CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Muốn thi tốt, nên ăn gì?

Dinh dưỡng - 19/06

Thực tế qua đã cho thấy một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý có thể có tác dụng tích cực rõ ràng trong việc giúp các sĩ tử có một thể chất tráng kiệt cũng như một tinh thần minh mẫn.

Chỉ còn ít ngày nữa là các sĩ tử bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học. Cùng với nắng nóng gay gắt, áp lực học tập thi cử cũng khiến các sĩ tử phải đối diện với không ít căng thẳng, mệt mỏi và dễ mất cân bằng dinh dưỡng.  Vậy ăn uống như thế nào để nâng cao hiệu suất cho các sĩ tử trong mùa thi?

Ăn sáng đủ chất, không để bụng đói trong những ngày thi

Để có bữa ăn sáng tốt nhất, hãy chọn ăn loại cacbonhydrat tiêu hóa chậm, chẳng hạn như bánh mì nguyên hạt hoặc bánh mì có lượng đường thấp, cơm, xôi, phở bún vì chúng cung cấp năng lượng bằng cách giải phóng từ từ vào máu, đảm bảo cho cơ thể luôn có một mức đường máu cần thiết nhất định. Bổ sung thêm loại thực phẩm có chứa chất đạm, chẳng hạn như sữa, sữa chua hoặc trứng, để giữ cảm thấy no lâu hơn.

Uống đủ nước

Một trong những cách tốt nhất để tối đa hóa sự tập trung là giữ cơ thể luôn đủ nước. Ngay cả mất nước nhẹ của cơ thể cũng có thể dẫn đến mệt mỏi, nhức đầu, giảm tỉnh táo và sự tập trung.

Một nghiên cứu trên đối tượng sinh viên đại học cho thấy, những người mang đồ uống, đặc biệt là nước lọc vào phòng thi và sử dụng đã thực hiện bài thi trung bình 5% tốt hơn so với những người không mang theo nước. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một ly nước lọc lớn hoặc trà hoặc trái cây. Tốt nhất là tránh thức uống có ga và đồ uống có lượng đường cao, vì chúng không tốt cho việc duy trì năng lượng ổn định.

Muốn thi tốt, nên ăn gì? - ảnh 1

Một bát ngũ cốc kèm trái cây khô trộn sữa là bữa ăn phụ đủ chất và hiệu quả  cho các sĩ tử những lúc ôn thi căng thẳng.

Đa dạng hóa các thực phẩm trong các bữa chính trong ngày

Không một thực phẩm nào có được các nguồn dinh dưỡng hoàn chỉnh, vì vậy, cần phải ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Cố gắng không bỏ bữa ăn hoặc không để lượng đường trong máu giảm nhiều. Tốt nhất nên sử dụng nhiều loại thực phẩm bao gồm rau, quả, protein, chất béo tốt và ngũ cốc nguyên hạt cho một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng.

Cá và hải sản nhiều chất béo rất quan trọng đối với sức khỏe và sự tập trung của não, nhờ vào chuỗi omega-3 dài. Khoảng 8% não chứa chất béo omega-3 và chúng ta nên ăn một phần thức ăn giàu omega-3 ít nhất 2 ngày một tuần. Chất béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá mòi, cá ngừ tươi (không đóng hộp) và cá thu; Bổ sung thêm viên omega-3 có thể cần thiết, đặc biệt là trong kỳ thi. Omega-3 chuỗi ngắn, tìm thấy trong các loại hạt cũng đem lại lợi ích tốt.

Vitamin C là cần thiết cho hệ miễn dịch của bạn và được tìm thấy trong trái cây và rau quả. Các loại quả như chuối, táo, lê, cam, nho... là nguồn thực phẩm tốt, giàu vitamin C.

Một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ

Không đủ giấc ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ và làm chậm phản ứng của bạn. Các tế bào thần kinh của bộ nhớ có trách nhiệm chuyển những ký ức ngắn hạn thành những hoạt động lâu dài sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi chúng ta ngủ đủ giấc. Có bằng chứng cho thấy, học sinh ngủ 7 giờ một đêm thường có trung bình 10% tốt hơn của trí nhớ so với những người ngủ ít hơn. Một bữa ăn quá nhiều gần giờ đi ngủ gây trở ngại cho giấc ngủ, vì vậy hãy cố gắng ăn bữa ăn cuối cùng ít nhất cách 3 giờ trước khi đi ngủ. Sau đó, có một bữa ăn nhẹ nhỏ như một bát ngũ cốc kèm sữa và trái cây khô trước khi đi ngủ; hoặc một bát cháo thịt. Hoặc làm một ly sữa ấm trước ngủ là hợp lý và giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Chọn đồ ăn nhẹ nào trong những ngày thi?

Dùng đồ ăn vặt trong những ngày ôn thi và ngày thi là một thói quen thường gặp ở các sĩ tử, nhất là khi học nhóm cùng bạn bè. Nên chọn các thức ăn vặt sau: các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, quả óc chó, hạt dẻ; các loại trái cây như chuối, táo, lê, bơ. Nên hạn chế các loại bánh quy giòn do chứa nhiều chất béo chuyển hóa không tốt cho cơ thể, tránh các loại thức ăn nhanh, tránh thức uống nhiều đường do kém chất dinh dưỡng làm dễ thiếu chất cho cơ thể.

BS. Thanh Hoà

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

9 thực phẩm giúp não bộ sĩ tử tập trung tốt hơn

Sống Khỏe - 15/05

9 thực phẩm giúp não bộ sĩ tử tập trung tốt hơn

Sắp bước vào mùa thi, các sĩ tử cần được tăng cường bổ sung dinh dưỡng để não bộ luôn có sức khỏe tốt. Theo chuyên gia dinh dưỡng, các thực phẩm dưới đây tốt cho trí não.

Biện pháp giúp sĩ tử thoát khỏi rối loạn cảm xúc do áp lực thi cử

Sống Khỏe - 10/06

Biện pháp giúp sĩ tử thoát khỏi rối loạn cảm xúc do áp lực thi cử

Theo chuyên gia về tâm thần, rối loạn cảm xúc do áp lực thi cử hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu chúng ta phát hiện sớm.

Video có thể bạn quan tâm

  

Tác dụng tích cực của lơ đễnh

Đừng quá lo lắng nếu bạn có chút vấn đề về khả năng tập trung (Việt hóa bởi Ngọc Hòa/Songkhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Mách bạn cách ăn uống để bụng không chảy xệ vì… mỡ

Sống Khỏe - 19/06

Mách bạn cách ăn uống để bụng không chảy xệ vì… mỡ

Bạn cần từ bỏ những món ăn quá nhiều calo, thay thế vào đó là những thực phẩm khác giúp tiêu hao mỡ bụng.

Cặp đôi vẫn khỏe mạnh dù chỉ ăn 3 bữa mỗi tuần

Sống Khỏe - 18/06

Cặp đôi vẫn khỏe mạnh dù chỉ ăn 3 bữa mỗi tuần

Một vợ chồng sống ở Mỹ và Ecuador đã liên tục nhịn ăn trong nhiều năm, mỗi tuần chỉ ăn 3 bữa rau, trái cây và hoàn toàn hít không khí để sống.

Thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

Sống Khỏe - 18/06

Thực phẩm giúp giảm cân hiệu quả

Bí đao có chứa nhiều vitamin C, glucose và canxi giúp chúng ta giảm cảm giác thèm ăn trong ngày, hạn chế ăn vặt nên rất hữu ích cho việc giảm cân mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những lợi ích thần kỳ của củ cải đường

Sống Khỏe - 18/06

Những lợi ích thần kỳ của củ cải đường

Không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, củ cải đường còn là 'siêu' thực phẩm giúp phòng chống các căn bệnh nguy hiểm mà bạn không thể tìm thấy từ bất kì loại rau củ nào khác.

3 cách đơn giản giảm đau họng

Sống Khỏe - 18/06

3 cách đơn giản giảm đau họng

Đau, ngứa cổ họng gây khó chịu... là biểu hiện đầu tiên của viêm nhiễm đường hô hấp.

Tin mới

Đừng nhân danh 'tình yêu' mà làm khổ con trẻ

Sống khỏe - 1h2 phút trước

Đừng nhân danh 'tình yêu' mà làm khổ con trẻ

Ở đây, là nhắc đến tình yêu cha mẹ dành cho con. Khỏi phải nói nữa, cha mẹ yêu con và họ muốn những điều tốt đẹp nhất cho con mình.

Khi thận bắt đầu có vấn đề, cơ thể sẽ báo hiệu bằng các biểu hiện sau

Sống khỏe - 1h15 phút trước

Khi thận bắt đầu có vấn đề, cơ thể sẽ báo hiệu bằng các biểu hiện sau

Theo dõi ngay xem mình có vấn đề về thận không để còn chữa trị kịp thời tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Kiên trì 4 phút luyện tập với 5 động tác này cũng giúp giữ dáng và có một cơ thể khoẻ mạnh

Sống khỏe - 1h29 phút trước

Kiên trì 4 phút luyện tập với 5 động tác này cũng giúp giữ dáng và có một cơ thể khoẻ mạnh

Khi thời gian học tập và làm việc không cho phép bạn có quá nhiều thời gian để tập tành thì hãy dành ra 4 phút để tập bài tập này nhé.

Lương y Ngô Đức Vượng: Uống nước kiểu này nguy hiểm vô cùng

Sống khỏe - 1h50 phút trước

Lương y Ngô Đức Vượng: Uống nước kiểu này nguy hiểm vô cùng

Lâu nay chúng ta thỉnh thoảng đọc các bài khuyên là nên uống nước nhiều sẽ giúp thải độc. Nhưng theo lương y Ngô Đức Vượng, 'uống nhiều nước là chết'!

Ai cũng mải miết theo đuổi hạnh phúc mà quên mất rằng trên đời còn có những thứ quan trọng hơn

Sống khỏe - 1h51 phút trước

Ai cũng mải miết theo đuổi hạnh phúc mà quên mất rằng trên đời còn có những thứ quan trọng hơn

Cuộc sống là kịch bản tốt nhất bạn có thể viết cho chính mình, bao nhiêu trang, dài hay ngắn, vui hay buồn là do bạn quyết định mà thôi.

Xem thêm

Video nổi bật