CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh

Điều cần biết - 09/02

Chỉ cần kiểm soát tốt việc ăn uống của mình là bạn đã có thể đạt được mục tiêu giữ gìn sức khỏe trong dịp Tết rồi!

Kỳ nghỉ cuối năm là dịp tuyệt vời để sum họp, vui vẻ bên gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, đồ ăn thức uống trong các bữa tiệc lễ Tết thường để lại tác động tiêu cực lên sức khỏe. Cùng với việc áp lực gia tăng và thiếu ngủ, không ít người cảm thấy mệt mỏi sau khoảng 2 tuần bận rộn.

Khó khăn lớn nhất phải đối mặt vào dịp lễ Tết là số lượng các món ăn ngon, vốn ngày thường ít có thời gian cầu kỳ chuẩn bị. Nhưng điều quan trọng thực sự cần làm là duy trì thói quen ăn uống lành mạnh sao cho nó trở thành một phần trong lối sống thường ngày của bạn. Và chỉ cần bạn có sự kiểm soát tốt, có kỷ luật tốt với bản thân trong việc ăn uống, bạn sẽ đạt được mục tiêu giữ gìn sức khỏe trong dịp Tết.

Hạn chế rượu bia và nước uống có ga

Trong nước ngọt có nhiều đường nên khi cơ thể hấp thụ nhiều sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân. Mặt khác khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại gan gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở cơ quan này. Việc uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút gây ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, hãy thay thế nước ngọt bằng các loại nước ép và nước mát nhé.

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh - ảnh 1

Cẩn thận với đồ ăn nguội

Mọi người thường mua thực phẩm để vào tủ lạnh dự trữ cho 3 ngày Tết nên đồ ăn không được tươi ngon. Những món ăn đặc trưng đó thường là chân giò hun khói, giò, chả, lạp xưởng, bò khô, xúc xích, giăm bông… Các thực phẩm này đều mặn, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ. Do đó, bạn nên ăn đồ tươi và nóng sốt hàng ngày bằng việc nấu cơm đều đặn, chế biến món rau xào hay những bát canh nóng hổi.

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh - ảnh 2

Bổ sung rau xanh

Phần lớn thức ăn ngày tết thường giàu chất đạm, chất béo và ít vitamin như cá, thịt, giò chả, bánh kẹo… Bên cạnh đó, đây còn là  những thực phẩm giàu năng lượng nên dễ gây tăng cân, béo phì. Do vậy, bạn nên ăn uống điều độ và khoa học, kết hợp nhiều rau xanh cùng trái cây tươi để bổ sung vitamin. Một đĩa rau xanh hay trái cây tươi mát sẽ là cách tốt nhất để bạn bớt ngán, đồng thời còn làm đẹp da và tránh tăng cân.

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh - ảnh 3

Ăn đúng bữa

Ngày Tết bận rộn rất khó để đảm bảo bữa ăn đúng thời gian như những ngày thông thường. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng sắp xếp công việc để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như gia đình. Đặc biệt, trẻ em và người lớn tuổi hệ tiêu hóa làm việc không như những người trưởng thành nên càng phải được chăm sóc các bữa ăn đủ và đúng giờ.

Chế độ ăn hợp lý

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, chế độ dinh dưỡng hợp lý cần có sự cân bằng cacbohydrat, protein, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Bạn hãy lên kế hoạch và chọn thực đơn cho bữa ăn chính của mình và gia đình trong cả tuần nghỉ Tết kéo dài sau đó. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn có chế độ ăn uống khoa học và thông minh.

Khẩu phần ăn tổng thể phải ít hơn ngày thường

Ngày lễ Tết, con người hầu như ít vận động hơn so với những ngày đi làm. Vì vậy, cần cân đối chế độ ăn cho phù hợp lượng năng lượng được sử dụng. Cụ thể, khẩu phần ăn tổng thể phải giảm đi một lượng đáng kể so với ngày thường.

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh - ảnh 4

Ghi nhớ khẩu hiệu "thà lãng phí còn hơn béo phì"

Nói như vậy có nghĩa là bạn không nên ăn cố khi đã đủ no. Nhưng để tránh lãng phí thì tốt nhất bạn chỉ nên mua thực phẩm ở mức vừa đủ và khi nấu ăn nên nấu ít món với số lượng vừa phải.

Nấu những bữa ăn ngày lễ tốt cho sức khỏe

Nếu bạn giữ vai trò chủ tiệc, hãy thử nấu những món ăn lễ Tết thông thường theo cách khác để ít dầu mỡ hơn và dưới dạng calo thấp. Có nhiều cách để biến những món ăn truyền thống vừa giữ được mùi vị hấp dẫn vừa không hại sức khỏe bạn chỉ cần bỏ chút công sức để tìm tòi thực hành. Việc này không chỉ giúp bạn ăn uống lành mạnh mà người thân và bạn bè bạn cũng được hưởng lợi theo.

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh - ảnh 5

Theo Helino

Theo Anh Ninh/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

Tin liên quan

5 nguyên tắc ăn uống giúp cơ thể tươi trẻ

Sống Khỏe - 05/01

5 nguyên tắc ăn uống giúp cơ thể tươi trẻ

Có thể duy trì cơ thể tươi trẻ, giữ tuổi trẻ hơn tuổi đời bằng một chế độ dinh dưỡng đúng cùng lối sống khoa học, lành mạnh.

Nguyên tắc ăn uống giúp quý ông luôn 'sung mãn'

Sống Khỏe - 11/06

Nguyên tắc ăn uống giúp quý ông luôn 'sung mãn'

Ăn uống có vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng sinh sản.

Những nguyên tắc ăn uống giúp phòng chống bệnh ung thư

Sống Khỏe - 16/03

Những nguyên tắc ăn uống giúp phòng chống bệnh ung thư

Dưới đây là một số nguyên tắc ăn uống đơn giản được các bác sỹ khuyên mọi người nên thực hiện để có thể phòng tránh căn bệnh ung thư.

Video có thể bạn quan tâm

  

6 cách giúp bạn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc

Người hạnh phúc luôn giữ những thói quen tốt như tập luyện, thiền định xả stress, ăn uống lành mạnh để có sức khỏe dẻo dai, theo Bright Side (Video: vnexpress.net)

Tin cùng chuyên mục

Cách nhận biết 6 thực phẩm thường bị làm giả

Sống Khỏe - 09/02

Cách nhận biết 6 thực phẩm thường bị làm giả

Gạo, ớt bột, sữa hay bắp cải là những thực phẩm thường bị làm giả. Một số phép thử đơn giản sẽ giúp các bà nội trợ nhận biết độ an toàn của thực phẩm. Theo Time of India.

Thực hiện các bước này bạn không lo bệnh tiêu hóa ngày Tết

Sống Khỏe - 09/02

Thực hiện các bước này bạn không lo bệnh tiêu hóa ngày Tết

Ăn uống không đúng bữa, dùng quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, bánh kẹo, rượu bia gây ra các bệnh về tiêu hóa.

Những điều cần biết về sữa, sữa chua, phô mai

Sống Khỏe - 07/02

Những điều cần biết về sữa, sữa chua, phô mai

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nhiều người nhiều người Việt xem sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai là thực phẩm chỉ dành cho trẻ nhỏ, người đau ốm.

Dắt túi ngay những bài thuốc chữa bệnh từ lá chanh nếu bạn bị cảm sốt, ho do lạnh

Sống Khỏe - 06/02

Dắt túi ngay những bài thuốc chữa bệnh từ lá chanh nếu bạn bị cảm sốt, ho do lạnh

Người ta thường sử dụng lá chanh để chữa ho do lạnh, cảm sốt không ra mồ hôi, hỗ trợ điều trị hen phế quản.

Sau ăn bao lâu mới nên đi ngủ? Đây là câu trả lời ai cũng cần biết

Sống Khỏe - 06/02

Sau ăn bao lâu mới nên đi ngủ? Đây là câu trả lời ai cũng cần biết

Theo kết quả nghiên cứu của trường Đại học Hy Lạp, đi ngủ ngay sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Tin mới

Phát hiện các bệnh do ngộ độc thực phẩm

Sống khỏe - 2h38 phút trước

Phát hiện các bệnh do ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm đang trở thành nỗi lo hàng đầu của người dân, bởi đây là nguyên nhân gây nhiều căn bệnh đường tiêu hóa. Và nó cũng được cho là nguyên nhân gây ra các căn bệnh ung thư.

Sau tết, nói chuyện về cái 'bụng bia'

Sống khỏe - 3h7 phút trước

Sau tết, nói chuyện về cái 'bụng bia'

Bụng bự đang là nỗi lo lắng của nhiều quý ông. Dịp tết, do phải uống nhiều rượu, bia, ăn đồ ngon, nỗi lo này càng tăng. Làm thế nào đây?

Số người chết do tai nạn giao thông tiếp tục tăng ngày 4 Tết

Sống khỏe - 3h9 phút trước

Số người chết do tai nạn giao thông tiếp tục tăng ngày 4 Tết

Trong ngày 19/2 (tức ngày 4 Tết Mậu Tuất), toàn quốc xảy ra 29 vụ tai nạn giao thông, làm chết 24 người, bị thương 37 người.

Những hiểu lầm ngớ ngẩn về tình dục

Sống khỏe - 3h30 phút trước

Những hiểu lầm ngớ ngẩn về tình dục

Ở cả nam giới và phụ nữ, serotonin - chất dẫn truyền thần kinh - đem lại cảm giác hưng phấn trong tiết trời ấm áp với ánh nắng mặt trời.

Những lưu ý dành cho người bệnh tiểu đường trong dịp nghỉ dài

Sống khỏe - 4h53 phút trước

Những lưu ý dành cho người bệnh tiểu đường trong dịp nghỉ dài

Thời gian Tết, ăn uống, ngủ nghỉ không được điều độ, vì vậy, một số bệnh mãn tính như tiểu đường có thể bị ảnh hưởng.

Xem thêm

Video nổi bật