CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM X

Những điều cần biết về hiện tượng giật mình lúc ngủ

Cần biết - 03/12

Giật mình lúc ngủ không phải là một căn bệnh hoặc một rối loạn hệ thần kinh.

Nó là sự co giật cơ đột ngột chủ yếu xuất hiện trong vài giờ đầu tiên của giấc ngủ. 70% dân số thế giới từng gặp hiện tượng này. Dưới đây là những điều bạn cần biết về hiện tượng này

Nguyên nhân gây giật mình

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trong lĩnh vực này, nguyên nhân chính xác gây giật mình vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ giật mình

Nếu bạn bị lo âu hoặc căng thẳng, bạn có nhiều nguy cơ bị giật mình khi ngủ

Uống rượu và đồ uống chứa caffein trước khi đi ngủ cũng có thể gây giật mình. Do vậy, bạn nên tránh xa những loại đồ uống này trước khi đi ngủ.

Thực hiện những bài tập nặng vào tối muộn có thể dẫn tới giật mình đột ngột khi ngủ, điều này cũng có thể do thiếu canxi, magiê hoặc sắt

Ngủ trong tư thế không thoải mái hoặc thiếu ngủ cũng có thể dẫn giật mình khi ngủ vì người ta cho rằng một số bộ phận của não vẫn hoạt động khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi.

Sử dụng các chất kích thích như các thuốc không kê đơn và thuốc có thể cũng gây giật cơ.

Tại sao và khi nào bạn bị giật mình?

Giật mình thường xuất hiện khi bạn rơi vào giấc ngủ quá nhanh. Trong giai đoạn đầu giấc ngủ, nhịp tim và hơi thở chậm dần. Tuy nhiên, nếu bạn đang kiệt sức và mê mệt trên giường, não trải qua giai đoạn này quá nhanh. Khi các cơ thư giãn và não vẫn hoạt động nó tạo ra cảm giác rơi xuống, điều này khiến não phản ứng với một cú giật hóa học khiến bạn giật mình và tỉnh giấc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, thiếu một số dinh dưỡng nhất định như magiê canxi, vitamin B12 cũng có thể dẫn tới giật mình khi ngủ.

Những điều cần biết về hiện tượng giật mình lúc ngủ - ảnh 1

Phòng ngừa giật mình như thế nào?

Nếu bạn nghi ngờ có một trong những yếu tố nguy cơ, bạn có thể phòng ngừa tình trạng này bằng cách dưới đây:

Đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng và cố gắng dậy đúng giờ mỗi sáng.

Tránh tập luyện khoảng 6 giờ trước khi đi ngủ

Đảm bảo dành một khoảng thời gian để  thư giãn trước khi ngủ với các kỹ thuật thư giãn hoặc tắm nước ấm hoặc đọc sách trước khi ngủ.

Tránh uống soda, cà phê hoặc các đồ uống chứa caffein khác trước khi ngủ. Cũng tránh hút thuốc và uống rượu ngay trước khi lên giường.

Cố gắng tránh suy nghĩ hoặc hoạt động gây căng thẳng vào buổi chiều cũng như buổi tối trước khi đi ngủ

Đảm bảo bổ sung đủ magiê, canxi trong chế độ ăn để phòng ngừa co cơ và dây thần kinh. Cố gắng thực hiện chế độ ăn cân bằng, lành mạnh. Ăn ít thực phẩm nhiều đường, muối và nhiều hoa quả tươi, rau.

Nếu giật mình đang cản trở giấc ngủ của bạn hoặc nếu cảm giác về chúng khiến bạn ngủ không đủ 8 tiếng, bạn nên không nên bỏ qua và nên đi khám bác sĩ.

Điều trị giật mình như thế nào?

Không có phương pháp điều trị giật mình vì nguyên nhân chính xác gây ra nó chưa được làm rõ. Trong nhiều trường hợp, nó xuất hiện một cách tự nhiên ở người khỏe mạnh bất kể người đó có bị rối loạn giấc ngủ hay không. Tuy nhiên, nhiều người nhận thấy rằng có thể giảm giật mình khi ngủ bằng cách giảm sử dụng các chất kích thích hoặc tuân thủ nghiêm ngặt một lịch trình giấc ngủ hoặc giảm hoạt động thể chất nặng vào buổi tối.

BS Nhật Nguyệt

(Theo THS)

Theo Suckhoedoisong.vn

Miễn cước lưu lượng 3G/4G khi đọc, tra cứu 700 bệnh và xem hàng nghìn video về sức khỏe. Soạn tin SK7 gửi 5005 (5.000đ/tuần) hoặc Bấm Tại đây!

Tin liên quan

Tại sao 1 số người hay giật mình lúc ngủ

Sống Khỏe - 28/09

Tại sao 1 số người hay giật mình lúc ngủ

Giật mình lúc ngủ không phải là một căn bệnh hoặc một rối loạn hệ thần kinh.

Sự cô đơn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Sống Khỏe - 07/06

Sự cô đơn ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ

Một nghiên cứu gồm hơn 2.200 người 18-19 tuổi ở Anh và xứ Wale cho thấy, sự cô đơn có thể ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Nguy cơ mộng du và rối loạn giấc ngủ do thuốc chống loạn thần

Sống Khỏe - 23/11

Nguy cơ mộng du và rối loạn giấc ngủ do thuốc chống loạn thần

Ziprasidone thuộc nhóm thuốc chống loạn thần không điển hình, hoạt động bằng cách giúp khôi phục lại sự cân bằng của các chất tự nhiên trong não bộ và được sử dụng trong điều trị cơn hưng cảm cấp hoặc trong các giai đoạn lưỡng cực hỗn hợp và tâm thần phân liệt.

Video có thể bạn quan tâm

  

Giấc ngủ có ảnh hưởng gì tới sự sáng tạo?

Liệu những giấc ngủ ngon có giúp chúng ta sáng tạo hơn không? (Việt hóa bởi Phạm Sinh/Songkhoe.vn).

Tin cùng chuyên mục

HIV nguy hiểm như thế nào?

Sống Khỏe - 03/12

HIV nguy hiểm như thế nào?

Căn bệnh khiến ít nhất 90.000 người Việt tử vong vẫn luôn có nguy cơ tiềm tàng bùng phát trong cộng đồng.

Thủ phạm gây ra 72% nguy cơ ung thư miệng - căn bệnh khó điều trị vì thường phát hiện muộn

Sống Khỏe - 03/12

Thủ phạm gây ra 72% nguy cơ ung thư miệng - căn bệnh khó điều trị vì thường phát hiện muộn

Bệnh ung thư do lây truyền qua đường tình dục không phải là điều mà các bác sĩ nha khoa nghĩ đến đầu tiên trong các đợt kiểm tra định kỳ, tuy nhiên có lẽ điều này nên được cân nhắc.

Dấu hiệu khởi phát đột quỵ

Sống Khỏe - 02/12

Dấu hiệu khởi phát đột quỵ

Mẹ tôi 60 tuổi, có bệnh đau đầu, gần đây thấy hiện tượng tê yếu tay trái. Xin hỏi mẹ tôi bị bệnh gì?

Thủ phạm gây nhiều loại ung thư

Sống Khỏe - 02/12

Thủ phạm gây nhiều loại ung thư

Virus HPV dễ lây khi quan hệ tình dục, gây ung thư cổ tử cung, miệng họng, hậu môn, dương vật...

Viêm góc môi dễ mắc khi trời lạnh

Sống Khỏe - 02/12

Viêm góc môi dễ mắc khi trời lạnh

Viêm góc môi là một tình trạng da nơi góc miệng (mép) bị nứt, viêm đỏ, chảy dịch... gây đau đớn, khó chịu.

Tin mới

19 động tác nam giới tập để lấy phom dáng

Sống khỏe - 24/02

19 động tác nam giới tập để lấy phom dáng

Các bài tập được thiết kế giúp phái mạnh tập ở mọi không gian cho vóc dáng chắc khỏe, hạn chế tích mỡ thừa, theo Men's Health.

Ông cụ suýt chết sau chén rượu mừng tân niên

Sống khỏe - 24/02

Ông cụ suýt chết sau chén rượu mừng tân niên

Uống xong ly rượu mừng Tết, ông cụ 91 tuổi bỗng ngất xỉu, vào bệnh viện cấp cứu bác sĩ chẩn đoán bị nhồi máu cơ tim.

Uống rượu vang đỏ giúp ngừa sâu răng

Sống khỏe - 24/02

Uống rượu vang đỏ giúp ngừa sâu răng

Polyphenols trong rượu vang đỏ giúp ngăn vi khuẩn dính vào nướu răng gây sâu răng và mảng bám.

Kiểm tra bạn có là người rối loạn nhân cách

Sống khỏe - 24/02

Kiểm tra bạn có là người rối loạn nhân cách

Người rối loạn nhân cách thường ngủ ít, không có cảm xúc, thích làm cho người khác có cảm giác tội lỗi, luôn nói dối và vô trách nhiệm...

Đầu năm làm việc uể oải hãy thực hiện ngay những điều này để nhanh chóng lấy lại tinh thần

Sống khỏe - 24/02

Đầu năm làm việc uể oải hãy thực hiện ngay những điều này để nhanh chóng lấy lại tinh thần

Tết xong chắc hẳn ai cũng đang ở trong tình trạng uể oải khi trở lại công việc.

Xem thêm

Video nổi bật