CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Mặt lợi và hại của stress

Sống đẹp - 07/05

Nhờ stress, ta có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm giải quyết khủng hoảng.

‘Stress là chất muối thi vị của cuộc đời, thiếu nó thì không còn gì là cuộc sống. Nhưng cái hại của chất muối là nhiều khi ta sử dụng nó mặn quá độ’ - Hens Selye, người sáng lập Hội Stress quốc tế tại Canada, nói.

Stress là lực tác động trên hệ thống sinh học, tức con người. Nó là những áp lực về mặt tâm lý do các biến động trong gia đình, xã hội, khiến con người mất cân bằng. Khi bị stress, ta cảm thấy căng thẳng, cơ thể có những biến đổi sinh học, sinh lý nhằm đối phó lại.

Nhưng stress không phải luôn luôn là xấu. Với liều lượng vừa phải, nó giúp ta có sự hưng phấn, cảnh giác để đối phó lại những tình huống không thuận lợi. Con người luôn sống trong môi trường có những tác nhân xâm phạm, đặc biệt là về mặt tinh thần, tâm lý; và stress giúp ta có phản ứng cần thiết để đối đầu với chúng. Chẳng hạn, trong cuộc sống, ai cũng từng bị khủng hoảng trong công việc, học tập, tình yêu... Nhờ stress, ta có những suy nghĩ tích cực, tìm cách làm chủ thực tế, quyết tâm giải quyết khủng hoảng đó và thường là thành công trong việc vượt qua stress.

Tuy nhiên, nếu stress cứ lặp đi lặp lại và con người không làm chủ được nó, không thích ứng với những biến đổi do nó đưa đến, cơ thể sẽ bị rối loạn cả về thể chất lẫn tâm thần. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh khi bị stress, cơ thể có những biến đổi và điều này là nguy cơ gây bệnh. Khi đó, các hooc-mon như glucocorticoid và adrenalin ở tuyến thượng thận bị tăng tiết làm cho mạch máu co lại, giữ natri và nước lại trong cơ thể, khiến bệnh nhân ít bài tiết nước tiểu, dẫn đến tăng huyết áp. Vì vậy, người bị stress thường xuyên dễ bị tăng huyết áp.

Ảnh minh họa

Khi nồng độ glucocorticoid và adrenalin trong máu cao do stress, số bạch cầu trong máu xuống. Do đó, người bị stress thường xuyên dễ có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng. Stress cũng làm tăng tiết các hooc-mon ở hệ thần kinh như hooc-mon tăng trưởng, prolactin, endorphin (còn gọi là morphin nội sinh, được xem là ‘ma túy’ do chính cơ thể tiết ra). Chúng cũng làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

Khi bị stress, cơ thể ít giải phóng insulin, hoặc insulin tiết ra đủ nhưng hoạt động không hiệu quả, gây tăng đường máu. Stress cũng gây rối loạn chuyển hóa chất béo, làm tăng lượng triglycerid và cholesterol ‘xấu’, dẫn đến đóng cặn mỡ trong thành động mạch. Người bị stress thường xuyên dễ bị các bệnh tim mạch, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não do cao mỡ trong máu.

Ngoài ra, stress cũng thường xuyên đưa đến các rối loạn tâm thần như: mất ngủ, suy nhược tâm thần, trầm cảm... Người bị stress thường ăn uống kém, hoạt động thể chất kém và dễ tìm đến rượu, thuốc gây nghiện.

Tiến sĩ Hiroshi Nakajama thuộc Tổ chức y tế thế giới nói: ‘Stress có ở tất cả mọi người, nó là sự kích thích cần thiết, nhưng nếu quá thừa sẽ đưa đến các bệnh về thể chất và tâm thần’. Do đó, điều quan trọng là biết thích nghi, làm chủ và hóa giải được stress lúc nó bắt đầu phát triển đến ngưỡng nguy hại.

Y học cổ truyền phương Đông cũng lưu ý đến vấn đề này từ lâu. Danh y Tuệ Tĩnh thế kỷ 14 trong tác phẩm Nam dược thần hiệu đã xác định: Thất tình (vui sướng, giận dữ, ưu phiền, sầu thảm, tư lự, sợ hãi, khiếp đảm) là nguyên nhân bên trong của mọi bệnh. Còn Hải Thượng Lãn Ông (thế kỷ 17) đã viết trong quyển Vệ sinh yếu quyết:

‘...Nội thương bệnh chứng phát sinh

Thường do xúc động thất tình gây nên.

Lợi dục đầu mối thất tình’

Và bí quyết giữ gìn sức khỏe chính là:

‘Chặn lòng ham muốn thì mình được an.

Cần nên tiết dục thanh tâm,

Giữ lòng liêm khiết chẳng tham tiền tài’.

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức/Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Stress

Tags:

Tin liên quan

Bí kíp lấy lại cân bằng khi bạn bị stress

Sống khỏe - 25/02

Bí kíp lấy lại cân bằng khi bạn bị stress

Cuộc sống với nhiều sức ép từ mọi phía có thể lúc đó khiến bạn trở nên bị quá căng thẳng và trầm cảm.

Giảm stress qua các bài thể dục

Sống khỏe - 21/03

Giảm stress qua các bài thể dục

Một điều quan trọng khác mà có thể bạn chưa nhận ra, đó là các bài tập thể dục còn có thể giảm bớt căng thẳng.

>> Xem 312 nội dung chủ đề Stress

Tin cùng chuyên mục

Trắc nghiệm vui về dinh dưỡng cho bà bầu

Sống khỏe - 28/04

Trắc nghiệm vui về dinh dưỡng cho bà bầu

Bạn hiểu biết đến đâu về dinh dưỡng thai kỳ, cách chăm sóc mình và em bé trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai?

Trắc nghiệm để có cách trị mụn hiệu quả

Sống khỏe - 21/04

Trắc nghiệm để có cách trị mụn hiệu quả

Khi bị mụn, bạn cần được bác sĩ chuyên khoa khám để cho biết nguyên nhân gây nên mụn và cách điều trị.

Những bài tập hữu ích cho người đau khớp

Sống khỏe - 31/03

Những bài tập hữu ích cho người đau khớp

Đau khớp là một dạng rối loạn tại khớp được đặc trưng bởi hiện tượng viêm dẫn đến tình trạng sụn ở khớp xương bị ăn mòn.

Bài tập giúp tăng chiều cao

Sống khỏe - 31/03

Bài tập giúp tăng chiều cao

Bài tập thể dục dưới đây sẽ dễ dàng giúp bạn cao thêm từ 3-5cm một cách hoàn toàn tự nhiên.

Cẩn thận đột tử khi thể dục ở hầm đường bộ

Sống khỏe - 31/03

Cẩn thận đột tử khi thể dục ở hầm đường bộ

Nhiều người thường tìm đến hầm đường bộ để luyện tập thể dục thể thao. Tuy nhiên, điều này có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tin mới

Ăn tỏi mà không bị mùi hôi: Dắt túi ngay 10 mẹo hay này

Sống khỏe - 1h16 phút trước

Ăn tỏi mà không bị mùi hôi: Dắt túi ngay 10 mẹo hay này

Tuy được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe nhưng tỏi thường gây hôi miệng mỗi khi ăn xong. Áp dụng những cách sau, bạn vẫn có thể ăn tỏi mà không ngại vấn đề về mùi nữa.

Có nên dừng kháng sinh khi đã hết sốt?

Sống khỏe - 1h35 phút trước

Có nên dừng kháng sinh khi đã hết sốt?

Con tôi 7 tuổi, cháu mới bị viêm phổi. Cháu đã đi khám và uống thuốc.

Thực phẩm nên và không nên ăn khi bị cảm lạnh: Ghi nhớ ngay vì có lúc bạn sẽ cần đến

Sống khỏe - 2h38 phút trước

Thực phẩm nên và không nên ăn khi bị cảm lạnh: Ghi nhớ ngay vì có lúc bạn sẽ cần đến

Cảm lạnh có thể trầm trọng hơn nếu bạn không biết chăm sóc sức khỏe khi bị bệnh. Đây là lời khuyên về những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị cảm lạnh bạn cần phải biết.

Món trứng hấp đẳng cấp nhà hàng này tưởng làm không dễ mà lại dễ không tưởng

Sống khỏe - 2h48 phút trước

Món trứng hấp đẳng cấp nhà hàng này tưởng làm không dễ mà lại dễ không tưởng

Bạn sẽ không thể ngờ rằng món trứng hấp đẹp mắt này lại có cách làm đơn giản tới vậy.

Thực phẩm giúp chàng tự tin khi yêu

Sống khỏe - 3h12 phút trước

Thực phẩm giúp chàng tự tin khi yêu

Càng có tuổi, khả năng “yêu” của quý ông càng sa sút. Việc bổ sung dưỡng chất qua thực phẩm, giúp phong độ nam giới ổn định là việc cần thiết và hữu ích.

Xem thêm

Tổng quan bệnh

Thuật ngữ 'stress' bắt nguồn từ chữ La tinh stringi, có nghĩa là 'bị kéo căng ra'.

Video nổi bật