CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến

Điều cần biết - 11/10

Nhiều bà nội trợ thường lựa chọn, bảo quản, chế biến thực phẩm theo “truyền miệng”, tuy vậy, nhiều quan niệm hiện nay cần được thay đổi vì chưa đúng.

Sai lầm khi bảo quản

Bảo quản rau trong ngăn mát tủ lạnh: Tuy nhiên, hành động này không giữ được hoàn toàn các dưỡng chất. Chuyên gia khuyên, việc cấp đông rau sẽ bảo toàn tối đa các chất dinh dưỡng.

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến - ảnh 1

Nên cấp đông rau củ để giữ tối đa dưỡng chất

Mua 1 lần, dùng cả tuần: Đây là thói quen của nhiều bà nội trợ trong cuộc sống hiện đại. Tuy có tiện lợi nhưng càng để lâu, rau sẽ càng mất chất, thậm chí dẫn đến biến chất, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ví như, các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20 độ C trong 1 ngày.

Sai lầm về cách chế biến

Chỉ rửa qua bằng nước: Chỉ loại bỏ đất cát chứ hoàn toàn vô ích với thuốc trừ sâu hay phân bón.  Một số khác lại ngâm rau quá 30 phút mà không biết rằng, với thời gian lâu như vậy, nước chứa chất trừ sâu sẽ ngấm ngược vào rau và hành động rửa rau thành… công cốc.

Do đó,tốt nhất là ngâm rau với dung dịch nước muối loãng 1% trong 20 phút rồi xả rau dưới vòi nước đang chảy trước khi chế biến.

Bỏ phần lá, chỉ ăn thân: Chưa có kết luận chính thức nào về việc hàm lượng vitamin ở lá ít hơn ở thân cả. Do đó, đừng chỉ nên tin những ‘nghiên cứu truyền miệng’ để áp dụng cho bữa cơm của gia đình mình nhé.

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến - ảnh 2

Rau muống nên ăn cả cuống và lá

Bỏ hết vỏ: Suy nghĩ vỏ sẽ dính đất cát, mất vệ sinh nên nhiều người đã nạo bỏ phần này. Tuy nhiên, bạn có biết rằng: Vỏ khoai tây chứa rất nhiều chất xơ, như một loại kháng sinh, ngăn chặn nhiễm trùng? Vỏ khoai lang, cà chua phòng chống ung thư? Vỏ dưa chuột càng đậm càng chứa nhiều chất chống oxi hóa, chất xơ, vitamin K và kali?

Nấm hương: Rửa quá kỹ, ngâm quá lâu: nấm vốn trồng trong môi trường khá sạch nên bạn chỉ cần rửa qua với nước là đủ.

Xào nấu quá lâu: Sẽ làm mất dưỡng chất. Nên tốt nhất là hãy xào với lửa lớn, trong thời gian ngắn và hạn chế cho thêm nhiều nước để giảm thiểu vitamin và khoáng chất. Đặc biệt lưu ý với các loại rau lá xanh, vì khi tiếp xúc nhiệt trong thời gian dài, nitrate sẽ chuyển biến thành nitrit nitrat, làm cho ngộ độc thực phẩm cho trẻ em.

Cắt rau rồi mới rửa: Nghiên cứu cho thấy, vitamin trong rau thường ở dạng nước, nên nếu cắt thành từng phần nhỏ rồi rửa sẽ vô tình ‘rửa luôn’ phần vitamin này.

Sai lầm về cách ăn

Chỉ ăn sống: Quan niệm nấu chín rau củ sẽ làm mất dưỡng chất nên một số người đã quyết định chỉ ăn… sống. Tuy nhiên, cần hiểu thấu đáo rằng: chỉ nên ăn sống những loại rau củ chứa enzyme, vitamin B, vitamin C (cà rốt, dưa chuột, súp lơ xanh) để giữ lại dưỡng chất khỏi tác động của nhiệt. Còn vitamin A, vitamin D, vitamin E thì hầu như ‘miễn nhiễm’ bởi nhiệt nên bạn có thể thoải mái nấu nướng các loại thực phẩm chứa những chất này.

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến - ảnh 3

Không phải rau củ gì ăn sống cũng tốt

Chỉ uống nước ép: Dưỡng chất có thể mất đi phần nào trong quá trình xay ép. Hơn nữa, uống nước ép đồng nghĩa với việc bỏ đi phần bã, mà phần này chứa nhiều chất xơ, vốn giúp hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa đường huyết, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chỉ ăn những rau yêu thích: Mỗi loại rau chứa các loại dưỡng chất riêng, do đó cần ăn đa dạng nhiều loại để cơ thể không bị mất cân bằng. Bạn có thể tham khảo màu sắc để biết được các chất dinh dưỡng trong mỗi thực phẩm: Rau màu xanh thường chứa nhiều EGCG, vitamin B, lutein.. hỗ trợ sức khỏe thị giác, phổi, xương… Rau màu đỏ nhiều lycopene, anthocyandin, vitamin C, beta- carotene, có lợi cho tuyến tiền liệt, hệ tim mạch và bảo vệ ADN. Rau củ quả màu cam- vàng có chứa nhiều beta-carotene, alpha-carotene, beta-cryptoxanthin, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho mắt, trẻ hóa da. Còn màu tím của rau củ cho thấy EGCG, isothiocynate, quercetin và các loại enzyme thực vật; chúng là các chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ về bệnh tim mạch, trí não và xương.

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến - ảnh 4

Cần ăn đa dạng các loại rau củ trong khẩu phần hàng ngày

Ăn nhiều giá đỗ sống: Là một loại rau mầm ngon, bổ dưỡng nên nhiều người thường xuyên ăn giá đỗ sống mà không biết việc này sẽ gây buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt

Chỉ ăn cái, bỏ nước: Khi luộc/xào, dưỡng chất của rau củ sẽ có cả ở trong phần nước. nên việc bỏ nước mà chỉ ăn cái sẽ là lãng phí, không cần thiết.

Ăn khi quá nguội: Bạn có biết rằng, sau 1 giờ chế biến rau, vitamin sẽ hao hụt khoảng 25%, sau 2 giờ sẽ là 34-57%. Còn khi chế biến sẵn, hâm lại thì con số sẽ khủng khiếp hơn nhiều, đến… 90%

Ảnh trong bài: Internet

Nguyễn Hà

Xem thêm: Thích thịt hơn rau: Vì đâu nên nỗi?

Theo Suckhoedoisong.vn

Tin liên quan

10 sai lầm bạn phải tránh khi chế biến rau củ

Sống khỏe - 30/09

10 sai lầm bạn phải tránh khi chế biến rau củ

Đây là những sai lầm rất phổ biến nhưng nhiều người lại không nhận ra.

11 sai lầm khi chế biến rau làm tổn hại sức khỏe

Sống khỏe - 05/12

11 sai lầm khi chế biến rau làm tổn hại sức khỏe

Cắt rau trước khi rửa, nấu rau quá lâu... là 2 trong số những sai lầm khiến rau biến chất và có thể gây hại cho sức khỏe (ngộ độc, bệnh về gan).

Cách chế biến rau củ thông minh

Sống khỏe - 15/08

Cách chế biến rau củ thông minh

Các bà nội trợ nên thay đổi cách chế biến thường xuyên như luộc, hầm, nướng,.. để vừa tạo khẩu vị ngon miệng và đa dạng dinh dưỡng cho các loại rau củ.

Video có thể bạn quan tâm

  

Rửa sạch hóa chất trên hoa quả

Nỗi lo hóa chất trên hoa quả luôn đeo bám các bà nội trợ. Tham khảo cách rửa trái cây sau đây để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Theo Ttvn.vn.

Tin cùng chuyên mục

Hải sản tuy ngon nhưng những phần này không nên ăn: Bạn nên biết trước khi ăn

Sống khỏe - 11/10

Hải sản tuy ngon nhưng những phần này không nên ăn: Bạn nên biết trước khi ăn

Hải sản là món ăn rất giàu chất dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích, nhưng mỗi loại hải sản lại có cách ăn khác nhau và có những bộ phận không ăn được mà nhiều người chưa biết.

Cách nhận biết đu đủ chín tự nhiên

Sống khỏe - 11/10

Cách nhận biết đu đủ chín tự nhiên

Bạn chỉ cần chú ý tới một vài chi tiết trên quả đu đủ để có thể phân biệt được đu đủ chín tự nhiên an toàn cho sức khỏe.

Thực phẩm giúp tái sinh làn da khô hiệu quả

Sống khỏe - 11/10

Thực phẩm giúp tái sinh làn da khô hiệu quả

Da khô là tình trạng rất phổ biến trong tiết trời thu hanh hao. Hơn nữa, da cũng sẽ khô dần khi tuổi tác tăng. Sản phẩm dưỡng ẩm từ bên ngoài chỉ là điều kiện cần đối phó với làn da khô.

Muốn tốt cho gan: 2 loại quả nên ăn nhiều và 2 loại củ quả không nên ăn

Sống khỏe - 10/10

Muốn tốt cho gan: 2 loại quả nên ăn nhiều và 2 loại củ quả không nên ăn

Chế độ ăn uống có liên quan mật thiết tới sức khỏe của gan, do đó để dưỡng gan bạn nên ăn nhiều cũng như tránh một số loại thực phẩm. Đây là lời khuyên bạn nên tham khảo.

Mẹo lựa chọn trái cây tươi an toàn mà bạn cần biết

Sống khỏe - 10/10

Mẹo lựa chọn trái cây tươi an toàn mà bạn cần biết

Lựa chọn trái cây tươi ngon, đúng cách không chỉ giúp giữ được hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong nó một cách tốt nhất mà còn tốt cho sức khỏe.

Tin mới

Nếu bạn cần giảm cân, bữa tối chỉ nên ăn một tô canh đậu nấu nấm là đủ!

Sống khỏe - 15/10

Nếu bạn cần giảm cân, bữa tối chỉ nên ăn một tô canh đậu nấu nấm là đủ!

Canh đậu phụ nấu cải và nấm là một món canh thanh đạm, ngọt mát nhưng lại khá bổ dưỡng.

Đang giảm cân thì không nên bỏ qua 6 loại ngũ cốc nguyên hạt này để giúp đạt được hiệu quả cao hơn

Sống khỏe - 15/10

Đang giảm cân thì không nên bỏ qua 6 loại ngũ cốc nguyên hạt này để giúp đạt được hiệu quả cao hơn

Có thể bạn đã nghe rất nhiều tới việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt để giúp thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên, chỉ có một số loại nhất định mới giúp bạn duy trì được vóc dáng cơ thể cân đối, thon gọn.

Hà Nội: Đang vui chơi tại chung cư, một cháu bé nghi bị người lớn hành hung đến nhập viện

Sống khỏe - 15/10

Hà Nội: Đang vui chơi tại chung cư, một cháu bé nghi bị người lớn hành hung đến nhập viện

Theo thông tin chúng tôi nhận được, vào khoảng 22h ngày 14/10 tại khu vui chơi trẻ em (nhà D) chung cư Imperia Garden (số 203 Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân - Hà Nội) đã xảy ra một sự việc đáng tiếc khiến 1 cháu bé bị thương.

7 căn bệnh về thận thường gặp nhất mà bạn không nên chủ quan bỏ qua

Sống khỏe - 15/10

7 căn bệnh về thận thường gặp nhất mà bạn không nên chủ quan bỏ qua

Thận là cơ quan nắm vai trò quan trọng trong hoạt động đời sống của con người. Do đó, nếu thận gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe gì thì bạn cũng không nên chủ quan xem thường mà cần nhanh chóng đi khám ngay.

Hình ảnh đáng thương của bé gái này sẽ khiến các mẹ không bao giờ dám để con trong xe tập đi

Sống khỏe - 15/10

Hình ảnh đáng thương của bé gái này sẽ khiến các mẹ không bao giờ dám để con trong xe tập đi

Chỉ một lần để con gái ngồi trong xe tập đi quanh quẩn khu vực bếp và đứng nấu ăn, bà mẹ đã phải đau xót chứng kiến tai nạn thương tâm.

Xem thêm

Video nổi bật