CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Mắc lỗi cơ bản khiến tập gym nhưng không thấy khỏe

Thời sự - 26/06

Từ lâu tập gym đã trở thành một phong trào rèn luyện sức khỏe được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Lợi ích của tập gym ai cũng biết, rèn luyện sức khỏe, sức bền cho người tập và đặc biệt giúp người tập có thân hình đẹp và dẻo dai.

Tuy nhiên, nhiều người lựa chọn tập gym nhưng lại chưa để ý đến cách tập sao cho đúng. Còn mắc lỗi trong quá trình tập nên chưa đạt được hiệu quả.

Những trường hợp đi tập gym hàng ngày đều đặn với mục đích cải thiện sức khỏe, giảm cân, tăng cân tùy theo cơ thể. Tuy nhiên, sau mỗi buổi tập luyện hoặc sau một vài tuần tập luyện họ vẫn chưa đạt được mong muốn như chưa giảm được cân hoặc chưa tăng được cân. Rất có thể trong quá trình luyện tập đã mắc sai lầm nên chưa đạt được hiệu quả.

Vì sao luyện tập nhiều nhưng cơ thể không có sự thay đổi? Bên cạnh việc luyện tập thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Bạn không thể chỉ giảm cân bằng cách chỉ đến phòng tập và luyện tập được. Đổ mồ hôi không phải là việc duy nhất để giảm cân, bởi thực chất chỉ là mất đi lượng nước trong cơ thể và điều này cũng không đồng nghĩa với việc bạn đốt cháy được calo.

Tăng tạ cần có lộ trình căn cứ theo tình hình sức khỏe của bản thân.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm ở đây chính là nhiều người thường xuyên đi tập thể dục, đi tập gym nhưng lại không tập đúng cách. Những đối tượng này đến phòng tập nhưng không biết cách sử dụng thiết bị luyện tập, cũng như cách luyện tập phù hợp, vì vậy kể cả khi họ cố gắng luyện tập thì hiệu quả mà họ mong muốn đạt được lại không cao. Một số sẽ cảm thấy chán nản và từ bỏ, cân nặng sẽ tiếp tục là vấn đề đối với họ. Hoặc việc tập để tăng cơ cũng chỉ là viễn cảnh xa vời.

Không tập trung luyện tập: Rất nhiều trường hợp đến phòng tập dành nhiều thời gian trò chuyện cùng nhau. Thời gian cứ thế trôi qua và thời gian mà họ dành cho việc luyện tập là rất ít. Vì vậy, khi đến phòng tập, cần thực sự tập trung vào việc luyện tập của mình.

Kỹ thuật luyện tập không đúng cách: Khi bạn không biết cách để sử dụng các thiết bị luyện tập trong phòng tập gym hoặc thực hiện bài tập không đúng cách, bạn rất dễ nhầm lẫn việc đốt cháy calo với hiệu quả luyện tập. Việc luyện tập không đúng cách sẽ khiến việc tập luyện chưa đến độ để đạt hiệu quả, tập dễ bị chấn thương, khi đó bạn không thể tiếp tục luyện tập được đồng nghĩa với việc không thể đốt cháy calo.

Để tránh tình trạng không biết sử dụng thiết bị tập luyện, bạn cần có sự hỗ trợ từ nhân viên phòng tập có kinh nghiệm hoặc bạn có thể thuê một huấn luyện viên riêng cho mình.

Không thay đổi số lần tập: Số lần tập ảnh hưởng trực tiếp đến cách phát triển cơ bắp. Nếu bạn tập ít với tạ nặng, cơ sẽ nhanh to. Ngược lại tập số lần nhiều với tạ nhẹ, cơ sẽ săn chắc. Việc tính toán để thay đổi số lần tập theo trọng lượng tạ là rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo ý kiến huấn luyện viên về khả năng nâng nặng tối đa để biết được cách tăng số lần tập tạ đúng. Hãy thường xuyên thay đổi các phương pháp tập tạ với những số lần tập khác nhau.

Tăng tạ nặng quá nhanh: Việc nâng tạ nặng thường khiến bạn có cảm giác thành công và tập hiệu quả. Chính vì vậy, nhiều người thường cố gắng tăng tạ càng nặng càng tốt. Tuy nhiên trên thực tế, cần từ 2-3 tuần để cơ bắp thích nghi cả về sinh học lẫn thần kinh cho một thử thách mới. Tăng tạ nhanh quá có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ chấn thương nhiều hơn và đặc biệt là chai cơ do cơ bắp bị quá tải dẫn đến xơ cứng. Tăng tạ có lộ trình căn cứ theo tình hình sức khỏe của bản thân.

Cần tập luyện đúng cách để đạt hiệu quả mong muốn.

Tập luyện quá nhiều, quá sớm: Nếu bắt đầu một chương trình tập thể dục quá sớm có thể khiến bạn cảm thấy đau quá mức. Bị đau không hẳn là không tốt bởi đây chính là cách mà cơ thể bạn lên tiếng sau khi bạn luyện tập. Nhưng khi bạn làm việc quá sức đặc biệt là quá sớm, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến động lực luyện tập của bạn.

Một triệu chứng khác của việc luyện tập quá sức đó chính là mệt mỏi, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của bạn. Bạn không thể tiếp tục đốt cháy calo khi ở phòng tập.

Bạn nên có một chương trình luyện tập cá nhân, nhiều phòng tập hiện nay có trang bị thiết bị để hỗ trợ bạn làm việc này hoặc bạn có thể nhờ nhân viên phòng tập giúp đỡ.

Tập một nhóm cơ quá nhiều: Nhiều người thích tập ngực, một số lại thích tập chân. Tuy nhiên, về mặt khoa học thể hình, điều này không hề giúp cơ bắp khỏe hơn. Trái lại, tập một nhóm cơ quá nhiều thường khiến vùng cơ đó bị xơ và dễ dẫn đến chai cơ. Ngoài ra bạn cũng sẽ không có thời gian để tập các nhóm cơ khác khiến cơ thể phát triển không cân đối. Vì vậy, cách tốt nhất là tập đều tất cả các nhóm cơ trong cơ thể để phát triển cân đối.

Không tăng cường độ trong quá trình luyện tập: Nếu luyện tập ở mức độ không cần thiết, tập cho vui thì đây được xem như là một sự lãng phí. Việc tập luyện sẽ đạt hiệu quả khi ngoài việc tăng cường độ luyện tập hợp lý nên tăng thời gian luyện tập, tăng trọng lượng và khoảng cách, luyện tập chéo, và tối đa hóa trọng lượng cơ thể khi tập luyện.

Theo Minh Hùng/Sức khỏe và Đời sống Link Gốc: Copy Link

https://suckhoedoisong.vn/mac-loi-co-ban-khien-tap-gym-nhung-khong-thay-khoe-n176169.html

Tin liên quan

6 sai lầm khiến hiệu quả buổi tập giảm sút

Sống khỏe - 27/03

6 sai lầm khiến hiệu quả buổi tập giảm sút

Tất cả các loại hình tập luyện đều nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe, giúp chúng ta có thân hình gọn gàng, tinh thần minh mẫn, yêu đời mà không 'thần dược' nào có thể thay thế.

7 công việc tại gia nếu bạn cứ làm đều đặn trong khoảng thời gian giãn cách xã hội thì sẽ giúp duy trì sức khỏe thể chất lành mạnh không khác gì tập gym

Sống khỏe - 21/04

7 công việc tại gia nếu bạn cứ làm đều đặn trong khoảng thời gian giãn cách xã hội thì sẽ giúp duy trì sức khỏe thể chất lành mạnh không khác gì tập gym

Điều này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên nhưng làm việc nhà cũng hiệu quả không kém những bài tập luyện tim mạch bạn vẫn tập trong phòng tập gym.

Tin cùng chuyên mục

42 ngày cân não, cứu sống trẻ sơ sinh mắc bệnh tim phức tạp

Sống khỏe - 26/06

42 ngày cân não, cứu sống trẻ sơ sinh mắc bệnh tim phức tạp

Trải qua 42 ngày điều trị, Trung tâm Tim mạch trẻ em (BV Nhi TW) đã cứu sống bệnh nhi sơ sinh suy hô hấp, tím tái, khó thở ngay 2 giờ sau sinh do cùng lúc mắc 4 dị tật tim phức tạp. Đây là bệnh nhân sơ sinh nhỏ tuổi nhất ngay sau khi ra đời có tổn thương nặng nề được điều trị thành công tại BV Nhi TW.

Hà Nội sẽ hỗ trợ người cao tuổi sinh con một bề là gái?

Sống khỏe - 26/06

Hà Nội sẽ hỗ trợ người cao tuổi sinh con một bề là gái?

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Nhiều đề án, mô hình giúp nâng cao sức khỏe, phát huy vai trò, vị thế của NCT trong cộng đồng đã được triển khai trên khắp cả nước.

Khai mạc Hội nghị Khoa học Dược lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai mở rộng lần thứ 2

Sống khỏe - 26/06

Khai mạc Hội nghị Khoa học Dược lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai mở rộng lần thứ 2

Ngày 26-6, tại Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức Hội nghị Khoa học Dược lâm sàng lần thứ 2 với sự tham dự của gần 600 đại biểu.

Từ nay đến cuối tháng 7, Bắc Bộ còn bao nhiêu đợt nắng nóng?

Sống khỏe - 26/06

Từ nay đến cuối tháng 7, Bắc Bộ còn bao nhiêu đợt nắng nóng?

Trong khoảng thời gian từ nay đến 20/7, sẽ có 3-4 đợt nắng nóng xuất hiện ở Bắc Bộ, tập trung ở vùng trung du và đồng bằng.

3 dấu hiệu cho thấy các cô gái đã ngừng phát triển, 80% chiều cao sẽ không thay đổi

Sống khỏe - 26/06

3 dấu hiệu cho thấy các cô gái đã ngừng phát triển, 80% chiều cao sẽ không thay đổi

Các cô gái đều mong muốn có một chiều cao lý tưởng nhưng sự phát triển thể chất của mỗi người là khác nhau. Nếu có 3 dấu hiệu này, xin chia buồn, bạn đã ngừng phát triển, 80% chiều cao sẽ không thay đổi nữa.

Video nổi bật