CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Nhận diện thói quen xấu và tốt sau khi ăn

Điều cần biết - 09/10

Một số thói quen sau khi ăn có ảnh hưởng xấu đến việc tiêu hóa và sức khỏe tổng thể của bạn.

Trong một xã hội đầy áp lực công việc và thiếu thời gian nghỉ ngơi, một số thói quen này đã trở nên phổ biến. Cho dù chế độ ăn của bạn lành mạnh, bạn sẽ vẫn gặp phải một số rắc rối về tiêu hóa và sức khỏe nếu bạn không khắc phục những thói quen xấu này và thực hành những thói quen có lợi khác.

Những thói quen xấu sau khi ăn

Ngủ ngay sau ăn

“Căng da bụng, chùng da mắt”, vì thế, thường sau một bữa ăn no nê, tự nhiên người ta sẽ cảm thấy buồn ngủ. Nếu ngủ sau khi vừa ăn xong sẽ làm chậm lại hoạt động của hệ thống tiêu hóa, do đó sẽ gây ra một số biến chứng về sức khỏe. Nằm sau khi vừa ăn xong sẽ làm cho acid dạ dày dễ dàng di chuyển ngược trở lại thực quản. Hơn nữa, nếu ngủ thiếp đi sau một bữa ăn no, bạn sẽ thức dậy với một cái bụng vẫn nguyên cảm giác đầy ứ. Cần có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn trước khi bạn đi ngủ, thường ít nhất 1-2 giờ.

Vận động ngay

Ngay cả khi chỉ ăn một bữa ăn nhẹ vẫn nên tránh làm việc ngay sau khi vừa ăn xong. Tập thể dục ngay sau ăn làm cho cơ thể khó tiêu hóa thức ăn và là lý do gây nên những vấn đề như chuột rút, buồn nôn hoặc thậm chí bị tiêu chảy. Dạ dày sau khi ăn cần được cung cấp đủ oxy và máu giúp hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa, nhưng cơ thể sẽ ưu tiên chuyển máu và oxy đến cơ bắp khi bạn bắt đầu tập luyện. Điều này sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa và phát triển các rối loạn liên quan tiêu hóa. Vì vậy, hãy cho cơ thể một quỹ thời gian để tiêu hóa thức ăn và sau đó tập thể dục. Tốt hơn hết là nên tập thể dục trước ăn hoặc sau ăn 2 giờ.

Nhận diện thói quen xấu và tốt sau khi ăn

Ăn chậm, nhai kỹ và ăn chế độ giàu chất xơ tốt cho sức khỏe và tiêu hóa.

Nhiều người có thói quen “đi bộ cho tiêu cơm”, nhưng cũng giống như nằm ngủ sau khi ăn, đi bộ ngay sau bữa ăn là không tốt. Bạn có thể sẽ phải đối phó với các vấn đề như khó tiêu và trào ngược acid. Khuyến cáo nên nghỉ ngơi ở một tư thế cơ thể thẳng đứng và sau đó đi bộ chậm rãi quanh nhà để tăng cường tiêu hóa. Hãy đợi khoảng 10 phút đến nửa giờ sau bữa ăn rồi mới đi bộ chậm. Điều này cũng sẽ cải thiện sự trao đổi chất và tiêu hóa tốt thức ăn.

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Thật ra ăn trái cây là lành mạnh, nhưng không phải sau bữa ăn. Mọi người thường có thói quen sai lầm là ăn trái cây ngay sau bữa ăn. Điều này chủ yếu là do tiêu thụ trái cây thực hiện nhanh nhất so với các loại thực phẩm khác, do đó làm cản trở tiêu hóa các thức ăn của bữa ăn chính và thậm chí sinh khí nhanh trong dạ dày gây đầy bụng khó tiêu. Nên ăn trái cây ít nhất 3-4 giờ sau bữa ăn để đảm bảo bạn nhận được lợi ích tối đa từ trái cây mà không phải lo lắng về việc sinh nhiều khí và cản trở hoạt động tiêu hóa sau bữa ăn.

Uống quá nhiều nước

Sẽ không có vấn đề gì nếu uống một lượng nước vừa phải sau bữa ăn, nhưng nên tránh tiêu thụ một lượng nước lớn. Uống nhiều nước làm tăng áp lực đường tiêu hóa và làm cho dạ dày khó tiêu hóa thức ăn. Tương tự, uống nước quá lạnh sau khi ăn cũng có thể làm chậm tiêu hóa. Nếu bạn muốn uống thứ gì đó sau bữa ăn, hãy uống trà thảo dược ấm nóng.

Đi tắm sau ăn

Thói quen tắm nước nóng ngay sau khi ăn sẽ dẫn đến một số rắc rối cho hệ thống tiêu hóa. Lý do là khi tắm nước nóng, nhiệt độ cơ thể tăng lên và làm cho máu tập trung lên bề mặt da, bàn chân và bàn tay, dẫn tới hệ thống tiêu hóa được cung cấp ít máu, làm cản trở hoạt động tiêu hóa. Hệ thống tiêu hóa giảm hoạt động đáng kể gây ra khí, đầy hơi và một số vấn đề khác.

Nới lỏng nịt lưng

Nếu phải nới lỏng nịt lưng sau bữa ăn, điều đó có nghĩa là bạn đã ăn quá nhiều làm tăng áp lực của đai lưng ở vị trí trước bụng. Một khi bạn đã nới lỏng nịt lưng, bạn có thể cảm thấy đủ thoải mái để tiếp tục ăn, điều này sẽ dẫn đến béo phì. Không nên điều chỉnh rộng nịt lưng khi ăn để bạn biết điểm dừng ăn khi cảm thấy no nhờ cảm nhận qua việc căng lên của nịt lưng.

Các cách để tiêu hóa tốt hơn

Bạn đã biết những gì không nên làm ngay sau khi ăn, nhưng bạn cũng có thể thêm một vài thói quen trong cuộc sống để cải thiện tiêu hóa tốt hơn. Có một số cách sau:

Có chế độ ăn uống cân bằng với thực phẩm chứa probiotic: Những vi khuẩn tốt sống trong ruột từ các sản phẩm probiotic giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Hãy thử ăn sữa chua (yaourt) có chứa các vi khuẩn sống như lactobacillus acidophilus. Cũng có thể nạp probiotic thông qua bơ sữa, kefir và thức uống có chứa probiotic có hương vị rất ngon và cải thiện việc tiêu hóa.

Tạo thói quen ăn uống chậm: Bằng cách ăn chậm, nhai kỹ, bạn sẽ giảm nuốt không khí dư thừa dẫn đến ít đầy hơi và ít ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Đảm bảo cung cấp đủ chất xơ: Chất xơ sẽ giúp cải thiện sự tiêu hóa, nhưng nên tăng lượng chất xơ dần dần để tránh táo bón. Ngoài ra, cần uống nhiều nước khi ăn chế độ ăn giàu chất xơ.

Theo BS. Thanh Hoài/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Ai cũng khuyên nên ăn trái cây: Sau khi ăn, chúng thực sự làm thay đổi cơ thể ra sao?

Sống khỏe - 22/07

Ai cũng khuyên nên ăn trái cây: Sau khi ăn, chúng thực sự làm thay đổi cơ thể ra sao?

Trái cây được xem là 'món quà vô giá' của tự nhiên dành cho sức khỏe con người. Đây là 5 thay đổi lớn nhất của cơ thể sau khi ăn mà bạn cần đánh giá đúng tầm quan trọng của nó.

13 thay đổi thần kỳ của cơ thể con người sau khi ăn dưa chuột mỗi ngày

Sống khỏe - 29/07

13 thay đổi thần kỳ của cơ thể con người sau khi ăn dưa chuột mỗi ngày

Trên trang 'Bright Side' đã nhấn mạnh việc ăn dưa chuột mỗi ngày sẽ mang lại 13 công dụng thần kỳ như giảm cân, thậm chí giảm nguy cơ ung thư...

'Bảo pháp' chăm sóc thận: Ghi nhớ nguyên tắc 3 'không' sau khi ăn và trước khi ngủ

Sống khỏe - 12/09

'Bảo pháp' chăm sóc thận: Ghi nhớ nguyên tắc 3 'không' sau khi ăn và trước khi ngủ

Sức khỏe của thận có thể tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của mỗi người. Cách chăm sóc thận tốt được xem là việc nên làm hàng ngày. Đây là nguyên tắc 3 'không' nên áp dụng.

Tin cùng chuyên mục

Bổ sung sắt cũng phải đúng cách

Sống khỏe - 08/10

Bổ sung sắt cũng phải đúng cách

Sắt có nhiều trong thức ăn. Thuốc chứa sắt lại rẻ tiền, nhưng do chưa biết rõ sự hấp thu sắt, ăn và dùng thuốc đúng cách nên bệnh thiếu máu do thiếu sắt vẫn khá phổ biến ở người mang thai, trẻ em.

7 công dụng tuyệt vời của su su

Sống khỏe - 06/10

7 công dụng tuyệt vời của su su

Su su là một loại quả được nhiều người yêu thích trong bữa ăn của mình. Có thể luộc, xào hay chế biến cùng nhiều loại thực phẩm khác. Không chỉ ngon miệng, su su còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ăn uống thế nào khi đang dùng kháng sinh?

Sống khỏe - 06/10

Ăn uống thế nào khi đang dùng kháng sinh?

Kháng sinh là những thuốc có khả năng chống lại nhiễm khuẩn, chúng ngăn chặn nhiễm trùng và ngăn không cho bệnh lây lan.

Tưởng am hiểu dinh dưỡng nhưng các mẹ vẫn mắc phải những hiểu lầm to đùng này

Sống khỏe - 04/10

Tưởng am hiểu dinh dưỡng nhưng các mẹ vẫn mắc phải những hiểu lầm to đùng này

Là một người phụ nữ, đặc biệt đối với những chị em đã có gia đình thì việc tìm hiểu các thông tin chính xác về dinh dưỡng và thực phẩm là vô cùng quan trọng.

5 nguyên tắc ăn uống giúp người cao tuổi khỏe mạnh

Sống khỏe - 01/10

5 nguyên tắc ăn uống giúp người cao tuổi khỏe mạnh

Dinh dưỡng có thể chống lại sự lão hóa. Đối với người cao tuổi, dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy người cao tuổi nên biết cách ăn uống sao cho cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật.

Tin mới

Xét nghiệm miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nước sông Đà

Sống khỏe - 18/10

Xét nghiệm miễn phí cho người dân chịu ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm nước sông Đà

Hà Nội đang là điểm nóng về chất lượng nước từ nguồn cấp nước Sông Đà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe người dân.

NÓNG: Triệu tập người nghi liên quan đến việc đổ dầu trộm, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Sống khỏe - 18/10

NÓNG: Triệu tập người nghi liên quan đến việc đổ dầu trộm, gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà

Căn cứ vào tài liệu điều tra, phòng CSHS Công an tỉnh Hoà Bình đã triệu tập một số người nghi có liên quan đến vụ việc đổ dầu gây ô nhiễm nguồn nước ở nhà máy nước sạch Sông Đà.

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Sống khỏe - 17/10

Ca cao - sôcôla: “Thức ăn của các vị thần” tốt cho tim mạch

Đối với nhiều người trên thế giới, cuộc sống không có sôcôla sẽ trở nên tẻ nhạt. Sôcôla là một món ăn yêu thích, liên quan đến tình yêu, sự thoải mái, đam mê và sang trọng.

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Sống khỏe - 17/10

Vụ nước sinh hoạt nhiễm dầu: Vẫn chưa thể sử dụng cho ăn uống, việc xin lỗi phải đợi kết quả của cơ quan chức năng?

Chiều nay (17/10), UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức cuộc họp báo về kết quả điều tra vụ việc đổ trộm dầu thải tại khu vực nhà máy nước Sông Đà.

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Sống khỏe - 17/10

Có thể các mẹ không thể tin nổi, bây giờ vẫn có bà đẻ kiêng cữ 21 ngày không gội đầu, đánh răng

Bà mẹ này tự nhận mình là 'người tối cổ' khi 21 ngày chưa gội đầu, không đánh răng vì kiêng cữ sau khi sinh con.

Xem thêm

Video nổi bật