CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Lời khuyên về ăn uống của chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn ăn uống lành mạnh hơ

Dinh dưỡng gia đình - 13/10

Chuyên gia dinh dưỡng Liza Defazio và các cộng sự đã đưa ra một số lời khuyên về ăn uống với chất béo và đường mà nhất định bạn không được bỏ qua.

Khi cộng tác với Women’s Health để viết cuốn sách 'The Women's Health Big Book Of Smoothies & Soups', chuyên gia dinh dưỡng Liza Defazio (đến từ Mỹ) đã quyết định tham gia vào các chiến dịch và đưa ra lời khuyên tốt nhất, giúp mọi người có được chế độ ăn uống đúng cách.

Lời khuyên về ăn uống của chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn ăn uống lành mạnh hơ - ảnh 1

Ăn uống cân bằng là yếu tố giúp bạn khỏe mạnh.

Qua những nghiên cứu thực tế nhằm cung cấp những điều có lợi nhất cho sức khỏe, bà Liza Defazio và các cộng sự đã đưa ra một số lời khuyên về ăn uống với chất béo và đường.

Đừng sợ chất béo

Theo một cuộc khảo sát của Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế, chỉ có 20% người nghĩ rằng tất cả các chất béo đều 'bình thường' khi nói đến sức khoẻ, nhưng 67% cố gắng cắt giảm tất cả các chất béo khỏi chế độ ăn khi có thể. Đó là một suy nghĩ sai lầm, bởi bạn ăn bao nhiêu chất béo không thực sự ảnh hưởng đến trọng lượng hay nguy cơ bệnh tật của bạn. Vấn đề nằm ở loại chất béo độc hại và tổng lượng calo mà bạn dùng trong thực tế.

Lời khuyên về ăn uống của chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn ăn uống lành mạnh hơ - ảnh 2

Vấn đề nằm ở loại chất béo độc hại và tổng lượng calo mà bạn dùng trong thực tế.

Có 4 loại chất béo chung: Không bão hoà đa, không bão hoà đơn, bão hoà và chất béo chuyển vị (trans). Ngoại trừ chất béo chuyển vị (cần tránh), cơ thể bạn gần như cần tất cả 3 loại chất béo trên.

Chất béo là thành phần chính của mỗi tế bào trong cơ thể, nó giúp bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng hoà tan từ thực phẩm, giữ cho da và mái tóc của bạn khoẻ mạnh, và làm cho bộ não hoạt động hiệu quả hơn. Một số loại chất béo không no và không bão hoà đơn cũng giúp bảo vêj cơt hể chống lại bệnh tật và kiểm soát sự viêm nhiễm.

Chất béo bão hoà làm tăng mức cholesterol và cũng làm tăng khả năng phát triển sức đề kháng insulin (có thể dẫn đến bệnh tiểu đường), nhưng bạn vẫn cần một ít chúng trong chế độ ăn của mình. Cholesterol, chủ yếu xuất phát từ chất béo bão hoà, là một khối xây dựng quan trọng của các hormone trong cơ thể.

Lời khuyên về ăn uống của chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn ăn uống lành mạnh hơ - ảnh 3

Chất béo là thành phần chính của mỗi tế bào trong cơ thể.

Cuối cùng, đây là một điểm quan trọng cần ghi nhớ: Chất béo làm cho thức ăn ngon hơn. Một mặt, nó có thể khiến bạn ăn quá nhiều, nhưng mặt khác, nó kích thích bạn ăn nhiều rau và thực phẩm lành mạnh khác mà bạn nên ăn trong chế độ ăn uống. Tôi chắc rằng ngay cả những người yêu rau quả nhất trên đời cũng phải thừa nhận rằng, một ít dầu oliu, pho mát, các loại hạt dẽ nướng, hay bơ đều khiến món ăn của họ thêm hương vị.

Kết hợp carbs với protein hoặc chất béo

Lời khuyên về ăn uống của chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn ăn uống lành mạnh hơ - ảnh 4

Carb là nguồn nhiên liệu thiết yếu của cơ thể.

Giảm cân, ăn uống lành mạnh không có nghĩa là phải loại bỏ carbs. Chúng là nguồn nhiên liệu thiết yếu, cũng là nguồn năng lượng mà chính cơ thể bạn 'yêu thích'. Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa carbs như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả - có đầy đủ các vitamin khác, khoáng chất và chất phytochemicals, rất quan trọng cho sức khoẻ cơ thể. Chúng đồng thời chứa nhiều chất xơ, giúp cơ thể 'cảm thấy đầy đủ và hài lòng'.

Tuy nhiên, khi ăn carbohydrate, cơ thể chuyển đổi chúng thành glucose nhanh hơn nếu bạn ăn cùng loại thực phẩm làm chậm quá trình tiêu hoá (như protein hoặc chất béo).

Khi bạn chọn các thực phẩm chứ carbs, cần chú ý chọn các loại carb lành mạnh. Ví dụ như chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt thay vì các loại bánh mì trắng, mì ống và gạo. Đó là những carbs tinh chế, như bột trắng và đường, chúng gần giống với đường hoá học, do đó nhanh chóng bị phân huỷ khi vào cơ thể.

Lời khuyên về ăn uống của chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn ăn uống lành mạnh hơ - ảnh 5

Cơ thể chuyển đổi carbs thành glucose nhanh hơn nếu kết hợp với protein hay chất béo.

Giảm đường trong chế độ ăn

Bằng chứng cho thấy thêm đường trong bữa ăn không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư, hình thành các nếp nhăn xấu xí…

Lời khuyên về ăn uống của chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn ăn uống lành mạnh hơ - ảnh 6

Thêm đường trong bữa ăn không chỉ khiến bạn tăng cân mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Người bình thường trung bình ăn 22 muỗng cà phê, tương đương 88 gram đương fmooix ngày. Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ khuyến cáo nên ăn tối đa mỗi ngày chỉ 5muoongx cà phê đối với phụ nữ và 6 muỗng cà phê đối với nam, điều này nghĩa là nếu bạn uống một cốc soda là đã vượt quá giới hạn cần thiết.

Tuy nhiên, việc kiểm soát đường khá khó khăn. Đường có nhiều trong các sản phẩm chế biến và đóng gói, nó cũng có nhiều trong trái cây, một số loại rau, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt. Lượng đường được liệt kê trên nhãn thực phẩm là sự kết hợp của cả đường tự nhiên và đường bổ sung.

Lời khuyên về ăn uống của chuyên gia dinh dưỡng giúp bạn ăn uống lành mạnh hơ - ảnh 7

Nên tiêu thụ đường từ việc ăn các loại trái cây.

Đường có rất nhiều tên như xiro bắp, sucrose, đường của cái, mía… vì vậy hãy cảnh giác với những gì bạn sẽ sử dụng. Tốt nhất hãy để cơ thể hấp thụ đường một cách lành mạnh thông qua việc ăn trái cây, rau quả…

Theo WHM/Health

Theo TT/Trí thức trẻ (Ttvn.vn)

Tin liên quan

7 tuyệt chiêu để bé ăn uống lành mạnh hơn

Sống Khỏe - 01/09

7 tuyệt chiêu để bé ăn uống lành mạnh hơn

Dưới đây là những bí kíp giúp mẹ rèn luyện cho bé thói quen ăn uống cân bằng, nhiều rau và vitamin.

Ăn uống lành mạnh: Thách thức bản thân với 7 ngày ăn kiểu clean eating để có dáng khỏe, eo thon, da bóng mịn

Sống Khỏe - 06/07

Ăn uống lành mạnh: Thách thức bản thân với 7 ngày ăn kiểu clean eating để có dáng khỏe, eo thon, da bóng mịn

Kế hoạch ăn kiêng có vẻ là điều khó khăn nhưng việc thực hiện chế độ clean eating đúng cách thì không hẳn như vậy.

Nếu chưa biết làm sao để bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh thì hãy áp dụng 4 cách này

Sống Khỏe - 09/10

Nếu chưa biết làm sao để bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh thì hãy áp dụng 4 cách này

Liza Defazio (đến từ Mỹ) là một chuyên gia dinh dưỡng với 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu ăn kiêng sẽ chỉ rõ cho bạn chế độ ăn uống lành mạnh.

Video có thể bạn quan tâm

  

6 cách giúp bạn luôn khỏe mạnh, hạnh phúc

Người hạnh phúc luôn giữ những thói quen tốt như tập luyện, thiền định xả stress, ăn uống lành mạnh để có sức khỏe dẻo dai, theo Bright Side (Video: vnexpress.net)

Tin cùng chuyên mục

Bất ngờ trước 6 lợi ích của hạt sen nếu bạn bỏ qua thì thật là phí

Sống Khỏe - 12/10

Bất ngờ trước 6 lợi ích của hạt sen nếu bạn bỏ qua thì thật là phí

Không chỉ chống lão hóa hiệu quả mà hạt sen còn rất tốt cho sức khỏe cũng như phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm.

Phép dưỡng sinh ăn uống mùa thu

Sống Khỏe - 12/10

Phép dưỡng sinh ăn uống mùa thu

Mùa thu ăn uống bồi bổ nên điều hòa (bình bổ) vì thời tiết mát mẻ, âm dương tương đối cân bằng, đồ ăn thức uống không nên quá nóng và quá lạnh.

Lợi ích chữa bệnh tuyệt vời từ khoai sọ

Sống Khỏe - 10/10

Lợi ích chữa bệnh tuyệt vời từ khoai sọ

Khoai sọ, khoai môn là thực phẩm rất quen thuộc, chế biến thành nhiều món ăn ngon được nhiều người ưa chuộng.

Lý do nên ăn đậu bắp thường xuyên

Sống Khỏe - 10/10

Lý do nên ăn đậu bắp thường xuyên

Đậu bắp chứa nhiều vitamin A, B, C, E, giàu chất xơ cải thiện hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng, làm đẹp da, theo Organic Fact.

Nếu chưa biết làm sao để bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh thì hãy áp dụng 4 cách này

Sống Khỏe - 09/10

Nếu chưa biết làm sao để bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh thì hãy áp dụng 4 cách này

Liza Defazio (đến từ Mỹ) là một chuyên gia dinh dưỡng với 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu ăn kiêng sẽ chỉ rõ cho bạn chế độ ăn uống lành mạnh.

Tin mới

Sai lầm của mẹ Việt khiến con chưa kịp lớn đã rước bệnh

Sống khỏe - 19/10

Sai lầm của mẹ Việt khiến con chưa kịp lớn đã rước bệnh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng 53% bố mẹ không biết thừa cân, béo phì và 15% vẫn muốn con mình béo thêm.

Thuốc lá hủy hoại đường hô hấp, túi phổi, gây ung thư phổi

Sống khỏe - 19/10

Thuốc lá hủy hoại đường hô hấp, túi phổi, gây ung thư phổi

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), thuốc lá có thể gây ung thư phổi bằng cách phá hủy đường hô hấp và các túi phổi.

6 mẹo giảm cân cho người lười tập thể dục

Sống khỏe - 19/10

6 mẹo giảm cân cho người lười tập thể dục

Một số mẹo nhỏ giúp cho người ít thời gian và ngại đến phòng tập có thể giảm cân hữu hiệu.

Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì?

Sống khỏe - 19/10

Người đang xạ trị ung thư nên ăn gì?

Dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng giúp bệnh nhân mau lành vết thương, chống nhiễm khuẩn và cung cấp năng lượng cho cơ thể sống.

Những vấn đề về da phổ biến khi trời chuyển lạnh và cách bảo vệ da ai cũng làm được

Sống khỏe - 19/10

Những vấn đề về da phổ biến khi trời chuyển lạnh và cách bảo vệ da ai cũng làm được

Theo giới chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu gây nên những căn bệnh về da vào mùa đông tóm lại xuất phát từ hiện tượng để da khô quá mức cho phép.

Xem thêm

Video nổi bật