CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Dưỡng chất ngăn ngừa lão hóa não

Điều cần biết - 17/04

Một số dưỡng chất có thể cải thiện chức năng nhận thức hoặc trí nhớ. Duy trì chế độ ăn với nhiều thực phẩm chứa các dưỡng chất này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não

Mặc dù di truyền và tập luyện đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe não và nguy cơ bị sa sút trí tuệ, chế độ ăn uống cũng có những ảnh hưởng khá lớn. Không có loại thuốc kỳ diệu nào có thể chữa khỏi hoặc ngăn chặn hoàn toàn sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer nhưng các nhà khoa học đã có thể xác định một số dưỡng chất nhất định có liên quan tới cải thiện chức năng nhận thức hoặc trí nhớ. Duy trì chế độ ăn với nhiều thực phẩm chứa các dưỡng chất này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não

Flavanol ca cao

Flavanol ca cao được tìm thấy tự nhiên trong ca cao và có lợi cho sức khỏe não bộ, chúng khiến cho sô cô la đen tốt hơn sô cô la thường có thêm sữa và đường. Một nghiên cứu năm 2014 về ảnh hưởng của chế độ ăn nhiều flavanol ca cao trong thời gian 3 tháng. Các nhà nghiên cứu tập trung chủ yếu vào vùng hồi răng (DG), một phần hình thành hồi hải mã trong não mà sự suy giảm thường liên quan tới lão hóa. Các nhà khoa học tin răng phần não này có liên quan tới suy giảm trí nhớ. Sau khi ăn nhiều flavanol ca cao, những người tham gia có biểu hiện tăng cường chức năng DG.

Axit béo omega-3

Những loại cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ không chỉ tốt cho sức khỏe tim mà còn tăng cường sức khỏe não.

Theo một nghiên cứu năm 2014, những con chuột được bổ sung axit béo không no chuỗi đa omega-3 có cải thiện chức năng nhận thức khi chúng về già, cho thấy khả năng nhận thức đối tượng, ghi nhớ không gian và có phản ứng tốt hơn.

Dưỡng chất ngăn ngừa lão hóa não - ảnh 1

Các loại hạt có vỏ cứng

Các loại hạt có vỏ cứng cũng chứa axit béo omega-3 như cá, vì vậy bổ sung hạt có vỏ cứng vào chế độ ăn cùng với cá sẽ cung cấp thêm cho bạn loại axit béo này. Đặc biệt, hạt óc chó cũng chống lại suy giảm trí nhớ. Trong một phân tích quy mô lớn gần đây, các nhà nghiên cứu thấy rằng chế độ ăn bổ sung hạt óc chó vốn chứa nhiều axit béo omega-3, vitamin E, folat, chất chống oxy hóa và melatonin giúp cải thiện khả năng của người trưởng thành trong một loạt 6 bài kiểm tra về nhận thức.

Magiê

Các nhà khoa học tin rằng thiếu hụt magiê có liên quan tới suy giảm nhận thức, lão hóa não và cuối cùng là sa sút trí tuệ. Vì vậy, việc bổ sung magiê qua các chế phẩm bổ sung magiê hoặc bằng cách ăn những loại thực phẩm chứa magiê như củ cải, rau bina, hạt bí ngô, sữa chua, hạnh nhân, đậu đen, quả bơ, quả sung, sô cô la đen, chuối có thể giúp chống lại ảnh hưởng của lão hóa não.

Quả việt quất

Việt quất không chỉ là loại quả ngon mà chúng còn giúp tăng cường trí nhớ. Theo một nghiên cứu năm 2010, quả việt quất cho thấy có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Chúng cũng chứa anthocyanin, các hoạt chất có liên quan tới gia tăng tín hiệu thần kinh trong khu vực trí nhớ của não. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người tham gia được uống nước ép việt quất hàng ngày có cải thiện trong cả việc học tập và khả năng nhớ lại danh sách từ, họ iểu hiện giảm các triệu chứng trầm cảm và lượng glucose.

Các loại rau họ cải

Theo Viện Lão khoa Quốc gia Mỹ, ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc nguyên cám có thể giúp ngăn chặn suy giảm nhận thức cũng như các bệnh mạn tính khác như đau tim và tiểu đường týp 2. Các loại rau lá xanh, cđặc biệt là các loại rau họ cải (như súp lơ xanh và rau bina) làm giảm đáng kể tốc độ suy giảm nhận thức. Trong các nghiên cứu, chế độ ăn Địa Trung Hải (gồm rau, đậu, trái cây, ngũ cốc, cá, dầu oliu, lượng rượu vừa phải cũng như ănít chất béo no, sữa, thịt và gia cầm) tỏ ra là có lợi cho sức khỏe nhận thức so với chế độ ăn phương Tây nhiều chất béo, tinh bột và thịt.

Trà xanh

Trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe trong đó giúp bão vệ sức khỏe não. Trong một nghiên cứu của ĐH Basel, các nhà nghiên cứu thấy rằng chiết xuất trà xanh thúc đẩy quá trình tư duy và hoạt động ghi nhớ. Những người tham gia có điểm số cao hơn trong các nhiệm vụ ghi nhớ sau khi sử dụng chiết xuất trà xanh và kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy mối liên kết gia tăng giữa vùng đỉnh và vỏ não trước trán, điều đó có nghĩa trà xanh có thể làm tăng độ linh hoạt synap ngắn hạn của não.

BS Cẩm Tú/Univadis

(theo MSN)

Theo Suckhoedoisong.vn

Tin liên quan

Đừng để lão hóa da tìm đến bạn ở tuổi 30

Sống Khỏe - 13/09

Đừng để lão hóa da tìm đến bạn ở tuổi 30

Bước vào tuổi 'băm', điều mà hầu hết các chị em lo ngại chính là các dấu hiệu lão hóa trên da.

Học lỏm bí quyết dưỡng ẩm và chống lão hóa da của người Hàn

Sống Khỏe - 20/01

Học lỏm bí quyết dưỡng ẩm và chống lão hóa da của người Hàn

Nổi tiếng là đất nước của những làn da đẹp, bí quyết chăm sóc da của phụ nữ Hàn luôn được quan tâm và áp dụng rầm rộ.

9 loại thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả bạn cần bổ sung ngay hôm nay

Sống Khỏe - 23/07

9 loại thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả bạn cần bổ sung ngay hôm nay

Các thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh để chống chọi lại quá trình lão hóa da đang 'âm thầm' đến.

Video có thể bạn quan tâm

  

Phòng tránh lão hóa da

Lão hoá da thường xuất hiện sau 30 tuổi và càng nhiều tuổi sự lão hoá càng nhanh.

Tin cùng chuyên mục

Đang ăn kiêng mà nhớ được 6 nguyên tắc này thì giảm cân chỉ còn là chuyện nhỏ

Sống Khỏe - 17/04

Đang ăn kiêng mà nhớ được 6 nguyên tắc này thì giảm cân chỉ còn là chuyện nhỏ

Một chế độ ăn uống lành mạnh vẫn chưa phải là đủ nếu bạn không tuân thủ các nguyên tắc sau.

Thịt xông khói là tác nhân hàng đầu gây ung thư

Sống Khỏe - 16/04

Thịt xông khói là tác nhân hàng đầu gây ung thư

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thịt xông khói hiện được phân loại là chất gây ung thư nhóm 1, 'sát thủ' gây bệnh xếp ngang hàng với thuốc lá.

Không muốn bị tăng cân vù vù thì bạn nên thay thế những món khoái khẩu này bằng các thực phẩm lành mạnh hơn

Sống Khỏe - 16/04

Không muốn bị tăng cân vù vù thì bạn nên thay thế những món khoái khẩu này bằng các thực phẩm lành mạnh hơn

Thay đổi một chút trong chế độ ăn uống sẽ giúp bạn vừa ăn ngon mà vẫn giữ được dáng chuẩn.

Uống 8 ly nước mỗi ngày - chuyện xưa rồi, hãy xem các chuyên gia đã cảnh báo gì về điều này!

Sống Khỏe - 16/04

Uống 8 ly nước mỗi ngày - chuyện xưa rồi, hãy xem các chuyên gia đã cảnh báo gì về điều này!

Việc uống quá nhiều nước, uống quá mức cần thiết có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là những người mắc bệnh tim.

Những ai nên hạn chế ăn rau muống?

Sống Khỏe - 16/04

Những ai nên hạn chế ăn rau muống?

Rau muống không phù hợp với người đang có vết thương hở, viêm khớp và mắc các bệnh như gout, cao huyết áp.

Tin mới

Trầm cảm, 'não cá vàng' vì… thiếu vitamin

Sống khỏe - 17/07

Trầm cảm, 'não cá vàng' vì… thiếu vitamin

Bộ não là cơ quan đầu tiên bị xáo trộn nếu mức vitamin B12 trong cơ thể bạn quá thấp.

5 tác hại không ngờ khi uống quá nhiều nước chanh

Sống khỏe - 17/07

5 tác hại không ngờ khi uống quá nhiều nước chanh

Mùa hè nóng nực có thể khiến cơ thể mất nước và gây ra những bệnh lý ngoài da và nước chanh được xem là thức uống mát, bổ. Tuy nhiên, nếu uống nhiều nước chanh lại gây ra tác dụng ngược, cộng thêm nhiều tác hại không ngờ đến răng, dạ dày và cả đau nửa đầu…

Nguyên nhân gây ù tai

Sống khỏe - 17/07

Nguyên nhân gây ù tai

Nguyên nhân gây ù tai là do lão hóa cơ quan thính giác, thường gặp ở người trên 60 tuổi.

Đau nhức và ê buốt răng sẽ khỏi ngay nhờ ngậm những thứ này trong 20-30 phút

Sống khỏe - 17/07

Đau nhức và ê buốt răng sẽ khỏi ngay nhờ ngậm những thứ này trong 20-30 phút

Những cơn đau răng luôn khiến bạn mệt mỏi và đau đầu, từ đó ảnh hưởng tới công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Những lúc như vậy, bạn hãy áp dụng các mẹo chữa đau răng tại nhà.

Chỉ với một dụng cụ rất đơn giản này bạn hoàn toàn có thể đốt cháy chất béo để làm săn chắc toàn bộ cơ thể

Sống khỏe - 17/07

Chỉ với một dụng cụ rất đơn giản này bạn hoàn toàn có thể đốt cháy chất béo để làm săn chắc toàn bộ cơ thể

Công cụ này rất dễ tập và có hiệu quả cao trong việc giúp bạn phát triển cơ bắp và đốt cháy chất béo bằng cách sử dụng lực cản.

Xem thêm

Video nổi bật