Đường có liên quan đến một số loại ung thư

Dinh dưỡng - 30/05

Một nghiên cứu mới của Đại học Texas ở Dallas đã tìm ra mối liên quan không ngờ giữa đường (glucose) và một số loại ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Bản đồ Gien ung thư, xem xét dữ liệu về 33 loại ung thư từ hơn 11.000 bệnh nhân và phát hiện ra loại protein có chức năng vận chuyển glucose vào tế bào đã được tìm thấy ở mức cao hơn trong loại ung thư phổi không tế bào nhỏ ung thư biểu mô tế bào vảy (SpCC) so với ở ung thư biểu mô tuyến.

Đường có liên quan đến một số loại ung thư - ảnh 1

Loại protein chịu trách nhiệm vận chuyển glucose được gọi là glucose transporter 1, hoặc GLUT1, và đưa glucose vào các tế bào, nơi nó được sử dụng như nguồn năng lượng và chịu trách nhiệm cho việc trao đổi chất của tế bào.

TS Jung-whan Kim ở ĐH Texas cho biết: 'Trước  nghiên cứu này, người ta cho rằng những dấu hiệu trao đổi chất của hai loại ung thư phổi này sẽ tương tự, nhưng chúng tôi nhận ra rằng chúng rất khác nhau

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng GLUT1 tăng lên liên quan đến nhu cầu đường của SqCC.

Các nhà nghiên cứu đã điều tra tác động của chất ức chế GLUT1 trong các tế bào ung thư phổi phân lập và chuột bị cả hai loại ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Kim cho biết: 'Khi chúng tôi đưa chất ức chế GLUT1 vào chuột mắc bệnh ung thư phổi, ung thư tế bào vảy đã bị suy giảm, nhưng không phải là ung thư biểu mô tuyến tụy. Tóm lại, những phát hiện của chúng tôi chỉ ra rằng GLUT1 có thể là một mục tiêu tiềm năng cho các dòng liệu pháp mới, đặc biệt là đối với dạng ung thư tế bào vảy'.

Theo Suckhoedoisong.vn