CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Dưa hấu bổ dưỡng và ngon miệng là vậy nhưng có 6 điều cần lưu ý khi ăn để không mang bệnh vào người

Dinh dưỡng - 16/06

Bước vào mùa hè nóng nực, dưa hấu được coi là một trong những trái cây ưa thích của nhiều người. Tuy nhiên, khi ăn, bạn nên lưu ý 6 điều này để vừa hấp thụ được đầy đủ dinh dưỡng của dưa hấu lại không gây bệnh cho cơ thể.

Dưa hấu có đặc trưng mát và vị ngọt, rất bổ dưỡng, chứa vitamin A, B, C, chất xơ, chất béo, canxi, sắt, phốt pho và các thành phần khác. Nó chứa rất nhiều nước, cộng với các chất dinh dưỡng cho nên có thể dùng dưa hấu để nhanh chóng bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể vào mùa hè, giải nhiệt và giải độc, loại bỏ chứng lo âu và làm dịu cơn khát.

Dưới đây là 6 điều bạn cần lưu ý khi ăn dưa hấu vào mùa hè.

1. Ăn dưa hấu làm tăng cân hay giảm cân?

Ăn dưa hấu vào mùa hè chắc chắn là một điều tuyệt vời, nhưng dưa hấu thực sự có một lượng calo nhất định. Dưa hấu tương đối ngọt và chứa nhiều đường. Nếu bạn ăn quá nhiều, chắc chắn sẽ đồng nghĩa với việc ăn quá nhiều đường và calo khiến cơ thể tăng cân.

Dưa hấu bổ dưỡng và ngon miệng là vậy nhưng có 6 điều cần lưu ý khi ăn để không mang bệnh vào người - ảnh 1

Một quả dưa hấu trung bình có hàm lượng đường khoảng 5%, lượng calo trên mỗi kg dưa hấu là khoảng 250 kilocalo, trong khi đó một bát cơm chỉ cung cấp 200 kilocalo. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn ăn một quả dưa hấu lớn 5kg, thì tương đương với việc đã ăn 5-6 bát cơm.

Với những người cho rằng dưa hấu có thể giúp giảm cân vì nó chứa nhiều nước, chất xơ, dễ tạo ra cảm giác no sau khi ăn, thì đây cũng là suy nghĩ sai lầm. Dưa hấu là loại trái cây tiêu hóa và hấp thụ nhanh chóng, khi ăn vào chúng ta có thể cảm thấy no trong một thời gian, nhưng nó sẽ bị đói trở lại rất nhanh.

2. Không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa tối

Dưa hấu chứa nhiều nước và đường. Nếu bạn ăn nhiều dưa hấu trước bữa ăn, nó sẽ ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng, khiến bạn ăn ít đi, nhưng dưa hấu rất dễ tiêu hóa và có thể bị đói sau một thời gian.

Dưa hấu bổ dưỡng và ngon miệng là vậy nhưng có 6 điều cần lưu ý khi ăn để không mang bệnh vào người - ảnh 2

Và ăn dưa hấu sau bữa ăn, vì dưa hấu rất giàu nước, nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thu thức ăn, làm tăng gánh nặng đường tiêu hóa và không có lợi cho việc hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng ăn vào. Và nếu bạn ăn quá nhiều dưa hấu, nó có thể gây đầy hơi, khó tiêu và khó chịu, thậm chí là tiêu chảy.

3. Nên ăn ít dưa hấu để lạnh

Để làm cho dưa hấu ngon hơn và mát lạnh hơn, nhiều người thường cho nó vào tủ lạnh. Dưa hấu để lạnh thực sự ngon nhưng nó sẽ mang lại những nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe bởi nó rất dễ kích thích đường tiêu hóa, gây chuột rút đường tiêu hóa và đau dạ dày. Nếu bạn ăn quá nhiều, nó có thể dễ gây tiêu chảy.

Dưa hấu bổ dưỡng và ngon miệng là vậy nhưng có 6 điều cần lưu ý khi ăn để không mang bệnh vào người - ảnh 3

Những người không có sức khỏe tốt, người già và trẻ em không nên ăn nhiều dưa hấu lạnh, đặc biệt là bệnh nhân bị huyết áp cao, bệnh tim mạch vành và xơ cứng động mạch, tốt nhất không nên ăn dưa hấu lạnh, dễ gây ra sự xuất hiện của các bệnh tim mạch và mạch máu não, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

4. Đừng để dưa hấu đã cắt miếng quá lâu

Sau khi dưa hấu được cắt ra, nó tiếp xúc với không khí, nếu ở nhiệt độ cao như mùa hè, dưa hấu rất giàu chất dinh dưỡng sẽ dễ dàng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra sự hư hỏng. Có lẽ nhiều người biết rằng nên ăn dưa hấu cắt càng sớm càng tốt. Nếu để lâu, nó sẽ có mùi chua, nếu ăn vào lúc này, nó có thể dễ dàng gây tiêu chảy.

Do đó, dưa hấu nên được ăn càng sớm càng tốt sau khi cắt, nếu không ăn hết phải bọc trong bọc nhựa và đặt ở nơi mát mẻ hoặc trong tủ lạnh.

5. Đừng ăn quá nhiều một lúc

Nhiều người ăn dưa hấu, họ nghĩ rằng nó ngon nên ăn rất nhiều. Trên thực tế, ăn quá nhiều một lúc có hại cho sức khỏe của bạn. Bởi dưa hấu là một loại thực phẩm lạnh, nếu bạn ăn nhiều, nó sẽ làm tổn thương lá lách và dạ dày, làm tăng gánh nặng lên dạ dày. Do đó, lá lách và dạ dày bị lạnh, gây khó tiêu và phân nát.

6. Bệnh tiểu đường không nên ăn, người thận xấu nên ăn thận trọng

Dưa hấu tương đối ngọt và chứa nhiều đường, điều đó có nghĩa là những người mắc bệnh tiểu đường không thích hợp để ăn. Tất nhiên, không phải là không thể ăn, vẫn có thể ăn một miếng nhỏ trong khi kiểm soát lượng calo tổng thể.

Những người có thận kém, đặc biệt là những người bị suy thận, nên chú ý ăn dưa hấu, vì dưa hấu chứa nhiều nước. Nếu bạn ăn nhiều dưa hấu, bạn sẽ ăn nhiều nước hơn và thừa nước, làm tăng gánh nặng cho thận.

Nguồn: Healthine, QQ, Eat This

Theo Chơn/Tổ Quốc Link Gốc: Copy Link

http://toquoc.vn/dua-hau-bo-duong-va-ngon-mieng-la-vay-nhung-co-6-dieu-can-luu-y-khi-an-de-khong-mang-benh-vao-nguoi-220201668512672.htm

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Chuyện thật như đùa: Bảo quản dưa hấu đến nửa năm vẫn tươi ngon, cách làm cực dễ!

Sống khỏe - 16/07

Chuyện thật như đùa: Bảo quản dưa hấu đến nửa năm vẫn tươi ngon, cách làm cực dễ!

Bỏ túi ngay mẹo vặt bảo quản dưa hấu tươi ngon trong suốt nửa năm mà không cần chất bảo quản, đảm bảo mẹ nào biết cũng làm ngay.

Ăn dưa hấu do an toàn nhất?

Sống khỏe - 16/08

Ăn dưa hấu do an toàn nhất?

Hiện nay, trong khẩu phần ăn của mỗi người, nhất là chị em phụ nữ, hoa quả đã trở thành thứ không thể thiếu. Nhưng có một số người lo ngại hoa quả không đảm bảo an toàn thực phẩm, vì vậy họ chỉ chọn ăn những loại hoa quả nghĩ rằng nó an toàn.

Bạn đã biết cách giảm cân tại nhà với dưa hấu

Sống khỏe - 19/02

Bạn đã biết cách giảm cân tại nhà với dưa hấu

Dưa hấu không chỉ là trái cây thơm ngon bổ dưỡng mà còn giúp giảm cân hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Làm thế nào để có bữa ăn hợp lý và đủ dinh dưỡng?

Sống khỏe - 14/06

Làm thế nào để có bữa ăn hợp lý và đủ dinh dưỡng?

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe và trí tuệ. Bữa ăn gia đình chính vì vậy có vai trò vô cùng quan trọng và cần được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Ăn nhiều rau sống tưởng tốt ai dè vẫn rước bệnh vào người

Sống khỏe - 12/06

Ăn nhiều rau sống tưởng tốt ai dè vẫn rước bệnh vào người

Trời càng nóng thì những món ăn như gỏi trộn, salad... càng được ưa chuộng. Dù thế, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều, vì rất có thể sẽ bị nhiễm giun sán và các bệnh không mong muốn.

Thực hư bì lợn bổ sung collagen tự nhiên, đẹp da, trẻ lâu

Sống khỏe - 12/06

Thực hư bì lợn bổ sung collagen tự nhiên, đẹp da, trẻ lâu

Nhiều chị em cho rằng ăn bì lợn vừa đẹp da trẻ lâu (collagen tự nhiên), lại vừa tốt cho xương khớp nên chuyên mua về luộc ăn hàng ngày.

Nếu mắc 1 trong 5 bệnh này thì tuyệt đối không nên ăn mướp đắng vì rất hại sức khỏe

Sống khỏe - 11/06

Nếu mắc 1 trong 5 bệnh này thì tuyệt đối không nên ăn mướp đắng vì rất hại sức khỏe

Với những người có tiền sử hay đau đầu hoặc đau đầu kinh niên cần tuyệt đối không ăn mướp đắng.

Dành cho hội chị em nghiền thịt bò: Không lo thịt bò khô, dai, mất chất

Sống khỏe - 11/06

Dành cho hội chị em nghiền thịt bò: Không lo thịt bò khô, dai, mất chất

Các món ăn từ thịt bò luôn hấp dẫn bởi độ ngon ngọt và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, để chế biến thịt bò ngon thì không phải chị em nào cũng biết. Dành riêng cho tín đồ của các món ăn từ thịt bò, cứ làm theo cách sau đây là khỏi lo thịt bò khô, dai, mất chất.

Video nổi bật