CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những cách để giúp cơ thể không trì độn, ù lì khi suốt ngày cứ phải 'mài mông' ở văn phòng

Vui khỏe - 21/03

Rất nhiều người trong chúng ta có các công việc với tính chất phải ngồi nhiều, không di chuyển, khiến cơ thể trì trệ, hoạt động kém và không tốt cho sức khoẻ. Sau đây là một số cách đơn giản đễ giữ cho cơ thể năng động và tinh thần phấn chấn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngồi nhiều và lâu trong một thời gian dài gây hại cho chúng ta nhiều hơn là chỉ tăng cân, bao gồm các bệnh về xương sống, xương cổ, làm chậm quá trình trao đổi chất, tuần hoàn máu cũng như tăng nguy cơ tiểu đường, bệnh tim mạnh. Đương nhiên chúng ta cũng có thể giảm thiểu hiệu quả bằng cách tập thể thao khi có thời gian rảnh rỗi, song điều đấy cũng có rất ít ảnh hưởng đến việc ngồi nhiều trong thời gian dài. Do đó, bạn cần phải giữ lối sống năng động mỗi ngày.

Những cách để giúp cơ thể không trì độn, ù lì khi suốt ngày cứ phải 'mài mông' ở văn phòng - ảnh 1

Dân văn phòng ngồi lâu cả ngày rất hại sức khoẻ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần 30 phút hoạt động toàn cơ thể mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần - không cần biết là vận động hay chỉ đơn giản là đi bộ, cũng có thể ngăn chặn được 1 trên 12 cái chết toàn cầu. Mặt khác, việc giữ cơ thể năng động cũng giúp hoàn thành công việc tốt hơn, giảm stress và tăng khả năng sáng tạo.

Tuy nhiên, khi có một công việc yêu cầu ngồi bàn giấy từ 7 - 8 giờ đồng hồ mỗi ngày, thì việc năng động là khá khó. Vì thế, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây để tăng hoạt động cho cơ thể:

Chạy xe đạp hoặc đi bộ đến chỗ làm

Những cách để giúp cơ thể không trì độn, ù lì khi suốt ngày cứ phải 'mài mông' ở văn phòng - ảnh 2

Đương nhiên, cách này chỉ áp dụng cho bạn nào có chỗ làm gần để tránh trễ nãi giờ giấc. Tuy nhiên nếu chỗ xa, bạn có thể thử đi các phương tiện công cộng để tranh thủ thời gian... đứng. Mặt khác, nếu bắt xe riêng, bạn có thể yêu cầu tài xế thả mình xuống ở một số điểm dừng cách đó không xa, việc thư thả đi bộ trước khi bắt đầu làm việc có thể giúp thư giãn tinh thần, đẩy mạnh năng suất làm việc ngày hôm đó.

Ngoài ra, đây cũng là cách giảm cân tuyệt vời vì nhiều nghiên cứu đã cho thấy, những người đi bộ hoặc chạy xe đạp đi làm có phần trăm mỡ thấp hơn những người đi xe.

Thường xuyên đứng dậy

Những cách để giúp cơ thể không trì độn, ù lì khi suốt ngày cứ phải 'mài mông' ở văn phòng - ảnh 3

Ngồi lâu trên ghế có thể dẫn đến một số hiện tượng như tê nhức chân do không hoạt động lâu. Chuyện này thường xảy ra, tuy nhiên cũng là một dấu hiệu đáng lo cho thấy hệ tuần hoàn của bạn đang không lưu thông tốt. Vì vậy, hãy thường xuyên đứng dậy và đi lại một chút để hoạt động đôi chân. Bạn có thể dành thời gian ra ban công hóng gió, hoặc trò chuyện với đồng nghiệp. Nhiều công ty nước ngoài có áp dụng những loại bàn họp đứng, yêu cầu các nhân viên vừa phải đứng vừa báo cáo. Nghiên cứu cho thấy những công ty này có hiệu suất làm việc cao hơn bình thường.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi tư thế ngồi bằng cách bắt chéo chân và đổi chân thường xuyên. Tuy nhiên việc đứng lên đôi khi vẫn rất cần thiết.

Cử động thường xuyên

Những cách để giúp cơ thể không trì độn, ù lì khi suốt ngày cứ phải 'mài mông' ở văn phòng - ảnh 4

Từ bé, chúng ta thường hay bị mắng khi ngồi run chân, hoặc có những hoạt động không 'yên một chỗ'. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy việc ngồi yên hoàn toàn và chỉ hoạt động một phần nhỏ của cơ thể (như tay khi đánh máy) sẽ làm tăng vòng eo của bạn đến 2 cm trong một khoảng thời gian nhất định và nguy cơ bệnh tim sẽ tăng lên 0,2%.

Đôi khi bạn không cần phải đứng lên mà chỉ cần làm ra một số động tác như xoay người, hoặc run chân một tí, xoa cổ tay, xoa bóp đùi, chân nhè nhẹ.

Tận dụng thời gian nghỉ trưa

Những cách để giúp cơ thể không trì độn, ù lì khi suốt ngày cứ phải 'mài mông' ở văn phòng - ảnh 5

Đừng chỉ dùng thời gian nghỉ trưa để... nghỉ và ăn. Sau khi ăn xong, hãy chỉ ngồi khoảng 10 phút rồi đứng dậy hoạt động. Bạn có thể tập vài động tác thể dục cơ bản hồi tiểu học như vươn vai, xoay cổ tay cổ chân hoặc một số động tác yoga đơn giản. Mặt khác, bạn có thể cùng đồng nghiệp trò chuyện và đi dạo...

Nguồn: Medical News Today.

Theo Ngọc Xuân/Trí thức trẻ

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Tuân thủ 5 thói quen này thường xuyên giúp dân văn phòng thoát khỏi nỗi lo béo bụng ở nơi làm việc

Sống khỏe - 16/11

Tuân thủ 5 thói quen này thường xuyên giúp dân văn phòng thoát khỏi nỗi lo béo bụng ở nơi làm việc

Chỉ cần sửa đổi một số thói quen nhỏ trong ngày cũng giúp dân công sở luôn duy trì được vòng eo thon gọn, cân đối.

Dân văn phòng hay căng thẳng có nguy cơ đối mặt với hàng loạt vấn đề sức khỏe sau

Sống khỏe - 27/11

Dân văn phòng hay căng thẳng có nguy cơ đối mặt với hàng loạt vấn đề sức khỏe sau

Làm việc quá sức và thường xuyên bận rộn là nguyên nhân khiến dân văn phòng dễ gặp phải tình trạng căng thẳng.

Dân văn phòng ngồi máy tính nhiều gặp phải hàng loạt vấn đề sức khỏe tai hại, hãy thử Eat Clean ngay để khắc phục

Sống khỏe - 30/11

Dân văn phòng ngồi máy tính nhiều gặp phải hàng loạt vấn đề sức khỏe tai hại, hãy thử Eat Clean ngay để khắc phục

Duy trì chế độ ăn Eat Clean sẽ giúp dân văn phòng khắc phục tối đa các vấn đề sức khỏe thường gặp đó.

Video có thể bạn quan tâm

  

Bài tập tăng năng lượng cả ngày cho dân công sở

Hoạt động trí não, tiếp xúc với máy tính, ngồi nhiều có thể khiến dân văn phòng mệt mỏi, uể oải. Những bài tập đơn giản này có thể giúp bạn duy trì năng lượng trong suốt ngày dài. Theo Bright Side. (Nguồn: Zing.vn)

Tin cùng chuyên mục

Từ 121kg xuống 63kg, cô gái người Mỹ gây bất ngờ vì kế hoạch giảm cân quá thành công

Sống khỏe - 21/03

Từ 121kg xuống 63kg, cô gái người Mỹ gây bất ngờ vì kế hoạch giảm cân quá thành công

Nhiều người rất sợ những lời phê bình, góp ý về ngoại hình không cân đối. Và cô gái này cũng từng bị chê quá già khi mới 17 tuổi mà tưởng đã 27 tuổi. Tất cả chỉ vì ngoại hình của cô ấy quá béo nên khiến nhiều người nhận xét rằng cô đang già hơn so với tuổi thật của mình.

Hoạt động thể lực với bệnh tim mạch

Sống khỏe - 21/03

Hoạt động thể lực với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong những bệnh lý phổ biến hàng đầu và có tỷ lệ tử vong cao trong các bệnh lý nội khoa.

Thực đơn giảm cân chuẩn Keto giúp huấn luyện viên nổi tiếng lấy lại vòng eo con kiến (P1)

Sống khỏe - 21/03

Thực đơn giảm cân chuẩn Keto giúp huấn luyện viên nổi tiếng lấy lại vòng eo con kiến (P1)

HLV Hana Giang Anh (HN) chia sẻ, sau đợt Tết, mỡ bụng dưới của cô hình thành một búi vô cùng đáng sợ. Nhân dịp chồng đi công tác và không bị mời đi ăn đi chơi nữa, vị huấn luyện viên này quyết định theo chế độ ăn Keto với những thực đơn giảm cân kéo dài trong 14 ngày.

Cùng điểm danh những 'kẻ thù' làm các chị em giảm cân kém hiệu quả

Sống khỏe - 21/03

Cùng điểm danh những 'kẻ thù' làm các chị em giảm cân kém hiệu quả

Để giảm cân thành công, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục và gạch bỏ những thực phẩm dưới đây ra khỏi thực đơn.

Tìm nguyên nhân ngứa da đầu

Sống khỏe - 21/03

Tìm nguyên nhân ngứa da đầu

Thông thường khi thời tiết hanh khô, các tuyến dầu giảm hoạt động... là những nguyên nhân dễ khiến da đầu và tóc trở nên khô và xơ gây nên tình trạng ngứa và có gàu.

Tin mới

Ung thư tại Việt Nam đang gia tăng: Chuyên gia Bạch Mai chỉ 10 dấu hiệu phát hiện sớm

Sống khỏe - 3h6 phút trước

Ung thư tại Việt Nam đang gia tăng: Chuyên gia Bạch Mai chỉ 10 dấu hiệu phát hiện sớm

Số lượng bệnh nhân ung thư ngày càng tăng theo luỹ tiến thời gian. Đâu là nguyên nhân khiến cho căn bệnh này gia tăng? Triệu chứng phát hiện sớm là gì?

Thủ tướng chi đạo khắc phục hậu quả vụ TNGT ở Hải Dương

Sống khỏe - 3h6 phút trước

Thủ tướng chi đạo khắc phục hậu quả vụ TNGT ở Hải Dương

Liên quan đến các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện Kim Thành, Hải Dương ngày 23/7, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn nói trên.

Bộ Y tế thúc đẩy các cơ sở y tế triển khai bệnh án điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Sống khỏe - 3h6 phút trước

Bộ Y tế thúc đẩy các cơ sở y tế triển khai bệnh án điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt

Việc triển khai bệnh án điện tử là bước đột phá quan trọng để chuyển đổi số hóa ngành Y tế, từng bước ứng dụng và phát triển y tế thông minh, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Những hiểu nhầm và sự thật về trầm cảm - căn bệnh giết người nguy hiểm nhất xã hội hiện đại còn hơn cả ung thư

Sống khỏe - 3h6 phút trước

Những hiểu nhầm và sự thật về trầm cảm - căn bệnh giết người nguy hiểm nhất xã hội hiện đại còn hơn cả ung thư

Trầm cảm đến nay đã được chứng minh là một dạng bệnh lý về tinh thần mà đôi khi còn khó chạy chữa hơn một tổn thương về thể chất. Những hiểu nhầm nào khiến trầm cảm trở nên nguy hiểm hơn?

Người miền Tây có món bánh canh ngon 'rụng rời', với công thức này ai cũng có thể làm được!

Sống khỏe - 3h6 phút trước

Người miền Tây có món bánh canh ngon 'rụng rời', với công thức này ai cũng có thể làm được!

Học ngay cách nấu bánh canh ngon đúng chuẩn miền Tây với những bí kíp dưới đây bạn nhé!

Xem thêm

Video nổi bật