CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những câu hỏi thường gặp về việc tập luyện đối với bà bầu

Vui khỏe - 06/11

Tập thể dục có ý nghĩa thế nào với phụ nữ mang thai? Những môn nào nên? Tập với cường độ thể nào?...

 Đó chỉ là 3 trong số rất nhiều điều băn khoăn của các mẹ bầu về việc tập luyện trong suốt thai kỳ.

Tác dụng của tập luyện khi mang bầu là gì? Đó là lợi ích về cả thể chất và tinh thần. Thể dục giúp tăng khả năng sinh thường, rút ngắn thời gian chuyển dạ, tăng cân hợp lý, giữ cơ thể săn chắc, lưu thông máu. Không chỉ vậy, việc tập luyện còn làm phụ nữ mang thai tự tin, sảng khoái tinh thần và còn giúp con thông minh hơn (Xem chi tiết tại đây)

Bà bầu nên tập những môn nào? Đó là những môn nhẹ nhàng, không có nguy cơ chấn thương làm ảnh hưởng đến mẹ và bé. Có thể kể tới như: đi bộ, đạp xe, yoga, tập stretching, Aerobic, tập kegel, tạ nhẹ hay khiêu vũ (Xem lý do tại đây)

Tập luyện dưới nước thì sao? Không sao cả, ngược lại còn rất hiệu quả nhờ sự nâng đỡ của nước. Một nghiên cứu đã cho thấy  tập aerobic dưới nước cho bà bầu rất an toàn và giúp sinh nở dễ dàng hơn (Chi tiết tại đây) . Hơn nữa, các chuyên gia cũng khuyến khích bà bầu bơi lội (bơi ngửa hoặc ếch).

Không nên tập yoga ở những tháng cuối thai kỳ? Hoàn toàn sai. Sẽ có một chế độ tập riêng cho bà bầu tương ứng với từng giai đoạn khác nhau. Yoga giúp cơ thể mềm dẻo, linh hoạt và vóc dáng gọn gàng thậm chí khi ở tháng thứ 9. Nếu không tin, hãy xem bộ ảnh tuyệt đẹp của 1 bà bầu mang thai ở tháng cuối vẫn thực hiện nhiều động tác yoga không hề dễ. (Chi tiết tại đây)

Những câu hỏi thường gặp về việc tập luyện đối với bà bầu - ảnh 1

Bà bầu 9 tháng vẫn tập các động tác yoga khó (ảnh: afamily)

Có bài tập nào chỉ cần ngồi 1 chỗ? Ngồi và vận động cũng là một cách để tập luyện. Theo nữ hộ sinh Trần Thị Mỹ Linh, Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM), phụ nữ mang thai có thể tập 1 chuỗi 8 động tác, 3 lần/ngày và mỗi động tác tập 5 lần. Đó là: Căng chân, quay bàn chân, giãn khớp hông, căng cơ hông, lườn, tay, xương chậu và lưng. (Xem hướng dẫn chi tiết tại đây)

Làm sao để sinh con không là ‘ác mộng’? Một phần là nhờ thể dục. Có 4 bài tập Kegel giúp tăng cường cơ xương chậu, từ đó giúp mẹ bầu sinh con dễ hơn. Bạn có thể tham khảo: Bài tập Tailor Sit, Tailor Press, kỹ thuật thở và nín tiểu, bài tập cho hông và xương chậu (Xem cách thực hiện tại đây)

Cần lưu ý gì khi tập luyện? Bạn cần tuyệt đối tránh những hoạt động sau: trượt tuyết, aerobic vận động mạnh, các môn thể thao tiếp xúc, leo trèo, tập trên cao hay lặn sâu dưới nước. Riêng chạy, bạn có thể thực hiện nhưng cần chú ý một số điều. (Xem chi tiết tại đây)

Tác hại khi tập luyện ‘quá ham và tham’? Cực nguy hiểm. Việc tập quá nhiều hay quá sức khi mang thai có thể gây những hậu quả khó lường. Bất kỳ bài tập nặng nào trong thai kỳ đều tạo nhiều áp lực lớn vào vùng bụng, ảnh hưởng tới thai nhi, dẫn tới sinh non hoặc sảy thai (Xem chi tiết tại đây)

Theo HH/Sức khỏe và Đời sống

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

>> Xem tất cả thông tin về bệnh Mang thai

Tin liên quan

Những bài tập thể dục tốt nhất cho bà bầu

Sống khỏe - 03/01

Những bài tập thể dục tốt nhất cho bà bầu

Chẳng có lí do gì khiến bạn không thể tập thể dục khi mang thai, trừ khi việc bạn mang thai là nguy hiểm hay bác sĩ yêu cầu bạn phải nằm yên trên giường.

Những lưu ý hữu ích cho bà bầu khi tập thể dục

Sống khỏe - 26/02

Những lưu ý hữu ích cho bà bầu khi tập thể dục

Khi mang thai, bạn có thể theo đuổi chế độ tập luyện từ cấp độ nhẹ đến vừa phải.

Video có thể bạn quan tâm

  

Bài tập yoga đơn giản cho bà bầu

Đánh bại stress và giảm đau với những động tác yoga đơn giản dành cho mẹ bầu (video: Youtube). .

>> Xem 7 nội dung chuyên đề Những điều bà bầu cần lưu ý

Tin cùng chuyên mục

Tập để sở hữu vóc dáng săn chắc

Sống khỏe - 01/10

Tập để sở hữu vóc dáng săn chắc

Cầm một cặp tạ tay ở ngang tầm vai, đứng với hai chân dang rộng bằng hông.

9 lý do ngày càng nhiều người tìm đến thiền để tĩnh tâm

Sống khỏe - 30/09

9 lý do ngày càng nhiều người tìm đến thiền để tĩnh tâm

Thiền ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ mang đến cho bạn những lợi ích sau:

Người già thường cảm thấy hạnh phúc hơn người trẻ

Sống khỏe - 11/09

Người già thường cảm thấy hạnh phúc hơn người trẻ

Những người già có xu hướng hạnh phúc hơn so với những người trẻ, và hạnh phúc của họ tăng theo độ tuổi.

Khiêu vũ: Tại sao bạn không thử?

Sống khỏe - 06/08

Khiêu vũ: Tại sao bạn không thử?

Khiêu vũ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là lợi ích cho tim mạch, xương khớp, tinh thần, cho cả thể chất và tâm hồn của con người.

Não sẽ teo dần nếu không tập thể dục

Sống khỏe - 05/07

Não sẽ teo dần nếu không tập thể dục

Những người ở độ tuổi 40 tập thể dục thích hợp sẽ giảm được nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh tim sau này.

Tin mới

Mẹ đảm Sài Gòn nấu mâm cơm 4 món toàn món quen thuộc mà ngon hết nấc!

Sống khỏe - 53 phút trước

Mẹ đảm Sài Gòn nấu mâm cơm 4 món toàn món quen thuộc mà ngon hết nấc!

Sự sáng tạo là rất quan trọng trong nấu ăn, tuy nhiên đôi lúc chính những món ăn quen thuộc nhất lại khiến ta có cảm giác thật đủ đầy, ấm êm! Thử vào bếp với mâm cơm 4 món thật ngon này bạn nhé!

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Sở GD&ĐT siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh

Sống khỏe - 54 phút trước

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Sở GD&ĐT siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh

Trước những thông tin bất an về một số trường hợp nghi ngờ học sinh bị bỏ quên trên xe đưa đón xảy ra ở Hà Nội và mời đây là ở Bắc Ninh. UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành thực hiện những biện pháp cấp bách nhằm đảm bảo an toàn giao thông đối với xe đưa đón.

Tưởng con đau bụng kinh, đi khám hoá ung thư: BS mách 4 dấu hiệu cần khám ngay kẻo trễ

Sống khỏe - 59 phút trước

Tưởng con đau bụng kinh, đi khám hoá ung thư: BS mách 4 dấu hiệu cần khám ngay kẻo trễ

Các bác sĩ cho rằng, dấu hiệu của ung thư buồng trứng không rõ ràng hay nhầm lẫn với bệnh khác nên chị em cần phải cẩn trọng.

Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đây là việc bố mẹ cần làm để bảo vệ hệ miễn dịch non nớt của trẻ

Sống khỏe - 1h25 phút trước

Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đây là việc bố mẹ cần làm để bảo vệ hệ miễn dịch non nớt của trẻ

Các chuyên gia khuyến cáo trẻ em nên ở trong nhà bởi tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức gây hại cho sức khỏe, dễ khiến trẻ mắc bệnh.

Hà Nội: Đình chỉ, thu hồi thuốc Livetin - EP và thu hồi giấy phép 3 cơ sở vi phạm

Sống khỏe - 1h45 phút trước

Hà Nội: Đình chỉ, thu hồi thuốc Livetin - EP và thu hồi giấy phép 3 cơ sở vi phạm

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản thu hồi giấy phép 3 cơ sở vi phạm và đình chỉ, thu hồi thuốc Livetin - EP do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Xem thêm

Tổng quan bệnh

Khoảng 1 tuần là thời gian trứng được thụ tinh di chuyển vào tử cung.

Video nổi bật