CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những điều cần biết về bổ sung vitamin

Kỹ năng sống - 09/07

Một số loại vitamin bao gồm niacin, vitamin A, B-6, C và D, có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc khi sử dụng quá liều.

Hàng ngày, bạn cần được cung cấp các loại vitamin, protein và dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe, sự dẻo dai của cơ thể.

1. Vai trò của vitamin và các chế phẩm bổ sung vitamin

Vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của các tế bào máu và những mô khác trong cơ thể.

Phần lớn vitamin hoạt động như những chất chống ôxy hóa trong cơ thể. Cho nên, vitamin cũng đóng vai trò như một hệ thống phòng thủ, ngăn chặn tiến trình ôxy hóa trong cơ thể cũng như hạn chế hoặc vô hiệu hóa những tác động có hại của các axít béo chưa bão hòa; đồng thời các chất chống ôxy hóa này chống lại các gốc tự do. Nhờ đó, cơ thể được bảo vệ một cách hiệu quả trước bệnh tật.

Hỗ trợ tiêu hóa: Một vài chế phẩm vitamin có chứa thêm chất xơ. Những chất xơ này có vai trò hỗ trợ quá trình tiêu hóa của cơ thể.

Mặc dù cách tốt nhất là hấp thu vitamin từ thực phẩm nhưng thật không may, thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày khó cung cấp đủ tất cả các dưỡng chất cần thiết hoặc cơ thể không hấp thụ được nhiều. Các chế phẩm bổ sung vitamin có thể giảm nguy cơ thiếu hụt vitamin và bất cứ triệu chứng thiếu hụt nào đi kèm.

2. Những đối tượng được lợi nhiều nhất

Phụ nữ mang thai có thể được lợi từ việc bổ sung vitamin trước sinh vì họ có nhu cầu vitamin cao hơn và acid folic trong số những vitamin này làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, trước khi dùng bất cứ chế phẩm bổ sung vitamin nào, phụ nữ mang thai cũng cần tư vấn bác sĩ sản khoa kĩ càng.

Phụ nữ mang thai không nên bổ sung quá nhiều vitamin - Ảnh minh họa

Những người ăn ít hơn 1.200 calo mỗi ngày, người ăn chay trường và người mắc các bệnh làm giảm lượng vitamin và khoáng chất mà họ hấp thu từ thực phẩm có thể cần bổ sung để có đủ các dưỡng chất cần thiết.

Hút thuốc làm cản trở sự hấp thu một số vitamin như vitamin C và D, vì vậy việc bổ sung vitamin có thể có lợi cho những người hút thuốc. Ngoài ra, người già đôi khi cũng gặp khó khăn trong việc hấp thu vitamin từ thực phẩm do đó cũng là đối tượng nên bổ sung vitamin.

3. Những nguy cơ khi bổ sung vitamin

- Nguy cơ ngộ độc khi sử dụng quá liều: Khi dùng các vitamin tự nhiên, mọi dưỡng chất được cân bằng một cách tự nhiên do vậy không có hiện tượng quá liều.

Nhưng vitamin bổ sung từ các dạng chế phẩm bao giờ hàm lượng cũng nhiều hơn rất nhiều so với vitamin có được từ thực phẩm nên dễ xảy ra hiện tượng quá liều.

Nhiều loại vitamin tan trong nước được đào thải ra khỏi cơ thể một cách đơn giản nếu bạn hấp thu nhiều hơn lượng cần thiết. Tuy nhiên, một số loại vitamin bao gồm niacin, vitamin A, B-6, C và D, có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc khi sử dụng quá liều.

Vitamin A và D là loại vitamin tan trong dầu, vì vậy chúng được tích trữ trong cơ thể nếu bạn hấp thu nhiều hơn lượng cần thiết. Các triệu chứng ngộ độc có thể là tương đối nhẹ như ngứa, đau đầu, da đỏ ửng hoặc rối loạn dạ dày, hoặc có thể là nghiêm trọng hơn bao gồm sỏi thận, rối loạn nhịp tim và lú lẫn.

Ở trẻ em, bổ sung quá nhiều vitamin A hơn liều được đề nghị sẽ dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Dư thừa loại vitamin này có thể làm tăng tái hấp thu của canxi khiến hàm lượng canxi máu tăng cao.

Phụ nữ mang thai cũng không nên bổ sung quá nhiều vitamin A vì sự dư thừa có thể gây dị tật bẩm sinh.

- Những người dùng một số loại thuốc có thể cần hạn chế liều lượng một số loại vitamin do có khả năng tương tác thuốc. Ví dụ, những người đang dùng các thuốc chống đông máu không nên uống bổ sung vitamin E và K và nên cố gắng hấp thu những dưỡng chất này từ thực phẩm.

Dùng các loại vitamin chống oxi hóa bao gồm beta carotene có thể làm tăng nguy cơ đối với sức khỏe ở những người hút thuốc.

- Dị ứng: Các hợp chất hóa học có trong những chế phẩm bổ sung vitamin có thể gây dị ứng cho một số người.

Hà Ngân (Tổng hợp)

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tags:

Tin liên quan

8 thắc mắc về việc bổ sung vitamin C cho bé

Sống khỏe - 04/03

8 thắc mắc về việc bổ sung vitamin C cho bé

Vitamin C tan trong nước, bị đào thải qua nước tiểu, nên cơ thể cần bổ sung liên tục.

Bổ sung vitamin cho đời sống vợ chồng

Sống khỏe - 10/03

Bổ sung vitamin cho đời sống vợ chồng

Vitamin đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng.

Lợi ích và tác hại khi bổ sung vitamin cho trẻ

Sống khỏe - 26/03

Lợi ích và tác hại khi bổ sung vitamin cho trẻ

Vitamin hoạt động như những chất chống ôxy hóa trong cơ thể.

Bổ sung Vitamin C cho người mắc thủy đậu

Sống khỏe - 13/05

Bổ sung Vitamin C cho người mắc thủy đậu

Các loại hoa quả: Cam, cà rốt, dưa hấu và những loại trái cây có nhiều vitamin rất tốt cho việc chữa bệnh Thủy đậu.

Tin cùng chuyên mục

‘Cha nào… con không nấy’

Sống khỏe - 09/06

‘Cha nào… con không nấy’

Nhóm gen của người con trai bị ảnh hưởng bởi thói quen uống rượu của người cha trước khi thụ thai.

Thuốc cũng phân biệt... giới tính

Sống khỏe - 04/06

Thuốc cũng phân biệt... giới tính

Trên thực tế, số lượng thuốc sử dụng ở nữ giới bao giờ cũng cao gấp nhiều lần ở nam giới.

Bé gái 'mạnh' hơn bé trai

Sống khỏe - 02/06

Bé gái 'mạnh' hơn bé trai

Ngoài ra, việc mang thai cũng có nhiều rủi ro hơn nếu thai nhi mang giới tính nam.

Khi đàn ông có… sữa

Sống khỏe - 02/06

Khi đàn ông có… sữa

Những vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng đến tuyến yên và vùng thượng đồi góp phần không nhỏ gây nên hiện tượng tiết sữa ở nam giới.

Fluor có làm giảm chỉ số IQ?

Sống khỏe - 28/05

Fluor có làm giảm chỉ số IQ?

Kết quả phân tích không thấy có nhiều khác biệt trong chỉ số IQ giữa đối tượng phơi nhiễm fluoride và những người bình thường.

Tin mới

5 thói quen giúp phổi luôn khỏe mạnh mỗi ngày

Sống khỏe - 1h36 phút trước

5 thói quen giúp phổi luôn khỏe mạnh mỗi ngày

Tập thể dục, ăn uống khoa học, tránh hút thuốc, tiếp xúc với ô nhiễm và sử dụng gia vị giúp lá phổi khỏe.

Tôi có thể ăn món salad dưa leo này mỗi ngày vì nó vừa ngon lại giúp giảm cân hoàn hảo!

Sống khỏe - 1h47 phút trước

Tôi có thể ăn món salad dưa leo này mỗi ngày vì nó vừa ngon lại giúp giảm cân hoàn hảo!

Nếu bạn muốn một món ăn ngon miệng mà lại lo bị béo thì hãy bổ sung ngay món salad này vào thực đơn của mình đi nhé.

Bố mẹ có biết: Thói quen tưởng vô hại này cũng có thể khiến trẻ mắc bệnh viêm phổi

Sống khỏe - 1h49 phút trước

Bố mẹ có biết: Thói quen tưởng vô hại này cũng có thể khiến trẻ mắc bệnh viêm phổi

Hầu hết trẻ nhỏ đều có thói quen cậy mũi, ngoáy mũi, nhất là trong điều kiện thời tiết hanh khô như hiện nay. Tác hại của thói quen tưởng chừng như chỉ gây mất vệ sinh nhẹ này hóa ra lại nghiêm trọng hơn nhiều so với hình dung, nó liên quan đến bệnh viêm phổi ở trẻ.

Những hệ quả đau lòng khi trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm

Sống khỏe - 2h34 phút trước

Những hệ quả đau lòng khi trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm

Quan hệ tình dục ở tuổi vị thanh niên không an toàn có thể dẫn đến những hệ lụy nặng nề về sức khỏe. Đặc biệt, với nữ giới rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan, sinh con hay phá thai đều có thể nguy hiểm đến tình mạng.

4 kiểu ăn uống càng ăn càng xấu xí, già nua, bệnh tật: Có thể bạn cũng đang mắc lỗi này!

Sống khỏe - 3h42 phút trước

4 kiểu ăn uống càng ăn càng xấu xí, già nua, bệnh tật: Có thể bạn cũng đang mắc lỗi này!

Ăn uống sai cách có thể khiến bạn xấu xí, ốm yếu, bệnh tật. Ngược lại, ăn đúng có thể giúp bạn vừa trẻ vừa khỏe. Đây là lời khuyên mà bạn nên biết càng sớm càng tốt.

Xem thêm

Video nổi bật