CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Lợi ích sức khỏe khi ngừng uống rượu

Dinh dưỡng - 03/02

Bạn có tự hỏi nếu mình ngừng các thói quen có hại cho sức khỏe như hút thuốc lá, uống rượu bia, thức quá khuya... thì sẽ thu hoạch được điều gì?

Tất nhiên là thu hoạch lớn, trước hết là cho sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy điều này.

Những lợi ích sức khỏe của việc giảm uống rượu

Tất nhiên, rất nhiều các nguy cơ sức khỏe liên quan đến việc uống rượu quá nhiều, uống lâu dài. Chúng ta đều biết rượu tác động tiêu cực tới các cơ quan của cơ thể như não, tim mạch, các cơ quan tiêu hóa và là một trong các nguyên nhân gây ung thư. Tuy nhiên, ngay cả những người uống rượu nhẹ và trong chừng mực vẫn có thể được hưởng lợi từ việc giảm uống rượu của họ.

Giảm cân

Một ly tiêu chuẩn của rượu vang trắng chứa khoảng 121calo, trong khi một nửa lít bia có chứa ít nhất 150calo. Không cần phải nói, chỉ cần một vài ly mỗi tuần có thể đóng góp vào việc tăng cân. Tuy nhiên, điều này có thể được khắc phục bằng cách giảm tiêu thụ rượu; một khảo sát từ Alcohol Concern thấy khoảng 49% những người tham gia trong chương trình không uống rượu 1 tháng báo cáo giảm cân cũng như gia tăng năng lượng.

Tâm trạng tốt hơn

Một hoặc hai ly rượu uống vào một đêm cuối tuần có thể đem đến cho bạn sự hưng phấn tinh thần ngắn hạn và hiệu quả là không thể kéo dài. Trong khi đó, các nghiên cứu khoa học cho thấy, rượu (đặc biệt là với số lượng lớn) có thể can thiệp vào việc dẫn truyền thần kinh, từ đó điều chỉnh tâm trạng người uống, làm tăng nguy cơ của sự lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Như vậy, cắt giảm rượu có nghĩa là bạn có nhiều khả năng duy trì một trạng thái hạnh phúc bền vững và lành mạnh hơn.

Một giấc ngủ sâu hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu có thể gây rối loạn giấc ngủ. TS. John Shneerson - người đứng đầu Trung tâm giấc ngủ tại Bệnh viện Papworth ở Vương quốc Anh chỉ rõ tác động tiêu cực của việc uống rượu trước khi đi ngủ vì điều này có thể làm gián đoạn giấc ngủ bình thường. 'Giấc ngủ sâu là khi cơ thể tự hồi phục và rượu có thể gây trở ngại này', ông giải thích. 'Khi rượu bắt đầu tác động, cơ thể của bạn có thể đi ra khỏi giấc ngủ sâu và trở lại vào trạng thái REM (chuyển động mắt nhanh) - ngủ lơ mơ và dễ dàng bị đánh thức. Đó là lý do tại sao bạn thường thức dậy sau vài giờ ngủ khi bạn đã uống rượu'.

Kết quả không có gì ngạc nhiên, sau khi ngừng uống rượu, bạn có thể có một đêm ngon giấc. Một khảo sát từ Alcohol Concern thấy rằng 62% những người tham gia đã tham gia vào 'tháng khô' báo cáo có sự cải thiện giấc ngủ.

Dạ dày khỏe mạnh

Ngay cả một chút rượu có thể gây kích ứng dạ dày, tăng sản xuất acid. Điều này có thể dẫn đến viêm dạ dày, gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Uống nhiều rượu thậm chí có thể gây chảy máu dạ dày.

Bạn đã sẵn sàng để giảm uống rượu?

Hãy bắt đầu một năm mới với kế hoạch cắt giảm lượng tiêu thụ rượu vì mục tiêu sức khỏe. Để làm được điều này, các chuyên gia khuyên bạn hãy thực hiện các bước sau đây:

Giám sát lượng rượu bạn đang uống: Nếu bạn uống tại các bar, nên có thẻ uống rượu và lập hạn mức mỗi lần uống. Nếu uống tại các bữa nhậu, hãy can đảm từ chối khi đã uống quá hạn mức cho phép.

Thiết lập một mục tiêu: Mục tiêu cần cụ thể - Bạn muốn bỏ rượu hoàn toàn, hoặc chỉ hạn chế uống rượu để một lần hoặc hai lần một tuần? Đặt mục tiêu rõ ràng, cụ thể để bạn dễ dàng tuân thủ. Các chuyên gia khuyên bạn nên có một số ngày không uống rượu.

Tránh bạn nhậu hoặc môi trường nhậu nhẹt.

Học cách nói 'không': Nó có thể rất khó khăn để từ chối, nhất là vào những dịp đặc biệt nhưng bạn nên sẵn sàng lịch sự nói 'không, cảm ơn bạn'. Đây cũng là một kỹ năng cần rèn luyện và hoàn thiện.

Kiềm chế tốc độ cho mình: Nhằm mục đích tiêu thụ không nhiều hơn một đơn vị đồ uống có cồn tiêu chuẩn mỗi giờ, khi uống hãy nhấm nháp nó từ từ và kết hợp giữa chừng với nước lọc hoặc nước hoa quả.

Tránh uống khi dạ dày trống rỗng: ăn thức ăn khi uống đồ uống có cồn giúp rượu được hấp thu vào máu chậm hơn.

Chúc bạn có một năm mới hạnh phúc với những quyết tâm trên!

BS. Nguyễn Thị Thanh Tâm

Theo Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Khi uống rượu thì không ăn những món này

Sống khỏe - 02/02

Khi uống rượu thì không ăn những món này

Rất nhiều việc làm sai lầm khi uống rượu mọi người thường mắc. Đó là gì?

Video có thể bạn quan tâm

  

Biến đổi của cơ thể khi ngừng uống rượu bia

Ngủ ngon hơn, giảm cân hiệu quả, tâm trạng thoải mái và đầy năng lượng suốt ngày dài là những điểm cộng với sức khỏe khi bạn bỏ rượu, theo Bright Side (Video: Hội An/vnexpress)

Tin cùng chuyên mục

Bí kíp tránh dị ứng thực phẩm trong dịp lễ Tết

Sống khỏe - 29/01

Bí kíp tránh dị ứng thực phẩm trong dịp lễ Tết

Dịp lễ tết luôn mang lại 'cảm hứng ăn chơi' cho tất cả mọi người. Những bữa tiệc triền miên từ ngày này sang ngày khác luôn mang đến nhiều hiểm họa bệnh tật cho chúng ta, trong số đó không thể không kể đến dị ứng.

Chế độ ăn uống cân bằng trong ngày Tết

Sống khỏe - 29/01

Chế độ ăn uống cân bằng trong ngày Tết

Ngày Tết có quá nhiều món ngon. Vậy ăn như thế nào để vừa no bụng vừa thỏa mãn cơn thèm là vấn đề không phải ai cũng biết.

Những công dụng ít biết từ quả chanh

Sống khỏe - 27/01

Những công dụng ít biết từ quả chanh

Trước đây, chanh thường được sử dụng như một loại trái cây dùng pha nước để giải nhiệt cơ thể hoặc gia vị chế biến món ăn.

Mít có thể phòng và điều trị ung thư?

Sống khỏe - 13/01

Mít có thể phòng và điều trị ung thư?

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, ngoài các tác dụng đã được biết đến như tăng cường năng lượng, duy trì huyết áp, mít còn có khả năng phòng ngừa và điều trị ung thư.

Qua 3 ngày lễ ăn uống thả phanh, giờ giải độc cơ thể thôi

Sống khỏe - 02/01

Qua 3 ngày lễ ăn uống thả phanh, giờ giải độc cơ thể thôi

Việc bổ sung các chất bổ trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp đường ruột và hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh hơn.

Tin mới

Khắc phục hôi miệng thế nào?

Sống khỏe - 20/09

Khắc phục hôi miệng thế nào?

Không hiểu sao miệng em có mùi rất hôi, nhất là vào buổi sáng khi chưa ăn gì.

Cô nàng PT Hàn Quốc chia sẻ bí kíp giảm 20kg, loại bỏ mỡ để lấy lại thân hình đồng hồ cát săn chắc

Sống khỏe - 20/09

Cô nàng PT Hàn Quốc chia sẻ bí kíp giảm 20kg, loại bỏ mỡ để lấy lại thân hình đồng hồ cát săn chắc

Bí quyết nào giúp cô nàng PT này giảm được tới 20kg mà không cần dùng tới thuốc giảm cân hay 'dao kéo' nhỉ?

Dự phòng hiệu quả thoái hóa khớp

Sống khỏe - 20/09

Dự phòng hiệu quả thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một bệnh khớp thường gặp nhất và là nguyên nhân đứng hàng thứ hai gây tàn phế kéo dài ở những người trưởng thành tại Mỹ.

Nghi chồng không chung thuỷ, hai vợ chồng dắt nhau đi khám và kết quả bất ngờ từ bác sĩ

Sống khỏe - 20/09

Nghi chồng không chung thuỷ, hai vợ chồng dắt nhau đi khám và kết quả bất ngờ từ bác sĩ

Sau mỗi lần quan hệ với chồng người phụ nữ 32 tuổi lại bị viêm nhiễm phụ khoa phải đến cầu cứu bác sĩ.

Bị căn bệnh phổ biến này nhưng chủ quan không điều trị sớm, nhiều người phải nằm liệt giường, biến chứng lở loét nặng

Sống khỏe - 20/09

Bị căn bệnh phổ biến này nhưng chủ quan không điều trị sớm, nhiều người phải nằm liệt giường, biến chứng lở loét nặng

Theo thống kê, tỉ lệ mắc bệnh này tăng gấp đôi sau mỗi 5 năm. Trong đó, thường nhập viện khi đã ở giai đoạn nặng của bệnh, có khi nằm liệt giường kèm nhiều biến chứng như loét tì đè, viêm phổi hít…

Xem thêm

Video nổi bật