CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Lợi ích của Vitamin D đối với thai phụ

Dinh dưỡng gia đình - 21/06

Vitamin D (D3) giúp cơ thể người mẹ hấp thụ tốt lượng canxi, giúp thai phụ tổng hợp được vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Câu hỏi: Em có bầu 5 tháng nhưng chưa bổ sung canxi. Bây giờ em uống aquadetim (vitamin D) được không và liều lượng là bao nhiêu? Cảm ơn bác sĩ!

Trả lời:

Chào em,

Em chỉ nói em có bầu 5 tháng nhưng em không cho biết rõ em đã đi khám thai chưa, các bác sĩ sản đã tư vấn cho em như thế nào. Khi mang thai, việc sử dụng bổ sung vitamin và khoáng chất, để đảm bảo sức khỏe cho em và thai nhi rất quan trọng, cơ thể mẹ có đủ chất sẽ có được nền tảng phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Nhưng bổ sung thuốc gì, vitamin gì; thời gian, liều lượng sử dụng ra sao thì em nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ sản khoa.

Thuốc aquadetim (vitamin D3) được sử dụng để điều trị dự phòng thiếu vitamin D và có thể dùng cho phụ nữ có thai. Trong suốt thời kỳ mang thai, liều lượng dùng là 400 UI Vitamin D3 mỗi ngày hoặc từ tuần thai thứ 28 thì có thể dùng 1000 UI mỗi ngày.

Vitamin D (D3) là loại vitamin tan được trong chất béo, giúp cơ thể người mẹ hấp thụ tốt lượng canxi, giúp thai phụ tổng hợp được vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Thiếu hụt vitamin D trong quá trình mang thai sẽ khiến thai phụ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tiền sản giật (huyết áp cao và có protein trong nước tiểu), nhiễm trùng âm đạo...

Đối với bào thai trong bụng, khi thai phụ bổ sung thiếu vitamin D, trẻ đẻ ra sau này có khả năng bị nhẹ cân, sâu răng, gia tăng bệnh hen, viêm nhiễm đường hô hấp, làm mềm hộp sọ ở trẻ sơ sinh.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự thiếu hụt vitamin D ở người mẹ có thể ảnh hưởng đến điểm số phát triển trí tuệ, thể chất của trẻ trong tương lai. Vì vậy, thai phụ nên bổ sung vitamin D đầy đủ, điều này rất quan trọng và cần thiết để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Cơ thể tạo ra vitamin D khi da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể bổ sung và ăn các loại thực phẩm chứa nguồn vitamin D. Các chuyên gia y tế khuyên thai phụ nên bổ sung vitamin D từ thực phẩm.

Vitamin D rất quan trọng với sức khỏe của thai phụ và thai nhi, tuy nhiên thiếu cũng không tốt, mà thừa cũng không được. Thừa vitamin D sẽ khiến thai phụ bị buồn nôn, choáng váng, đau bụng, đi ngoài, sỏi thận, cao huyết áp...

Nhiều thai phụ tự ý bổ sung viên vitamin D cho mình nhưng điều này không nên, khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Để an toàn hơn cả, thai phụ nên bổ sung cho mình loại vitamin này qua thực phẩm.

Việc thai phụ bổ sung hợp lý vitamin D trong suốt thai kỳ sẽ tốt cho sự phát triển về xương của trẻ cho các năm sau. Chế độ ăn uống dinh dưỡng, hợp lý là 1 trong những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định tới sức khỏe của cả thai phụ và em bé.

Với người mẹ đang mang thai: phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tạo nguồn sữa tốt cho con; chú ý tới nguồn thức ăn giàu vitamin D như gan, trứng, cá biển; có thể uống thêm dầu cá, vitamin D phối hợp với viên sắt để phòng thiếu máu đối với trẻ.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Trong thời kỳ mang thai, để giúp cho sự phát triển của thai cũng như sức khoẻ của mẹ được tốt, thì việc bổ sung các chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm rất quan trọng, vì đó là cách bổ sung tốt nhất, sinh lý nhất.

Thai phụ nên ăn càng đa dạng các loại thực phẩm thì càng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt các vitamin.

Vai trò của vitamin D: giúp cho cơ thể hấp thu các khoáng chất như canxi, photpho vào cơ thể (nếu cơ thể thiếu vitamin D, lượng canxi đưa vào cơ thể từ thức ăn hàng ngày chỉ được hấp thu có khoảng 20%) vì thế dễ gây các hậu quả như trẻ còi xương ngay trong bụng mẹ hay trẻ đẻ ra bình thường nhưng thóp liền lâu.

Phụ nữ có thai cũng nên được bổ sung vitamin D bằng cách nên hoạt động ngoài trời vào buổi sáng càng nhiều càng tốt hoặc và ăn những thức ăn có nhiều vitamin D.

Chúc sức khỏe!

BS. Nguyễn Thị Thúy

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

>> Xem 113 nội dung chuyên đề Chủ đề: Sức khỏe phụ nữ mang thai

Tin cùng chuyên mục

Đừng lạm dụng món mát

Sống khỏe - 31/03

Đừng lạm dụng món mát

Các món mát cho cơ thể luôn được tận dụng trong mùa nóng. Nhưng nếu lạm dụng các món này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

Sống khỏe - 31/03

Chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

Sự khác nhau về nhóm máu không chỉ giới hạn ở khác biệt về tích cách, sở thích… mà còn cả ở cách hấp thụ thực phẩm.

Công dụng đối với sức khỏe của cà chua sấy khô

Sống khỏe - 30/03

Công dụng đối với sức khỏe của cà chua sấy khô

Sấy khô cà chua bằng máy hay bằng ánh nắng mặt trời thì cà chua sấy khô vẫn chứa nhiều chất dinh dưỡng mang lại lợi ích sức khỏe.

Điểm mặt các loại cá bổ dưỡng mà bạn nên ăn

Sống khỏe - 30/03

Điểm mặt các loại cá bổ dưỡng mà bạn nên ăn

Các loại cá là một món ăn khá phổ biến trong thực đơn hàng ngày. Chúng rất giàu dinh dưỡng và có lợi đối với tất cả mọi người.

Những người không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Sống khỏe - 30/03

Những người không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc thô phòng ngừa nhiều loại bệnh, nhưng do chúng hơi khô và khó tiêu hóa nên không phải ai cũng ăn loại thực phẩm này được.

Tin mới

Xem thêm

Video nổi bật