CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Dưỡng chất ngăn ngừa lão hóa não

Điều cần biết - 17/04

Một số dưỡng chất có thể cải thiện chức năng nhận thức hoặc trí nhớ. Duy trì chế độ ăn với nhiều thực phẩm chứa các dưỡng chất này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não

Mặc dù di truyền và tập luyện đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe não và nguy cơ bị sa sút trí tuệ, chế độ ăn uống cũng có những ảnh hưởng khá lớn. Không có loại thuốc kỳ diệu nào có thể chữa khỏi hoặc ngăn chặn hoàn toàn sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer nhưng các nhà khoa học đã có thể xác định một số dưỡng chất nhất định có liên quan tới cải thiện chức năng nhận thức hoặc trí nhớ. Duy trì chế độ ăn với nhiều thực phẩm chứa các dưỡng chất này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa não

Flavanol ca cao

Flavanol ca cao được tìm thấy tự nhiên trong ca cao và có lợi cho sức khỏe não bộ, chúng khiến cho sô cô la đen tốt hơn sô cô la thường có thêm sữa và đường. Một nghiên cứu năm 2014 về ảnh hưởng của chế độ ăn nhiều flavanol ca cao trong thời gian 3 tháng. Các nhà nghiên cứu tập trung chủ yếu vào vùng hồi răng (DG), một phần hình thành hồi hải mã trong não mà sự suy giảm thường liên quan tới lão hóa. Các nhà khoa học tin răng phần não này có liên quan tới suy giảm trí nhớ. Sau khi ăn nhiều flavanol ca cao, những người tham gia có biểu hiện tăng cường chức năng DG.

Axit béo omega-3

Những loại cá giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ không chỉ tốt cho sức khỏe tim mà còn tăng cường sức khỏe não.

Theo một nghiên cứu năm 2014, những con chuột được bổ sung axit béo không no chuỗi đa omega-3 có cải thiện chức năng nhận thức khi chúng về già, cho thấy khả năng nhận thức đối tượng, ghi nhớ không gian và có phản ứng tốt hơn.

Dưỡng chất ngăn ngừa lão hóa não - ảnh 1

Các loại hạt có vỏ cứng

Các loại hạt có vỏ cứng cũng chứa axit béo omega-3 như cá, vì vậy bổ sung hạt có vỏ cứng vào chế độ ăn cùng với cá sẽ cung cấp thêm cho bạn loại axit béo này. Đặc biệt, hạt óc chó cũng chống lại suy giảm trí nhớ. Trong một phân tích quy mô lớn gần đây, các nhà nghiên cứu thấy rằng chế độ ăn bổ sung hạt óc chó vốn chứa nhiều axit béo omega-3, vitamin E, folat, chất chống oxy hóa và melatonin giúp cải thiện khả năng của người trưởng thành trong một loạt 6 bài kiểm tra về nhận thức.

Magiê

Các nhà khoa học tin rằng thiếu hụt magiê có liên quan tới suy giảm nhận thức, lão hóa não và cuối cùng là sa sút trí tuệ. Vì vậy, việc bổ sung magiê qua các chế phẩm bổ sung magiê hoặc bằng cách ăn những loại thực phẩm chứa magiê như củ cải, rau bina, hạt bí ngô, sữa chua, hạnh nhân, đậu đen, quả bơ, quả sung, sô cô la đen, chuối có thể giúp chống lại ảnh hưởng của lão hóa não.

Quả việt quất

Việt quất không chỉ là loại quả ngon mà chúng còn giúp tăng cường trí nhớ. Theo một nghiên cứu năm 2010, quả việt quất cho thấy có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Chúng cũng chứa anthocyanin, các hoạt chất có liên quan tới gia tăng tín hiệu thần kinh trong khu vực trí nhớ của não. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người tham gia được uống nước ép việt quất hàng ngày có cải thiện trong cả việc học tập và khả năng nhớ lại danh sách từ, họ iểu hiện giảm các triệu chứng trầm cảm và lượng glucose.

Các loại rau họ cải

Theo Viện Lão khoa Quốc gia Mỹ, ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc nguyên cám có thể giúp ngăn chặn suy giảm nhận thức cũng như các bệnh mạn tính khác như đau tim và tiểu đường týp 2. Các loại rau lá xanh, cđặc biệt là các loại rau họ cải (như súp lơ xanh và rau bina) làm giảm đáng kể tốc độ suy giảm nhận thức. Trong các nghiên cứu, chế độ ăn Địa Trung Hải (gồm rau, đậu, trái cây, ngũ cốc, cá, dầu oliu, lượng rượu vừa phải cũng như ănít chất béo no, sữa, thịt và gia cầm) tỏ ra là có lợi cho sức khỏe nhận thức so với chế độ ăn phương Tây nhiều chất béo, tinh bột và thịt.

Trà xanh

Trà xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe trong đó giúp bão vệ sức khỏe não. Trong một nghiên cứu của ĐH Basel, các nhà nghiên cứu thấy rằng chiết xuất trà xanh thúc đẩy quá trình tư duy và hoạt động ghi nhớ. Những người tham gia có điểm số cao hơn trong các nhiệm vụ ghi nhớ sau khi sử dụng chiết xuất trà xanh và kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy mối liên kết gia tăng giữa vùng đỉnh và vỏ não trước trán, điều đó có nghĩa trà xanh có thể làm tăng độ linh hoạt synap ngắn hạn của não.

BS Cẩm Tú/Univadis

(theo MSN)

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Video có thể bạn quan tâm

  

Phòng tránh lão hóa da

Lão hoá da thường xuất hiện sau 30 tuổi và càng nhiều tuổi sự lão hoá càng nhanh.

Tin cùng chuyên mục

10 loại thực phẩm làm đẹp thiết yếu cho phụ nữ

Sống khỏe - 15/04

10 loại thực phẩm làm đẹp thiết yếu cho phụ nữ

Mười loại thực phẩm sau đây là những thực phẩm lý tưởng giúp tăng cường vẻ đẹp bên ngoài của phụ nữ thực sự hiệu quả.

Những loại vitamin cần thiết cho sức khỏe 'vòng 1'

Sống khỏe - 10/04

Những loại vitamin cần thiết cho sức khỏe 'vòng 1'

Phần lớn phụ nữ đều chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe của ‘vòng 1'. Nhiễm nấm, u xơ, ung thư vú, các rối loạn trong thời kỳ cho con bú là một số tình trạng thường gặp ở phụ nữ.

7 loại rau quả mùa hè phòng chống ung thư

Sống khỏe - 10/04

7 loại rau quả mùa hè phòng chống ung thư

Không mùa nào mà lượng hoa quả lại dồi dào và đa dạng như mùa hè, trong đó có rất nhiều loại rau quả có chất chống oxy hóa, có tác dụng phòng chống bệnh tật như bệnh ung thư

Những thực phẩm hàng đầu giúp tăng khả năng tập trung

Sống khỏe - 09/04

Những thực phẩm hàng đầu giúp tăng khả năng tập trung

Đôi khi việc tăng cường khả năng tập trung để hoàn thành công việc nằm ngoài khả năng, khiến bạn trở nên bất lực, nguyên nhân có nhiều như tuổi tác, sức khỏe, chế độ dinh dưỡng... Việc bổ sung đúng và đủ các loại thực phẩm sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tập trung, hoàn thành công việc.

Ăn gì để kiểm soát acid uric máu?

Sống khỏe - 04/04

Ăn gì để kiểm soát acid uric máu?

Acid uric là một sản phẩm từ quá trình chuyển hóa purin trong cơ thể. Đối với hầu hết mọi người, acid uric có lợi vì nó hoạt động như một chất chống ôxy hoá và duy trì sức khoẻ của mạch máu.

Tin mới

Ưu điểm của nước muối sinh lý đơn liều khi vệ sinh mắt, mũi cho trẻ

Sống khỏe - 1h2 phút trước

Ưu điểm của nước muối sinh lý đơn liều khi vệ sinh mắt, mũi cho trẻ

Nước muối sinh lý đơn liều có ưu điểm gì mà khiến các bà mẹ ưa chuộng tới vậy? Hãy cùng tham khảo trong bài viết này nhé!

Sai lầm thường gặp khi sấy tóc khiến mái tóc dễ bị khô xơ và gãy rụng

Sống khỏe - 1h26 phút trước

Sai lầm thường gặp khi sấy tóc khiến mái tóc dễ bị khô xơ và gãy rụng

Nếu bạn sử dụng máy sấy tóc không đúng cách thì vô tình chỉ khiến mái tóc ngày càng xơ xác và nhanh gãy rụng.

Những nhầm lẫn tai hại về 'cô bé'

Sống khỏe - 1h26 phút trước

Những nhầm lẫn tai hại về 'cô bé'

Khám phá sự thật về 'cậu bé', 'cô bé' là đề tài thu hút được nhiều sự quan tâm, không chỉ riêng giới trẻ.

Bị bạn cùng lớp ép nuốt 9 viên bi sắt nhưng không dám về kể với bố mẹ, 1 học sinh lớp 5 bị thủng ruột

Sống khỏe - 1h42 phút trước

Bị bạn cùng lớp ép nuốt 9 viên bi sắt nhưng không dám về kể với bố mẹ, 1 học sinh lớp 5 bị thủng ruột

Bé trai bị các bạn ép nuốt 9 viên bi sắt nhưng không cho kể với người lớn. Các bác sĩ buộc lòng phải cắt bỏ 40cm ruột non để cứu mạng bệnh nhi, vì ruột đã bị hoại tử nặng.

Bắt giữ hơn 1.000 bánh trung thu nhãn Trung Quốc vi phạm

Sống khỏe - 1h59 phút trước

Bắt giữ hơn 1.000 bánh trung thu nhãn Trung Quốc vi phạm

Ngày 24/9, Chi cục Quản lý thị trường Đắk Lắk cho biết đang tiến hành các bước xử lý lô hàng gồm 560 chiếc bánh trung thu nhãn hiệu Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ và giấy tờ hợp pháp đã bị đơn vị này bắt giữ.

Xem thêm

Video nổi bật