CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Đừng cậy trẻ mà muốn ngủ thế nào thì ngủ: Các nhà khoa học cho biết chỉ cần 1 đêm như thế này là bạn cũng có nguy cơ bị bệnh Alzheimer

Sống khỏe mạnh - 15/05

Ngay cả ngôi sao Hollywood như Mariah Carey, George Clooney và Jennifer Aniston cũng từng trải qua những giai đoạn mất ngủ nghiêm trọng. Tất nhiên, họ cũng lo sợ về ảnh hưởng của điều này lắm chứ.

Giấc ngủ chập chờn, kém chất lượng về đêm làm gia tăng hàm lượng mảng beta-amyloid và protein tau - đều liên quan tới bệnh Alzheimer.

Trong cuộc phỏng vấn với The Hollywood Reporter năm 2012, nam tài tử George Clooney tiết lộ rằng, ông thức dậy tới 5 lần mỗi đêm. Còn năm 2014, người đẹp Jennifer Aniston chia sẻ trong chương trình truyền hình 'The Dr Oz', nếu tỉnh giấc lúc 3 giờ sáng, cô gặp rất nhiều khó khăn để ngủ lại.

Clooney và Aniston không phải những người duy nhất gắp rắc rối về giấc ngủ. Duy trì 6-8 tiếng ngủ sâu giấc và không bị ngắt quãng hàng đêm là điều mà nhiều người phải nỗ lực rất nhiều để có được. Tác hại của những đêm ngủ không ngon đã được bàn tới nhiều.

Đừng cậy trẻ mà muốn ngủ thế nào thì ngủ: Chỉ cần 1 đêm không ngon giấc là bạn cũng có nguy cơ mắc căn bệnh sa sút trí tuệ này - ảnh 1

Đừng cậy trẻ mà muốn ngủ thế nào thì ngủ: Chỉ cần 1 đêm không ngon giấc là bạn cũng có nguy cơ mắc căn bệnh sa sút trí tuệ này - ảnh 2

Diễn viên George Clooney và Jennifer Aniston cũng từng trải qua những giai đoạn mất ngủ nghiêm trọng.

Mới đây, một nghiên cứu do nhóm khoa học gia của Viện Quốc gia Mỹ về tình trạng nghiện rượu và lạm dụng chất cồn (NIAAA) tiến hành, chỉ ra rằng, chỉ một đêm mất ngủ thôi cũng có thể dẫn tới tác động tiêu cực cho bộ não của bạn. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences năm 2018.

Theo đó, người trưởng thành trải qua một đêm ngủ không ngon giấc biểu hiện sự gia tăng hàm lượng mảng beta-amyloid trong não. Đây là phế phẩm trao đổi chất được phát hiện trong lớp dịch giữa các tế bào não.

Sự tích tụ của loại protein có đặc điểm dính nhớt này có thể làm gián đoạn liên lạc giữa các tế bào não và từ lâu đã được chứng minh có liên quan đến sự phát triển bệnh Alzheimer - dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất ở người cao tuổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, tăng lượng mảng beta-amyloid không có mối liên hệ với nguy cơ thuộc di truyền đối với bệnh Alzheimer.

Đừng cậy trẻ mà muốn ngủ thế nào thì ngủ: Chỉ cần 1 đêm không ngon giấc là bạn cũng có nguy cơ mắc căn bệnh sa sút trí tuệ này - ảnh 3

Một nghiên cứu khác của Trường Y, Đại học Washington ở St Louis (Mỹ), được công bố trên mạng hồi đầu năm nay trên tạp chí điện tử Science, cho kết quả, thiếu ngủ làm tăng hàm lượng của protein đóng vai trò chủ chốt trong bệnh Alzheimer.

Tình trạng tích tụ protein này trong não có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức. Nghiên cứu của Trường Y Đại học Washington được tiến hành trên cả chuột và người, cho thấy, giấc ngủ bị đứt quãng khiến protein gây hại này tăng lên nhanh chóng và từ đó, lan rộng ra theo thời gian.

Loại protein này thậm chí còn được tìm thấy trong não bộ những người khỏe mạnh, được giải phóng định kỳ khi chúng ta thức để học tập, làm việc… Nhưng khi ngủ, quá trình giải phóng protein này chậm lại.Điều mà các nhà khoa học khám phá ra là việc thiếu ngủ gây cản trở quá trình này, do đó, dẫn tới tình trạng tích tụ của chúng, tăng khả năng chúng kết hợp lại thành đám rối, ảnh hưởng đến não bộ.

Ngoài việc tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, một đêm không ngon giấc thậm chí còn tác động tới chúng ta theo nhiều cách khác. Tiến sĩ Kenneth Tsang, cố vấn dược phẩm hô hấp tại Bệnh viện Hong Kong Adventist, giải thích, thiếu ngủ có thể làm gia tăng mức độ căng thẳng, lo âu, đẩy chúng ta vào tâm trạng xấu, khiến ta khó tập trung hơn. Những vấn đề về giấc ngủ cũng liên quan tới các rối loạn tâm lý, như trầm cảm.

Đừng cậy trẻ mà muốn ngủ thế nào thì ngủ: Chỉ cần 1 đêm không ngon giấc là bạn cũng có nguy cơ mắc căn bệnh sa sút trí tuệ này - ảnh 4

Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Các nghiên cứu khác cũng kết luận rằng, ngủ ít hơn 7-8 tiếng/đêm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Những người bị bệnh viêm mãn tính như thấp khớp, bệnh Crohn cũng đối mặt với nguy cơ tái phát bệnh nếu thiếu ngủ.

Để có một giấc ngủ đêm trọn vẹn, tiến sĩ Tsang cho biết, không nên dựa dẫm vào các loại thuốc ngủ từ đêm này qua đêm khác. Nếu bạn gặp rắc rối khi muốn đi vào giấc ngủ hay liên tục tỉnh giấc trong đêm, có thể hiệu quả hơn nếu tìm hiểu nguyên nhân ở đâu và sau đó tìm ra cách xử lý.

Theo Huyền Nguyễn/Trí thức trẻ

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Mất ngủ khiến bạn mất sức, xuống sắc, ốm yếu: 3 tuyệt chiêu ngủ ngon có thể bạn sẽ cần

Sống khỏe - 01/03

Mất ngủ khiến bạn mất sức, xuống sắc, ốm yếu: 3 tuyệt chiêu ngủ ngon có thể bạn sẽ cần

Mất ngủ là một trong những căn bệnh khiến bạn mất sức, mất năng lượng, già nua và sinh bệnh. Nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục dễ dàng. Đây là 3 lời khuyên quan trọng.

Mất ngủ khi bị thay đổi múi giờ - có nên uống thuốc?

Sống khỏe - 14/03

Mất ngủ khi bị thay đổi múi giờ - có nên uống thuốc?

Mỗi lần đi công tác nước ngoài, do thay đổi múi giờ tôi thường hay bị mất ngủ làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

Mất ngủ, ngủ ngáy và hàng loạt những “hiểm họa” khác trong giấc ngủ của con không phải mẹ nào cũng nghĩ tới

Sống khỏe - 18/03

Mất ngủ, ngủ ngáy và hàng loạt những “hiểm họa” khác trong giấc ngủ của con không phải mẹ nào cũng nghĩ tới

Cũng giống như người lớn, trẻ có thể ngủ ngáy, mộng du và gặp nhiều vấn đề khác liên quan đến giấc ngủ nữa cha mẹ cần lưu ý.

Video có thể bạn quan tâm

  

Tại sao chúng ta lại mất ngủ?

Ánh sáng điện, đặc biệt là ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng mất ngủ trở nên trầm trọng. (Việt hóa bởi Hà Vân)

Tin cùng chuyên mục

Những bộ phận cơ thể người được tái tạo kỳ diệu

Sống khỏe - 15/05

Những bộ phận cơ thể người được tái tạo kỳ diệu

Mọi bộ phận cơ thể sống từ tai đến khí quản, đặc biệt nhất gần đây, người ta đã tái tạo được cả... âm đạo trong phòng thí nghiệm.

Nhiều người biến chứng nặng vì đeo kính áp tròng, bác sĩ tư vấn những lưu ý cần biết

Sống khỏe - 15/05

Nhiều người biến chứng nặng vì đeo kính áp tròng, bác sĩ tư vấn những lưu ý cần biết

Thời gian gần đây, tại các phòng khám mắt gặp nhiều trường hợp bị biến chứng do đeo kính áp tròng, bệnh nhân chủ yếu là nữ học sinh, sinh viên và một số là cô dâu sau ngày cưới.

Con gái Nhật bày cách thu nhỏ chân và eo trong 30 ngày với động tác cực đơn giản

Sống khỏe - 14/05

Con gái Nhật bày cách thu nhỏ chân và eo trong 30 ngày với động tác cực đơn giản

Để có được một đôi chân thon gọn cùng vòng eo nhỏ nhắn thì bạn không thể chỉ ngồi im một chỗ đợi phép màu tới được. Hãy học ngay bài tập giúp cải thiện đôi chân của mình sau đây để nhận được hiệu quả đáng kinh ngạc chỉ sau 30 ngày nhé!

Giặt đồ theo tần suất này không những tiết kiệm mà còn đảm bảo 'tuổi thọ' của quần áo

Sống khỏe - 14/05

Giặt đồ theo tần suất này không những tiết kiệm mà còn đảm bảo 'tuổi thọ' của quần áo

Tần suất giặt giũ các món đồ thời trang cũng là một trong những yếu tố mà chị em cần lưu ý để không làm hư hại quần áo.

Xử trí đúng khi bị chấn thương vùng đầu

Sống khỏe - 14/05

Xử trí đúng khi bị chấn thương vùng đầu

Khi có nạn nhân bị chấn thương vùng đầu (hay gọi chấn thương sọ não), người bệnh thì lo lắng, người nhà thì sốt ruột, tất cả đều mong được chụp CT sọ não ngay sau chấn thương.

Tin mới

5 bí quyết giảm tỉ lệ mỡ hiệu quả tốt nhất: Mỗi người đều nên áp dụng để giảm bớt bệnh tật

Sống khỏe - 2h11 phút trước

5 bí quyết giảm tỉ lệ mỡ hiệu quả tốt nhất: Mỗi người đều nên áp dụng để giảm bớt bệnh tật

Tỉ lệ mỡ trong cơ thể nhiều hay ít liên quan đến mức độ béo phì, thừa cân và sức khỏe của mỗi người. Đây là 5 cách giảm tỉ lệ mỡ bạn nên tuân thủ ngay cả khi còn trẻ để khỏe mạnh.

Những đứa trẻ lớn lên trong tiếng la hét của cha mẹ khả năng cao sẽ mắc nhiều vấn đề nghiêm trọng dưới đây

Sống khỏe - 2h11 phút trước

Những đứa trẻ lớn lên trong tiếng la hét của cha mẹ khả năng cao sẽ mắc nhiều vấn đề nghiêm trọng dưới đây

Những đứa trẻ giống như tấm gương phản chiếu của cha mẹ, bạn giáo dục con thế nào, chúng sẽ lớn lên và làm giống như vậy

Chiêu trò kéo dài thời lượng cuộc yêu cô nàng nào cũng cần biết

Sống khỏe - 2h11 phút trước

Chiêu trò kéo dài thời lượng cuộc yêu cô nàng nào cũng cần biết

Đôi khi chỉ một vài chiêu trò nhỏ cũng có thể tăng thời lượng cuộc yêu, biến những giây phút này trở nên tuyệt vời hơn hẳn.

Chuyện khó tin nhưng có thật: Ngất xỉu do chải tóc

Sống khỏe - 2h56 phút trước

Chuyện khó tin nhưng có thật: Ngất xỉu do chải tóc

Gracie Brown, ở bang Tennessee (Mỹ) đã ngất xỉu trong lúc đang làm tóc để chuẩn bị đi lễ. Các bác sĩ chẩn đoán cô bé 10 tuổi mắc hội chứng hiếm gặp có tên là 'Ngất xỉu do chải tóc'.

Đêm nào cũng khổ sở vì trằn trọc, khó ngủ thì đây chính là những giải pháp tuyệt vời dành cho bạn

Sống khỏe - 2h56 phút trước

Đêm nào cũng khổ sở vì trằn trọc, khó ngủ thì đây chính là những giải pháp tuyệt vời dành cho bạn

Một số người cứ tới đêm là lại thao thức, trằn trọc mãi không ngủ được, nhưng điều này nếu kéo dài quá lâu có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe não bộ của bạn.

Xem thêm

Video nổi bật