CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Muốn giảm cân hãy thay đổi màu sắc của chén, đĩa khi ăn?

Vui khỏe - 18/10

Một vài chi tiết nhỏ như màu sắc, kích cỡ của chén bát cũng có thể giúp bạn có cân nặng như mong muốn.

Nếu bạn có thể giảm cân mà không phải ăn kiêng kham khổ hay hạn chế bất kỳ thực phẩm nào, hãy thử áp dụng 2 nguyên tắc đơn giản được các nhà khoa học 'bật mí' sau đây.

1. Chuyển đổi đĩa đựng thức ăn 

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng môi trường xung quanh chúng ta ảnh hưởng đến thói quen ăn uống như thế nào. Theo đó, mọi thứ từ trọng lượng của đồ bạc đến hình dạng, kích cỡ và màu sắc của chén, đĩa có thể xác định lượng thức ăn bạn sẽ tiêu thụ.

Tuy nhiên nếu muốn giảm cân, việc đầu tiên là cất hết tất cả những chiếc đĩa to quá khổ và mua những chiếc nhỏ hơn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy cùng một lượng thức ăn sẽ khác nhau khi bày trên một đĩa lớn hơn và đĩa nhỏ. Nếu bạn đặt khẩu phần ăn nhỏ trên một đĩa lớn, tâm trí bạn sẽ nghĩ rằng nó không đủ no và muốn ăn thêm. Điều này sẽ dẫn đến bạn ăn quá nhiều.

Muốn giảm cân hãy thay đổi màu sắc của chén, đĩa khi ăn? - ảnh 1

Kích thước đĩa ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của bạn. Ảnh: Brightside

Nếu bạn đặt cùng lượng thực phẩm lên một đĩa nhỏ, thức ăn trông đầy đặn hơn và bạn sẽ ăn ít hơn hoặc vừa đủ để thỏa mãn cơn đói. Nói cách khác, nếu bạn chuyển từ đĩa to về đĩa nhỏ, bạn sẽ giảm lượng calo xuống 22%. Sự khác biệt về nhận thức kích thước này được gọi là Ảo tưởng Delboeuf.

2. Chọn màu chén, đĩa phù hợp

Không chỉ kích thức của chén, đĩa ăn cơm mới ảnh hưởng tới cân nặng, mà màu sắc cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn ăn quá nhiều hoặc quá ít. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy màu sắc đĩa đựng thức ăn cũng đóng một vai trò lớn. Để giảm cân, bạn cần phải chọn những màu đĩa tương phản với thức ăn của bạn nhiều nhất.

Muốn giảm cân hãy thay đổi màu sắc của chén, đĩa khi ăn? - ảnh 2

Màu sắc của chén, đĩa... ảnh hưởng tới cân nặng của bạn. Ảnh: Brightside

Giả sử, bạn có một đĩa trắng và đỏ và bạn cần phải phục vụ mì ống trộn sẵn với sốt alfredo trắng và nước sốt cà chua đỏ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu bạn đặt nước sốt trắng trên một đĩa trắng, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn. Điều này là do các màu sắc pha trộn với nhau và não bạn không đánh giá được chính xác khẩu phần ăn.

Nhưng nếu bạn đặt nước sốt trắng lên đĩa đỏ, độ tương phản sẽ cao hơn và bạn sẽ đánh giá lượng thức ăn tốt hơn, bạn sẽ không lo đến chuyện ăn nhiều. Nghiên cứu cho thấy rằng khi đĩa của bạn có màu sắc tương phản với món ăn, bạn sẽ ăn ít hơn tới 30%.

Nói cách khác, sự tương phản giữa thức ăn và đĩa đựng càng nhiều thì bạn giảm cân càng tốt. Bạn nên thay đổi màu sắc của bàn ăn hoặc nếu không thể, việc thay đổi màu của khăn trải bàn cũng có thể giúp bạn đạt được độ tương phản mong muốn. Bạn có thể chọn màu xanh lam. Màu sắc này được coi là một chất ức chế sự thèm ăn và không có thức ăn tự nhiên nào có màu xanh, vì vậy bạn sẽ luôn có sự tương phản đó.

Với thủ thuật này, bạn có thể đạt 2 mục đích cùng lúc, đó là vừa giảm cân mà vẫn được thưởng thức những món mình muốn ăn.

Ngoài ra, bí quyết mà bạn cần nhớ thêm là uống ít nhất 1-2 ly nước đầy trước mỗi bữa ăn. Nước sẽ lấp đầy dạ dày của bạn và bạn có thể sẽ ăn một phần nhỏ hơn.

Điều này sẽ không chỉ giúp bạn dễ dàng cắt giảm một số calo từ chế độ ăn uống của mình mà còn giúp cho cơ thể bạn đủ nước để đảm bảo chức năng của các cơ quan khác.

Theo Thu Hà/Pháp luật TP HCM

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Nếu muốn sống thọ, đừng vấp phải 5 thói quen ăn uống này

Sống khỏe - 28/05

Nếu muốn sống thọ, đừng vấp phải 5 thói quen ăn uống này

Sức khỏe là vốn qúy nhất của con người, nhưng không phải ai cũng trang bị vốn kiến thức đầy đủ để có sức khỏe tốt. Năm thói quen xấu dưới đây vô tình lấy đi một nửa tuổi thọ của bạn.

Cả trước và trong khi ngủ mà cứ mắc phải những sai lầm này thì bảo sao mà cân nặng không tăng lên vèo vèo

Sống khỏe - 29/09

Cả trước và trong khi ngủ mà cứ mắc phải những sai lầm này thì bảo sao mà cân nặng không tăng lên vèo vèo

Nếu không muốn cân nặng tăng lên mất kiểm soát thì bạn nên tránh mắc phải những sai lầm dưới đây khi ngủ.

Người Nhật có bí quyết trẻ lâu là nhờ tuân theo 6 thói quen ăn uống này mỗi ngày

Sống khỏe - 05/10

Người Nhật có bí quyết trẻ lâu là nhờ tuân theo 6 thói quen ăn uống này mỗi ngày

Con gái Nhật trông lúc nào cũng rạng rỡ, trẻ đẹp, đặc biệt là họ còn sở hữu một nước da mịn màng, trắng hồng. Nếu băn khoăn tự hỏi vì sao họ lại trẻ trung như vậy thì nên học ngay những bí quyết ăn uống đơn giản sau đây từ người Nhật.

Video có thể bạn quan tâm

  

3 tips dùng thìa để làm đẹp

Chiếc thìa inox vốn chỉ dùng để ăn uống lại có thể giúp cho công cuộc làm đẹp của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết (Video: Youtube).

Tin cùng chuyên mục

7 cách khởi động trước khi tập thể dục mùa đông

Sống khỏe - 18/10

7 cách khởi động trước khi tập thể dục mùa đông

Vào mùa đông, nhiệt độ giảm và các cơ bắp co lại, vì vậy nếu không khởi động làm nóng cơ thể thì khi tập thể dục sẽ dễ gây chấn thương như bong gân và căng dây chằng.

Đau mỏi vai gáy: căn bệnh thường gặp ở dân văn phòng nhưng ít người biết cách khắc phục

Sống khỏe - 17/10

Đau mỏi vai gáy: căn bệnh thường gặp ở dân văn phòng nhưng ít người biết cách khắc phục

Do phải ngồi làm việc tới 7 - 8 tiếng/ngày nên dân văn phòng thường có nguy cơ mắc phải căn bệnh đau vai gáy rất cao. Vậy nên, cần tìm hiểu kỹ xem các nguyên nhân gây bệnh đến từ đâu để biết cách phòng tránh từ sớm.

Cách khắc phục tay chân lạnh

Sống khỏe - 17/10

Cách khắc phục tay chân lạnh

Sắp đến mùa đông là cháu rất sợ vì chân tay cháu bị lạnh. Mong bác sĩ hướng dẫn cho cách giữ ấm.

Nếu muốn giảm cân hãy thử theo cách của cô gái này đi: Giảm được 4kg trong 4 tuần lại còn được thêm tiền

Sống khỏe - 17/10

Nếu muốn giảm cân hãy thử theo cách của cô gái này đi: Giảm được 4kg trong 4 tuần lại còn được thêm tiền

Tôi là Karina lười biếng - người không thích ăn uống theo kiểu nào cụ thể và tập thể thao không bài bản, nhưng tôi vẫn cố gắng để giảm cân. Và giờ đây tôi muốn chia sẻ một mẹo này với độc giả.

Muốn giảm mỡ thừa hiệu quả thì nên biết cách loại bỏ chất béo ở từng vùng trên cơ thể

Sống khỏe - 17/10

Muốn giảm mỡ thừa hiệu quả thì nên biết cách loại bỏ chất béo ở từng vùng trên cơ thể

Trên cơ thể của chúng ta có tổng cộng 6 loại chất béo dư thừa và bạn cần loại bỏ chúng bằng một số giải pháp sau.

Tin mới

Vượt 250 hải lý cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Sống khỏe - 6 phút trước

Vượt 250 hải lý cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Tàu chuyên dụng SAR27-01 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam vừa cứu thành công một ngư dân Quảng Nam bị nạn.

Vượt 250 hải lý cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Sống khỏe - 10 phút trước

Vượt 250 hải lý cứu ngư dân gặp nạn trên vùng biển Trường Sa

Tàu chuyên dụng SAR27-01 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam vừa cứu thành công một ngư dân Quảng Nam bị nạn.

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh: Trong một tuần cứu sống 3 bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Sống khỏe - 22 phút trước

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh: Trong một tuần cứu sống 3 bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Chỉ trong 1 tuần (từ 12/10 - 19/10) các bác sỹ Khoa Tim mạch - Lão học, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã cứu sống 3 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nặng bằng can thiệp đặt Stent mạch vành.

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh: Trong một tuần cứu sống 3 bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Sống khỏe - 26 phút trước

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh: Trong một tuần cứu sống 3 bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Chỉ trong 1 tuần (từ 12/10 - 19/10) các bác sỹ Khoa Tim mạch - Lão học, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã cứu sống 3 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp nặng bằng can thiệp đặt Stent mạch vành.

Tin mới nhất liên quan đến chất lượng nước sông Đà cung cấp cho người dân Thủ đô

Sống khỏe - 1h23 phút trước

Tin mới nhất liên quan đến chất lượng nước sông Đà cung cấp cho người dân Thủ đô

Sở Y tế Hà Nội đã có kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đáp ứng sự cố liên quan đến chất lượng nước cấp cho người dân trên địa bàn Hà Nội.

Xem thêm

Video nổi bật