CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Dự phòng cơn đau tim, đột quỵ nhờ... nắm tay

Cần biết - 06/09

Sức mạnh cơ bắp có thể là dấu hiệu tốt cho sự sống còn.

Một nghiên cứu lớn đã công bố trong tạp chí The Lancet (một tạp chí y khoa nổi tiếng có trụ sở tại London, New York và Bắc Kinh) cho biết, khi lực cầm nắm của tay giảm sẽ tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong do tim mạch. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 139.691 người, tuổi từ 35-70, tại 17 quốc gia có thu nhập cao, trung bình, thấp và thu thập dữ liệu về chiều cao, cân nặng, huyết áp, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống, các yếu tố hành vi và sức khỏe khác.

Sau khi hiệu chỉnh tuổi và chiều cao cho kết quả lực cầm nắm của nam giới trung bình dao động từ khoảng 67-84 pounds (30-38kg); đối với phụ nữ, nó dao động 54-62 pounds (24,5-28kg). Trong 4 năm theo dõi có 3.379 người chết. Sau khi kiểm soát các biến số khác, các nhà khoa học tính toán rằng cứ giảm 11 pound (5kg) sức mạnh cầm nắm của tay sẽ liên quan với gia tăng nguy cơ 17% tử vong do bệnh tim mạch, tăng nguy cơ 7% cơn đau tim và 9% tăng nguy cơ đột quỵ.

Dự phòng cơn đau tim, đột quỵ nhờ... nắm tay - ảnh 1

Lực cầm nắm của tay giảm sẽ tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Mối liên quan giữa sức mạnh cầm nắm và tử vong hoặc bệnh tim mạch vẫn chặt chẽ ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã hiệu chỉnh các yếu tố nguy cơ góp phần gây bệnh tim hoặc tử vong, như tuổi tác, hút thuốc lá, tập thể dục và các yếu tố nguy cơ khác. Điều thú vị là, sức mạnh cầm nắm là một yếu tố dự báo tốt hơn về tử vong hoặc bệnh tim mạch so với dự báo của huyết áp.

TS. Darryl Leong từ Viện Nghiên cứu sức khỏe dân số tại Khoa Khoa học sức khỏe Hamilton và Đại học McMaster ở Canada kết luận: 'Sức mạnh cầm nắm có thể là một thử nghiệm đơn giản và rẻ tiền để đánh giá nguy cơ của một cá nhân liên quan với tử vong và bệnh tim mạch'.

Sức mạnh cầm nắm - Một thước đo của tuổi sinh học

Tuổi của một cá nhân tính theo năm (tuổi thời gian) có thể khá khác với độ tuổi sinh học của cá nhân đó. Mặc dù không có định nghĩa chính xác cho tuổi sinh học, nhưng tuổi sinh học thường phản ánh được tình trạng cơ thể đang hoạt động tốt hơn hoặc tồi tệ hơn so với tuổi tính theo thời gian.

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi sinh học bao gồm thể lực tổng thể, các điều kiện y tế nhất định và sức mạnh cơ bắp. Nhà nghiên cứu Avan Aihie Sayer và Thomas Kirkwood thuộc Đại học Southampton và Đại học Newcastle, Vương quốc Anh cho rằng: 'Sức mạnh cầm nắm có thể đóng vai như một dấu ấn sinh học phản ánh sự lão hóa qua quá trình sống'.

Trong nghiên cứu trên, một phát hiện thú vị là sức nắm tay yếu không có liên quan với tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường týp 2, ung thư hoặc bệnh mạn tính khác. Vì vậy, tại sao sức nắm tay yếu lại liên quan với nguy cơ tử vong? Các nhà nghiên cứu cho rằng sức mạnh cơ bắp yếu chỉ ra nhiều khả năng một người sẽ chết sớm hơn nếu người đó mắc phải các bệnh mạn tính, so với những người có sức mạnh cơ bắp mạnh hơn. Nói cách khác, sức mạnh cơ bắp có thể là tốt cho sự sống còn.

Tìm hiểu bệnh sử gia đình để phòng đột quỵ (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Cách nào để có cơ bắp khỏe mạnh?

Luyện tập có kháng lực: Để xây dựng sức mạnh cơ bắp, cần tập luyện có kháng lực (tập tạ, nâng vật nặng, kéo các dụng cụ có kháng lực...) hai hoặc ba lần mỗi tuần. Hãy cho cơ bắp của bạn nghỉ một hoặc hai ngày ở giữa các đợt tập luyện.

Nếu không có điều kiện tập luyện quy mô, chúng ta cần tận dụng lợi thế của các hoạt động hàng ngày để làm mạnh cơ bắp của bạn. Ví dụ: Nâng một hộp sữa một vài lần trước khi bạn đặt nó trở lại trong tủ lạnh để xây dựng cơ bắp cánh tay của bạn; đi cầu thang bộ bất cứ khi nào có thể, điều này sẽ xây dựng các cơ bắp ở chân của bạn, hông, mông và bụng.

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ là rất quan trọng cho việc phục hồi cơ bắp và hồi phục các mô cơ thể. Ngủ 7-8 giờ mỗi đêm, tối thiểu phải đủ 6 giờ. Điều đó sẽ cho đủ thời gian để cơ thể của bạn hồi phục các mô cơ và bổ sung năng lượng dự trữ của cơ bắp.

Cuối cùng, cơ bắp của bạn cần chất dinh dưỡng tốt để trở nên mạnh hơn. Bạn cần phải bổ sung đủ protein hoặc thịt, đậu, các loại hạt và cá có thể cung cấp nhiều protein tốt. Ăn nhiều hơn khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày.

>> Xem thêm: Xác định người bị đột quỵ bằng 'cười-nói-chào'

TS.BS. Lê Thanh Hải

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem 121 nội dung chủ đề Đột quỵ

Tin cùng chuyên mục

BS Nguyễn Thị Hòa: Dùng chung quần áo dễ nhiễm HPV

Sống khỏe - 06/09

BS Nguyễn Thị Hòa: Dùng chung quần áo dễ nhiễm HPV

Thời gian nhận kết quả xét nghiệm HPV phụ thuộc vào phương pháp mà người bệnh làm xét nghiệm.

BS BV Bạch Mai: Ung thư phổi di căn vẫn có thể chữa được

Sống khỏe - 05/09

BS BV Bạch Mai: Ung thư phổi di căn vẫn có thể chữa được

Theo GS.TS. Mai Trọng Khoa, GĐ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu BV Bạch Mai, có rất nhiều bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn đã được chữa khỏi.

ThS Đinh Văn Tài: Bệnh quai bị biến chứng dễ gây vô sinh

Sống khỏe - 05/09

ThS Đinh Văn Tài: Bệnh quai bị biến chứng dễ gây vô sinh

Bệnh quai bị lây qua đường nước bọt, ăn uống, có thể gây vô sinh. Hiện nay chỉ có thể phòng bệnh quai bị bằng tiêm vắc xin.

Ung thư đại trực tràng: Bệnh phổ biến thứ 2 sau ung thư phổi

Sống khỏe - 05/09

Ung thư đại trực tràng: Bệnh phổ biến thứ 2 sau ung thư phổi

Ung thư đại trực tràng có biểu hiện là đi ngoài ra máu và đau vùng bụng dưới.

Tin mới

Chuyên gia dinh dưỡng BV Bạch Mai 'bật mí' 2 cách thải độc gan, thận cực kỳ đơn giản

Sống khỏe - 9 phút trước

Chuyên gia dinh dưỡng BV Bạch Mai 'bật mí' 2 cách thải độc gan, thận cực kỳ đơn giản

Theo bác sĩ Đinh Thị Kim Liên, Nguyên giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Bệnh viện Bạch Mai thải độc gan, thận chỉ đơn giản ăn nhiều rau xanh, hoa quả và uống đủ nước.

Amber Heard đẹp không góc chết trong bom tấn 'Aquaman' nhờ giữ dáng bằng cách này

Sống khỏe - 14 phút trước

Amber Heard đẹp không góc chết trong bom tấn 'Aquaman' nhờ giữ dáng bằng cách này

Vào vai những công chúa của thế giới đại dương, siêu mẫu kiêm diễn viên Amber Heard lại khiến người xem không thể rời mắt bởi quá đẹp. Vậy đâu là bí quyết giữ dáng giúp cô nàng hoàn thiện vai diễn trong 'Aquaman'?

Bác sĩ tiết lộ 5 món ăn khiến bạn lão hóa 'siêu tốc': Ăn sướng miệng, tuổi già đến nhanh

Sống khỏe - 3h14 phút trước

Bác sĩ tiết lộ 5 món ăn khiến bạn lão hóa 'siêu tốc': Ăn sướng miệng, tuổi già đến nhanh

Có nhiều món ăn giúp bạn trẻ hơn tuổi, nhưng cũng có không ít món ăn khiến bạn già nua xấu xí nhanh chóng. Nếu không muốn bị 'xuống mã' so với bạn bè, hãy sớm hạn chế 5 món ăn này.

Các tuyến đường hạn chế và cách đi lại để tránh ùn tắc khi diễn ra chung kết AFF Cup

Sống khỏe - 3h50 phút trước

Các tuyến đường hạn chế và cách đi lại để tránh ùn tắc khi diễn ra chung kết AFF Cup

Công an Thành phố Hà Nội đã tổ chức phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố trong thời gian diễn ra trận chung kết AFF Cup.

Những sai lầm cần tránh sau khi tập thể dục

Sống khỏe - 4h4 phút trước

Những sai lầm cần tránh sau khi tập thể dục

Để tập thể dục đạt được hiệu quả cao nhất, không nên quan niệm “tập xong là…xong”. Có nhiều thói quen không tốt cho sức khỏe sau khi vừa tập thể dục.

Xem thêm

Video nổi bật