CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Lạm dụng đi bộ: Lợi bất cập hại

Sống đẹp - 17/11

Mặc dù là môn thể thao được đánh giá cao đối với sức khỏe nhưng nếu tập quá sức thì đi bộ lại mang lại nguy cơ cho người tập.

Đi bộ được xem là môn thể dục nhẹ nhàng nhất, hữu ích cho sức khỏe và phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên trên thực tế việc đi bộ quá nhiều lại gây phản tác dụng . Cần lưu ý đến tuổi tác, cường độ, thời gian thực hiện phù hợp với từng người khi tập luyện và vận động, tránh lạm dụng có thể gây tổn hại đến sức khỏe.

Dễ mắc các bệnh xương khớp

Đi bộ luôn là môn thể dục tốt cho mọi lứa tuổi nhưng nếu đi bộ không đúng phương pháp sẽ có nguy cơ gây thoái hoá khớp gối. Thoái hoá khớp có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng có một nguyên nhân mà mọi người thường không lường đến, đó là do đi bộ quá nhiều gây nên.

Tốt nhất, mọi người nên tập luyện phù hợp với lứa tuổi để tránh những tác dụng không đáng có từ việc đi bộ. Những người trẻ hơn có thể đi bộ nhiều hơn người già nhưng cũng không nên lạm dụng môn thể thao này. Nhiều người khi mắc phải một số bệnh xương khớp thì không nên đi bộ.

Lạm dụng đi bộ: Lợi bất cập hại - ảnh 1

Đi bộ cũng cần phù hợp với độ tuổi, thể trạng

Ảnh hưởng đến tim mạch

Đi bộ trong thời gian dài sẽ làm tim đập nhanh, từ đó gây ra các cơn co thắt lồng ngực. Việc đi bộ quá nhiều cũng sẽ làm thay đổi cấu trúc tạm thời của tim và làm tổn thương tim. Không dừng lại ở đó, đi bộ nhiều trong điều kiện bị áp lực hay trong môi trường khắc nghiệt có liên quan tới nguy cơ tăng canxi tích tụ trong thành động mạch, dẫn đến thu hẹp động mạch. Vì vậy chúng ta chỉ nên duy trì đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày là hợp lý.

Dễ chấn thương

Thông thường ở những người mới luyện tập đi bộ thường rất hứng thú và phấn khích và tập nhiều. Đây là nguyên nhân gây ra chứng đau xương, đau cơ quanh xương ống chân, mất nước và xuống sức trầm trọng.

Lạm dụng đi bộ: Lợi bất cập hại - ảnh 2

Đi bộ cũng cần tập dần dần, tránh tập quá sức

Đối với người ít vận động trong một thời gian dài hoặc bị béo phì thì nên tập từ từ, dần dần nâng cao cường độ, không nên tham mà tập quá sức. Bởi vì đối với họ, tập luyện với cường độ cao dễ gây tổn thương, nhức mỏi kéo dài.

Nhìn chung, giống như mọi môn thể dục khác, đi bộ giúp tăng cường sức khoẻ. Tuy nhiên không phải ai tập đi bộ cũng cho kết quả tốt, nhất là quá lạm dụng việc đi bộ để tăng cường sức khỏe. Đặc biệt với những người có bệnh xương khớp thì nên cân nhắc chế độ tập luyện hợp lý.

>>Xem thêm: Đi bộ 1,6 km/ngày tốt cho bệnh nhân ung thư

Ảnh minh họa: Internet

Bích Ngọc

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Đi bộ giúp nam giới giảm nguy cơ đột quỵ

Sống khỏe - 10/12

Đi bộ giúp nam giới giảm nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết đi bộ hàng ngày có thể giúp nam giới lớn tuổi giảm nguy cơ đột quỵ.

Bệnh nhân mạch vành nên tập đi bộ nhanh

Sống khỏe - 13/01

Bệnh nhân mạch vành nên tập đi bộ nhanh

Những người có bệnh mạch vành cần tập các môn rèn luyện sức bền nhằm cải thiện chức năng tim. Đi bộ nhanh được coi là môn thể thao lý tưởng với họ.

Đi bộ nhanh giảm 50% nguy cơ đột quỵ

Sống khỏe - 25/01

Đi bộ nhanh giảm 50% nguy cơ đột quỵ

Những người thường xuyên đi bộ nhanh có thể giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Tin cùng chuyên mục

Infographic: Lợi ích của tập thể dục đối với não bộ

Sống khỏe - 14/11

Infographic: Lợi ích của tập thể dục đối với não bộ

Tập thể dục thường xuyên sẽ có tác dụng tốt với não bộ.

Infographic: Những kiểu 'tự sướng' không nên thử

Sống khỏe - 12/11

Infographic: Những kiểu 'tự sướng' không nên thử

Chụp ảnh 'tự sướng' đã trở thành trào lưu trên toàn thế giới.

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Sống khỏe - 09/11

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Xông mũi có thể coi là cách hiệu quả trong điều trị viêm xoang, tuy nhiên đừng vì thế mà lạm dụng hay quá ỷ lại vào phương pháp này.

Infographic: lợi ích của xe đạp

Sống khỏe - 07/11

Infographic: lợi ích của xe đạp

Xe đạp giúp tiết kiệm 1 khoản tiền kha khá cho người sử dụng.

Bí quyết đảm bảo chế độ tập luyện trong mùa đông

Sống khỏe - 03/11

Bí quyết đảm bảo chế độ tập luyện trong mùa đông

Thoạt nghe có vẻ 'e ngại', nhưng mọi thứ sẽ trở nên 'dễ dàng' hơn nếu bạn biết điều chỉnh chế độ luyện tập!

Tin mới

Đã cuối tuần lại còn mưa, không gì hợp hơn là đi 'chén' ngay 3 món chả nóng hổi vừa thổi vừa ăn này

Sống khỏe - 24/08

Đã cuối tuần lại còn mưa, không gì hợp hơn là đi 'chén' ngay 3 món chả nóng hổi vừa thổi vừa ăn này

Trời Hà Nội vừa mưa xong, còn gì thích hơn là đi làm mấy miếng chả nóng hổi như thế này.

Yếu tố thần kinh ảnh hưởng ham muốn tình dục

Sống khỏe - 24/08

Yếu tố thần kinh ảnh hưởng ham muốn tình dục

Được biết uống rượu bia có thể làm khả năng giường chiếu tăng lên nhưng sách vở lại nói nó làm giảm khả năng tình dục, cái nào đúng? Được biết yếu tố thần kinh ảnh hưởng nhiều đến việc tình dục phải không?

Bí quyết để lựa chọn bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm

Sống khỏe - 24/08

Bí quyết để lựa chọn bánh trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến, bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn

Các biện pháp tự nhiên giảm chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Sống khỏe - 24/08

Các biện pháp tự nhiên giảm chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Phụ nữ nhất là những người bắt đầu bước vào ngưỡng cửa tuổi trung niên thường xuất hiện các triệu chứng bốc hỏa, nóng ran. Nó càng trở nên khó chịu trong thời tiết mùa hè oi bức, làm cơ thể dễ đổ mồ hôi.

Xem thêm

Video nổi bật