CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

'Không có thời gian thể dục, sẽ có thời gian chữa bệnh': Những cảnh báo sức khỏe vô giá

Cần biết - 19/06

Làm sao để sống đến 120 tuổi là nội dung của một buổi tọa đàm sức khỏe.

5 danh y đầu ngành của Trung Quốc sẽ cho bạn biết lý do vì sao chúng ta cần phải thay đổi để khỏe mạnh hơn.

Cơ thể khỏe mạnh quan trọng hơn bất kỳ điều gì trong cuộc sống. Nếu ai nhận thức được điều này thì người đó có cơ hội hưởng thụ cuộc đời một cách bình an lâu dài. Những thứ khác chỉ hỗ trợ cho cuộc sống chứ không quyết định tuổi thọ của bạn.

Trong một cuộc tọa đàm về sức khỏe, nơi hội tụ các chuyên gia nổi tiếng đầu ngành của Trung Quốc, có những đúc kết quan trọng mà bất kỳ ai muốn khỏe cũng nên tham khảo để ứng dụng. Sau đây là nhữnng điều thiết thực, được cho là lời vàng mà 'trẻ phải nghe, già mới thấm'.

1. Giáo sư Trung Nam Sơn, Viện sĩ Viện khoa học Trung Quốc

Tôi luôn tự hỏi, con người liệu có thể sống được bao lâu? Để tìm câu trả lời, tôi cho rằng nếu căn cứ vào các kết quả nghiên cứu về nguyên lý sinh lý học, động vật có vú luôn có tuổi thọ cao gấp từ 5-7 lần so với thời gian từ khi chúng sinh ra cho đến khi trưởng thành hoàn thiện.

Ví dụ con người trưởng thành hoàn thiện mất 20-25 năm, thì thời gian có thể sống là 120 năm. Nếu căn cứ theo sự phân chia các tế bào, trung bình mỗi tế bào phân chia khoảng 50 lần, mỗi lần 2,5 năm, thì cũng có thể tính ra tuổi thọ của con người đạt được là 120 tuổi . Đây là căn cứ khoa học và thực tế không ít người sống đến độ tuổi này.

Nếu không còn sống, bạn có thể thay đổi thế giới được không?

Nhiều người luôn có ý tưởng là bản thân sẽ làm thay đổi thế giới, nhưng họ quên đi việc chăm sóc sức khỏe. Việc giữ gìn cơ thể của mình thật khỏe mới chính là tiền đề quan trọng, là nền tảng để 'thay đổi thế giới'. Có sức khỏe thì muốn làm mọi thứ, không có sức thì chỉ muốn mạnh khỏe. Sức khỏe là một sợi dây không có tính đàn hồi mạnh, nó là duy nhất.

Nếu bạn làm việc không tốt, bạn có thể làm lại tốt hơn ở những lần sau, nhưng sức khỏe không tốt, một khi đã mất đi là không thể khôi phục lại trạng thái ban đầu được nữa.

'Không có thời gian thể dục, sẽ có thời gian chữa bệnh': Những cảnh báo sức khỏe vô giá - ảnh 1

2. Giáo sư Vạn Thừa Khuê, Đại học Quân y số 4, Chủ tịch Hội chuyên gia Giáo dục Sức khỏe Trung Quốc

Vì sao nói phải ăn cho tốt 3 bữa cơm?

Mỗi ngày duy trì 3 bữa ăn và đảm bảo nguyên tắc bất di bất dịch là 'Ăn sáng như hoàng đế, ăn trưa như đại thần và ăn tối như người hành khất'.

Có một lưu ý đặc biệt là ăn bữa sáng chính là uống thuốc bổ, vì vậy nên ăn các món có đầy đủ chất dinh dưỡng. Bữa trưa thì nên ăn no, còn bữa tối thì nên ăn ít.

Người cao tuổi thì nên thay đổi một chút như sau: Mỗi ngày nên ăn nhiều bữa hơn, bữa nào cũng nên ăn lưng lửng bụng. Cứ ăn ít nhưng khi đói thì nên ăn bổ sung, duy trì nguyên tắc ăn ít.

Còn trẻ em thì cũng cần có nguyên tắc tốt. Nên ăn kết hợp giữa rau quả và đậu tương đương. Mỗi ngày 1 nắm rau và 1 nắm đậu. Một quả trứng gà và khoảng 50-100g thịt cá các loại. Ngũ cốc hoặc lương thực thô thì nên ăn nhiều hơn.

Đại tiểu tiện có tốt thì việc thải độc mới đạt kết quả

Cuộc sống hiện đại có nhiều áp lực, làm việc nghỉ ngơi với nhịp độ nhanh, dẫn đến nhiều người thường xuyên rơi vào trạng thái vùi đầu với công việc, không có lúc nào rảnh để chăm sóc bản thân mình. Cũng vì thế, họ chỉ chú ý ăn như thế nào mà quên đi phải đại tiểu tiện ra sao.

'Đầu vào' tốt bao nhiêu mà 'đầu ra' không tốt thì vẫn gây hại rất lớn cho sức khỏe. Việc đại tiểu tiện không thông là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra bệnh ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày.

Đi đại tiện đúng cách chính là một trong những cách thải độc cơ thể tốt nhất, không có điều gì có thể tốt hơn sự điều tiết tự nhiên của cơ thể. Uống thuốc này nọ không thay thế được. Cách đại tiện tốt nhất là vào 5-7 giờ sáng mỗi ngày. Người cao tuổi đi ngoài cần khoảng 5 phút, người trẻ chỉ nên trong 3 phút là phải 'xong việc'.

Hãy nuôi dưỡng thói quen cười nhiều thì mới khỏe mạnh được

Bạn đừng bao giờ tự làm cho cuộc sống của mình trở nên khó khăn hơn. Hãy tự tạo dựng cho mình một thói quen và tâm trạng sống vui vẻ, cười nhiều. Đây là cơ sở để giúp bạn sống trường thọ hơn. Người xưa nói rằng, dừng tiếng cười là dừng cuộc sống. Bạn hãy thử hình dung người không bao giờ cười, hoặc rất ít khi cười thì họ có vui vẻ khỏe mạnh không.

Nghiên cứu cho thấy, con người cười trong một phút, có thể làm thư giãn tinh thần trong 47 phút sau đó. Vì vậy, tôi kiến nghị rằng mỗi người nên cười trung bình khoảng 30 phút trong ngày. Hiệu quả của việc này bạn có thể cảm nhận được ngay tức thì.

'Không có thời gian thể dục, sẽ có thời gian chữa bệnh': Những cảnh báo sức khỏe vô giá - ảnh 2

3. Giáo sư Hồng Chiêu Quang, chuyên gia tim mạch, Giám độc bệnh viện An Trinh Bắc Kinh (TQ)

Tất cả mọi người đều bình đẳng trước sức khỏe, bất kể người đó là ai, địa vị cao sang hay thấp hèn. Trong khoa chúng tôi điều trị có một bệnh nhân là tỉ phú, mức độ giàu có ít người sánh được. Mới chỉ 38 tuổi nhưng bị bệnh nhồi máu cơ tim dạng rộng, điều trị khó khăn phức tạp.

Có lần trong lúc điều trị, anh ấy hỏi tôi: 'Tại sao ông trời thiếu công bằng như vậy, người ta 78 tuổi vẫn khỏe mạnh bình thường, mà tôi 38 đã như thế này?'.

Tôi nói rằng, rất đơn giản, là bởi vì bạn đang tự mình đi ngược lại với 4 điều cốt lõi nền tảng nhất để có được sức khỏe (ăn, ngủ, vận động, làm việc).

Một trường hợp khác là cụ bà sống khỏe mạnh đến 104 tuổi, khi có người hỏi bí quyết của cụ là gì, bà nói rằng không có bí quyết gì cả. Chỉ sống vô tư thoải mái, hồn nhiên yêu đời, ăn ngon ngủ tốt là cứ thế sống khỏe đến già.

Có một điều cần chú ý là, hệ tuần hoàn của bạn cần được vận hành đúng nguyên tắc và quy luật của tự nhiên Có như vậy thì cả đời mới bình an được. Nếu ai làm ngược lại quy luật tự nhiên của sức khỏe thì sớm muộn cũng rơi vào cảnh 'sứt đầu mẻ trán', rủi ro khôn lường.

'Không có thời gian thể dục, sẽ có thời gian chữa bệnh': Những cảnh báo sức khỏe vô giá - ảnh 3

4. Giáo sư Ân Đại Khuê, Chuyên gia sức khỏe giáo dục, Hội trưởng Hội bác sĩ danh dự Trung Quốc

Mọi người bận rộn với công việc và cuộc sống hàng ngày nên hay biện hộ rằng không có thời gian dành cho việc rèn luyện thể dục. Vậy thì dù sớm hay muộn, bạn sẽ phải dành thời gian cho việc chữa bệnh. Nói dễ hiểu hơn, càng không tập thể dục, cơ thể càng có cơ hội sinh ra nhiều loại bệnh.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, mỗi tuần nếu tập thể dục đúng cách từ 3-4 lần có thể làm giảm nguy cơ sinh bệnh và tử vong tới 70%.

Việc vận động hay thể dục tùy thuộc vào điều kiện riêng của mỗi người, căn cứ vào sức khỏe và tài chính, bạn có thể tập đều đặn và nâng dần yêu cầu lên sau mỗi lần tập, kiên trì và cân bằng, dựa theo sức của bản thân.

Đi bộ nhanh là một trong những loại hình thể dục tốt cho sức khỏe. Chúng tôi kiến nghị bạn mỗi ngày nên đi bộ từ 6-10 nghìn bước.

'Không có thời gian thể dục, sẽ có thời gian chữa bệnh': Những cảnh báo sức khỏe vô giá - ảnh 4

5. Giáo sư Hồ Đại Nhất, Danh y tim mạch Trung Quốc

Khi người ta sống, giống như đang đi trên con đường, lộ trình của mỗi người gần như giống nhau. Điểm xuất phát và đích đến đều giống nhau, là sinh ra rồi chết đi. Sự khác biệt là trên con đường đó, ai khỏe mạnh, ai vui vẻ hạnh phúc, hai điều này là quan trọng nhất.

Sống trên đời, danh lợi cũng tốt nhưng không phải là quan trọng nhất. Trong một chừng mực nào đó, thành công ở mức vừa phải là đủ.

Bây giờ, có rất nhiều người bỏ qua tất cả để chạy theo danh tiếng và tiền bạc một cách mù quáng, bỏ quên tất cả những thứ giá trị sống còn lại trên đời. Vì vậy, chúng tôi muốn nói rằng, thành công hay khát vọng là điều cần thiết, nhưng bạn cần phải biết mức độ và chừng mực để dừng lại đúng lúc.

Hãy biết tận hưởng cuộc sống bằng cách tạo ra sự cân bằng giữa công việc, nghỉ ngơi và sự kỳ vọng.

'Không có thời gian thể dục, sẽ có thời gian chữa bệnh': Những cảnh báo sức khỏe vô giá - ảnh 5

*Theo Health/20QU

Theo Vân Hồng/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

'Muốn sống lâu nhất định phải ăn sáng'

Sống Khỏe - 05/04

'Muốn sống lâu nhất định phải ăn sáng'

Vì lười, vì ngủ nướng mà bạn vẫn thường bỏ qua bữa sáng của mình? Nhưng chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ ngay lập tức sau khi đọc bài viết này.

Chạy 1h, sống lâu hơn 7 tiếng? Khoa học mới nhận ra sự lợi hại của môn thể thao ai cũng có thể tập

Sống Khỏe - 13/04

Chạy 1h, sống lâu hơn 7 tiếng? Khoa học mới nhận ra sự lợi hại của môn thể thao ai cũng có thể tập

Tập tạ có thể khó, nhưng xách giày đi chạy thì ai cũng làm được. Và động lực của bạn sẽ có ngay trong bài viết này.

Video có thể bạn quan tâm

  

Những thói quen giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Hãy tự nấu ăn để chắc chắn thực phẩm bạn đang dùng là tươi sống (Việt hóa bởi Ngọc Luyện/SongKhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Giáo sư xuất sắc của Thượng Hải: Loại ung thư này phát hiện sớm 3 tháng có thể sống thêm 30 năm

Sống Khỏe - 19/06

Giáo sư xuất sắc của Thượng Hải: Loại ung thư này phát hiện sớm 3 tháng có thể sống thêm 30 năm

Bệnh ung thư bởi các khối u ác tính phổ biến nhất là 3 loại: Ung thư phổi, ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày.

Muốn gót chân không khô ráp, nứt nẻ thì phải chữa ngay 4 thói quen này

Sống Khỏe - 19/06

Muốn gót chân không khô ráp, nứt nẻ thì phải chữa ngay 4 thói quen này

Đừng để gót chân khô ráp, nứt nẻ làm mất hết tự tin mỗi khi mang giày đẹp bạn nhé.

3 ngón tay có thể giúp phụ nữ tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Sống Khỏe - 19/06

3 ngón tay có thể giúp phụ nữ tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Với sự tham khảo của nhiều chuyên gia y khoa, chỉ cần dùng 3 ngón tay đã có thể tự kiểm tra sức khỏe tại nhà.

6 căn bệnh nguy hiểm mà người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc phải

Sống Khỏe - 19/06

6 căn bệnh nguy hiểm mà người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc phải

Nếu bạn đang gặp vấn đề về cân nặng thì cần phải giảm cân ngay để không nguy hại cho sức khỏe bạn nhé.

7 bài kiểm tra đơn giản để đánh giá sức khoẻ của bạn

Sống Khỏe - 19/06

7 bài kiểm tra đơn giản để đánh giá sức khoẻ của bạn

Nhưng bài kiểm tra này rất đơn giản và nhanh chóng, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện được ở nhà.

Tin mới

Cậu nhỏ và những bí mật về sức khỏe

Sống khỏe - 22 phút trước

Cậu nhỏ và những bí mật về sức khỏe

Dương vật(cậu nhỏ)là bộ phận đặc biệt trên cơ thể, khiến không chỉ cánh mày râu mà còn cả phái đẹp cũng quan tâm.

Dừng hút thuốc và giảm căng thẳng để chống lại chứng sa sút trí tuệ

Sống khỏe - 28 phút trước

Dừng hút thuốc và giảm căng thẳng để chống lại chứng sa sút trí tuệ

Kiểm soát tốt hơn 9 yếu tố: hút thuốc lá, trầm cảm... vào giai đoạn sớm có thể làm giảm 35% nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ.

Hiểu đúng về bệnh u xoang

Sống khỏe - 44 phút trước

Hiểu đúng về bệnh u xoang

U xoang là bệnh khá hiếm, xảy ra do người bệnh tiếp xúc lâu với môi trường hóa chất độc hại. Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp toàn bộ thông tin về căn bệnh này.

Xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ có nguy hiểm?

Sống khỏe - 59 phút trước

Xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ có nguy hiểm?

Xuất huyết giảm tiểu cầu khá phổ biến ở trẻ em, chủ yếu là do giảm số lượng tiểu cầu ở máu ngoại vi.

Bác sĩ Nhi chỉ 2 sai lầm khi hạ sốt và 4 ghi nhớ khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

Sống khỏe - 1h18 phút trước

Bác sĩ Nhi chỉ 2 sai lầm khi hạ sốt và 4 ghi nhớ khi dùng thuốc hạ sốt cho trẻ

Một nghiên cứu năm 2000 chỉ ra rằng: hơn một nửa (57%) bố/mẹ hiểu và áp dụng sai phương pháp hạ sốt cho con.

Xem thêm

Video nổi bật