CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe trong năm mới

Điều cần biết - 11/02

Đầu xuân năm mới là thời điểm có nhiều kỳ nghỉ lễ tết, tiệc tùng khiến cơ thể dễ dàng ở trong tình trạng quá tải, mệt mỏi.

Do đó, cần phải lên kế hoạch bổ sung dinh dưỡng và nghỉ ngơi phù hợp để bảo vệ sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Maya Feller đã có những chia sẻ giúp mọi người hiểu sâu về vấn đề sức khỏe cần được ưu tiên trong năm mới trên chương trình tin tức buổi sáng của đài ABC (Mỹ). Bà Maya Feller là chuyên gia dinh dưỡng chuyên về phòng ngừa các bệnh mãn tính.

Theo chuyên gia, việc cải thiện sức khỏe tốt từ bên trong cơ thể cũng phụ thuộc vào từng mùa khác nhau trong một năm.

Đầu xuân, thời điểm năm mới thời tiết lạnh với độ ẩm cao thì hầu như chúng ta cần phải thực hiện thanh lọc cơ thể bằng chế độ dinh dưỡng giàu thực phẩm chống viêm, bổ sung thực phẩm có lợi cho đường ruột và giữ nước cho cơ thể đúng cách.

1. Thanh lọc cơ thể bằng thực phẩm chống viêm

Những ngày đầu năm mới, vì tiệc tùng triền miên nên chúng ta sẽ dễ dàng hấp thụ nhiều đồ ăn và thức uống không có lợi cho sức khỏe như các loại đồ ăn nhiều đường, dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có cồn, gas...

Những thực phẩm này sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng đáp ứng viêm hệ thống, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim, cao huyết áp, thừa cân và béo phì.

Bổ sung hợp lý lượng thực phẩm có tác dụng chống viêm cao sẽ giúp cơ thể giải quyết được tình trạng này. Nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng Maya Feller cũng cho thấy mối liên hệ mật tiết của việc duy trì chế độ thực phẩm chống viêm đồng thời giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Các loại thực phẩm chống viêm cơ bản bao gồm: rau, tinh bột, trái cây và các loại hạt. Cụ thể, nên ăn các loại quả mọng có chứa chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin như: dâu tây, nho, mận, quả bơ.

Nấm, ớt, trà xanh và cá béo cũng là thực phẩm có chức năng chống viêm cao nếu được chế biến với lượng gia vị đường muối và chất béo hạn chế.

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe trong năm mới - ảnh 1

2. Giữ nước cho cơ thể

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ khuyến nghị nên hydrat hóa cơ thể bằng cách uống 2.7 lít nước mỗi ngày với nữ giới và 3.7 lít mỗi ngày với nam giới.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây chỉ là lượng nước tiêu chuẩn chung hàng ngày, tùy thuộc vào từng trường hợp sử dụng thuốc hoặc nhiệt độ và hoạt động thể chất để tăng/giảm lượng nước cho phù hợp.

Việc hyrat hóa hay còn gọi là giữ nước cho cơ thể sẽ có lợi cho các chứng năng thận, gan, cũng như các hoạt động tiêu hóa thông thường.

Cà phê cũng là thức uống giúp giữ nước cho cơ thể tốt nhưng những người có độ nhạy cảm với caffein nên xem xét không nên uống cà phê vào buổi tối để tránh tình trạng mất ngủ. Thực tế, uống nhiều nước lọc vẫn là lựa chọn giữ nước tốt nhất cho cơ thể.

3. Bổ sung thực phẩm Pre-biotics

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng để cải thiện sức khỏe trong năm mới - ảnh 2

Thực phẩm pre-biotics là thực phẩm thúc đẩy sự phát triển của các vi sinh vật có lợi trong đường ruột, hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, pre-biotics còn giúp cơ thể hấp thụ canxi, duy trì sức khỏe xương và khiến cơ thể không còn cảm giác bị đói.

Một số thực phẩm pre-biotics được khuyến khích như: tỏi, hành tây, artiso, tỏi tây, đậu nành, lúa mì nguyên chất và chuối.

Theo ABC News

Theo Nguyễn Linh/Ttvn.vn (soha)

Tin liên quan

Chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng về những gì bạn nên ăn để giảm nguy cơ bị ung thư

Sống Khỏe - 05/06

Chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng về những gì bạn nên ăn để giảm nguy cơ bị ung thư

Dưới đây là chia sẻ của chuyên gia dinh dưỡng Dawn Undurraga làm việc tại (EWG) về những loại thực phẩm bạn cần nạp trong một ngày theo chế độ ăn uống phòng chống ung thư.

Chuyên gia dinh dưỡng Nhật hướng dẫn cách ăn chỉ 8 tuần có thể giảm 50% mỡ nội tạng

Sống Khỏe - 06/01

Chuyên gia dinh dưỡng Nhật hướng dẫn cách ăn chỉ 8 tuần có thể giảm 50% mỡ nội tạng

Một nghiên cứu của nhóm giáo sư Nhật Bản cho biết, nếu ăn thực phẩm này trong vòng 8 tuần liên tiếp có thể giảm 50% diện tích mỡ nội tạng

Chuyên gia dinh dưỡng: 'Ăn thịt thì sợ, ăn chay thì lo', đây là kiến thức ăn thịt nên biết

Sống Khỏe - 09/01

Chuyên gia dinh dưỡng: 'Ăn thịt thì sợ, ăn chay thì lo', đây là kiến thức ăn thịt nên biết

Người ăn thịt nhiều sợ bị ung thư, người ăn chay lại sợ thiếu chất. Vậy ăn thế nào cho đúng?

Video có thể bạn quan tâm

  

6 cách giúp bạn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc

Người hạnh phúc luôn giữ những thói quen tốt như tập luyện, thiền định xả stress, ăn uống lành mạnh để có sức khỏe dẻo dai, theo Bright Side (Video: vnexpress.net)

Tin cùng chuyên mục

Nói không với 'hạt nêm 3 không' nguy hại sức khỏe

Sống Khỏe - 10/02

Nói không với 'hạt nêm 3 không' nguy hại sức khỏe

'Hạt nêm 3 không' được sản xuất và đóng gói thủ công, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm gây nguy hại cho sức khỏe.

Danh sách thực phẩm cực ít calo tốt cho giảm cân

Sống Khỏe - 10/02

Danh sách thực phẩm cực ít calo tốt cho giảm cân

Nếu bạn đang băn khoăn không biết 'điền' loại thực phẩm nào vào danh sách đồ ăn giảm cân của mình thì hãy tham khảo nhé!

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh

Sống Khỏe - 09/02

Ghi nhớ 8 nguyên tắc ăn uống dưới đây để có một kì nghỉ Tết thật khỏe mạnh

Chỉ cần kiểm soát tốt việc ăn uống của mình là bạn đã có thể đạt được mục tiêu giữ gìn sức khỏe trong dịp Tết rồi!

Cách nhận biết 6 thực phẩm thường bị làm giả

Sống Khỏe - 09/02

Cách nhận biết 6 thực phẩm thường bị làm giả

Gạo, ớt bột, sữa hay bắp cải là những thực phẩm thường bị làm giả. Một số phép thử đơn giản sẽ giúp các bà nội trợ nhận biết độ an toàn của thực phẩm. Theo Time of India.

Thực hiện các bước này bạn không lo bệnh tiêu hóa ngày Tết

Sống Khỏe - 09/02

Thực hiện các bước này bạn không lo bệnh tiêu hóa ngày Tết

Ăn uống không đúng bữa, dùng quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, bánh kẹo, rượu bia gây ra các bệnh về tiêu hóa.

Tin mới

Phụ nữ trong tuổi sinh đẻ nên tiêm vắc xin sởi- rubella vì sao?

Sống khỏe - 17 phút trước

Phụ nữ trong tuổi sinh đẻ nên tiêm vắc xin sởi- rubella vì sao?

Theo những nghiên cứu gần đây, miễn dịch bảo vệ bệnh sởi ở các bà mẹ mang thai là thấp và có một tỷ lệ lớn trẻ dưới 9 tháng tuổi sinh ra từ các bà mẹ này đã bị sởi

3 phương thuốc thiên nhiên từ chanh giúp giảm acid uric

Sống khỏe - 51 phút trước

3 phương thuốc thiên nhiên từ chanh giúp giảm acid uric

Thừa acid uric trong cơ thể có thể gây nên bệnh gút và việc điều trị thuốc đều có những tác dụng phụ nhất định.

Tưa miệng ở trẻ sơ sinh, dùng thuốc gì?

Sống khỏe - 1h46 phút trước

Tưa miệng ở trẻ sơ sinh, dùng thuốc gì?

Tôi vừa sinh cháu được ít hôm thì phát hiện trong miệng bé có nhiều vết trắng ở niêm mạc miệng, nhiều nhất là ở mặt trên của lưỡi... khiến cháu hay quấy khóc và biếng ăn.

Thời điểm nào thụ thai tốt nhất

Sống khỏe - 1h46 phút trước

Thời điểm nào thụ thai tốt nhất

Từ xa xưa, y học đã khẳng định rất rõ sự ảnh hưởng của yếu tố thời gian và điều kiện hoàn cảnh bên ngoài khi thụ thai đối với sức khỏe của thai nhi, trong đó, khí hậu và môi trường tự nhiên có vai trò khá quan trọng.

Thường xuyên cảm thấy đầu óc rối loạn, mất bình tĩnh thì hãy thử ngay các giải pháp sau

Sống khỏe - 1h46 phút trước

Thường xuyên cảm thấy đầu óc rối loạn, mất bình tĩnh thì hãy thử ngay các giải pháp sau

Nếu bạn cảm thấy áp lực cuộc sống đang dần đẩy bạn vào tình trạng rối loạn, mất bình tĩnh, hãy tham khảo một vài bí kíp sau để duy trì trạng thái cân bằng cho cơ thể.

Xem thêm

Video nổi bật