CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Làm sao khi bị dị ứng thuốc kháng sinh?

Các bệnh - 18/03

Trên thực tế, tất cả các loại thuốc đều có thể gây dị ứng. Kháng sinh cũng không nằm ngoài khả năng này.

Các kháng sinh họ bêta - lactam với khoảng hơn 50 dẫn xuất như amoxycillin, penicillin, cephalexin... đều có tác dụng điều trị và độ an toàn tương đối cao. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm nguyên nhân chủ yếu gây ra các phản ứng dị ứng do thuốc.

Các phản ứng phụ đáng lo ngại nhất của nhóm thuốc này là những phản ứng dị ứng tức thì gây ra do kháng thể IgE đặc hiệu với thuốc. Những phản ứng này thường xảy ra trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi dùng thuốc. Biểu hiện nhẹ thường là nổi ban đỏ ngứa, phù mắt, môi.

Những trường hợp nặng có thể gây tụt huyết áp, co thắt phế quản hoặc phù nề thanh quản. Một số phản ứng dị ứng muộn cũng có thể xảy ra sau dùng các kháng sinh bêta-lactam như thiếu máu tan máu, hội chứng Stevens-Johnson và viêm da.

Xử trí khi bị dị ứng thuốc kháng sinh - ảnh 1

Dị ứng thuốc kháng sinh có thể gây những hậu quả khôn lường (Ảnh: Internet)

Riêng ampicillin và amoxycillin thường gây ra ban dạng sởi. Đây là một dạng ban đỏ xảy ra tương đối muộn, không nguy hiểm đến tính mạng và chưa rõ cơ chế, thường xảy ra hơn ở những người có nhiễm vi-rút Epstein-Barr hoặc cytomegalovirus.

Để dự phòng và hạn chế các phản ứng dị ứng do nhóm kháng sinh bêta - lactam, cần khai thác kỹ tiền sử dị ứng trước đây của người bệnh và thử test dị ứng với thuốc và các dị nguyên của thuốc trước khi sử dụng.

Với những người bệnh trước đây đã bị các thể dị ứng nặng do các kháng sinh bêta - lactam như sốc phản vệ, hội chứng Stevens-Johnson, nên tránh dùng lại các kháng sinh trong họ này và tìm các thuốc thay thế thích hợp.

Nếu không có các thuốc thay thế thích hợp, có thể cân nhắc điều trị giảm mẫn cảm tại các cơ sở chuyên khoa dị ứng. Có thể xảy ra dị ứng chéo giữa các kháng sinh cephalosporin và penicillin, đặc biệt là các kháng sinh cephalosporin thế hệ 1.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh dị ứng thuốc

Theo BS. Nguyễn Hữu Trường/Sức khỏe và Đời sống Link Gốc: Copy Link

http://suckhoedoisong.vn/duoc-si-tu-van/lam-gi-khi-bi-di-ung-khang-sinh-20090417100930446.htm

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Dị ứng thuốc

Tin liên quan

'Tự bốc cháy': Một dạng dị ứng thuốc nguy hiểm

Sống khỏe - 12/03

'Tự bốc cháy': Một dạng dị ứng thuốc nguy hiểm

Hiện tượng 'tự bốc cháy' do phản ứng với thuốc chữa bệnh, y học gọi là hội chứng SJS (Stevens Johnson syndrome).

Phân biệt dị ứng thuốc thật - dị ứng thuốc giả

Sống khỏe - 16/03

Phân biệt dị ứng thuốc thật - dị ứng thuốc giả

Dị ứng thuốc không phụ thuộc vào liều lượng thuốc, có tính mẫn cảm chéo, thường có biểu hiện ngoài da và rất ngứa.

>> Xem 911 nội dung chủ đề Các bệnh dị ứng

Tin cùng chuyên mục

Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P2)

Sống khỏe - 18/03

Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P2)

Khi có các dấu hiệu bất thường của hệ tiêu hóa, người bệnh không nên coi thường và cần đi khám ngay.

Biểu hiện dị ứng với cà phê

Sống khỏe - 17/03

Biểu hiện dị ứng với cà phê

Caffein là alcanoid của cà phê hoặc chè. Vì là một chất kích thích nên caffein có thể gây ra triệu chứng rối loạn khác nhau.

Các biện pháp hạn chế viêm môi do dị ứng

Sống khỏe - 17/03

Các biện pháp hạn chế viêm môi do dị ứng

Hiện tượng viêm môi do dị ứng thường gặp nhiều ở chị em phụ nữ do thường xuyên sử dụng mỹ phẩm.

Ong đốt: Từ biểu hiện dị ứng đến sốc phản vệ

Sống khỏe - 17/03

Ong đốt: Từ biểu hiện dị ứng đến sốc phản vệ

Đa số các trường hợp bị ong đốt đều nhẹ do số lượng vết đốt ít và loài ong ít độc tính.

Dị ứng tinh dịch và cách khắc phục

Sống khỏe - 17/03

Dị ứng tinh dịch và cách khắc phục

Dị ứng tinh dịch có thể ảnh hưởng đến vấn đề thụ thai, nghiêm trọng nhất là dẫn tới vô sinh, hiếm muộn.

Video nổi bật