CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Mùa lạnh ăn gì để khỏe mạnh?

Dinh dưỡng - 02/11

Nên ăn súp hoặc canh, bổ sung vitamin D... để tăng cường sức khỏe mùa đông.

Vào mùa này, bạn nên thay đổi đôi chút cách ăn uống, sinh hoạt để cơ thể lẫn tâm lý được khỏe mạnh, dễ chịu hơn.

1. Tránh dùng nhiều đường

Bệnh trầm cảm mùa đông có liên quan đến serotonin và vitamin D thấp.

Serotonin được tạo thành trong ruột và đường nuôi dưỡng vi khuẩn xấu trong ruột, khiến chúng phát triển quá mức kiểm soát của hệ miễn dịch.

Do đó, bạn không nên dùng nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhiều đường. Việc ăn thức ăn tươi như rau, thịt, cá, chất béo lành mạnh giúp no lâu hơn, ngăn mất năng lượng và thèm ăn.

2. Dùng thật nhiều gia vị thảo dược

Tỏi giúp bạn khỏe hơn vì nó là chất chống khuẩn tự nhiên. Các loại thảo mộc khác như xô thơm, hương thảo, húng tây cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

3. Ăn nhiều dưỡng chất

Các vi chất như kẽm, vitamin C, vitamin E, selenium... có thể giúp ích cho hệ miễn dịch.

Ăn rau nhiều màu giúp bổ sung cùng lúc nhiều loại dưỡng chất cần thiết. Các loại thực phẩm lên men như sữa chua, kombucha, dưa muối, kefir cũng giúp cung cấp vi sinh khuẩn hàng ngày giúp ruột mạnh khỏe.

4. Dùng nhiều súp và canh

Chúng giúp ruột tiêu hóa tốt hơn và dùng nhiều loại rau để nấu súp cũng giúp bạn hấp thụ được nhiều loại dưỡng chất đa dạng hơn.

Mùa lạnh ăn gì để khỏe mạnh? - ảnh 1

Nên ăn súp vào mùa đông (ảnh minh họa: Internet)

5. Bổ sung vitamin D

Nếu không thể ra nắng đủ thời gian, bạn nên dùng thêm thực phẩm bổ sung vitamin D, đây là chất rất quan trọng với hệ miễn dịch.

Bạn chỉ cần ra nắng chừng 15 phút mỗi ngày đã hấp thu đủ lượng viamin D cần thiết. Vitamin D còn giúp sản xuất serotonin giúp cải thiện tâm trạng, chống lo lắng, trầm cảm.

6. Chỉ uống rượu khi ăn

Trong mùa đông, nhiều người có xu hướng dùng nhiều đồ uống có cồn hơn. Nhưng lượng cồn cao gây mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, tổn hại thành ruột, nơi có hơn 70% hệ thống miễn dịch. Uống rượu có chừng mực khi ăn giúp ruột không bị rỗng, giảm ảnh hưởng tiêu cực.

7. Ăn thực phẩm giàu omega-3

Ăn nhiều dầu cá, thịt bò ăn cỏ, trái bơ, đậu và hạt giúp não sản xuất hormone tạo cảm giác vui.

8. Ăn nhiều protein

Như thịt, trứng, rau xanh… là những loại thực phẩm tốt nhất để kháng bệnh, chống trầm cảm mùa đông. Protein trong chúng giúp xây dựng tế bào miễn dịch.

9. Ngủ ngon giấc

Ngủ đủ tám tiếng là yếu tố quan trọng để giữ cơ thể khỏe mạnh, giúp cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục các chức năng của hệ miễn dịch.

Trong mùa đông, chúng ta thường muốn ngủ nhiều hơn. Bạn nên chuẩn bị đi ngủ trước một tiếng, đọc sách, ngồi thiền, tắm thư giãn để ngủ ngon hơn.

10. Thư giãn

Khí hậu mùa đông khiến con người trở nên trầm tư, nghĩ ngợi nhiều hơn. Hãy tận dụng thời gian này để suy nghĩ về những điều mình muốn, không nên quá hối hả căng thẳng vì bạn rất dễ "nhấn chìm" mình trong tâm trạng xấu vào thời gian này.

Theo Lan Thảo/Plo.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Những thực phẩm mùa đông tốt cho 'chuyện ấy'

Sống Khỏe - 09/12

Những thực phẩm mùa đông tốt cho 'chuyện ấy'

Bổ sung thực phẩm làm cho cuộc sống gối chăn vào mùa đông của bạn trở nên hưng phấn hơn.

5 siêu thực phẩm trong mùa đông mà bạn nên ăn

Sống Khỏe - 25/12

5 siêu thực phẩm trong mùa đông mà bạn nên ăn

Hãy chọn những siêu thực phẩm sau đây để có thể giảm viêm hiệu quả vào mùa đông.

Hạ huyết áp bằng rau quả mùa đông

Sống Khỏe - 06/02

Hạ huyết áp bằng rau quả mùa đông

Bệnh nhân tăng huyết áp có thể áp dụng các loại rau quả dưới đây giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên, không độc hại.

Video có thể bạn quan tâm

  

Làm sao để có đôi chân mềm mại trong mùa đông?

Với bí quyết sau đây, việc có được đôi chân mềm mại như lụa sẽ không còn khó khăn nữa (Việt hóa bởi Phạm Sinh/Songkhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Mẹo giúp mẹ nấu cháo ăn dặm cho con nhanh và không sợ thừa

Sống Khỏe - 01/11

Mẹo giúp mẹ nấu cháo ăn dặm cho con nhanh và không sợ thừa

Để nấu cháo bằng cách này, mẹ cần phải chuẩn bị nồi cơm điện và một chiếc chén, hoặc cốc sứ chịu nhiệt tốt.

Sô cô la tăng khả năng tập trung, giải tỏa căng thẳng

Sống Khỏe - 01/11

Sô cô la tăng khả năng tập trung, giải tỏa căng thẳng

ĐÓ là lý do tại sao chúng ta nên ăn sô cô la thường xuyên.

Đừng chối cãi! Đây là điều tố cáo bạn đang nghiện cà phê

Sống Khỏe - 31/10

Đừng chối cãi! Đây là điều tố cáo bạn đang nghiện cà phê

Đau đầu thường xuyên, dễ cáu gắt, mất ngủ, không tập trung nếu thiếu cà phê là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị nghiện loại đồ uống có caffein này.

Tin mới

Hà Nội: Hơn 240 trẻ mắc sởi, lo ngại bùng phát dịch

Sống khỏe - 4h9 phút trước

Hà Nội: Hơn 240 trẻ mắc sởi, lo ngại bùng phát dịch

Theo Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã ghi nhận hơn 240 ca mắc sởi, trong khi cả năm 2017 mới có 60 trường hợp. Đây là điều đáng báo động, lo ngại nguy cơ bùng phát dịch vì bệnh sởi rất dễ lây lan.

Ngôi sao thể hình với hơn 220.000 người theo dõi trên MXH đã không màng chuyện cân nặng và cái kết không ngờ

Sống khỏe - 4h18 phút trước

Ngôi sao thể hình với hơn 220.000 người theo dõi trên MXH đã không màng chuyện cân nặng và cái kết không ngờ

Với mục tiêu chính luôn là hướng tới sự khỏe mạnh nhưng không phải lúc nào ngôi sao thể hình với hơn 220.000 người theo dõi trên MXH này cũng có lối sống khỏe mạnh.

Sò huyết - món ăn tốt cho chuyện ấy

Sống khỏe - 4h18 phút trước

Sò huyết - món ăn tốt cho chuyện ấy

Theo y học cổ truyền, sò huyết có vị ngọt, tính mặn, có tác dụng bổ huyết, kiện vị, chữa chứng huyết hư, thiếu máu.

Những trục trặc tình dục ở nam giới

Sống khỏe - 4h20 phút trước

Những trục trặc tình dục ở nam giới

Một hoạt động tình dục bình thường, hợp với lẽ, với quy luật của tự nhiên trời đất luôn mang lại cho người ta sự thỏa mãn và những cảm xúc thăng hoa, làm cho cuộc sống thêm phần tươi đẹp.

Mẹ sinh mổ phải lưu ý 4 điều này để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau sinh

Sống khỏe - 4h25 phút trước

Mẹ sinh mổ phải lưu ý 4 điều này để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau sinh

So với sinh thường, sản phụ sinh mổ sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau sinh. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu các mẹ nắm được 4 điểm mấu chốt này.

Xem thêm

Video nổi bật