CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Nhiều đối tượng đang sai lầm khi ăn chuối

Điều cần biết - 12/01

Trong chuối có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ăn thế nào cũng được và ai ăn vào cũng tốt.

Theo nghiên cứu gần đây nhất, trong chuối tiêu có hàm chứa nguồn dinh dưỡng, kali và vitamin dồi dào, phong phú, có thể làm da dẻ mềm mại, mắt sáng, tinh lực tràn đầy, kéo dài tuổi thọ, ngoài ra còn có nhiều chức năng phòng bệnh khác.

Tuy nhiên hàng ngày nếu bạn ăn quá nhiều chuối, lượng vitamin B6 từ chuối và các thực phẩm khác có thể sẽ được nạp vào cơ thể quá nhiều, gây ra tình trạng quá liều, tổn hại đến sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày, vì nếu nạp quá nhiều chuối vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Đồng thời một nghiên cứu về ngưỡng gây bệnh của chuối, cho rằng nếu ăn khoảng 40 quả chuối trong một thời gian ngắn sẽ xuất hiện các triệu chứng của tăng kali máu. Điều này để lại hậu quả làm cơ suy yếu, nhịp tim trở nên bất thường, thậm chí dẫn đến tình trạng tê liệt tạm thời. Việc nạp nhiều kali vào cơ thể cũng có thể gây tổn thương cho thận. Bởi nếu thận không thể làm việc tốt để loại bỏ kali dư thừa trong máu, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Những điều cực sai lầm khi ăn chuối - ảnh 1

Mỗi người chỉ nên ăn 2 quả chuối/ngày (Ảnh: justina)

Chuối sẽ phát huy tốt tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động khi bạn ăn chúng sau bữa cơm khoảng 1 - 2 tiếng. Ngược lại, nếu dùng chuối làm thức ăn khi đói thì thật nguy hại. Dưới đây là những người nên hạn chế ăn chuối:

Người bị đau dạ dày

Với những người có tiền sử đau dạ dày thì cần hạn chế ăn chuối tiêu, và tuyệt đối không ăn chuối khi bụng đói vì khi ăn vào bạn sẽ có cảm giác bị cồn cào, hoặc đau bụng.

Theo các chuyên gia, với những người bị đau dạ dày muốn ăn cần ăn chuối đã chín và sau khi ăn cơm no, lúc này chuối sẽ có tác dụng bảo vệ và  trung hòa axit dạ dày.

Người bị táo bón, tiêu chảy

Rất nhiều người cho rằng ăn chuối có thể giúp nhuận tràng thông tiện, nên có một số người bị táo bón thường xuyên ăn chuối. Tuy nhiên, chuối không những không giải quyết được chứng táo bón mà ngược lại còn khiến táo bọn nặng hơn.

Bên cạnh đó, người đang bị tiêu chảy cũng đươc các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn chuối chín bởi lượng xơ mềm, oligosaccarid giúp nhuận tràng, chất này sẽ làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn.

Những điều cực sai lầm khi ăn chuối - ảnh 2

Không nên ăn chuối khi đói (Ảnh: eatthis)

Người bị bệnh thận

Nếu xét nghiệm có kali trong máu cao thì không nên ăn chuối tiêu và các loại rau quả nhiều kali bởi những loại thực phẩm này sẽ càng làm tăng nồng độ kali trong máu khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn khiến bệnh càng nặng hơn.

Người đang bị đau đầu

Chuối chứa tyramine, phenyethyamine và a-xít amin có thể làm giãn mạch máu nhất là những trái chuối quá chín sẽ có hàm lượng các chất này cao hơn.

Khi bạn đang chịu cơn đau đầu thì tốt nhất không nên ăn vì nếu ăn chúng sẽ khiến cơn đau của bạn kéo dài.

Người đang cần sự tỉnh táo

Bạn có thể ăn chuối trước giờ đi ngủ để có thể nhanh buồn ngủ, nhưng nên tránh ăn chuối khi đang lái xe đường dài hoặc trong những lúc bạn cần được tỉnh táo. Vì trong chuối có chứa tryptophan, một a-xít amin mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các a-xít amin khác do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin. Seratonin sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ.

Người bị tiểu đường, tim mạch

Nếu bạn đang gặp vấn đề với bệnh tiểu đường loại 2 thì tuyệt đối không nên ăn chuối chín vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Còn đối với bệnh nhân tim mạch, thường phải sử dụng một loại thuốc chẹn bê ta làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm các loại thực phẩm kali cao như chuối chín sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Theo Mimi tổng hợp/Vnexpress.net

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Cách ăn chuối tốt nhất cho sức khỏe

Sống Khỏe - 19/08

Cách ăn chuối tốt nhất cho sức khỏe

Nếu không biết cách ăn chuối đúng thời điểm thì sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Cơ thể thay đổi thế nào khi bạn ăn chuối mỗi ngày?

Sống Khỏe - 28/09

Cơ thể thay đổi thế nào khi bạn ăn chuối mỗi ngày?

Theo Boldsky, ăn chuối mỗi ngày giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, huyết áp và tăng cường giấc ngủ.

Ăn chuối giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Sống Khỏe - 24/10

Ăn chuối giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm

Các nhà khoa học tin rằng họ có thể tạo ra một loại thuốc từ protein được tìm thấy trong chuối, giúp tiêu diệt vi-rút trước khi chúng xâm nhập cơ thể.

Chữa xuất tinh sớm nhờ ăn chuối

Sống Khỏe - 28/12

Chữa xuất tinh sớm nhờ ăn chuối

Chuối chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng chất như magie, canxi, kali, sắt, phốt pho, fluor và iốt.

Video có thể bạn quan tâm

  

7 thực phẩm giúp bạn giảm huyết áp

Khoảng 1/3 người trưởng thành ở Mỹ bị cao huyết áp và thật không may là chưa có phương thuốc nào giúp giảm huyết áp hiệu quả (Việt hóa bởi Ngọc Luyện/SongKhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

Để tinh binh luôn hùng dũng, ăn gì?

Sống Khỏe - 01/12

Để tinh binh luôn hùng dũng, ăn gì?

Nam giới cần tăng cường ăn tỏi, hàu, chuối... Vì sao vậy?

Buổi sáng nên ăn gì để làm ấm cơ thể

Sống Khỏe - 30/11

Buổi sáng nên ăn gì để làm ấm cơ thể

Bữa sáng là điều không thể bỏ qua, một bát xôi xéo, khoai lang hay bánh chưng… sẽ làm ấm cơ thể khi trời trở lạnh.

Thịt ngan, gà, vịt: Thịt nào tốt hơn?

Sống Khỏe - 24/11

Thịt ngan, gà, vịt: Thịt nào tốt hơn?

Hàm lượng protein trong thịt gà cao hơn rất nhiều so với thịt ngan và thịt vit, song lượng vitamin A, B2 trong 2 loại thịt này lại cao hơn thịt gà.

Món ăn, thức uống 'đánh bay' ốm nghén

Sống Khỏe - 18/11

Món ăn, thức uống 'đánh bay' ốm nghén

Nên ăn các món canh chua, thực phẩm khô, tránh đồ chiên... là công thức ăn uống đơn giản mà dễ thực hiện cho bà bầu ốm nghén.

Khám phá top món ăn đáng sợ nhất thế giới

Sống Khỏe - 28/10

Khám phá top món ăn đáng sợ nhất thế giới

Nhện chiên, ấu trùng kiến, tinh hoàn bò là những món chưa cần nếm thử mà chỉ nghe đến tên cũng đủ làm thực khách đắn đo thưởng thức.

Tin mới

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại BV Sản - Nhi Bắc Ninh sau sự việc đáng tiếc 4 trẻ sơ sinh tử vong

Sống khỏe - 4h29 phút trước

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại BV Sản - Nhi Bắc Ninh sau sự việc đáng tiếc 4 trẻ sơ sinh tử vong

Sau sự cố 4 sơ sinh sinh non tử vong trong sáng 20/11, chiều 21/11 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã về làm việc với UBND tỉn Bắc Ninh, Lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh và lãnh đạo bệnh viện Sản - Nhi

Thực phẩm lành mạnh giúp tăng chuyển hóa

Sống khỏe - 4h41 phút trước

Thực phẩm lành mạnh giúp tăng chuyển hóa

Sức khỏe toàn thân có liên quan tới tốc độ chuyển hóa. Khi quá trình chuyển hóa diễn ra nhanh, thực phẩm được tiêu hóa trong cơ thể dễ dàng. Điều này giúp ngăn ngừa sự tích tụ chất béo và các chất độc khác trong cơ thể.

Ðể có đôi chân quyến rũ

Sống khỏe - 4h48 phút trước

Ðể có đôi chân quyến rũ

Đôi chân dài, săn chắc luôn luôn là một trong những yếu tố giúp bạn ghi điểm trong mắt người đối diện. Chính vì vậy, hãy làm quen với những bài tập thể dục, tuy đơn giản nhưng nó sẽ giúp bạn có một đôi chân quyến rũ.

Sai lầm hay gặp khi xử trí viêm tai giữa ở trẻ

Sống khỏe - 5h4 phút trước

Sai lầm hay gặp khi xử trí viêm tai giữa ở trẻ

Viêm tai là một bệnh lý khá phổ biến đặc biệt là viêm tai giữa cấp (hay gặp ở trẻ em lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo). Bệnh viêm tai giữa phổ biến nhất trong các bệnh lý của tai...

Xuất tinh ra máu có gây hiếm muộn?

Sống khỏe - 21/11

Xuất tinh ra máu có gây hiếm muộn?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể được nhắc tới khi bạn có dấu hiệu xuất tinh ra máu như viêm túi tinh, viêm đường dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo...

Xem thêm

Video nổi bật