CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Dưỡng chất ngăn ngừa lão hóa não

Điều cần biết - 17/04

Một số dưỡng chất có thể cải thiện chức năng nhận thức hoặc trí nhớ. Duy trì chế độ ăn với nhiều thực phẩm chứa các dưỡng chất này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não

Mặc dù di truyền và tập luyện đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe não và nguy cơ bị sa sút trí tuệ, chế độ ăn uống cũng có những ảnh hưởng khá lớn. Không có loại thuốc kỳ diệu nào có thể chữa khỏi hoặc ngăn chặn hoàn toàn sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer nhưng các nhà khoa học đã có thể xác định một số dưỡng chất nhất định có liên quan tới cải thiện chức năng nhận thức hoặc trí nhớ. Duy trì chế độ ăn với nhiều thực phẩm chứa các dưỡng chất này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não

Flavanol ca cao

Flavanol ca cao được tìm thấy tự nhiên trong ca cao và có lợi cho sức khỏe não bộ, chúng khiến cho sô cô la đen tốt hơn sô cô la thường có thêm sữa và đường. Một nghiên cứu năm 2014 về ảnh hưởng của chế độ ăn nhiều flavanol ca cao trong thời gian 3 tháng. Các nhà nghiên cứu tập trung chủ yếu vào vùng hồi răng (DG), một phần hình thành hồi hải mã trong não mà sự suy giảm thường liên quan tới lão hóa. Các nhà khoa học tin răng phần não này có liên quan tới suy giảm trí nhớ. Sau khi ăn nhiều flavanol ca cao, những người tham gia có biểu hiện tăng cường chức năng DG.

Axit béo omega-3

Những loại cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ không chỉ tốt cho sức khỏe tim mà còn tăng cường sức khỏe não.

Theo một nghiên cứu năm 2014, những con chuột được bổ sung axit béo không no chuỗi đa omega-3 có cải thiện chức năng nhận thức khi chúng về già, cho thấy khả năng nhận thức đối tượng, ghi nhớ không gian và có phản ứng tốt hơn.

Dưỡng chất ngăn ngừa lão hóa não - ảnh 1

Các loại hạt có vỏ cứng

Các loại hạt có vỏ cứng cũng chứa axit béo omega-3 như cá, vì vậy bổ sung hạt có vỏ cứng vào chế độ ăn cùng với cá sẽ cung cấp thêm cho bạn loại axit béo này. Đặc biệt, hạt óc chó cũng chống lại suy giảm trí nhớ. Trong một phân tích quy mô lớn gần đây, các nhà nghiên cứu thấy rằng chế độ ăn bổ sung hạt óc chó vốn chứa nhiều axit béo omega-3, vitamin E, folat, chất chống oxy hóa và melatonin giúp cải thiện khả năng của người trưởng thành trong một loạt 6 bài kiểm tra về nhận thức.

Magiê

Các nhà khoa học tin rằng thiếu hụt magiê có liên quan tới suy giảm nhận thức, lão hóa não và cuối cùng là sa sút trí tuệ. Vì vậy, việc bổ sung magiê qua các chế phẩm bổ sung magiê hoặc bằng cách ăn những loại thực phẩm chứa magiê như củ cải, rau bina, hạt bí ngô, sữa chua, hạnh nhân, đậu đen, quả bơ, quả sung, sô cô la đen, chuối có thể giúp chống lại ảnh hưởng của lão hóa não.

Quả việt quất

Việt quất không chỉ là loại quả ngon mà chúng còn giúp tăng cường trí nhớ. Theo một nghiên cứu năm 2010, quả việt quất cho thấy có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Chúng cũng chứa anthocyanin, các hoạt chất có liên quan tới gia tăng tín hiệu thần kinh trong khu vực trí nhớ của não. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người tham gia được uống nước ép việt quất hàng ngày có cải thiện trong cả việc học tập và khả năng nhớ lại danh sách từ, họ iểu hiện giảm các triệu chứng trầm cảm và lượng glucose.

Các loại rau họ cải

Theo Viện Lão khoa Quốc gia Mỹ, ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc nguyên cám có thể giúp ngăn chặn suy giảm nhận thức cũng như các bệnh mạn tính khác như đau tim và tiểu đường týp 2. Các loại rau lá xanh, cđặc biệt là các loại rau họ cải (như súp lơ xanh và rau bina) làm giảm đáng kể tốc độ suy giảm nhận thức. Trong các nghiên cứu, chế độ ăn Địa Trung Hải (gồm rau, đậu, trái cây, ngũ cốc, cá, dầu oliu, lượng rượu vừa phải cũng như ănít chất béo no, sữa, thịt và gia cầm) tỏ ra là có lợi cho sức khỏe nhận thức so với chế độ ăn phương Tây nhiều chất béo, tinh bột và thịt.

Trà xanh

Trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe trong đó giúp bão vệ sức khỏe não. Trong một nghiên cứu của ĐH Basel, các nhà nghiên cứu thấy rằng chiết xuất trà xanh thúc đẩy quá trình tư duy và hoạt động ghi nhớ. Những người tham gia có điểm số cao hơn trong các nhiệm vụ ghi nhớ sau khi sử dụng chiết xuất trà xanh và kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy mối liên kết gia tăng giữa vùng đỉnh và vỏ não trước trán, điều đó có nghĩa trà xanh có thể làm tăng độ linh hoạt synap ngắn hạn của não.

BS Cẩm Tú/Univadis

(theo MSN)

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Đừng để lão hóa da tìm đến bạn ở tuổi 30

Sống Khỏe - 13/09

Đừng để lão hóa da tìm đến bạn ở tuổi 30

Bước vào tuổi 'băm', điều mà hầu hết các chị em lo ngại chính là các dấu hiệu lão hóa trên da.

Học lỏm bí quyết dưỡng ẩm và chống lão hóa da của người Hàn

Sống Khỏe - 20/01

Học lỏm bí quyết dưỡng ẩm và chống lão hóa da của người Hàn

Nổi tiếng là đất nước của những làn da đẹp, bí quyết chăm sóc da của phụ nữ Hàn luôn được quan tâm và áp dụng rầm rộ.

9 loại thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả bạn cần bổ sung ngay hôm nay

Sống Khỏe - 23/07

9 loại thực phẩm chống lão hóa da hiệu quả bạn cần bổ sung ngay hôm nay

Các thực phẩm sau đây sẽ giúp bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh để chống chọi lại quá trình lão hóa da đang 'âm thầm' đến.

Video có thể bạn quan tâm

  

Phòng tránh lão hóa da

Lão hoá da thường xuất hiện sau 30 tuổi và càng nhiều tuổi sự lão hoá càng nhanh.

Tin cùng chuyên mục

Gợi ý 4 hàng bánh trôi bánh chay cho Tết Hàn thực này, có quán năm nào cũng xếp hàng đông nghịt

Sống Khỏe - 17/04

Gợi ý 4 hàng bánh trôi bánh chay cho Tết Hàn thực này, có quán năm nào cũng xếp hàng đông nghịt

Nếu không có thời gian hay khả năng tự chuẩn bị bánh trôi bánh chay tỉ mỉ, tinh tế, hãy ghé qua những địa chỉ dưới đây để tìm mua được bánh trôi bánh chay ngon bạn nhé.

10 loại thực phẩm làm đẹp thiết yếu cho phụ nữ

Sống Khỏe - 15/04

10 loại thực phẩm làm đẹp thiết yếu cho phụ nữ

Mười loại thực phẩm sau đây là những thực phẩm lý tưởng giúp tăng cường vẻ đẹp bên ngoài của phụ nữ thực sự hiệu quả.

Thực phẩm giúp tóc khỏe đẹp

Sống Khỏe - 15/04

Thực phẩm giúp tóc khỏe đẹp

Bổ sung các loại đậu, hạt, sữa chua, cá béo chứa omega-3, gạo lứt giúp khắc phục các bệnh lý về tóc.

Dân văn phòng da sạm, mắt khô hãy chăm ăn những thực phẩm này

Sống Khỏe - 11/04

Dân văn phòng da sạm, mắt khô hãy chăm ăn những thực phẩm này

Nhóm thực phẩm giúp da đẹp, mắt khoẻ sau sẽ rất có ích cho những người làm văn phòng đó.

Những loại vitamin cần thiết cho sức khỏe 'vòng 1'

Sống Khỏe - 10/04

Những loại vitamin cần thiết cho sức khỏe 'vòng 1'

Phần lớn phụ nữ đều chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe của ‘vòng 1'. Nhiễm nấm, u xơ, ung thư vú, các rối loạn trong thời kỳ cho con bú là một số tình trạng thường gặp ở phụ nữ.

Tin mới

Bài tập yoga giúp làn da săn chắc, trẻ trung

Sống khỏe - 26/04

Bài tập yoga giúp làn da săn chắc, trẻ trung

Một số bài tập yoga cho mặt giúp da luôn mịn màng, săn chắc và tươi trẻ. Theo You're Gorgeous.

Bỏ túi những phương pháp dạy con ngoan mà không cần quát mắng hay đòn roi

Sống khỏe - 26/04

Bỏ túi những phương pháp dạy con ngoan mà không cần quát mắng hay đòn roi

Hãy ghi nhớ những phương pháp dạy con này bởi sẽ có những lúc những phương pháp kỷ luật truyền thống như 'time-out' không phát huy tác dụng.

Nhận biết suy tuyến sinh dục ở nam giới

Sống khỏe - 26/04

Nhận biết suy tuyến sinh dục ở nam giới

Một người đàn ông bị rối loạn chức năng tình dục thường than phiền về những tình trạng: mất ham muốn, không thể khởi phát hoặc duy trì sự cương dương, không thể xuất tinh hoặc xuất tinh sớm...

Sau phẫu thuật nên ăn uống thế nào?

Sống khỏe - 26/04

Sau phẫu thuật nên ăn uống thế nào?

Đối với bệnh nhân sau phẫu thuật, việc ăn uống rất quan trọng để phục hồi sức khỏe và làm nhanh liền vết mổ. Ăn uống khoa học sau phẫu thuật như thế nào?

Ði tiểu nhiều có nguy hiểm?

Sống khỏe - 26/04

Ði tiểu nhiều có nguy hiểm?

Khi chức năng của hai thận bình thường và cơ thể không có tình trạng thiếu nước, khoảng 15-30 phút sau khi uống nước chúng ta sẽ đi tiểu để loại bỏ lượng nước dư thừa vừa uống.

Xem thêm

Video nổi bật