CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Giảm bớt những cơn buồn nôn khi mang thai: Mẹ bầu đã thử những cách này chưa?

Mang thai - 29/12

Áp dụng các mẹo dưới đây, mẹ sẽ cảm thấy giảm bớt hoặc thậm chí là thoát khỏi chứng buồn nôn, trả lại cho bản thân một thai kỳ nhẹ nhàng, thoải mái.

Nôn nghén là biểu hiện không còn lạ đối với các mẹ bầu trong những tháng đầu thai kỳ, và thường xuất hiện lúc mới thức dậy và cũng có thể rải rác trong ngày, xảy ra thường xuyên hơn từ tuần thứ sáu và kéo dài đến cuối quý đầu tiên của thai kỳ.

Cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào khẳng định chính xác nguyên nhân gây ra buồn nôn khi mang bầu. Nó tuy không phải là bệnh nhưng sẽ làm bà bầu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ gây suy dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Chính vì thế, các mẹ nên khắc phục tình trạng này để cả hai mẹ con cùng vượt qua thời kỳ ốm nghén thật an toàn.

Giảm bớt những cơn buồn nôn khi mang thai: Mẹ bầu đã thử những cách này chưa? - ảnh 1

Tuy không phải là bệnh nhưng cảm giác buồn nôn sẽ làm bà bầu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ gây suy dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân gây ra hiện tượng buồn nôn khi mang thai

Hiện tượng này có liên quan đến sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể, cụ thể là sự gia tăng của hormone HCG (hormone thai kỳ). HCG là loại hormone giúp đảm bảo rằng thai nhi nhận được đủ dưỡng chất từ cơ thể mẹ, đặc biệt là trong những tuần đầu.

Bên cạnh nguyên nhân này còn có một số nguyên nhân khác như nồng độ hormone estrogen và progesterone trong cơ thể tăng cao khiến khứu giác của bạn trở nên nhạy bén. Vì vậy, nếu món ăn có mùi quá nặng sẽ khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

Căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian mang thai cũng khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

May mắn thay là tình trạng này không ảnh hưởng gì đến thai nhi và đối với hầu hết các mẹ bầu, nó sẽ tự biến mất nhưng với một số không may mắn thì có thể phải chịu suốt thai kỳ.

Giảm bớt những cơn buồn nôn khi mang thai: Mẹ bầu đã thử những cách này chưa? - ảnh 2

Căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian mang thai cũng khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn (Ảnh minh họa).

Một số mẹo giảm buồn nôn tự nhiên

Ăn nhẹ và thường xuyên

Một cái bụng thường xuyên rỗng không bao giờ là phương án tốt khi bạn đang mang thai. Các bà mẹ tương lai hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và nên trữ đồ ăn vặt để ăn bất cứ lúc nào bụng đói.

Mẹ bầu nên ăn những thức ăn giàu protein như đậu nành, đậu Hà Lan sấy khô hay hạnh nhân vì những thức ăn này sẽ hạn chế chứng buồn nôn. Ăn chậm và nhai thật kỹ thức ăn sẽ giúp mẹ bầu no lâu hơn.

Chọn thực phẩm hợp lý

Mẹ bầu nên tránh những loại thức ăn làm mình khó chịu, nên ăn những thức ăn mình thích, không nên gò ép bản thân ăn những thức ăn mà bản thân không dung nạp được.

Tránh ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, thực ăn có chứa nhiều chất béo sẽ làm hệ tiêu hóa của mẹ bầu làm việc mệt nhọc, vì vậy, mẹ bầu nên ăn những thức ăn giàu protein và carbohydrates, ít béo. Chuối, cơm và bánh mì là những lựa chọn khá tốt. Thực phẩm mặn và có chứa gừng cũng sẽ giúp ích.

Uống nhiều nước và ăn nhiều canh, súp

Giảm bớt những cơn buồn nôn khi mang thai: Mẹ bầu đã thử những cách này chưa? - ảnh 3

Không nên một lúc cả ly nước đầy sẽ làm bụng căng lên (Ảnh minh họa).

Uống đủ nước trong gian mang thai là rất quan trọng, tuy nhiên nếu hay buồn nôn, mẹ bầu nên uống nước từng ngụm nhỏ và nên chia thành nhiều lần uống. Không nên một lúc cả ly nước đầy sẽ làm bụng căng lên, dạ dày không thể chứa được các thực phẩm khác sẽ đẩy thức ăn ra ngoài.

Bạn nên chọn cả súp nữa, đặc biệt là các loại súp từ rau củ, chúng làm bạn nhanh no và không còn cảm thấy buồn nôn.

Nhưng đặc biệt nên nhớ tránh đồ uống có cồn hay đồ quá lạnh hoặc quá ngọt.

Ngủ và nghỉ ngơi nhiều hơn

Mệt mỏi có thể khiến các cơn buồn nôn trở nên tồi tệ hơn. Cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm và sẽ tốt hơn nữa nếu bạn có thể thỉnh thoảng có những giấc ngủ ngắn trong ngày.

Không stress

Cũng như mệt mỏi, căng thẳng sẽ khiến mọi thứ càng tệ hơn. Nếu bạn cảm thấy quá stress, hãy cắt giảm lượng công việc và dành thời gian để nghỉ ngơi và giải tỏa căng thẳng mỗi ngày.

Tránh xa khói thuốc lá

Khói thuốc lá không chỉ khiến bạn buồn nôn mà còn rất độc hại đối với thai nhi. Hãy tránh xa khói thuốc nhé!

Hít thở không khí trong lành

Giảm bớt những cơn buồn nôn khi mang thai: Mẹ bầu đã thử những cách này chưa? - ảnh 4

Đi bộ cũng giúp giảm bớt tình trạng buồn nôn (Ảnh minh họa).

Luôn đảm bảo rằng phòng hoặc nhà luôn lưu thông khí tốt và dành thời gian ra ngoài đi bộ. Đi bộ và vận động sẽ rất tốt cho lưu thông máu.

Thử những liệu pháp thiên nhiên

Mẹ bầu có thể uống trà gừng, gừng giúp dạ dày của mẹ bầu dễ chịu hơn. Vì vậy, nếu thấy người nôn nao, mẹ bầu nên pha cho mình ly trà gừng ấm để nhâm nhi.

Kẹo bạc hà và đồ chua như hoa quả chua, cam, chanh, bưởi… cũng là những gợi ý tốt.

Bổ sung vitamin B6

Đây là kinh nghiệm giảm nôn hiệu quả của các bà bầu. Tuy nhiên, để tránh bổ sung dư thừa vitamin, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Mẹ bầu cũng có thể ăn các loại thực phẩm chó chứa nhiều vitamin B6 như trứng, thịt và hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Chữa trị y tế

Giảm bớt những cơn buồn nôn khi mang thai: Mẹ bầu đã thử những cách này chưa? - ảnh 5

Tình trạng buồn nôn kéo dài suốt cả ngày và bạn không thể ăn uống gì được hãy đi gặp bác sĩ (Ảnh minh họa).

Nếu như bạn đã thử áp dụng nhưng phương pháp trên mà không có cái nào có tác dụng và hiện tượng nôn còn tiếp tục trở nên nặng hơn thì hãy đến bệnh viện khám, bác sĩ sẽ có thể truyền các chất lỏng bằng cách tiêm tĩnh mạch hoặc kê thuốc chống nôn cho bạn.

Đặc biệt, nếu bạn có những dấu hiệu sau thì bạn bắt buộc phải đến bệnh viện khám ngay:

-Tình trạng buồn nôn kéo dài suốt cả ngày và bạn không thể ăn uống gì được.

-Nôn ra dịch có màu nâu hoặc nôn ra máu.

-Đau đầu, sút cân, chóng mặt và ít đi tiểu.

-Không thể chịu được những thứ có mùi.

-Tim đập nhanh, mệt mỏi và nhầm lẫn.

-Tiếp tục nôn trầm trọng ở tháng thứ 4.

-Sụt cân từ 2kg trở lên.

-Đau bụng, sốt, đau đầu hoặc sưng ở phía trước cổ.

Nguồn: Parent, Momjunction

Theo Lam Phương/Ttvn.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Tại sao phụ nữ lại tăng ham muốn và đạt đỉnh dễ dàng hơn khi mang thai: Đây là 3 lý do!

Sống khỏe - 22/12

Tại sao phụ nữ lại tăng ham muốn và đạt đỉnh dễ dàng hơn khi mang thai: Đây là 3 lý do!

Có nhiều phụ nữ xuất hiện cảm giác ham muốn nhiều hơn và dễ đạt đỉnh hơn trong thai kỳ khiến nhiều người bất ngờ. Đây chính là 4 yếu tố liên quan mà ngay cả nam giới cũng nên biết.

Viêm mũi dị ứng ở phụ nữ mang thai có đáng ngại?

Sống khỏe - 24/12

Viêm mũi dị ứng ở phụ nữ mang thai có đáng ngại?

Viêm mũi dị ứng ảnh hưởng đến khoảng 15- 20% phụ nữ trong độ tuổi mang thai và là rối loạn thường gặp nhất, gây khó chịu trong thời kỳ thai nghén.

Nguy cơ từ việc dùng thuốc ở phụ nữ mang thai

Sống khỏe - 25/12

Nguy cơ từ việc dùng thuốc ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai luôn được khuyến cáo hạn chế sử dụng thuốc. Tuy nhiên, bạn sẽ phải ngạc nhiên về mức độ phổ biến sử dụng thuốc của phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

Video có thể bạn quan tâm

  

Những cơn đau bụng khi mang thai

Phụ nữ khi mang thai có thể bị đau và co rút.(Việt hóa bởi Hoàng Lan)

Tin cùng chuyên mục

Thấy con 7 ngày tuổi khóc không chịu bú, mẹ vội vã đưa vào viện và choáng váng khi nghe bác sĩ chẩn đoán

Sống khỏe - 27/12

Thấy con 7 ngày tuổi khóc không chịu bú, mẹ vội vã đưa vào viện và choáng váng khi nghe bác sĩ chẩn đoán

Nhận thấy những biểu hiện khác lạ của cô con gái mới sinh, người mẹ lập tức đưa con vào viện và thật không ngờ tình trạng của con diễn biến xấu đi nhanh chóng vì nhiễm một loại virus hiếm gặp.

Bé nào lười ăn cá, mẹ làm ngay món trứng chiên kiểu này đảm bảo bé ăn thun thút!

Sống khỏe - 27/12

Bé nào lười ăn cá, mẹ làm ngay món trứng chiên kiểu này đảm bảo bé ăn thun thút!

Món trứng chiên thơm ngon lại đẹp mắt chắc chắn kích thích vị giác của các bé lắm đấy.

Trị chứng nghiến răng ở trẻ

Sống khỏe - 26/12

Trị chứng nghiến răng ở trẻ

Nghiến răng là sự nghiến hoặc xiết chặt hàm răng một cách quá mức của các răng ở hai hàm trên và dưới, có thể phát ra tiếng ken két hoặc không, thường gặp ở trẻ trên 5 tuổi.

Nằm cùng con cho đến khi con ngủ, thói quen không xấu như mọi người vẫn nghĩ

Sống khỏe - 26/12

Nằm cùng con cho đến khi con ngủ, thói quen không xấu như mọi người vẫn nghĩ

Không ít người lên án việc các bố mẹ có thói quen nằm với con, vỗ về cho đến khi con ngủ nhưng sự thật thì có vẻ lại không phải như vậy.

3 thói quen phổ biến ở trẻ mà các mẹ cần loại bỏ ngay nếu không muốn gây hại đến xương hàm và thẩm mỹ sau này của con

Sống khỏe - 26/12

3 thói quen phổ biến ở trẻ mà các mẹ cần loại bỏ ngay nếu không muốn gây hại đến xương hàm và thẩm mỹ sau này của con

Nếu phát hiện con cái mắc phải 1 trong những thói quen nguy hại dưới đây, các bậc phụ huynh cần nhanh chóng can thiệp để chúng không gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thẩm mỹ của trẻ trong tương lai.

Tin mới

Lưu ý khi chăm sóc người mắc bệnh Alzheimer

Sống khỏe - 20/01

Lưu ý khi chăm sóc người mắc bệnh Alzheimer

Alzheimer là bệnh sa sút trí tuệ thường gặp nhất ở người cao tuổi. Chất lượng sống của người bệnh Alzheimer phụ thuộc rất nhiều vào người chăm sóc. Vì vậy, nếu trong gia đình có người thân mắc Alzheimer cần có sự thấu hiểu và thông cảm cũng như kiến thức nhất định về căn bệnh này.

Phương pháp giảm mỡ bụng đơn giản và hiệu quả tại nhà

Sống khỏe - 20/01

Phương pháp giảm mỡ bụng đơn giản và hiệu quả tại nhà

Việc giảm mỡ bụng lại dễ dàng hơn nhiều so với hông, đùi hoặc các bộ phận khác trên cơ thể nhờ những biện pháp đơn giản này.

Xử lý đốm trắng trên răng

Sống khỏe - 20/01

Xử lý đốm trắng trên răng

Đốm trắng trên răng là hiện tượng răng xuất hiện những đốm màu trắng có sự phân biệt so với những vùng răng khác. Nhiều người coi đó là một khiếm khuyết hoặc sự mất thẩm mỹ chứ ít khi nghĩ tới những tình trạng cần can thiệp y tế.

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại từ chiều tối nay, nhiệt độ giảm sâu có nơi dưới 8 độ C

Sống khỏe - 20/01

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại từ chiều tối nay, nhiệt độ giảm sâu có nơi dưới 8 độ C

Dự báo từ chiều tối nay (20/1), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh mới. Thời tiết chuyển rét đậm, rét hại.

Yoga đôi: Lợi ích và thú vị

Sống khỏe - 20/01

Yoga đôi: Lợi ích và thú vị

Yoga là một môn tập thường được thực hành cá nhân. Tuy nhiên, khi luyện yoga đôi cùng người bạn, người yêu hay người khác sẽ là những trải nghiệm vô cùng thú vị, bạn sẽ khám phá ra rất nhiều lợi ích mới lạ khác...

Xem thêm

Video nổi bật