CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Giúp bạn ngồi nhiều nhưng vẫn có thể giảm cân

Làm đẹp - 31/07

Khi ngồi làm việc, bạn hãy thử đứng lên, chỉnh lại vị trí chiếc ghế hoặc dịch chuyển chỗ làm việc để đốt cháy calo.

Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.

Tuy các tác hại của việc ngồi quá lâu và liên tiếp được phổ biến rộng rãi nhưng không phải ai cũng có đủ thời gian trong ngày dành cho tập thể dục, vận động hay các hoạt động nhằm đốt cháy calo.

Thật may, với quỹ thời gian eo hẹp của mình, bạn hoàn toàn có thể đốt cháy calo, giữ gìn vóc dáng hay giảm cân bằng nhiều biện pháp.

Cười thật nhiều

Nghiên cứu tại trung tâm Y Khoa đại học Vanderbilt cho biết, khi bạn cười khoảng 10-15 phút/ngày, bạn sẽ đốt cháy được 40 calo đồng thời nhịp tim tăng lên từ 10-20%, quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, chất lượng hơn.

Thực hiện một số vận động đơn giản

Vận động cơ bắp đốt cháy calo và chất béo nhiều gấp 12 lần so với các hoạt động khác. Cơ thể bạn có thể tiêu thụ 50 calo/ngày và tăng tỷ lệ trao đổi chất dù bạn vẫn ngồi một chỗ.

Tuy nhiên, vòng hai và ba vẫn là những khu vực báo động vì ít được chú ý và vận động thường xuyên.

Trong khi ngồi, bạn hãy thử bài tập: Nhấc hai chân lên, giữ vị trí thẳng một góc 45 độ, sau đó đưa đầu gối dần lên trước ngực và đưa chân về vị trí ban đầu.

Thực hiện và duy trì động tác này thường xuyên 3 lần/ngày, mỗi lần lặp đi lặp lại khoảng 20 cái giúp bạn đốt cháy được khoảng 75 calo.

1 bài tập khác áp dụng trong khi bạn thở, đó là hóp bụng, hít sâu và giữ nguyên trong vòng 5- 8 giây, thực hiện như vậy 2 lần/ngày, khoảng 8 động tác lượng calo đốt cháy được lên đến 100 calo.

Thêm vào đó, các bài tập hỗ trợ bạn về tư thế ngồi, thúc đẩy nhịp thở, và giúp dáng bạn thon gọn hơn.

Để tránh hiện tượng đùi to/mỡ đùi, bạn có thể áp dụng bài tập tâng bóng mini từ 3-5 lần trong tuần, 3 lần/ngày, mỗi lần lặp đi lặp lại 20 động tác giúp tiêu thụ 75 calo.

Hay đơn giản, ngồi yên trên ghế với động tác co/duỗi/gấp chân, làm năm phút với mỗi chân, bạn sẽ đốt cháy 35 calo trong vòng 10 phút.

Mỗi lần ép chân trong 5 giây, khoảng 10-20 lần làm máu lưu thông tốt hơn, giúp bạn thoát khỏi nỗi ám ảnh xương/khớp chân suy yếu, bị sưng phù do ngồi nhiều, hay liên quan đến thoát vị đĩa đệm.

Đừng ngồi yên vị một chỗ

Nghiên cứu tại đại học bang Iowa, Mỹ cho biết, những người thường xuyên bồn chồn, hay đứng lên và đi lại xung quanh có thể đốt cháy thêm 300 calo mỗi ngày so với những người yên ổn một chỗ trong văn phòng.

Khi cơ bắp trên cơ thể vận động, các calo được đốt cháy, ví dụ khi bạn lắc chân (phải đảm bảo điều này không gây ảnh hưởng đến ai), giữ bóng bằng chân hay nghịch bóng. Ngoài ra, các bài tập vặn mình, vươn vai, hít thở cũng hữu ích giúp cơ thể tỉnh táo hơn.

Di chuyển/thay đổi chiếc ghế làm việc của bạn

Thi thoảng khi ngồi làm việc, bạn hãy thử đứng lên, chỉnh lại vị trí chiếc ghế hoặc dịch chuyển chỗ làm việc.

Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, các cơ bị căng và khó chịu khi ngồi yên một chỗ và không có sự thay đổi. Ưu tiên làm việc đứng, di chuyển có thể giúp bạn đốt cháy lượng calo lên đến 150 calo/giờ.

Giữ nhiệt độ trong phòng lạnh hơn

Debbie Johnson, tác giả cuốn sách Think Yourself Thin chia sẻ khi lạnh, cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo hơn để giữ ấm, một phần mỡ trong cơ thể được chuyển hóa để đáp ứng nhu cầu điều hòa thân nhiệt.

Vì vậy, giữ nhiệt độ trong văn phòng bạn thấp hơn giúp bạn thoải mái và đốt cháy calo nhiều hơn.

Nhún nhảy trên ghế

Âm nhạc có hiệu ứng tích cực trong việc kiểm soát tâm lý, giảm căng thẳng, quan trọng hơn giúp kiểm soát cân nặng.

Chúng ta có cảm giác vui vẻ hơn, muốn nhún nhảy theo giai điệu các bài hát và gia tăng cảm giác thèm ăn nhờ âm nhạc.

Khi nghe nhạc và nhún nhảy, bạn có thể đốt cháy đến 132 calo, cơ thể được thư giãn, cải thiện quá trình trao đổi chất và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Giải lao giữa giờ với cà phê

Caffeine giúp đánh thức quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, tuy nhiên, bạn nên chọn lựa kỹ càng với sản phẩm thông minh.

Đồ uống và các loại cà phê sữa chứa nhiều đường làm giảm mục tiêu giảm cân của bạn. Bạn có các lựa chọn như trà xanh, cà phê đen không đường, uống trước 3 giờ chiều để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối.

Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê cũng tác động tiêu cực đến cơ thể, có thể gây kiệt sức, một khi bạn không bổ sung đủ nước, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra chậm lại.

Ăn vặt thông minh

Chuyên gia dinh dưỡng, nhà nghiên cứu Michelle Davenport tại trường đại học Y NYU, New York cho biết một số loại thực phẩm có thể làm hỗ trợ tích cực quá trình chuyển hóa như thức ăn cay (ớt), protein (thịt gà và pho mát), các loại thực phẩm chất xơ cao (bông cải xanh, cà rốt, măng tây).

Cơ thể chúng ta sẽ làm việc chất lượng hơn để tiêu thụ protein và chất xơ, vì vậy hãy bổ sung những thực phẩm giúp đốt cháy lượng calo hiệu quả.

Chia nhỏ các bữa ăn

Bằng cách ăn thường xuyên, bạn sẽ không đẩy cơ thể mình vào tình trạng đói cục bộ, nghĩa là quá trình trao đổi chất chậm lại, calo và chất béo được giữ lại.

Bạn có thể chia nhỏ thành năm bữa ăn trong ngày như bữa ăn sáng, ăn nhẹ, ăn trưa, ăn nhẹ sau bữa trưa và ăn tối.

Ngoài ra, bổ sung nguồn carbs trong bữa sáng và các bữa ăn còn lại điều hòa với protein và chất xơ, cơ thể bạn vừa đáp ứng đủ năng lượng trong ngày dài làm việc mà không bị ám ảnh bởi tăng cân.

Uống nước và có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nước giúp bôi trơn các cơ quan và giúp cơ thể làm việc năng suất nhất. Theo nghiên cứu tại Đức, uống nước ấm trong ngày hỗ trợ tỷ lệ trao đổi chất tăng khoảng 30%.

Kali cũng giúp ích cho hoạt động hydrat hóa, vì nó mang thêm nước vào các tế bào. Bạn có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu kali như nước dừa, bơ, chuối.

Uống quá nhiều nước cũng khiến cơ thể bị ngộ độc. Bạn hãy chú ý thời gian đi tiểu khoảng 1 lần/giờ và sau đó uống các loại trà thảo dược hoặc không chứa caffeine và nước trái cây tươi khi khát.

Ngoài ra, kiểm tra màu sắc nước tiểu với màu vàng hoặc vàng nhạt là lý tưởng cho sức khỏe cơ thể.

Theo Vietnam+

>> Xem 112 nội dung chuyên đề Góc dành cho người muốn tăng, giảm cân

Tin cùng chuyên mục

Chọn kem dưỡng phù hợp cho da thường

Sống khỏe - 07/07

Chọn kem dưỡng phù hợp cho da thường

Với da thường, bạn có thể chọn bất cứ loại kem dưỡng nào nhưng tốt nhất nên chọn sản phẩm vừa chống nắng, vừa dưỡng trắng da.

Chế vòng tay từ vật dụng thường gặp

Sống khỏe - 03/07

Chế vòng tay từ vật dụng thường gặp

Chỉ với nắp lon bia, thắt lưng cũ, vòng tay hay cúc áo và khóa kéo, bạn vẫn có thể sáng tạo nên những chiếc vòng tay 'cool'.

Sai lầm trong giữ gìn nhan sắc tuổi trung niên

Sống khỏe - 29/06

Sai lầm trong giữ gìn nhan sắc tuổi trung niên

Sai lầm lớn nhất mà phụ nữ hay mắc phải là không làm gì để đổi mới bản thân.

Xu hướng làm đẹp khác lạ của giới trẻ

Sống khỏe - 27/06

Xu hướng làm đẹp khác lạ của giới trẻ

Vì ước muốn làm đẹp không ít chị em không ngần ngại mạo hiểm cắt, gọt bàn chân, bơm chất làm đầy hay phẫu thuật ngón tay đeo nhẫn.

Thay đổi thói quen để 'thổi bay' tàn nhang

Sống khỏe - 27/06

Thay đổi thói quen để 'thổi bay' tàn nhang

Có thể điều trị tàn nhang bằng cách kết hợp nhiều phương pháp như thay đổi chế độ dinh dưỡng, sử dụng laze hay đắp mặt nạ.

Tin mới

6 vấn đề tuyến giáp có thể gặp ở nam giới

Sống khỏe - 2h34 phút trước

6 vấn đề tuyến giáp có thể gặp ở nam giới

Tuyến giáp mặc dù có kích thước nhỏ nhưng là một trong những tuyến nội tiết quan trọng nhất của cơ thể.

Nhân chứng kể lại lúc anh trai truy sát cả nhà em gái khiến 3 người thương vong: 'May mà đứa con gái mang bầu trốn ở nhà vệ sinh nên thoát nạn'

Sống khỏe - 2h45 phút trước

Nhân chứng kể lại lúc anh trai truy sát cả nhà em gái khiến 3 người thương vong: 'May mà đứa con gái mang bầu trốn ở nhà vệ sinh nên thoát nạn'

Theo lời của nhân chứng cho biết, cảnh tượng tối 14/9 hết sức kinh hoàng khi cả 3 người nhà nạn nhân đều bị nghi phạm dùng dao chém nhiều nhát. May mắn người con gái mang bầu trốn trong nhà vệ sinh nên đã thoát nạn.

Cholesterol thấp có ảnh hưởng gì?

Sống khỏe - 3h13 phút trước

Cholesterol thấp có ảnh hưởng gì?

Nồng độ cholesterol cao có liên quan đến nhiều căn bệnh có thể đe dọa đến tính mạng. Nhiều người thường xuyên kiểm tra mức cholesterol để đảm bảo rằng nó không tăng quá cao. Nhưng chúng ta có thể đã bỏ qua mặt khác của cholesterol - Có thể có mức cholesterol quá thấp? Cholesterol quá thấp có hại cho

Nguy cơ ung thư phổi từ bệnh COPD

Sống khỏe - 3h23 phút trước

Nguy cơ ung thư phổi từ bệnh COPD

Thời gian qua, các nghiên cứu để tìm những yếu tố nguy cơ gây ung thư phổi đã và đang được thực hiện một cách khẩn trương và quy mô trên toàn cầu, nhằm ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm chết người này và COPD là một mối quan tâm hàng đầu.

Dấu hiệu dậy thì sớm ở bé gái

Sống khỏe - 3h34 phút trước

Dấu hiệu dậy thì sớm ở bé gái

Con gái tôi vừa vào lớp 1, kêu đau ở ngực, sờ thấy có cục hơi cứng.

Xem thêm

Video nổi bật