CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Giáo sư tim mạch: Những việc ai cũng nên làm hàng ngày để chăm sóc tim mạch tốt nhất

Sống đẹp - 26/03

Bệnh tim hiện được xem là căn bệnh gây tử vong nhanh hàng đầu với tỉ lệ người mắc cao. Muốn phòng ngừa và giảm nhẹ bệnh này, hãy áp dụng 5 lời khuyên sau đây của giáo sư tim mạch.

Cách chăm sóc sức khoẻ hàng ngày để phòng ngừa bệnh tim

Giáo sư tim mạch: Những việc ai cũng nên làm hàng ngày để chăm sóc tim mạch tốt nhất - ảnh 1

Giáo sư Trâu Tiểu Minh, Khoa ngoại Tim mạch, Bệnh viện Nam Phương, Đại học Y khoa Nam Phương (TQ) là người có kinh nghiệm lâu năm trong ngành tim mạch huyết quản tại Trung Quốc. Trên kênh Bác sĩ Gia đình ông đưa ra những lời khuyên về cách chăm sóc tim mạch hàng ngày cho những người có bệnh tim mạch.

Ngay cả khi bạn không có bệnh, tham khảo thông tin bổ ích này để phòng bệnh cũng là điều vô cùng cần thiết.

Theo giáo sư Minh, những người có nguy cơ mắc bệnh tim hoặc bệnh nhân đang mắc bệnh tim hiện tại cần phải có biện pháp phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe đều đặn hàng ngày, trong đó cần chú ý đến các điểm sau:

1, Kiểm soát cân nặng, tránh xa béo phì

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Đối với những người chỉ cần làm tăng 10% trọng lượng, cholesterol trung bình tăng 17,5, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành37%.

Khi trọng lượng cơ thể tăng lên 20%, sẽ gây ra nguy cơ bệnh tim mạch vành 76%.

Người có bệnh tăng huyết áp do bệnh tiểu đường sẽ có tỉ lệ mắc cao hơn 1 lần so với không có bệnh. Vì vậy, Giáo sư Minh nhắc nhở rằng, chúng ta nên tránh xa chứng béo phì, tránh xa bệnh tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu cao thì sẽ là cách để có thể ngăn ngừa bệnh tim một cách hiệu quả.

Giáo sư tim mạch: Những việc ai cũng nên làm hàng ngày để chăm sóc tim mạch tốt nhất - ảnh 2

2, Chú ý chế độ ăn uống, không ăn uống quá nhiều

Đừng ăn quá nhiều thực phẩm trong mỗi bữa ăn, đồ uống các loại cũng không nên quá nhiều, nên tập thói quen ăn số lượng nhỏ nhưng nhiều bữa.

Hạn chế ăn những món chứa chất kích thích, cay nóng, béo ngậy. Nên ăn thực phẩm giàu axit béo bão hòa, không hút thuốc, không uống rượu, không ăn thức ăn nhiều đường.

Giáo sư tim mạch: Những việc ai cũng nên làm hàng ngày để chăm sóc tim mạch tốt nhất - ảnh 3

3, Duy trì và nuôi dưỡng thói quen ngủ tốt

Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, so với nhóm người ngủ đủ từ 6-7 giờ mỗi đêm, thì những người ngủ ít hơn 6 giờ có nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim gấp đôi, nguy cơ suy tim xung huyết xảy ra sẽ tăng lên.

Tương tự như vậy, những người ngủ nhiều hơn 7 giờ thì có khả năng bị đau thắt ngực gấp đôi và có nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Vì vậy, hãy nuôi dưỡng và phát triển thói quen ngủ đúng chất lượng, bạn sẽ nhận được những lợi ích to lớn để sở hữu một trái tim khỏe mạnh.

Giáo sư tim mạch: Những việc ai cũng nên làm hàng ngày để chăm sóc tim mạch tốt nhất - ảnh 4

Giáo sư tim mạch: Những việc ai cũng nên làm hàng ngày để chăm sóc tim mạch tốt nhất - ảnh 5

Giáo sư Trâu Tiểu Minh

4, Giảm căng thẳng, ngăn ngừa mệt mỏi, duy trì trạng thái tinh thần tốt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, áp lực tâm lý tình cảm có thể dẫn đến cơ thể tiết ra một lượng lớn các chất adrenaline hormone ở tuyến thượng thận, làm gia tăng tốc độ thở và nhịp tim, chỉ số huyết áp và lượng đường trong máu tăng lên, giải phóng năng lượng cao và chất béo cao hơn vào máu để đáp ứng nhu cầu năng lượng, và các hormone này cũng sẽ làm tăng nồng độ tiểu cầu, gây ra bệnh tim.

Hãy học cách giải tỏa căng thẳng, loại bỏ stress, mệt mỏi, duy trì trạng thái thư giãn, làm việc và sống một cách vui vẻ hạnh phúc, không để bản thân rơi vào trạng thái tiêu cực, mệt mỏi chính là cách hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tim.

5, Tập thể dục thích hợp giúp cho tim mạch khỏe hơn

Những bệnh nhân bị bệnh tim nên tham gia tích cực hơn trong cách hoạt động thể dục thể thao, giúp cải thiện tuần hoàn máu, tăng sức chịu đựng và cải thiện các chức năng của các bộ phận cơ thể, tăng cường chức năng tim, thúc đẩy sự trao đổi chất bình thường của cơ thể, đặc biệt là để thúc đẩy sự trao đổi chất béo, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Giáo sư Minh khuyên rằng, những người đang có bệnh tim mạch thì nên tham gia các hoạt động thể chất vừa đủ, phù hợp với tình trạng bản thân để luôn trong trạng thái an toàn, khỏe mạnh.

*Theo Bác sĩ Gia đình (TQ)

Theo Vân Hồng/Ttvn.vn (soha)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Điểm mặt thói quen có hại cho sức khỏe tim mạch

Sống Khỏe - 29/06

Điểm mặt thói quen có hại cho sức khỏe tim mạch

Đó là nghiện ti vi, không khám và điều trị stress, trầm cảm, bỏ qua tật ngáy ngủ...

Hãy bảo vệ sức khỏe tim mạch ở độ tuổi 20 để ngăn ngừa teo não ở độ tuổi 40

Sống Khỏe - 24/07

Hãy bảo vệ sức khỏe tim mạch ở độ tuổi 20 để ngăn ngừa teo não ở độ tuổi 40

Khi chúng ta ở tuổi 20, chúng ta đều không quá quan tâm đến sức khỏe tim mạch, huyết áp hoặc cholesterol.

Những thói quen bỏ càng sớm càng có lợi cho sức khỏe tim mạch

Sống Khỏe - 28/10

Những thói quen bỏ càng sớm càng có lợi cho sức khỏe tim mạch

Một số thói quen đơn giản hàng ngày tưởng chừng vô hại nhưng thực ra lại gây những tổn thất lớn cho sức khỏe trái tim.

Video có thể bạn quan tâm

  

Động tác yoga cho người bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp có thể gây ra tai biến mạch máu não nếu không được điều trị kịp thời. Tập yoga rất tốt cho sức khỏe tim mạch trong đó có cao huyết áp (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Bệnh thường gặp ở giới văn phòng và cách phòng tránh

Sống Khỏe - 24/03

Bệnh thường gặp ở giới văn phòng và cách phòng tránh

Công việc văn phòng kéo dài 8 giờ mỗi ngày khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và gây ra một số bệnh lý vì phải ngồi lâu, liên tục.

Yoga cho phái mạnh tăng thể lực

Sống Khỏe - 24/03

Yoga cho phái mạnh tăng thể lực

Theo các HLV yoga thì 4 bài tập yoga cho nam giới đơn giản dưới đây không chỉ giúp tăng cường thể lực.

Ám ảnh tâm lý của nhiều người sau những vụ cháy nhà

Sống Khỏe - 24/03

Ám ảnh tâm lý của nhiều người sau những vụ cháy nhà

Là trải nghiệm cực kỳ khủng khiếp, hỏa hoạn khiến cả nạn nhân lẫn người cứu hộ rơi vào tình trạng đau đớn, lo âu, tuyệt vọng kéo dài.

Cách ngăn ngừa lão hóa mới mà các nhà nghiên cứu vừa phát hiện, đặc biệt cực dễ để thực hiện

Sống Khỏe - 23/03

Cách ngăn ngừa lão hóa mới mà các nhà nghiên cứu vừa phát hiện, đặc biệt cực dễ để thực hiện

Chỉ cần thực hiện điều này như một thói quen là cơ thể bạn đã hưởng được vô số tác dụng chống lão hóa hiệu quả.

Việc giảm cân sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều nếu bạn rèn luyện những thói quen buổi sáng sau

Sống Khỏe - 23/03

Việc giảm cân sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều nếu bạn rèn luyện những thói quen buổi sáng sau

Trong thực tế, một vài thay đổi nhỏ trong việc ăn uống và sinh hoạt buổi sáng cũng có thể tạo ra những tác động tích cực đáng kể cho cân nặng của bạn.

Tin mới

Ăn gì để ‘hãm’ ung thư

Sống khỏe - 19/04

Ăn gì để ‘hãm’ ung thư

Bệnh ung thư khiến nhiều người sợ hãi, nhưng chính cơ thể bạn cũng có cách để ngăn ngừa và chống căn bệnh này.

5 thói quen thường gặp lại chính là nguyên nhân khiến kỳ 'đèn đỏ' của bạn trở nên tồi tệ

Sống khỏe - 19/04

5 thói quen thường gặp lại chính là nguyên nhân khiến kỳ 'đèn đỏ' của bạn trở nên tồi tệ

Uống nhiều đồ chứa caffeine, ngủ không đủ giấc, tập thể dục cường độ cao... đều có thể là một trong các nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt mà bạn không ngờ đến.

Bảo quản sai cách phần chi đứt lìa, người đàn ông mất ba ngón tay

Sống khỏe - 19/04

Bảo quản sai cách phần chi đứt lìa, người đàn ông mất ba ngón tay

Ba ngón tay bị đứt rời của bệnh nhân được đặt trực tiếp vào thùng nước đá, mất 9 giờ đưa về TP HCM ghép nên mô đã hoại tử.

Tự chữa mụn nhọt, mẩn ngứa với cây lá vườn nhà

Sống khỏe - 19/04

Tự chữa mụn nhọt, mẩn ngứa với cây lá vườn nhà

Nếu chữa trị mụn nhọt không đúng cách, gây biến chứng có thể bị viêm cầu thận, thậm chí gây nhiễm khuẩn huyết, đe doạ đến cả tính mạng.

Không được tự ngưng thuốc trị hen

Sống khỏe - 19/04

Không được tự ngưng thuốc trị hen

Điều trị dự phòng mang lại lợi ích rõ ràng, giúp hạn chế số lần lên cơn hen, thậm chí người bệnh có thể không lên cơn hen nữa.

Xem thêm

Video nổi bật