo phì bởi trọng lực của cơ thể có tác động mạnh vào xương, khớp xương gây đau.

Ngoài ra còn do nằm ngủ sai tư thế gây thiếu máu đến nuôi màng hoạt dịch, gân, cơ, xương khớp bởi mạch máu bị chèn ép. Đau nhức xương khớp ở người cao tuổi thường rất dai dẳng (nhiều ngày, nhiều tháng, thậm chí nhiều năm), đặc biệt là nó gây mệt mỏi làm người bệnh ngại vận động, chỉ muốn nằm, ngủ hay nghỉ ngơi, do đó sẽ làm xuất hiện các bệnh khác kèm theo.

Loãng xương là nguyên nhân chính gây đau xương khớp ở người cao tuổi

Hậu quả do đau nhức xương khớp gây ra

Người bệnh cảm giác chân, tay tê buốt, đau nhức lưng, đầu gối, bàn tay, ngón tay khiến cho NCT gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và luôn cảm thấy buồn phiền.

Một số trường hợp đau tức ngực do đau dây thần kinh liên sườn bởi thoái hóa cột sống lưng làm cho người bệnh nhầm tưởng mắc bệnh tim mạch (thiểu năng mạch vành) hoặc bệnh phổi nên càng hoang mang, lo lắng. Điều đáng nói là càng bị đau nhức xương, khớp thì người bệnh càng sợ cử động dẫn đến các khớp trở nên tê cứng, khó cử động và bệnh càng ngày càng nặng thêm.

Cần làm gì khi bị đau nhức xương khớp?

Khi bị đau nhức khớp, NCT nên đi khám bệnh, tốt nhất là khám chuyên khoa khớp để xác định nguyên nhân và có chỉ định điều trị sớm. Khi có dấu hiệu đau nhức xương khớp, tê, mỏi xảy ra (nhất là khi ngủ dậy) ở vị trí nào thì hãy làm nóng vùng xung quanh vị trí đó bằng cách thoa dầu (dầu gió, cao sao vàng...).

Động tác này có thể làm cho các mạch máu nuôi dưỡng xương khớp, bao hoạt dịch, gân cơ giãn ra, máu dễ dàng đi đến nuôi các khớp làm giảm đau. Khi thời tiết thay đổi cần mặc ấm để tránh lạnh các xương khớp.

Cần ăn uống hợp lý để tránh béo phì, thừa cân. Cần bổ sung đầy đủ các vi chất cần thiết. Nên ăn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 (thường có trong các loại hạt); các loại quả như cam, ớt đỏ, cà chua... chứa nhiều vitamin C cũng có thể giúp làm giảm, ngăn chặn sự mất sụn và giảm đau ở người cao tuổi.

Các chuyên gia về xương khớp đều thống nhất, hoạt động cơ bắp là phương pháp then chốt để phòng ngừa các bệnh ở cơ quan vận động của cơ thể. Vì vậy, cần tập luyện, vận động đúng mức, phù hợp với tình trạng sức khỏe, tránh các tư thế xấu trong lao động, sinh hoạt và tránh các động tác gây hại cho khớp (động tác quá mạnh, đột ngột và sai tư thế khi mang vật nặng).

Ảnh minh họa

Đi bộ hằng ngày là phương pháp dễ thực hiện nhất. Trong quá trình đi bộ, do bàn chân tiếp xúc với mặt đất tạo ra những kích thích có tác dụng tăng cường sức sống ở các tế bào xương, khả năng vận động ở các khớp, làm cho cơ bắp mạnh lên, giúp cho cơ thể duy trì thế cân bằng tốt hơn.

Ngoài ra, có thể tham gia các hoạt động thể thao khác như bơi, đi xe đạp giúp cho sự duy trì chức năng ở các xương - khớp được tốt. Với người bị loãng xương, cần bổ sung canxi và vitamin D theo đơn của bác sĩ khám bệnh.

Theo

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Đau nhức toàn thân

Tags:

Tin liên quan

Chữa đau xương khớp với đinh hương

Sống khỏe - 16/03

Chữa đau xương khớp với đinh hương

Theo quan niệm y học cổ truyền đinh hương có mùi thơm, vị cay, tính ôn, đi vào các kinh phế, tỳ, vị và thận.

Bệnh cơ xương khớp: Đừng vội nghĩ đến thuốc

Sống khỏe - 29/03

Bệnh cơ xương khớp: Đừng vội nghĩ đến thuốc

Phương pháp tập luyện trị liệu và điều chỉnh cách sinh hoạt tưởng như khá tầm thường lại mang đến hiệu quả đáng kinh ngạc.

Đau xương khớp ở tuổi dậy thì

Sống khỏe - 30/03

Đau xương khớp ở tuổi dậy thì

Trong giai đoạn xương phát triển nhanh của tuổi dậy thì, trẻ sẽ gặp những rối loạn về cơ xương khớp đáng lo ngại.

Tin cùng chuyên mục

Phương pháp khắc phục gù lưng, vẹo cột sống

Sống khỏe - 06/05

Phương pháp khắc phục gù lưng, vẹo cột sống

Buổi sáng, sau khi đã đã khởi động đầy đủ, có thể đu mình lên, hai tay nắm xà và buông thẳng người.

Phân biệt biểu hiện của các bệnh sốt phát ban

Sống khỏe - 05/05

Phân biệt biểu hiện của các bệnh sốt phát ban

Thủy đậu, tay chân miệng, sốt phát ban Rubella, sởi đều nổi những vết nhỏ trên da thường gọi chung là ban nên dễ nhầm lẫn.

Bài thuốc chăm sóc sức khỏe tại nhà

Sống khỏe - 05/05

Bài thuốc chăm sóc sức khỏe tại nhà

Bạn có thể chữa trị một số bệnh tại nhà bằng những dược liệu tự nhiên, an toàn, hiệu quả và ít tốn kém.

Thực hiện nhiều giải pháp tránh 'dịch chồng dịch'

Sống khỏe - 05/05

Thực hiện nhiều giải pháp tránh 'dịch chồng dịch'

Đó là chia sẻ của PGS.TS.Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

5 lý do thông minh để nên ăn trứng

Sống khỏe - 04/05

5 lý do thông minh để nên ăn trứng

Tập san Y khoa Anh quốc đã cho thấy rằng ăn trứng ở mức độ vừa phải sẽ không có ảnh hưởng lên tim mạch hay các cơn đột quỵ.

Video nổi bật