CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Lưu ý trong tập luyện đối với bệnh nhân tim mạch

Đối tượng - 06/05

Không nên chọn những môn đòi hỏi cường độ vận động nặng hoặc có tính ganh đua như tập tạ, bóng đá, leo núi...

1. Tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi quyết định chọn một môn thể thao

Những môn thể thao thích hợp cho bệnh nhân tim là đi bộ, chạy chậm, đạp xe, bơi, các môn khí công dưỡng sinh... Với những môn này, bệnh nhân dễ dàng tự điều chỉnh cường độ tập theo ý mình. Không nên chọn những môn đòi hỏi cường độ vận động nặng hoặc có tính ganh đua như tập tạ, bóng đá, leo núi...

Ngoài ra, cần thông tin thường xuyên với bác sĩ để bác sĩ nắm được toàn bộ quá trình tập luyện của bệnh nhân và có tư vấn kịp thời.

Ảnh minh họa

2. Tập theo nguyên tắc vừa sức, tăng dần và thường xuyên

Trước khi tập, cần khởi động để làm nóng cơ thể, kích thích hệ tim mạch tăng cường làm việc nhằm chuẩn bị cho giai đoạn vận động sắp tới, tránh sự gắng sức đột ngột. Ban đầu, chỉ nên tập một ít rồi tăng dần khối lượng vận động mỗi ngày. Ví dụ: Bắt đầu bằng đi bộ ngắn rồi tăng dần khoảng cách; đến khi đã quen thì nên đi bộ xen kẽ với chạy chậm (nếu cơ thể chịu đựng được). Việc tập luyện phải được duy trì đều đặn thì mới có hiệu quả. Nên tạo thói quen tập luyện để nó trở thành một thú vui không thể thiếu được khi bắt đầu một ngày mới.

3. Thường xuyên theo dõi nhịp tim bằng cách bắt mạch để biết mức độ vận động đang tiến hành có hiệu quả và an toàn không

Cách làm: Lấy 220 trừ đi số tuổi, nhân với 60% và 80% (giới hạn hoạt động của tim được coi là tốt nhất), sẽ được giới hạn nhịp tim cần đạt tới khi tập luyện. Với người 50 tuổi, nhịp tim khi tập luyện nên ở trong mức giới hạn là 102 và 136 nhịp/phút. Nếu nhịp tim dưới mức 102 nhịp/phút nghĩa là việc tập luyện chưa đạt hiệu quả, cần tăng cường độ lên một chút. Còn nếu tim đập trên 136 nhịp/phút là đã tập quá mức, phải giảm cường độ.

Để bắt mạch trong một phút, hãy đặt ngón trỏ và giữa lên cổ tay bên đối diện, chỗ ngay dưới xương bàn ngón tay cái, đếm số lần mạch đập trong 15 giây, nhân với 4.

Khi đang tập, nếu bệnh nhân vẫn có thể nói chuyện thoải mái thì chắc chắn mức độ hoạt động vẫn ở trong giới hạn an toàn.

4. Bù đủ lượng nước mất đi trong quá trình tập do ra mồ hôi

Cứ sau 20 phút tập, nên nghỉ uống nước 1 lần.

5. Tập xong, nên thư giãn để cơ thể chuyển dần về trạng thái bình thường, không nên dừng đột ngột

Ví dụ: Khi đang chạy, nếu muốn nghỉ thì nên chạy chậm dần, rồi chuyển sang đi bộ.

Có thể thực hiện các bài tập thư giãn như thở bụng: Ngồi thả lỏng cơ bắp trên ghế đẩu, lưng thẳng, hai tay để trên đùi, mắt khép hờ, tinh thần thật thoải mái. Hít vào từ từ, bụng phình ra; sau khi hít vào tối đa, giữ hơi nín thở vài giây. Từ từ thở ra hết, bụng thót dần, ngừng thở vài giây.

Theo Link Gốc: Copy Link

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Bệnh tim mạch

Tags:

Tin liên quan

Bí quyết bảo vệ tim theo độ tuổi

Sống khỏe - 29/03

Bí quyết bảo vệ tim theo độ tuổi

Không bao giờ là sớm hay muộn để bạn bắt đầu bảo vệ tim của mình.

Lưu ý cho bệnh nhân suy tim khi tập thể dục

Sống khỏe - 30/03

Lưu ý cho bệnh nhân suy tim khi tập thể dục

Trước khi tiến hành kế hoạch tập thể dục, người bệnh cần hỏi ý kiến của bác sĩ về khả năng và mức độ tập luyện.

Tin cùng chuyên mục

Trẻ tập cười từ trong bụng mẹ

Sống khỏe - 06/05

Trẻ tập cười từ trong bụng mẹ

Điều này được ghi nhận khi quan sát 15 bào thai khỏe mạnh từ tuần 24 đến tuần 36 thai kỳ.

Trẻ tập cười từ trong bụng mẹ

Sống khỏe - 06/05

Trẻ tập cười từ trong bụng mẹ

Điều này được ghi nhận khi quan sát 15 bào thai khỏe mạnh từ tuần 24 đến tuần 36 thai kỳ.

Cân nhắc khi ăn chay làm đẹp

Sống khỏe - 06/05

Cân nhắc khi ăn chay làm đẹp

Bởi lẽ, chế độ ăn chay thiếu cân bằng và nghèo nàn làm cho bạn bị mất nước, chất dinh dưỡng và cơ bắp không săn chắc.

Để waxing không còn là nỗi ám ảnh

Sống khỏe - 06/05

Để waxing không còn là nỗi ám ảnh

Không ít quý cô trở nên dè dặt khi nhắc đến liệu pháp làm đẹp cho da bằng cách waxing vì e sợ không chịu được đau đớn.

Dưỡng da khi trời nóng

Sống khỏe - 06/05

Dưỡng da khi trời nóng

Những ngày trời nắng, làn da dễ mất nước làm cho da sần sùi, thậm chí có vài nốt đỏ ửng.

Tổng quan bệnh

Hệ thống tim mạch, còn được gọi là hệ thống tuần hoàn

Xem nhiều

Video nổi bật