CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Khám phá sự thật về stress

Vui khỏe - 05/09

Đôi khi những chuyện nhỏ nhặt tích tụ lâu ngày hoặc diễn ra thường xuyên cũng là nhân tố gây nên stress.

Bạn có thể thấy một danh sách về nguyên nhân gây stress như bị thương, mất việc, cái chết của người thân, chuyển nhà đến thành phố khác... Những việc này thực sự gây stress, nhưng chúng không phải là những ‘thủ phạm’ duy nhất. 

Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, khi những điều rắc rối rất nhỏ hàng ngày và những khó chịu không đáng kể của cuộc sống lại có thể là những nhân tố gây stress lớn nhất.

Nếu những khó chịu nhỏ xảy ra một vài lần trong tuần, không vấn đề gì. Nhưng nếu có nhiều những nhân tố gây stress nhỏ nhặt này chất đống cả tuần: mất chìa khóa, vỡ kính mắt, điện thoại quá lâu của người bạn không muốn nói chuyện, những vị khách không báo trước, sách thư viện bị mất, quên password mà không thể khôi phục được. Tất cả những việc đó có thể bồi thêm cho căn bệnh stress trầm trọng và kinh niên. 

Ảnh minh họa

Chúng ta có thể vượt qua chúng một cách dễ dàng, chấp nhận chúng như những phần tất yếu của cuộc sống và sống chung với chúng? Hay chúng ta thường phân tích chúng bằng ‘ba niềm tin bất thường’ mà nhà tâm lý học Albert Ellis qua hơn 70 năm làm việc với các bệnh nhân cho rằng, chúng là những nguyên nhân chính của hầu hết những đau khổ.

Nếu rắc rối xảy ra, Ellis nhận thấy phần lớn chúng ta nhìn nhận những rắc rối đó qua những định kiến sau: 

- Tôi phải làm tốt. Hay là: Tôi nên, tôi cần phải làm tốt. Nếu không, ‘thật tồi tệ, khủng khiếp’. 

- Bạn phải cư xử tốt với tôi. Cũng vậy và một cách vô ý thức, bạn tự phân tích triển khai vấn đề theo chiều hướng như thế. 

- Thế giới phải thật dễ dàng và suôn sẻ. ‘Nếu không, thật tồi tệ, tôi không thể chịu đựng được’. Những rắc rối bản thân đã gây stress, nhưng phân tích chúng qua lăng kính của những niềm tin bất thường này sẽ phóng đại và thậm chí kịch tính hóa sự nghiêm trọng của các rắc rối. 

Các loại thuốc thần kinh về lâu dài không hiệu quả đối với căn bệnh này. Vậy làm cách nào? Câu trả lời ngắn gọn, đó là hãy chấp nhận những rắc rối nhỏ, lắng nghe những gì bạn nói với bản thân và cách bạn xử lý đối với những sự kiện này. 

Khoảng một lần trong một giờ, hãy dừng những việc bạn đang làm và đi lại để vận động, nghỉ ngơi. Ra ngoài tìm đến nơi không khí mát mẻ và trong lành, đi bộ 10 phút hoặc đi lên, xuống cầu thang nhà bạn cho tới khi bạn đổ mồ hôi mới thôi. 

Bất cứ việc gì khiến bạn phải vận động đủ để đổ mồ hôi sẽ có thể xóa sạch những hoóc-môn stress gây ra bởi những rắc rối và ngăn chặn chúng không để tích lũy trong cơ thể bạn, khiến bạn cảm thấy lo âu, chán nản kinh niên.

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Stress

Tags:

Tin liên quan

Đối phó với stress

Sống khỏe - 01/09

Đối phó với stress

Trong trường hợp trầm trọng, nạn nhân của stress có thể rơi vào một tâm bệnh gọi là Hội chứng hậu chấn thương.

Ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe răng miệng

Sống khỏe - 01/09

Ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe răng miệng

Tình trạng căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của những căn bệnh về miệng bao gồm bệnh herpes môi và viêm loét miệng.

>> Xem 144 nội dung chuyên đề Tất cả thông tin về stress

Tin cùng chuyên mục

Tại sao stress làm ta béo lên?

Sống khỏe - 04/09

Tại sao stress làm ta béo lên?

Stress khiến bạn luôn cảm thấy đói do nồng độ hoóc-môn cortisol được tăng cường sản sinh.

Ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe răng miệng

Sống khỏe - 01/09

Ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe răng miệng

Tình trạng căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của những căn bệnh về miệng bao gồm bệnh herpes môi và viêm loét miệng.

Đối phó với stress

Sống khỏe - 01/09

Đối phó với stress

Trong trường hợp trầm trọng, nạn nhân của stress có thể rơi vào một tâm bệnh gọi là Hội chứng hậu chấn thương.

Stress có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thư

Sống khỏe - 27/08

Stress có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thư

Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân được chẩn đoán trầm cảm cao gấp 39% so với bệnh nhân tinh thần thoải mái.

Dễ bị trầm cảm nếu thiếu vitamin D

Sống khỏe - 22/08

Dễ bị trầm cảm nếu thiếu vitamin D

Vitamin D giúp bạn có bộ xương chắc khoẻ, cải thiện tâm trạng của bạn và thậm chí hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tin mới

Lưu ý khi chăm sóc người mắc bệnh Alzheimer

Sống khỏe - 4h42 phút trước

Lưu ý khi chăm sóc người mắc bệnh Alzheimer

Alzheimer là bệnh sa sút trí tuệ thường gặp nhất ở người cao tuổi. Chất lượng sống của người bệnh Alzheimer phụ thuộc rất nhiều vào người chăm sóc. Vì vậy, nếu trong gia đình có người thân mắc Alzheimer cần có sự thấu hiểu và thông cảm cũng như kiến thức nhất định về căn bệnh này.

Phương pháp giảm mỡ bụng đơn giản và hiệu quả tại nhà

Sống khỏe - 4h49 phút trước

Phương pháp giảm mỡ bụng đơn giản và hiệu quả tại nhà

Việc giảm mỡ bụng lại dễ dàng hơn nhiều so với hông, đùi hoặc các bộ phận khác trên cơ thể nhờ những biện pháp đơn giản này.

Xử lý đốm trắng trên răng

Sống khỏe - 5h49 phút trước

Xử lý đốm trắng trên răng

Đốm trắng trên răng là hiện tượng răng xuất hiện những đốm màu trắng có sự phân biệt so với những vùng răng khác. Nhiều người coi đó là một khiếm khuyết hoặc sự mất thẩm mỹ chứ ít khi nghĩ tới những tình trạng cần can thiệp y tế.

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại từ chiều tối nay, nhiệt độ giảm sâu có nơi dưới 8 độ C

Sống khỏe - 20/01

Miền Bắc đón đợt rét đậm, rét hại từ chiều tối nay, nhiệt độ giảm sâu có nơi dưới 8 độ C

Dự báo từ chiều tối nay (20/1), khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ đón một đợt không khí lạnh mới. Thời tiết chuyển rét đậm, rét hại.

Yoga đôi: Lợi ích và thú vị

Sống khỏe - 20/01

Yoga đôi: Lợi ích và thú vị

Yoga là một môn tập thường được thực hành cá nhân. Tuy nhiên, khi luyện yoga đôi cùng người bạn, người yêu hay người khác sẽ là những trải nghiệm vô cùng thú vị, bạn sẽ khám phá ra rất nhiều lợi ích mới lạ khác...

Xem thêm

Tổng quan bệnh

Thuật ngữ 'stress' bắt nguồn từ chữ La tinh stringi, có nghĩa là 'bị kéo căng ra'.

Video nổi bật