CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

“Giải oan” cho phô mai

Dinh dưỡng - 10/11

Khi nhắc đến phô mai, hầu như mọi người sẽ nghĩ: “Ăn vào béo lắm!” Tuy nhiên đó lại là nhận định hoàn toàn sai lầm và thiếu căn cứ về giá trị dinh dưỡng của phô mai.

“Giải oan” cho phô mai - ảnh 1

'Nỗi oan' mang tên béo phì

Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) là mẫu người “sợ hãi mọi thể loại chất béo”. Trong gia đình, chị ít dùng dầu mỡ khi chế biến, trung thành với các món, hấp luộc dù chồng con chị vẫn “năn nỉ” chị thi thoảng nên thay đổi cách nấu nướng để ngon miệng hơn. Chị cũng hạn chế phô mai – món ăn mà hai đứa con chị rất thích vì hương thơm và vị “béo béo mịn mịn của sữa”. Chung quy lại cũng vì một nỗi lo… sợ béo!

Theo chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Yến Thủy – Trưởng Khoa Dinh Dưỡng, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, một viên phô mai tam giác 15g thì cung cấp năng lượng là 39 kcal, không phải là một “đóng góp quá lớn” cho khẩu phần ăn trong ngày của một người. Với 3.2g chất béo trong một viên phô mai tam giác thì thì không có gì là “quá đáng”, trong khi nhu cầu chất béo cần khoảng 20g/người/ngày (Theo số liệu từ tháp dinh dưỡng được xây dựng bởi Viện Dinh Dưỡng quốc gia)

“Giải oan” cho phô mai - ảnh 2

Nếu so sánh phô mai với một số thức ăn vặt giàu chất béo và thức uống giàu năng lượng rỗng (loại năng lượng chỉ được sinh ra từ chất đường, dễ gây tích tụ mỡ) khác thì phô mai vẫn “ít béo” hơn. Một số thức ăn vặt như jambon, chả chiên chả quế, lạp xưởng, bánh phồng tôm… có hàm lượng chất béo cao hơn nhiều lần so với phô mai.

“Giải oan” cho phô mai - ảnh 3

“Giải oan” cho phô mai - ảnh 4

Theo số liệu cung cấp từ chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Yến Thủy, trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc

Theo tháp dinh dưỡng được xây dựng bởi Viện Dinh Dưỡng quốc gia, nhu cầu chất béo của 1 người trong 1 ngày cần khoảng 20g nên việc ăn mỗi ngày chỉ 1-2 cục phô mai tam giác (tương đương từ 3.2 - 6.4g chất béo) thì không thể gây tăng cân không mong muốn hay béo phì, trừ trường hợp ăn thêm quá nhiều các thực phẩm béo ngọt khác và ít vận động thể lực.

Khi tính toán về cân bằng năng lượng giữa năng lượng thu nhận trong ngày (tổng năng lượng từ thức ăn, nước uống đưa vào cơ thể) và năng lượng tiêu hao (năng lượng để duy trì cơ thể và vận động), nếu cán cân này đạt mức cân bằng thì cơ thể sẽ không bị tăng cân. Tuy nhiên, chỉ cần mỗi ngày bị dư ra khoảng 70 kcal (khoảng 1 trái chuối to hay 12g khoai tây chiên) trong 7 ngày liên tiếp thì sẽ tăng 0,5 kg, kéo dài trong 1 tháng thì sẽ tăng 2 kg, đến 1 năm thì từ một người bình thường sẽ thành người béo phì. Vì thế, nếu kiêng ăn phô mai mà lại ăn nhiều tinh bột, hoa quả có chứa đường, thức ăn vặt giàu chất béo, nước uống chứa năng lượng rỗng… trong khi không tập thể dục, vận động mỗi ngày thì béo phì là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Những giá trị dinh dưỡng ít được biết đến của Phô Mai

Các khảo sát chế độ ăn người Việt cho thấy hầu hết các đối tượng đều bị thiếu canxi (chỉ đạt khoảng 50% nhu cầu), vì lẽ đó mà năm 2016, Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam đã đưa ra khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt, trong đó đã nêu ra người dân ở các độ tuổi nên dùng phối hợp sữa và các chế phẩm của sữa mỗi ngày. Cũng theo khuyến nghị mỗi người nên bổ sung 1-2 viên phô mai (15g) bên cạnh việc dùng sữa nước và sữa chua trong chế độ ăn hàng ngày.

“Giải oan” cho phô mai - ảnh 5

Trong khi đó trẻ em cần chất béo để cung cấp năng lượng cho tăng trưởng và cấu trúc não bộ, hoàn thiện hệ thống thần kinh. Mỗi chén cháo của trẻ cần 5-7 ml dầu ăn cũng là 5-7g chất béo cần thiết, nhân với 3 bữa ăn trong ngày thì cũng xấp xỉ 20g chất béo mỗi ngày. Trong vô vàn các loại thức ăn có chất béo, phải tỉnh táo lựa chọn những thức ăn nào có béo tốt hơn cho sức khỏe. Ví dụ nửa muỗng cà phê dầu mỡ thì chỉ có chất béo và một ít vitamin E thôi, nhưng với một viên phô mai tam giác 15g cũng cung cấp chừng đó chất béo nhưng có thêm 105mg canxi (tương đương 100g sữa chua hay 100 ml sữa nước), đường lactose giúp hấp thu canxi, vitamin D chống còi xương, vitamin A, kẽm, I ốt,…

Kết luận, dù là người lớn hay trẻ nhỏ chỉ cần kết hợp chế độ dinh dưỡng cân đối, khoa học cũng như vận động hợp lý thay vì ngồi một chỗ xem ti-vi, ipad, tránh xa stress or gây áp lực cho con trong việc học hành (khoa học đã chứng minh càng căng thẳng càng ăn nhiều) thì nỗi ám ảnh “béo phì” sẽ không xảy đến với gia đình bạn!

Theo Quang Vũ/Trí thức trẻ

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Món ngon cuối tuần: Tôm nướng phô mai thơm lừng béo ngậy

Sống khỏe - 13/10

Món ngon cuối tuần: Tôm nướng phô mai thơm lừng béo ngậy

Cuối tuần mà có đĩa tôm nướng phô mai thơm nức này thì ai mà chê được.

Không cần lò nướng cũng làm được bánh mì phô mai vừa đẹp vừa ngon!

Sống khỏe - 31/10

Không cần lò nướng cũng làm được bánh mì phô mai vừa đẹp vừa ngon!

Chỉ cần 1 chiếc chảo chống dính là bạn có thể làm được bánh mì phô mai thơm ngon rồi.

Bánh tart phô mai ai ăn cũng phải khen nức nở!

Sống khỏe - 04/11

Bánh tart phô mai ai ăn cũng phải khen nức nở!

Nếu bạn là một tín đồ hảo ngọt thì không thể bỏ qua công thức bánh tart phô mai béo ngậy này đâu nhé.

Video có thể bạn quan tâm

  

Khéo tay làm bánh pancake chuối

Cách làm bánh pancake chuối khá đơn giản, dành cho những người không có nhiều thời gian vào bếp (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Đêm muộn rồi mà vẫn còn chưa ngủ được, hãy thử bổ sung những đồ uống này

Sống khỏe - 10/11

Đêm muộn rồi mà vẫn còn chưa ngủ được, hãy thử bổ sung những đồ uống này

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi và mất ngủ, hãy bổ sung những thức uống dưới đây.

Không thể bỏ qua món thịt xốt chua ngọt kiểu Hàn ngon nức nở này

Sống khỏe - 09/11

Không thể bỏ qua món thịt xốt chua ngọt kiểu Hàn ngon nức nở này

Món thịt xốt chua ngọt này cực kỳ hợp để ăn cùng cơm nóng đấy.

Tiêu thụ đường quá mức khiến bạn gặp phải những vấn đề sức khỏe gì?

Sống khỏe - 07/11

Tiêu thụ đường quá mức khiến bạn gặp phải những vấn đề sức khỏe gì?

Đường có thể ẩn chứa rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe nếu bạn cứ vô tư tiêu thụ nhiều mỗi ngày.

Giải đáp về con rươi - đặc sản mùa thu tại miền Bắc: Giá trị dinh dưỡng thế nào và có độc không

Sống khỏe - 03/11

Giải đáp về con rươi - đặc sản mùa thu tại miền Bắc: Giá trị dinh dưỡng thế nào và có độc không

Các câu hỏi xoay quanh về loài động vật có ngoại hình 'chẳng mấy xinh đẹp' này vẫn còn bỏ ngỏ và lạ lẫm với không ít người. Bao gồm: Rươi là con gì? Mùa rươi khi nào? Giá trị dinh dưỡng của rươi ra sao và nó có độc không...

Trị chứng tê tay chân bằng thực phẩm

Sống khỏe - 03/11

Trị chứng tê tay chân bằng thực phẩm

Tê ở các chi, đặc biệt là bàn tay và bàn chân có thể do nhiều nguyên nhân như: tổn thương thần kinh, bệnh mạch máu ngoại biên, hội chứng ống cổ tay,

Tin mới

TPHCM: 9 ca tử vong do sốt xuất huyết

Sống khỏe - 14/10

TPHCM: 9 ca tử vong do sốt xuất huyết

Số ca mắc sốt xuất huyết tuy chững lại nhưng vẫn ở mức cao, bệnh tay chân miệng, bệnh sởi tiếp tục gia tăng trên địa bàn TPHCM trong tháng 9.

Trước khi có tin tự tử, Sulli đã có loạt biểu hiện khiến ai cũng nghĩ cô đang gặp vấn đề tâm lý nặng nề

Sống khỏe - 14/10

Trước khi có tin tự tử, Sulli đã có loạt biểu hiện khiến ai cũng nghĩ cô đang gặp vấn đề tâm lý nặng nề

Tin tức Sulli qua đời hiện đang trở thành tâm điểm trên khắp các trang mạng xã hội. Nhiều người đồn đoán Sulli tìm đến cái chết do mắc chứng trầm cảm, bị stress nặng suốt một thời gian dài.

Vừa sinh xong đã khiến mọi người trầm trồ vì vóc dáng nuột nà, mẹ trẻ tiết lộ chỉ cần làm đều đặn 3 việc từ trong tháng

Sống khỏe - 14/10

Vừa sinh xong đã khiến mọi người trầm trồ vì vóc dáng nuột nà, mẹ trẻ tiết lộ chỉ cần làm đều đặn 3 việc từ trong tháng

Bà mẹ lấy lại dáng nuột nà “chuẩn không cần chỉnh” nhờ bộ bí quyết “1 trước sinh” - “3 sau sinh” đơn giản chị em nào cũng làm được.

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết những tháng cuối năm 2019

Sống khỏe - 14/10

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bệnh sốt xuất huyết những tháng cuối năm 2019

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, cộng dồn từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 5.993 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, không có trường hợp tử vong.

Những thực phẩm 'thuốc bổ' cải thiện chất lượng tinh trùng: Nam giới nên ăn thường xuyên

Sống khỏe - 14/10

Những thực phẩm 'thuốc bổ' cải thiện chất lượng tinh trùng: Nam giới nên ăn thường xuyên

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp cho tinh trùng khỏe mạnh. Đây là những món ăn hàng đầu giúp quý ông trở nên mạnh mẽ hơn, khả năng thụ thai thành công hơn.

Xem thêm

Video nổi bật