CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Loại bỏ thói quen là nguyên nhân gây bệnh sỏi thận

Sống đẹp - 11/11

Đó đều là những thói quen tưởng chừng vô hại như nhịn ăn sáng, ít vận động, ăn quá nhiều protein hay ngại uống nước.

Khi thận hay mật có sỏi, cơ thể chúng ta phải chịu nhiều đau đớn. Ngoài ra, bệnh còn có những biến chứng nguy hiểm. Để sỏi không được hình thành trong các cơ quan này, bạn cần thay đổi một số thói quen trong ngày.

Không ăn bữa sáng

Bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện ra thói quen tưởng chừng vô hại này lại khiến mật của bạn có sỏi. Giải thích về điều này, các bác sỹ cho biết sau một đêm dài, cơ thể cần bổ sung năng lượng. Theo quy trình, túi mật bài tiết dịch mỗi buổi sáng, sẵn sàng cho việc tiêu hoá thức ăn. Việc không ăn sáng khiến mật không có gì để tiêu hoá, từ đó mật dần tích tụ trong túi mật. Trong một thời gian dài, việc này dễ hình thành nên sỏi mật.

Giải pháp: Tạo thói quen ăn sáng mỗi ngày. Bạn có thể chọn một bữa sáng đơn giản với bánh mỳ, sữa hoặc bát phở… Nó không chỉ giúp cơ thể bạn có đủ năng lượng cho ngày mới mà còn phòng bệnh sỏi mật.

Những thói quen dễ khiến sỏi xuất hiện - ảnh 1

Ăn sáng giúp ngăn ngừa sỏi mật

Ngại uống nước

Nhiều người ngại uống nước, đặc biệt vào những ngày đông giá. Đây là một nguyên nhân chủ yếu gây sỏi thận. Khi bạn uống ít nước, hệ tiết niệu cũng ít cơ hội để hoạt động, nước tiểu mất nhiều thời gian để tích trữ cho một lần đào thải. Lúc ấy, nước tiểu dễ trở nên đậm đặc, tăng lượng chất đọng khiến sỏi dễ hình thành ở thận và đường tiết niệu.

Giải pháp: Luôn đảm bảo cung cấp cho cơ thể trung bình khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Uống đủ nước giúp tăng tốc độ bài tiết nước tiểu, khiến nước tiểu loãng hơn, giảm thấp độ tinh thể. Đây cũng là cách giúp vệ sinh đường niệu đạo, có thể bài tiết sỏi ra ngoài. Đây được xem là phương pháp phòng chống sỏi thận hiệu quả nhất. Vì vậy, dù trời lạnh hay cảm thấy không khát hãy uống một cốc nước để đảm bảo sỏi không tấn công cơ thể bạn. Nước lọc là lựa chọn an toàn nhất.

Những thói quen dễ khiến sỏi xuất hiện - ảnh 2

Uống một cốc nước để đảm bảo sỏi không tấn công cơ thể bạn

Lười vận động

Ít vận động ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể. Khi đó, lượng muối canxi sẽ tăng lên trong thành phần nước tiểu, từ đó dễ hình thành việc tạo sỏi thận hoặc sỏi đường tiết niệu. Không chỉ thế, việc không vận động thường xuyên có thể gây sa nội tạng, khiến ống mật bị chèn ép làm dịch mật bị tích tụ, hình thành sỏi mật.

Giải pháp: Dù làm bất cứ công việc gì, bạn cũng nên sắp xếp thời gian cho việc vận động. Chỉ cần 30 phút mỗi ngày cho một bài tập nhiều sức, lợi dụng khoảng thời gian rỗi trong công việc để hoàn thành bài tập nhỏ. Mỗi khi làm việc liên tiếp trong nhiều giờ, bạn nên có những vận động nhỏ như xoay người, lắc tay chân. Những công việc đơn giản này không chỉ phòng tránh việc tạo sỏi trong các cơ quan mà còn giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch, thừa cân.

Những thói quen dễ khiến sỏi xuất hiện - ảnh 3

Việc không vận động thường xuyên có thể gây sa nội tạng

Chế độ dinh dưỡng không hợp lí

Nếu các thực phẩm giàu protein và chất béo như thịt mỡ, thịt đỏ, nội tạng động vật… là lựa chọn thường xuyên cho bữa ăn gia đình, bạn nên cẩn trọng, vì đó là một nguyên nhân dễ xuất hiện sỏi. Thức ăn giàu protit và chất béo khiến hàm lượng cholesterol trong dịch mật tăng cao, dễ tạo sỏi. Thêm nữa, ăn nhiều thịt, nội tạng sẽ tạo ra các chất chuyển hóa a-xít uric, có thể hình thành sỏi.

Ngoài ra, ăn quá nhiều thực phẩm giàu canxi như sản phẩm của đậu nành, sữa… khiến lượng canxi trong cơ thể bị dư thừa, từ đó chúng có thể tích tụ gây ra sỏi. Bổ sung quá nhiều muối mỗi ngày sẽ làm kích thích bài tiết canxi và cystine làm sỏi xuất hiện. Cần tây, mang, cà chua… cùng những loại rau quả giàu a-xít oxalic đều có tạo sỏi nếu ăn quá nhiều.

Những thói quen dễ khiến sỏi xuất hiện - ảnh 4

Bạn nên tăng cường rau quả tươi cho bữa ăn

Giải pháp: Một chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách tốt nhất để cơ thể bạn không lo sự xuất hiện của sỏi. Bạn nên ăn ít thực phẩm hàm chứa cholesterol cao như thịt mỡ, trứng cá, lòng đỏ trứng ... Tăng cường rau quả tươi cho bữa ăn. Tỏi, nấm hương, mộc nhĩ… hay các thực phẩm giúp giảm lượng cholesterol khác cần dành được sự quan tâm. Hạn chế ăn mặn, thực phẩm chứa nhiều canxi cùng các thực phẩm chứa nhiều oxalat như cà phê, lạc, sô cô la, trà đặc…

Thay đổi những thói quen xấu sẽ giúp cơ thể bạn khoẻ mạnh và ngăn chặn việc xuất hiện các loại sỏi.

>>Xem thêm: 4 thói quen giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Nguyên (TH)

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Thói quen tuyệt đối cấm kỵ khi thức dậy

Sống khỏe - 07/10

Thói quen tuyệt đối cấm kỵ khi thức dậy

Bạn có biết, một ngày sẽ mất đi niềm vui vốn có nếu thức dậy trong tư thế vội vàng hay tâm trạng cáu kỉnh.

Tập thể dục: Từ sở thích đến thói quen

Sống khỏe - 11/10

Tập thể dục: Từ sở thích đến thói quen

Có đến 50% số người tập thể dục vì lý do sức khỏe trong khi chỉ 15% số người tập luyện để giảm cân.

Video có thể bạn quan tâm

  

Bài tập toàn thân trung cấp - Phần 3

Các động tác nằm gập bụng, đá chân, chống đấy giúp vận động các thớ cơ ở vùng bụng và eo (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Sống khỏe - 09/11

Xông mũi: Hiệu quả nhưng đừng ỷ lại!

Xông mũi có thể coi là cách hiệu quả trong điều trị viêm xoang, tuy nhiên đừng vì thế mà lạm dụng hay quá ỷ lại vào phương pháp này.

Infographic: lợi ích của xe đạp

Sống khỏe - 07/11

Infographic: lợi ích của xe đạp

Xe đạp giúp tiết kiệm 1 khoản tiền kha khá cho người sử dụng.

Bí quyết đảm bảo chế độ tập luyện trong mùa đông

Sống khỏe - 03/11

Bí quyết đảm bảo chế độ tập luyện trong mùa đông

Thoạt nghe có vẻ 'e ngại', nhưng mọi thứ sẽ trở nên 'dễ dàng' hơn nếu bạn biết điều chỉnh chế độ luyện tập!

12 cách tăng hoạt động thể chất tại nhà

Sống khỏe - 01/11

12 cách tăng hoạt động thể chất tại nhà

Công việc nhà không chỉ giúp nhà cửa sạch đẹp hơn mà còn mang lại lợi ích về sức khỏe và tinh thần cho bạn.

7 thói quen phổ biến cản trở việc giảm cân

Sống khỏe - 26/10

7 thói quen phổ biến cản trở việc giảm cân

Nếu bạn đã ít nhất một lần nghĩ đến hoặc thực hiện giảm cân, chắc chắn sẽ biết rằng đây là một công việc không hề đơn giản.

Tin mới

Lô thuốc vị thuốc Đan Sâm bị ngừng sử dụng không đảm bảo chất lượng

Sống khỏe - 1h25 phút trước

Lô thuốc vị thuốc Đan Sâm bị ngừng sử dụng không đảm bảo chất lượng

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản gửi Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn, Công ty Cổ phần dược phẩm Khang Minh thông báo về việc xử lý thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Đến viện mổ sỏi thận, bà mẹ sốc nặng khi được chẩn đoán mang thai đôi nhưng khi đẻ cả gia đình và ê-kíp bác sĩ ngỡ ngàng

Sống khỏe - 1h42 phút trước

Đến viện mổ sỏi thận, bà mẹ sốc nặng khi được chẩn đoán mang thai đôi nhưng khi đẻ cả gia đình và ê-kíp bác sĩ ngỡ ngàng

Khi nhập viện để phẫu thuật bà mẹ này vẫn cứ đinh ninh rằng mình đang bị sỏi thận, thế nhưng sự thật đằng sau khiến gia đình cô ngỡ ngàng.

'Đang yên đang lành tự dưng có em', nỗi lòng chẳng biết tỏ cùng ai của những đứa trẻ vừa chập chững biết đi đã 'bị' lên chức

Sống khỏe - 2h38 phút trước

'Đang yên đang lành tự dưng có em', nỗi lòng chẳng biết tỏ cùng ai của những đứa trẻ vừa chập chững biết đi đã 'bị' lên chức

Những gia đình đẻ dày hẳn chẳng còn xa lạ gì cảnh 2 anh em hay 2 chị em gần tuổi nhau chí chóe, chành chọe không ngừng.

Không thể tin nổi, hóa ra món sườn heo hun khói lại dễ làm đến thế!

Sống khỏe - 2h39 phút trước

Không thể tin nổi, hóa ra món sườn heo hun khói lại dễ làm đến thế!

Hương vị của món sườn heo hun khói tuy không cầu kì xa hoa nhưng đủ khiến cả xóm phải trầm trồ và nhắc nhớ mãi!

Bộ Y tế: Hạn chế thấp nhất lượng phụ gia có trong thực phẩm

Sống khỏe - 2h39 phút trước

Bộ Y tế: Hạn chế thấp nhất lượng phụ gia có trong thực phẩm

Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 24/2019/TT-BYT quy định về quản lý và sử dụng Phụ gia thực phẩm. Tại Thông tư này, Bộ Y tế yêu cầu phải hạn chế mức thấp nhất lượng phụ gia thực phẩm và việc sử dụng phụ gia phải đảm bảo không làm thay đổi bản chất của thực phẩm.

Xem thêm

Video nổi bật