CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Nếu bạn không thể ngủ ngon, hãy trách chính bản thân mình!

Các bệnh - 19/12

Ngủ không ngon giấc có thể là bệnh lý. Nhưng nếu không mắc bệnh gì, những thói quen này có thể gây hại và là nguyên nhân khiến bạn trằn trọc cả đêm.

Giấc ngủ chiếm 1/3 thời gian của cả một đời người và có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe. Thời gian ngủ chính là lúc não bộ và toàn bộ cơ thể tái tạo lại sức lực sau một ngày hoạt động vất vả. Thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu có thể khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược thần kinh. Hầu hết chúng ta đều nhận thức được những lợi ích mà giấc ngủ mang lại. Tuy nhiên, ít ai để ý những thói quen hàng ngày lại chính là thủ phạm gây nên tình trạng khó ngủ, mất ngủ.

Ôm khư khư điện thoại, iPad khi đi ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sử dụng điện thoại, iPad trước khi đi ngủ khiến bộ não khó đạt tới trạng thái REM (Rapid Eye Movement – trạng thái ngủ say), đồng thời thần kinh còn bị tác động đến tận ngày hôm sau.

Thói quen xấu gây hại cho giấc ngủ - ảnh 1

Dùng điện thoại, ipad... trước khi ngủ khiến bộ não không có điều kiện thư giãn (Ảnh minh họa: Internet)

Theo đó, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, iPad khiến cơ thể bị 'đánh lừa', cho rằng vẫn là thời gian ban ngày. Do đó, cơ thể không sản xuất melatonin, một loại hooc-môn điều hòa giấc ngủ. Bên cạnh đó, các thông tin, hình ảnh kích thích trên các thiết bị điện tử khiến não bộ luôn ở trạng thái tỉnh táo, không có điều kiện thư giãn để đi vào giấc ngủ.

Đặt điện thoại ngay cạnh giường

Các chuyên gia đã đưa ra rất nhiều cảnh báo về sự nguy hiểm của sóng điện thoại đối với não bộ. Tiếp xúc với bức xạ từ điện thoại di động 3 tiếng trước khi đi ngủ sẽ khó có được giấc ngủ sâu. Ngoài ra, tiếng chuông cuộc gọi đến, tiếng tin nhắn, tiếng cập nhật trạng thái facebook, email… là tác nhân gây ồn, gián đoạn trạng thái thư giãn của cơ thể. Vì vậy, để có một giấc ngủ ngon, tốt nhất nên để điện thoại ở chế độ im lặng và để xa giường ngủ.

Trùm chăn kín đầu

Trùm chăn kín đầu khi ngủ là thói quen cực kì có hại cần tránh. Khi trùm chăn, lớp chăn dày sẽ cản trở sự lưu thông không khí. Khi đó, lượng khí cacbonic trong chăn ngày càng tăng, trong khí ô-xy lại bị thiếu hụt. Điều này dẫn đến sự tổn thương các tế bào não. Nếu giữ thói quen này lâu, có thể dẫn đến mất trí nhớ, tăng nguy cơ tai biến. Các cơ quan khác không được cung cấp đủ dưỡng khí cũng trở nên mệt mỏi, uể oải.

Thói quen xấu gây hại cho giấc ngủ - ảnh 2

Trùm chăn kín đầu khi ngủ là thói quen cực kì có hại (Ảnh minh họa: Internet)

Đeo tai nghe nghe nhạc suốt đêm

Nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ thường xuyên đeo tai nghe nghe nhạc suốt đêm cho… dễ ngủ. Đây là quan niệm cực kỳ sai lầm. Khi ngủ, cơ thể cần được thư giãn trong không gian ít ánh sáng và yên tĩnh. Đeo tai nghe đi ngủ vô hình dung tạo ra tiếng ồn kích thích não bộ phải tiếp tục hoạt động.

Đeo tai nghe liên tục trong nhiều giờ còn gây áp lực lên tế bào thần kinh ốc tai, làm suy giảm thính lực.

Thói quen xấu gây hại cho giấc ngủ - ảnh 3

Đeo tai nghe đi ngủ vô hình dung tạo ra tiếng ồn kích thích não bộ phải tiếp tục hoạt động (Ảnh minh họa: Internet)

Nguy hiểm hơn, sự suy giảm này không dễ nhận thấy ngay, có khi phải mất vài năm mới xuất hiện triệu chứng. Do đó, nhiều người vẫn nghĩ rằng đeo tai nghe nhiều không gây hại và tiếp tục giữ thói quen này.

Xem phim kinh dị

Xem phim kinh dị, đọc truyện ma là điều tối kị trước khi đi ngủ. Bởi những hình ảnh, âm thanh ghê rợn tạo nên kích thích mạnh đối với hệ thần kinh, gây lo lắng, sợ sệt và dễ dẫn đến ác mộng trong khi ngủ. Nếu muốn thư giãn một chút trước khi đi ngủ, bạn nên lựa chọn các bộ phim lãng mạn hoặc các phim hài nhẹ nhàng.

Nạp quá nhiều năng lượng vào bữa tối

Ăn quá no trước khi đi ngủ khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều, gây nên cảm giác khó chịu, không ngủ được. Dạ dày căng to vì ăn no sẽ chèn ép, gây cản trở hoạt động của các cơ quan khác, đặc biệt là tim. Đặc biệt, ăn quá no còn khiến lượng mỡ trong máu tăng lên, trong khi đó, máu thường lưu thông chậm lại khi ngủ. Vì vậy, lượng mỡ sẽ dễ tích tụ ở thành mạch máu, dẫn đến xơ cứng động mạch.

Hà Vân

Theo Sức khỏe và Đời sống

Link báo gốc: javascript:void(0)

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Đừng bao giờ đọc sách điện tử trước khi đi ngủ vì...

Sống khỏe - 20/11

Đừng bao giờ đọc sách điện tử trước khi đi ngủ vì...

Đọc sách ban đêm không giống như đọc sách ban ngày, có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ của bạn bằng rất nhiều cách.

Mẹo hay cải thiện chứng khó ngủ

Sống khỏe - 05/12

Mẹo hay cải thiện chứng khó ngủ

Mất ngủ gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng như suy giảm trí nhớ, suy nhược..., vậy phải làm gì trước khi đi ngủ để có giấc ngủ sâu?

Tin cùng chuyên mục

BS Lê Huy Tuấn: Chu kỳ kinh nguyệt ngắn ở tuổi dậy thì

Sống khỏe - 19/12

BS Lê Huy Tuấn: Chu kỳ kinh nguyệt ngắn ở tuổi dậy thì

Nếu chu kỳ kinh ngắn dưới 3 tuần hoặc ngắn hơn là hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thể kinh mau còn gọi là đa kinh.

BS Lê Huy Tuấn: Đừng quá lo khi kỳ kinh không đều tuổi dậy thì

Sống khỏe - 18/12

BS Lê Huy Tuấn: Đừng quá lo khi kỳ kinh không đều tuổi dậy thì

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều mà không bị băng kinh hoặc rong kinh, rong huyết thì không nhất thiết điều trị.

BS Đỗ Hữu Thảnh: Triệu chứng trẻ suy dinh dưỡng

Sống khỏe - 18/12

BS Đỗ Hữu Thảnh: Triệu chứng trẻ suy dinh dưỡng

Cân nặng ở trẻ dưới 2 tuổi bị ảnh hưởng bởi trọng lượng lúc sinh hay đẻ non và đã bắt đầu thể hiện yếu tố di truyền tầm vóc của bố mẹ.

BS Nguyễn Văn An: Ảnh hưởng của rong kinh, rong huyết kéo dài

Sống khỏe - 17/12

BS Nguyễn Văn An: Ảnh hưởng của rong kinh, rong huyết kéo dài

Bình thường chị em phụ nữ có chu kì kinh nguyệt kéo dài từ 28 - 31 ngày với số ngày kinh từ 3 - 5 ngày.

BS Nguyễn Mai Hương: Thực đơn cho bé ăn nhiều mà không tăng cân

Sống khỏe - 17/12

BS Nguyễn Mai Hương: Thực đơn cho bé ăn nhiều mà không tăng cân

Để trẻ tăng cân tốt thì trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, từ sau 6 tháng mới được ăn dặm và tiếp tục bú mẹ.

Video nổi bật