Múa cột để giảm cân

Bài tập vận động - 05/08

Chị Fox Kiều Ngọc cho biết, có học viên đã giảm được 10 kg và các cơ trở nên săn chắc hơn sau khoảng 24 buổi học.

Pole dance hay thường gọi là múa cột thể hình bắt đầu được chú ý tại Việt Nam từ đầu năm nay, sau khi được các ca sĩ như Đông Nhi, Ngân Khánh, Hoàng My, Hồ Ngọc Hà... đưa vào các tiết mục biểu diễn của mình. Không giống với suy nghĩ của mọi người về 1 bộ môn 'chỉ dành cho quán bar và những nơi ăn chơi', múa cột hình hình thể kết hợp nhiều động tác như ballet, khiêu vũ hiện đại, thể hình... Người tập phải điều tiết thể lực, sự dẻo dai, khéo léo để thực hiện các tổ hợp động tác xung quanh 1 chiếc cột nhỏ, từ đó tác động tới toàn bộ hệ thống cơ trên cơ thể.

Đối tượng tham gia học múa cột hình thể hiện nay rất đa dạng nhưng chủ yếu vẫn là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng trong độ tuổi 18-30. Xuất phát từ sự tò mò, các học viên từ từ hiểu được ích lợi của bộ môn múa cột hình thể đối với làm đẹp, rèn luyện thể lực, thư giãn tinh thần và giảm cân... Từ đó khiến cho số lượng bạn gái theo học ngày càng đông.

Lợi ích của múa cột thể hình

Theo huấn luyện viên Fox Kiều Ngọc (TP HCM), so với các bộ môn thể dục bình thường, người tập phải sử dụng lực gấp đôi để hoàn thành các động tác phối hợp như trên, đặc biệt là với phần cơ đùi và cơ bắp tay. Sau một thời gian tập luyện, trung bình là 8 buổi, chị em có thể cảm nhận được mỡ thừa ở cánh tay, bắp đùi giảm đáng kể, trở nên săn chắc và không còn lỏng lẻo nữa. Nếu vẫn tiếp tục kiên trì luyện tập, sau 10-14 buổi, sức khỏe sẽ được cải thiện, người tập cảm nhận được mình dai sức, nhanh nhẹn hơn.

Múa cột thể hình không yêu cầu chị em có vóc dáng đẹp sẵn, người béo vẫn có thể theo học nhưng bộ môn này đòi hỏi sự kiên trì và sức khỏe. Bởi không chỉ có động tác (70% động tác trên cột và 30% động tác bổ trợ), người tập còn phải hòa theo nhịp điệu của âm nhạc. Nếu tính mức độ thành công của một bài múa cột theo tỷ lệ thì theo huấn luyện viên múa cột thể hình Annie (Hà Nội), học viên phải đáp ứng được 30% kỹ thuật + 30% kiên trì + 40% 'liều', dám thử thách bản thân.

Để tăng hiệu quả tập luyện (giảm cân, làm săn chắc cơ, thư giãn...), người tập cần cẩn thận ngay từ khâu chuẩn bị dụng cụ cho tới kết hợp chế độ dinh dưỡng bổ trợ. Trong khi huấn luyện viên Annie đề cao việc lựa chọn cột có kích thước chuẩn (người châu Á sử dụng cột có đường kính từ 42-45 mm) và giữ tay không bị mồ hôi (bằng bột hoặc khăn) để đảm bảo an toàn thì chị Fox Kiều Ngọc lại khuyên bạn gái duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học. Sau khi kết thúc buổi tập 1,5-2 giờ, bạn mới nên nạp năng lượng, ăn nhiều rau xanh, trái cây và hạn chế tinh bột... Những lưu ý này không chỉ giúp bạn đạt được mong muốn giảm cân, làm đẹp mà còn duy trì khiến cho tinh thần sảng khoái, lành mạnh.

Những lưu ý để tránh sự cố khi tập múa cột thể hình

'Vì phải thực hiện nhiều động tác liên tục như xoay tròn, leo trèo, lộn người... nên 4-5 buổi tập đầu tiên, nhiều học viên sẽ bị 'nản' bởi những cơn đau mỏi cơ, bầm tím. Tuy nhiên, đó là điều hoàn toàn bình thường với tất cả các môn thể thao nói chung và nhanh chóng hết hẳn. Vượt qua giai đoạn này, bạn sẽ phấn khích hơn vì cảm giác chinh phục được một điều khó khăn', huấn luyện viên Annie chia sẻ.

Ngoài những vấn đề trên thì hầu như học viên không gặp chấn thương nào cả bởi ở mức độ cơ bản, các động tác chủ yếu là thực hiện trên sàn, chưa có nhiều động tác treo người và thực hiện trên cột. Ở mức độ nâng cao hơn, để tránh sự cố, bạn cần nắm chắc kỹ thuật, tư thế đặt tay, vai, cách sử dụng đùi, đầu gối phù hợp... Một trong những lỗi hay mắc phải của người mới tập là nhầm lẫn giữa việc đu trên cột và treo người trên cột. Khi treo người trên cột, sử dụng cơ tay và chân nhiều sẽ giúp bạn có được vị trí chắc chắn, không bị mỏi nhanh cũng như tránh bị trơn trượt.

Những tai nạn đáng kể của múa cột, theo huấn luyện viên Fox Kiều Ngọc, đều xuất phát từ nguyên nhân tập luyện sai kỹ thuật hoặc yếu tố bất ngờ (chuột rút trong khi tập, không lau khô mồ hôi tay nên dễ trơn trượt khi bám cột...). Vì vậy, trang bị kiến thức nền tảng cẩn thận sẽ giúp bạn hạn chế được điều này. Khi đã nắm được những kỹ thuật cơ bản, bạn có thể tự học nâng cao qua các video trên mạng.

Ảnh minh họa: Internet

Theo Vnexpress.net

Miễn cước lưu lượng 3G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem 112 nội dung chuyên đề Góc dành cho người muốn tăng, giảm cân

Tin cùng chuyên mục

Trắc nghiệm: Bạn hợp với môn thể dục nào?

Sống Khỏe - 01/08

Trắc nghiệm: Bạn hợp với môn thể dục nào?

Bạn có bao giờ quan tâm đến chuyện sẽ chán và cần hàng loạt các bài thể dục trong thói quen tập luyện của mình?

Nguy cơ ô nhiễm từ... chất khử mùi không khí

Sống Khỏe - 30/07

Nguy cơ ô nhiễm từ... chất khử mùi không khí

Bởi lẽ chúng được tạo thành từ nhiều loại hóa chất, trong đó có nhiều chất độc hại có liên quan tới nhiều vấn đề về sức khỏe.

Vật dụng sơ cấp cứu cần mang khi du lịch

Sống Khỏe - 24/07

Vật dụng sơ cấp cứu cần mang khi du lịch

Để cho chuyến du lịch đảm bảo an toàn, du khách nên mang theo các vật dụng sơ cấp cứu như: Bông gạc, nhiệt kế, thuốc giảm đau.

Phát hiện tuổi già qua... mùi cơ thể

Sống Khỏe - 23/07

Phát hiện tuổi già qua... mùi cơ thể

Hoóc môn của những người trẻ hoạt động mạnh hơn nên tạo ra mùi cơ thể khó chịu, còn với người trung tuổi trở lên thì ngược lại.

Những điều cần biết về giấc ngủ trưa

Sống Khỏe - 10/07

Những điều cần biết về giấc ngủ trưa

Nếu bạn ngủ trưa với tư thế, giờ giấc không khoa học có thể là khởi nguồn cho những tiềm ẩn bệnh tật.

Tin mới

Biến chứng nguy hiểm hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc

Sống khỏe - 08/12

Biến chứng nguy hiểm hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc

Sandy Duperval, 34 tuổi, mắc chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc và phải chiến đấu với bệnh tật trong bệnh viện.

Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng y tế

Sống khỏe - 08/12

Ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng y tế

Bệnh viện y học cổ truyền Trung ương là một trong 6 bệnh viện tham gia dự án 'Bệnh án điện tử'

8 phút tập luyện cho vòng eo thon thả

Sống khỏe - 08/12

8 phút tập luyện cho vòng eo thon thả

Động tác plank, gập bụng giúp đốt cháy mỡ thừa quanh phần eo và hông, cho bạn vòng eo thon thả, theo Bright Side.

8 phút tập luyện cho eo thon bụng phẳng

Sống khỏe - 08/12

8 phút tập luyện cho eo thon bụng phẳng

Động tác plank, gập bụng giúp đốt cháy mỡ thừa quanh phần eo và hông, cho bạn vòng eo thon thả, theo Bright Side. (Nguồn: Hội An/VNexpress)

Phát hiện chủng giang mai có khả năng kháng kháng sinh

Sống khỏe - 08/12

Phát hiện chủng giang mai có khả năng kháng kháng sinh

Chủng giang mai mới được phát hiện là đột biến của loại vi khuẩn đã tấn công châu Âu vào thế kỷ 18 và có khả năng kháng kháng sinh.

Xem thêm

Video nổi bật