CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Đừng để trái tim mất sức

Vui khỏe - 27/02

Nhân viên văn phòng làm việc trên 8 giờ/ngày, thậm chí có người nhiều hơn. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của trái tim.

Nhân viên văn phòng thường làm việc trên 8 giờ/ngày, thậm chí có người còn nhiều hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trái tim.

Ảnh minh họa - Internet

Một số nghiên cứu cho thấy người làm việc quá lâu trong ngày có thể tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch cao hơn 80% so với người làm việc trung bình 8 giờ/ngày; nếu làm việc hơn 11 giờ/ngày có thể tăng nguy cơ đau tim. Lối sống ngồi nhiều, ít vận động, uống nhiều cà phê, hút thuốc lá, uống nhiều rượu; không có nhiều thời gian ăn trưa, nghỉ trưa, thích dùng các loại thức ăn nhanh; dễ bị stress do nhiều lý do khác nhau như áp lực công việc, quan hệ đồng nghiệp… đều là những yếu tố bất lợi cho sức khỏe trái tim.

Để phòng ngừa và cải thiện sức khỏe trái tim, những người làm việc văn phòng cần lưu ý:

1. Phát hiện sớm tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ

Đặc điểm của đau ngực do thiếu máu cục bộ cơ tim là cơn đau thắt ngực thường xảy ra sau khi gắng sức làm việc nặng, bị xúc động mạnh, sau bữa ăn thịnh soạn, sau giao hợp hay khi gặp thời tiết quá lạnh. Người rơi vào tình trạng này có cảm giác đau ở ngực trái vùng trước tim, đôi khi chỉ thấy khó chịu hoặc cảm giác nặng bị đè ép sau xương ức lan đến cổ, hàm, vai trái, cánh tay trái. Thời gian cơn đau thắt ngực chỉ kéo dài vài giây đến vài phút, thường không quá 5 phút.

2. Chú ý về dinh dưỡng

Nếu bị béo phì thì nên áp dụng chế độ ăn giảm cân: ít đường, ít mỡ, nhiều chất đạm và chất xơ, rau quả, trái cây.

Nên ăn nhạt, không dùng quá 1,5 muỗng cà phê muối mỗi ngày. Lượng muối này bao gồm cả muối được nêm trong thức ăn và nước chấm.

Nên ăn chất đạm có nguồn gốc từ cá và thực vật hơn là từ các loại thịt heo, bò, gà…

Không nên ăn quá ngọt ngay cả khi không bị tiểu đường.

Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Tốt nhất là dùng các loại dầu ôliu, hướng dương, mè, đậu nành.

Nên ăn nhiều rau cải, trái cây để cung cấp nhiều chất khoáng, vitamin và chất xơ.

Ngừng hoặc hạn chế uống nhiều rượu, cà phê; bỏ hẳn hút thuốc lá.

3. Đừng quên một số tác hại của thức ăn nhanh

Các dạng đồ ăn nhanh như bánh mì hamburger, gà rán, khoai tây chiên cung cấp hơn 1.800 kcal, tương đương lượng calo cần thiết cho cả ngày làm việc. Bạn sẽ thừa năng lượng cung cấp cho cơ thể và thừa cân nếu ăn thêm chúng trong ngày.

Một phần gà rán chứa hơn 300g đạm, 1 phần hamburger cung cấp khoảng 200g đạm, trong khi nhu cầu chất đạm của cơ thể không quá 150g mỗi ngày.

Hơn nữa, thức ăn nhanh có ít chất xơ và vitamin. Chỉ vài cọng xà lách, vài lát cà chua chắc chắn không đủ cho nhu cầu trung bình của cơ thể, hậu quả là có thể gây táo bón. Trong khi đó, loại thức ăn này lại có quá nhiều muối, nếu tích lũy lâu ngày rất hại cho thận và tim.
Những chất có trong khoai tây chiên nhiều dầu sẽ gây hại cho các tế bào thần kinh, đồng thời khởi động quá trình nhiễm độc, gây tổn hại cho tế bào cơ.

Ảnh minh họa - Internet

4. Tự xoa bóp vùng mặt để giảm stress

Bài tập 1:

Ngồi trên ghế tựa duỗi thẳng chân tay, thả lỏng cơ bắp toàn thân, mắt nhắm, tập trung ý nghĩ, loại bỏ mọi tạp ý khác.

- Động tác 1: Hít vào chậm, căng ngực, thót bụng, giữ hơi thở trong khoảng 5 giây.

- Động tác 2: Thở ra chậm sâu, phình bụng.

Nhịp thở tốt nhất từ 6 - 8 nhịp trong 1 phút. Mỗi lần tập từ 5 - 10 phút. Tác dụng: thông khí ở phổi, thư giãn cơ toàn thân.

Bài tập 2:

Đặt 2 bàn tay lên mặt, ngón tay để ở vùng trán, mắt nhắm.

- Động tác 1: Áp vuốt 2 bàn tay từ trán xuống cằm.

- Động tác 2: Đẩy ngược 2 bàn tay lên đỉnh đầu rồi vòng ra sau gáy.

- Động tác 3: Xoa bóp các cơ vùng gáy.

Lặp lại 10 lần 3 thao tác trên.

Tác dụng: Làm giãn cơ vùng mặt, vùng gáy, giúp tăng cường máu lưu thông lên não.

Bài tập 3:

- Động tác 1: Ngửa cổ chậm, giữ yên trong 5 giây.

- Động tác 2: Gập cổ chậm, giữ yên trong 5 giây.

- Động tác 3: Xoay cổ sang trái chậm, giữ yên trong 5 giây.

- Động tác 4: Xoay cổ sang phải chậm, giữ yên trong 5 giây.

Tác dụng: Giúp giảm đau cổ.

Ba bài tập này có thể thực hiện lúc nghỉ giữa giờ hay nghỉ trưa.

Theo ThS.BS Phan Hữu Phước/Người lao động

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin cùng chuyên mục

Những lưu ý hữu ích cho bà bầu khi tập thể dục

Sống khỏe - 26/02

Những lưu ý hữu ích cho bà bầu khi tập thể dục

Khi mang thai, bạn có thể theo đuổi chế độ tập luyện từ cấp độ nhẹ đến vừa phải.

Ngừa viêm da cơ địa mùa lạnh

Sống khỏe - 26/02

Ngừa viêm da cơ địa mùa lạnh

Viêm da dị ứng là tổn thương viêm cấp hay mạn tính, thường gặp ở người có cơ địa dị ứng cho nên còn được gọi là viêm da cơ địa.

5 điều cần làm giúp bạn đẩy lùi dấu hiệu tuổi tác

Sống khỏe - 26/02

5 điều cần làm giúp bạn đẩy lùi dấu hiệu tuổi tác

Hãy tập thể dục thường xuyên, ngồi thiền và luôn mỉm cười bạn sẽ không còn cảm thấy lo lắng về vấn đề tuổi tác.

7 hoạt động thú vị giữ vóc dáng cân đối

Sống khỏe - 26/02

7 hoạt động thú vị giữ vóc dáng cân đối

Những hoạt động thú vị dưới đây sẽ giúp bạn giữ vóc dáng cân đối và khỏe mạnh.

Bí quyết để sống vui khỏe

Sống khỏe - 25/02

Bí quyết để sống vui khỏe

Chung thân vô bệnh là điều ước mơ từ ngàn xưa của con người. Xin giới thiệu 7 bí quyết giúp con người sống vui khỏe.

Tin mới

Để da đẹp căng mọng kịp đón 20/10, bạn đừng bỏ qua 4 bước skincare cấp tốc đơn giản

Sống khỏe - 19/10

Để da đẹp căng mọng kịp đón 20/10, bạn đừng bỏ qua 4 bước skincare cấp tốc đơn giản

Bên cạnh những bước dưỡng da cơ bản, bạn đừng quên bổ sung thêm 4 bước skincare dưới đây để da đẹp cấp tốc trước thềm 20/10.

3 kiểu ăn trưa gây béo, tổn hại sức khỏe: Rất tiếc nhiều người đang làm hàng ngày

Sống khỏe - 19/10

3 kiểu ăn trưa gây béo, tổn hại sức khỏe: Rất tiếc nhiều người đang làm hàng ngày

Bữa ăn trưa hiện nay đang không được nhiều người chú trọng đúng mức dẫn đến sức khỏe giảm sút, béo phì và nhiều nguy cơ khác. Đây là lời khuyên quan trọng dành cho bạn.

Xét nghiệm miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nước sông Đà

Sống khỏe - 18/10

Xét nghiệm miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nước sông Đà

Hà Nội đang là điểm nóng về chất lượng nước từ nguồn cấp nước Sông Đà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe người dân.

NÓNG: Triệu tập người nghi liên quan đến việc đổ dầu trộm, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Sống khỏe - 18/10

NÓNG: Triệu tập người nghi liên quan đến việc đổ dầu trộm, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Căn cứ vào tài liệu điều tra, phòng CSHS Công an tỉnh Hoà Bình đã triệu tập một số người nghi có liên quan đến vụ việc đổ dầu gây ô nhiễm nguồn nước ở nhà máy nước sạch Sông Đà.

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Sống khỏe - 17/10

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Đối với nhiều người trên thế giới, cuộc sống không có sôcôla sẽ trở nên tẻ nhạt. Sôcôla là một món ăn yêu thích, liên quan đến tình yêu, sự thoải mái, đam mê và sang trọng.

Xem thêm

Video nổi bật