CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến

Điều cần biết - 11/10

Nhiều bà nội trợ thường lựa chọn, bảo quản, chế biến thực phẩm theo “truyền miệng”, tuy vậy, nhiều quan niệm hiện nay cần được thay đổi vì chưa đúng.

Sai lầm khi bảo quản

Bảo quản rau trong ngăn mát tủ lạnh: Tuy nhiên, hành động này không giữ được hoàn toàn các dưỡng chất. Chuyên gia khuyên, việc cấp đông rau sẽ bảo toàn tối đa các chất dinh dưỡng.

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến - ảnh 1

Nên cấp đông rau củ để giữ tối đa dưỡng chất

Mua 1 lần, dùng cả tuần: Đây là thói quen của nhiều bà nội trợ trong cuộc sống hiện đại. Tuy có tiện lợi nhưng càng để lâu, rau sẽ càng mất chất, thậm chí dẫn đến biến chất, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ví như, các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20 độ C trong 1 ngày.

Sai lầm về cách chế biến

Chỉ rửa qua bằng nước: Chỉ loại bỏ đất cát chứ hoàn toàn vô ích với thuốc trừ sâu hay phân bón.  Một số khác lại ngâm rau quá 30 phút mà không biết rằng, với thời gian lâu như vậy, nước chứa chất trừ sâu sẽ ngấm ngược vào rau và hành động rửa rau thành… công cốc.

Do đó,tốt nhất là ngâm rau với dung dịch nước muối loãng 1% trong 20 phút rồi xả rau dưới vòi nước đang chảy trước khi chế biến.

Bỏ phần lá, chỉ ăn thân: Chưa có kết luận chính thức nào về việc hàm lượng vitamin ở lá ít hơn ở thân cả. Do đó, đừng chỉ nên tin những ‘nghiên cứu truyền miệng’ để áp dụng cho bữa cơm của gia đình mình nhé.

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến - ảnh 2

Rau muống nên ăn cả cuống và lá

Bỏ hết vỏ: Suy nghĩ vỏ sẽ dính đất cát, mất vệ sinh nên nhiều người đã nạo bỏ phần này. Tuy nhiên, bạn có biết rằng: Vỏ khoai tây chứa rất nhiều chất xơ, như một loại kháng sinh, ngăn chặn nhiễm trùng? Vỏ khoai lang, cà chua phòng chống ung thư? Vỏ dưa chuột càng đậm càng chứa nhiều chất chống oxi hóa, chất xơ, vitamin K và kali?

Nấm hương: Rửa quá kỹ, ngâm quá lâu: nấm vốn trồng trong môi trường khá sạch nên bạn chỉ cần rửa qua với nước là đủ.

Xào nấu quá lâu: Sẽ làm mất dưỡng chất. Nên tốt nhất là hãy xào với lửa lớn, trong thời gian ngắn và hạn chế cho thêm nhiều nước để giảm thiểu vitamin và khoáng chất. Đặc biệt lưu ý với các loại rau lá xanh, vì khi tiếp xúc nhiệt trong thời gian dài, nitrate sẽ chuyển biến thành nitrit nitrat, làm cho ngộ độc thực phẩm cho trẻ em.

Cắt rau rồi mới rửa: Nghiên cứu cho thấy, vitamin trong rau thường ở dạng nước, nên nếu cắt thành từng phần nhỏ rồi rửa sẽ vô tình ‘rửa luôn’ phần vitamin này.

Sai lầm về cách ăn

Chỉ ăn sống: Quan niệm nấu chín rau củ sẽ làm mất dưỡng chất nên một số người đã quyết định chỉ ăn… sống. Tuy nhiên, cần hiểu thấu đáo rằng: chỉ nên ăn sống những loại rau củ chứa enzyme, vitamin B, vitamin C (cà rốt, dưa chuột, súp lơ xanh) để giữ lại dưỡng chất khỏi tác động của nhiệt. Còn vitamin A, vitamin D, vitamin E thì hầu như ‘miễn nhiễm’ bởi nhiệt nên bạn có thể thoải mái nấu nướng các loại thực phẩm chứa những chất này.

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến - ảnh 3

Không phải rau củ gì ăn sống cũng tốt

Chỉ uống nước ép: Dưỡng chất có thể mất đi phần nào trong quá trình xay ép. Hơn nữa, uống nước ép đồng nghĩa với việc bỏ đi phần bã, mà phần này chứa nhiều chất xơ, vốn giúp hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa đường huyết, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chỉ ăn những rau yêu thích: Mỗi loại rau chứa các loại dưỡng chất riêng, do đó cần ăn đa dạng nhiều loại để cơ thể không bị mất cân bằng. Bạn có thể tham khảo màu sắc để biết được các chất dinh dưỡng trong mỗi thực phẩm: Rau màu xanh thường chứa nhiều EGCG, vitamin B, lutein.. hỗ trợ sức khỏe thị giác, phổi, xương… Rau màu đỏ nhiều lycopene, anthocyandin, vitamin C, beta- carotene, có lợi cho tuyến tiền liệt, hệ tim mạch và bảo vệ ADN. Rau củ quả màu cam- vàng có chứa nhiều beta-carotene, alpha-carotene, beta-cryptoxanthin, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho mắt, trẻ hóa da. Còn màu tím của rau củ cho thấy EGCG, isothiocynate, quercetin và các loại enzyme thực vật; chúng là các chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ về bệnh tim mạch, trí não và xương.

Ngộ nhận khi sử dụng một số loại rau phổ biến - ảnh 4

Cần ăn đa dạng các loại rau củ trong khẩu phần hàng ngày

Ăn nhiều giá đỗ sống: Là một loại rau mầm ngon, bổ dưỡng nên nhiều người thường xuyên ăn giá đỗ sống mà không biết việc này sẽ gây buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt

Chỉ ăn cái, bỏ nước: Khi luộc/xào, dưỡng chất của rau củ sẽ có cả ở trong phần nước. nên việc bỏ nước mà chỉ ăn cái sẽ là lãng phí, không cần thiết.

Ăn khi quá nguội: Bạn có biết rằng, sau 1 giờ chế biến rau, vitamin sẽ hao hụt khoảng 25%, sau 2 giờ sẽ là 34-57%. Còn khi chế biến sẵn, hâm lại thì con số sẽ khủng khiếp hơn nhiều, đến… 90%

Ảnh trong bài: Internet

Nguyễn Hà

Xem thêm: Thích thịt hơn rau: Vì đâu nên nỗi?

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

10 sai lầm bạn phải tránh khi chế biến rau củ

Sống khỏe - 30/09

10 sai lầm bạn phải tránh khi chế biến rau củ

Đây là những sai lầm rất phổ biến nhưng nhiều người lại không nhận ra.

11 sai lầm khi chế biến rau làm tổn hại sức khỏe

Sống khỏe - 05/12

11 sai lầm khi chế biến rau làm tổn hại sức khỏe

Cắt rau trước khi rửa, nấu rau quá lâu... là 2 trong số những sai lầm khiến rau biến chất và có thể gây hại cho sức khỏe (ngộ độc, bệnh về gan).

Cách chế biến rau củ thông minh

Sống khỏe - 15/08

Cách chế biến rau củ thông minh

Các bà nội trợ nên thay đổi cách chế biến thường xuyên như luộc, hầm, nướng,.. để vừa tạo khẩu vị ngon miệng và đa dạng dinh dưỡng cho các loại rau củ.

Video có thể bạn quan tâm

  

Rửa sạch hóa chất trên hoa quả

Nỗi lo hóa chất trên hoa quả luôn đeo bám các bà nội trợ. Tham khảo cách rửa trái cây sau đây để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà. Theo Ttvn.vn.

Tin cùng chuyên mục

Không ngờ khi kết hợp đậu phụ và trứng lại có thể làm ra 1 món ăn ngon tới vậy

Sống khỏe - 08/10

Không ngờ khi kết hợp đậu phụ và trứng lại có thể làm ra 1 món ăn ngon tới vậy

Món đậu xào trứng chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ ngay từ lần đầu thưởng thức.

Có một món nộm cực ngon mà ít người biết đến, bạn đã thử chưa?

Sống khỏe - 07/10

Có một món nộm cực ngon mà ít người biết đến, bạn đã thử chưa?

Món nộm củ sen có thể ăn như một món salad khai vị hoặc ăn kèm trong các bữa cơm để bổ giải ngấy cho các món ăn nhiều dầu mỡ khác cũng rất ngon.

Cuối tuần đãi cả nhà món cá hồi xiên nướng vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng

Sống khỏe - 07/10

Cuối tuần đãi cả nhà món cá hồi xiên nướng vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng

Từng xiên cá hồi thơm phức đỏ hồng xen kẽ màu vàng của những lát chanh, chỉ nhìn thôi đã cực kỳ hấp dẫn.

Chỉ thêm 1 loại nguyên liệu này thôi mà món bánh mì của tôi trở nên mềm ngon vô địch ai thử cũng mê

Sống khỏe - 07/10

Chỉ thêm 1 loại nguyên liệu này thôi mà món bánh mì của tôi trở nên mềm ngon vô địch ai thử cũng mê

Bánh mì sữa với vị mềm ngọt thơm ngậy đặc trưng, món bánh không chỉ thích hợp để ăn sáng mà còn thích hợp cho bữa xế nữa đấy.

Tin mới

Món ăn mặn hay nhạt còn dễ chữa, nếu lỡ tay cho quá nhiều ớt cay thì chị em nên làm thế nào cho đúng?

Sống khỏe - 20/10

Món ăn mặn hay nhạt còn dễ chữa, nếu lỡ tay cho quá nhiều ớt cay thì chị em nên làm thế nào cho đúng?

Nếu biết những mẹo nhỏ để chữa cay này, bạn sẽ không bao giờ phải đổ đi cả đĩa thức ăn chỉ vì lỡ tay cho nhiều ớt.

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu bùng phát tại Cần Thơ

Sống khỏe - 20/10

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu bùng phát tại Cần Thơ

Không chỉ ở TP.HCM mà những ngày gần đây bệnh tay chân miệng (TCM) có dấu hiệu bùng phát tại tỉnh Cần Thơ, số lượng bệnh nhân tăng mạnh khiến bệnh viện (BV) Nhi đồng Cần Thơ bị quá tải.

Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh

Sống khỏe - 20/10

Không phải hoá trị, xạ trị, đây mới là nguyên nhân khiến bệnh nhân ung thư tử vong nhanh

Theo chuyên gia điều trị ung thư khiến bệnh nhân suy mòn là có thật. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cho bệnh nhân chết nhanh là do suy kiệt, dinh dưỡng không đủ hoặc ăn kém, ăn sai.

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp

Sống khỏe - 20/10

8 hoạt động thú vị vừa giúp bé vui chơi, vừa tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp để nhanh cứng cáp

Cho trẻ sơ sinh nằm sấp để phát triển hệ thống cơ bắp, xương và thần kinh, đồng thời cũng giúp ngăn chặn hội chứng méo đầu.

Xem thêm

Video nổi bật