CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Khám phá sự thật về stress

Vui khỏe - 05/09

Đôi khi những chuyện nhỏ nhặt tích tụ lâu ngày hoặc diễn ra thường xuyên cũng là nhân tố gây nên stress.

Bạn có thể thấy một danh sách về nguyên nhân gây stress như bị thương, mất việc, cái chết của người thân, chuyển nhà đến thành phố khác... Những việc này thực sự gây stress, nhưng chúng không phải là những ‘thủ phạm’ duy nhất. 

Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, khi những điều rắc rối rất nhỏ hàng ngày và những khó chịu không đáng kể của cuộc sống lại có thể là những nhân tố gây stress lớn nhất.

Nếu những khó chịu nhỏ xảy ra một vài lần trong tuần, không vấn đề gì. Nhưng nếu có nhiều những nhân tố gây stress nhỏ nhặt này chất đống cả tuần: mất chìa khóa, vỡ kính mắt, điện thoại quá lâu của người bạn không muốn nói chuyện, những vị khách không báo trước, sách thư viện bị mất, quên password mà không thể khôi phục được. Tất cả những việc đó có thể bồi thêm cho căn bệnh stress trầm trọng và kinh niên. 

Ảnh minh họa

Chúng ta có thể vượt qua chúng một cách dễ dàng, chấp nhận chúng như những phần tất yếu của cuộc sống và sống chung với chúng? Hay chúng ta thường phân tích chúng bằng ‘ba niềm tin bất thường’ mà nhà tâm lý học Albert Ellis qua hơn 70 năm làm việc với các bệnh nhân cho rằng, chúng là những nguyên nhân chính của hầu hết những đau khổ.

Nếu rắc rối xảy ra, Ellis nhận thấy phần lớn chúng ta nhìn nhận những rắc rối đó qua những định kiến sau: 

- Tôi phải làm tốt. Hay là: Tôi nên, tôi cần phải làm tốt. Nếu không, ‘thật tồi tệ, khủng khiếp’. 

- Bạn phải cư xử tốt với tôi. Cũng vậy và một cách vô ý thức, bạn tự phân tích triển khai vấn đề theo chiều hướng như thế. 

- Thế giới phải thật dễ dàng và suôn sẻ. ‘Nếu không, thật tồi tệ, tôi không thể chịu đựng được’. Những rắc rối bản thân đã gây stress, nhưng phân tích chúng qua lăng kính của những niềm tin bất thường này sẽ phóng đại và thậm chí kịch tính hóa sự nghiêm trọng của các rắc rối. 

Các loại thuốc thần kinh về lâu dài không hiệu quả đối với căn bệnh này. Vậy làm cách nào? Câu trả lời ngắn gọn, đó là hãy chấp nhận những rắc rối nhỏ, lắng nghe những gì bạn nói với bản thân và cách bạn xử lý đối với những sự kiện này. 

Khoảng một lần trong một giờ, hãy dừng những việc bạn đang làm và đi lại để vận động, nghỉ ngơi. Ra ngoài tìm đến nơi không khí mát mẻ và trong lành, đi bộ 10 phút hoặc đi lên, xuống cầu thang nhà bạn cho tới khi bạn đổ mồ hôi mới thôi. 

Bất cứ việc gì khiến bạn phải vận động đủ để đổ mồ hôi sẽ có thể xóa sạch những hoóc-môn stress gây ra bởi những rắc rối và ngăn chặn chúng không để tích lũy trong cơ thể bạn, khiến bạn cảm thấy lo âu, chán nản kinh niên.

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Stress

Tin liên quan

Đối phó với stress

Sống Khỏe - 01/09

Đối phó với stress

Trong trường hợp trầm trọng, nạn nhân của stress có thể rơi vào một tâm bệnh gọi là Hội chứng hậu chấn thương.

Ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe răng miệng

Sống Khỏe - 01/09

Ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe răng miệng

Tình trạng căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của những căn bệnh về miệng bao gồm bệnh herpes môi và viêm loét miệng.

>> Xem 144 nội dung chuyên đề Tất cả thông tin về stress

Tin cùng chuyên mục

Tại sao stress làm ta béo lên?

Sống Khỏe - 04/09

Tại sao stress làm ta béo lên?

Stress khiến bạn luôn cảm thấy đói do nồng độ hoóc-môn cortisol được tăng cường sản sinh.

Ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe răng miệng

Sống Khỏe - 01/09

Ảnh hưởng của stress đối với sức khỏe răng miệng

Tình trạng căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của những căn bệnh về miệng bao gồm bệnh herpes môi và viêm loét miệng.

Đối phó với stress

Sống Khỏe - 01/09

Đối phó với stress

Trong trường hợp trầm trọng, nạn nhân của stress có thể rơi vào một tâm bệnh gọi là Hội chứng hậu chấn thương.

Infographic: Mẹo đơn giản để răng khỏe đẹp

Sống Khỏe - 01/09

Infographic: Mẹo đơn giản để răng khỏe đẹp

Sử dụng bàn chải lông mềm, thay bàn chải mới sau khi bị ốm... là những cách đơn giản giúp bạn giữ cho răng luôn chắc khỏe.

Stress có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thư

Sống Khỏe - 27/08

Stress có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thư

Tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân được chẩn đoán trầm cảm cao gấp 39% so với bệnh nhân tinh thần thoải mái.

Tin mới

Cách phân biệt dấu hiệu của bệnh thông thường với ung thư bạn nhất định phải biết

Sống khỏe - 26/05

Cách phân biệt dấu hiệu của bệnh thông thường với ung thư bạn nhất định phải biết

Trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết giúp chúng ta chủ động phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh ung cũng như có cách đối phó với bệnh.

Người ăn kiêng đừng quên bí ngồi, thực phẩm thanh nhiệt tốt nhất trong mùa hè

Sống khỏe - 26/05

Người ăn kiêng đừng quên bí ngồi, thực phẩm thanh nhiệt tốt nhất trong mùa hè

Mùa hè là thời điểm cần phải bổ sung nhiều rau xanh cung cấp các vitamin và chất khoáng để giữ ẩm cho cơ thể.

Rước họa khi tiêm mỹ phẩm bôi ngoài da vào cơ thể

Sống khỏe - 26/05

Rước họa khi tiêm mỹ phẩm bôi ngoài da vào cơ thể

Để làm căng, sáng da, chị Mai đã đến thẩm mỹ viện ở TP.HCM để làm đẹp. Tại đây, chị này đã được nhân viên trộn 3 loại mỹ phẩm bôi ngoài da để tiêm vào cơ thể.

10 lời khuyên phòng tránh ung thư của Tiến sĩ Mỹ: Nếu làm đủ, nguy cơ ung thư giảm tới 50%

Sống khỏe - 26/05

10 lời khuyên phòng tránh ung thư của Tiến sĩ Mỹ: Nếu làm đủ, nguy cơ ung thư giảm tới 50%

Cách đơn giản nhất giúp bạn tránh xa cơn ác mộng “ung thư” là hãy thực hiện theo lời khuyên của các chuyên gia ung thư hàng đầu tại Mỹ dưới đây.

Mệt mỏi mấy bạn cũng nên cố gắng tập 4 bài tập thư giãn lưng để ngủ ngon suốt đêm

Sống khỏe - 26/05

Mệt mỏi mấy bạn cũng nên cố gắng tập 4 bài tập thư giãn lưng để ngủ ngon suốt đêm

Cùng tham khảo một số bài tập thư giãn lưng đơn giản nhưng hiệu quả, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Xem thêm

Tổng quan bệnh

Thuật ngữ 'stress' bắt nguồn từ chữ La tinh stringi, có nghĩa là 'bị kéo căng ra'.

Video nổi bật